Dòng máu doanh nhân có đủ để giúp Donald Trump trở thành người chiến thắng?
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden đang giằng co quyết liệt ở 5 bang chiến trường, nơi định đoạt kết quả cuộc bầu cử, nhưng kết quả kiểm phiếu được công bố chậm. Nhiều bang chiến trường chủ chốt của Mỹ vẫn đang tích cực kiểm đếm phiếu bầu qua thư và chưa thể tuyên bố người chiến thắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân tại cuộc vận động tranh cử. Ảnh: CNN
Là một doanh nhân, Donald Trump tự cho mình là một ngôi sao, một nhà đàm phán tuyệt vời, người có thể quyến rũ, lôi kéo hoặc áp đảo người khác.
Ngay cả những người chỉ trích ông cũng thừa nhận rằng Donald Trump đã cho thấy một khát khao chiến đấu cuồng nhiệt trong việc giành được sự ủng hộ tại các bang chiến trường. Ông đã tổ chức các cuộc vận động tại bốn trận địa một ngày, trong giai đoạn cuối của chiến dịch.
Nhưng các cuộc vận động sôi nổi của ông Trump đã thành công như thế nào trong việc giành thêm số phiếu bầu mà ông ấy sẽ cần để tái đắc cử?
Donald Trump đã đưa ra những lựa chọn thông minh bằng cách vận động tranh cử mạnh mẽ hơn ở các bang giàu có, những bang phải thắng như Pennsylvania và North Carolina.
Tuy nhiên, ông dường như vẫn lãng phí rất nhiều tài nguyên và thời gian để tìm kiếm các phiếu bầu ở những nơi mà sự ủng hộ dành cho ông luôn có vẻ khan hiếm và không hề cải thiện, đặc biệt là ở phía Thượng Trung Tây.
Vào giữa buổi chiều của ngày bầu cử, có vẻ như chiến dịch của Donald Trump đã làm tăng đáng kể tỷ lệ của ông ở 6 bang dao động chính. Tại mỗi chiến trường, ông Trump đều đi lên từ thế bị dẫn trước, qua đó bứt phá hoặc ít nhất là thu hẹp một khoảng cách biệt lớn.
Vậy đâu là thước đo lý tưởng để xác định tính hiệu quả của các cuộc vận động tranh cử, dựa trên vị thế của ông Trump vào thời điểm đó?
Thomas Miller, một nhà khoa học dữ liệu tại Đại học Northwestern, đã phát triển một phương pháp để xác định yếu tố nào là quan trọng nhất. Tầm quan trọng tương đối của cuộc bầu cử được xác định bởi những gì mà ông mô tả là "một mô hình máy học linh hoạt".
Ông Miller đã sử dụng sự kết hợp của hai biến số: thứ nhất, số phiếu đại cử tri và thứ hai, sự biến động về tỷ lệ chênh lệch giữa các ứng cử viên. Thay vì dựa vào các cuộc thăm dò, ông Miller đã triển khai tỷ lệ cược trên trang web cá độ chính trị PredictIt như một thước đo.
Ông lập luận rằng dữ liệu từ các cuộc khảo sát cử tri đã lỗi thời vào thời điểm chúng được công bố, vì chúng phản ánh các ý kiến được thu thập vài ngày trước đó.
Miller cũng nhấn mạnh rằng PredictIt hiện có hơn 100.000 người đặt cược tiền mặt của chính họ, và do đó, họ sẽ không ủng hộ người họ hy vọng sẽ thắng, mà chính là ứng cử viên mà họ dự đoán sẽ thắng.
Theo thứ tự quan trọng, danh sách của Miller bao gồm Arizona (11 phiếu đại cử tri), Pennsylvania (20), Florida (29), Georgia (16), Bắc Carolina (15) và Iowa (6).
"Biện pháp này chỉ ra nơi ứng viên nên đi và không nên đi để tối đa hóa cơ hội của họ", Miller nói. Ông lưu ý rằng vào thời điểm ông thực hiện phân tích khoảng một tuần trước, Donald Trump luôn đi sau ở hai trong số các bang, Pennsylvania và Arizona, và các tuần trước đó cũng đã bị thất thế ở Florida và Bắc Carolina, thậm chí ở Georgia, và gần như hòa ở Iowa.
"Cần nhắm mục tiêu vào các tiểu bang mà trước tiên, họ có cơ hội tốt hoặc đang dẫn trước một chút. Điều đó có nghĩa là họ sẽ phải loại trừ những tiểu bang mà cơ hội là 35% hoặc thấp hơn, hoặc nhưng nơi mà tỷ lệ ủng hộ đạt 65% trở lên", ông Miller nói.
Ngoài ra, ông Miller cũng nhấn rằng tỷ lệ tại các bang cũng cho thấy rất nhiều biến động. "Trong trường hợp tỷ lệ cược thay đổi rất nhiều, các ứng cử viên sẽ nhận ra rằng chiến dịch vận động của họ có thể có tác động lớn đến cơ hội tại bang đó. Vì vậy, yếu tố quan trọng ở đây chính là giải quyết các vấn đề phù hợp nhằm giúp các ứng viên bắt kịp cũng như bảo vệ hoặc kéo dài vị trí dẫn đầu ở nơi mà họ đang ở dẫn trước", ông lưu ý.
Donald Trump đã tổ chức rất nhiều cuộc vận động ở 5 bang trong danh sách của Miller. Không thể biết chắc liệu những nỗ lực đó có làm tăng cơ hội của ông hay không.
Từ ngày 30/9 đến ngày 2/11, Donald Trump đã đi khắp nước Mỹ để tổ chức tổng cộng 45 sự kiện chiến dịch lớn ở 12 bang. 41 cuộc vận động được với nội dung "Make America Great Again" đã bắt đầu từ ngày 23/10. Tiếp đến là các bài phát biểu quan trọng, chẳng hạn như bài diễn văn Forgotten Fighting Men and Women của ông ở Bắc Carolina vào ngày hôm sau.
Mục tiêu số 1 của Donald Trump là Pennsylvania. Ông đã đến thăm bang này không dưới 9 lần. Chuyến thăm đầu tiên của ông là vào ngày 13/10, khi tỷ lệ cược cho ông gần như chạm mức tối thiểu 35% của Miller.
Nhưng ông Trump tiếp tục quay trở lại, và khoảng cách dần được thu hẹp. Cùng ngày ông Trump bắt đầu cuộc vận động tiếp theo ở Montoursville vào ngày 21/10, tỷ lệ cược trên PredictIt của ông đã tăng từ 40% lên 45%. Có vẻ như sự tập trung không ngừng nghỉ của ông Trump vào Pennsylvania đã cải thiện đáng kể tỷ lệ cược của ông.
Nhưng tính đến giữa chiều ngày 3/11, ông Trump vẫn tụt lại 40% so với 60% của Joe Biden.
Mục tiêu số 2 của Donald Trump chính là Florida. Vào ngày 7/10, tỷ lệ cược của ông Trump một lần nữa ở mức thấp, theo sau mức cược khoảng từ 45% đến 55% của Joe Biden trên PredictIt.
Vì vậy, trong ba tuần tiếp theo, ông đã đến thăm bang này tới 7 lần, từ Orlando đến Ocala đến Miami đến thiên đường The Villages. Đến ngày 19/10, ông Trump đã dẫn đầu và hoàn toàn áp đảo so với ứng cử viên đảng Dân chủ. Tỷ lệ cược của ông đã ổn định trong vài ngày qua ở mức khoảng 60%.
Bị ràng buộc ở vị trí thứ năm là Arizona và North Carolina. Ông Trump thực sự cần cả hai bang này, cùng với Pennsylvania, để giành chiến thắng. Đó là bởi vì việc giành được chiến thắng tại 3 bang này sẽ là một đòn bẩy lớn nhằm tăng mức tỷ lệ cược của ông Trump, vốn chưa bao giờ tăng quá 40% trên PredictIt.
Ở Bang North Carolina, ông Trump đã bị tụt lại vào giữa tháng 10. Nhưng sau cuộc vận động đầu tiên vào ở Greenville vào ngày 15/10, các dữ liệu thống kế đã được cải thiện rõ rệt. Sau đó, ông Trump đã bắt kịp tốc độ với ba cuộc vận động MAGA khác trong hai tuần qua. Chúng có thể là ‘thần dược’ giúp nâng cao vị thế hiện tại của ông, mặc dù vẫn còn bấp bênh ở mức 55%.
Arizona đã đi theo một quỹ đạo tương tự. Vào giữa tháng 10, tỷ lệ cược của ông Trump tăng cao. Nhưng ngay cả khi đó, tỷ lệ đặt cược tại bang này vẫn thay đổi liên tục, cho thấy rằng chiến dịch vận động tốt có thể gây ra biến động lớn và nhanh chóng.
Ngay lập tức, ông Trump đã phản ứng bằng cách tổ chức 4 cuộc vận động. Ngay sau cuộc vận động thứ hai, tỷ lệ cược đã dần nghiêng về phía ông và đến chiều ngày 2/11, Donald Trump đã dẫn đầu, tăng lên mức 55% vào sáng ngày bầu cử.
Một tin xấu cho ông Trump là tỷ lệ này đã trượt xuống mức 47% vào cuối ngày 3/11.
Vị trí số 3 và 4 trong danh sách của Donald Trump chính là Michigan và Wisconsin. Bang Michigan đã ghi nhận 6 chuyến thăm của Tổng thống, trong khi các địa điểm ở bang Wisconsin được chào đón ông tới 5 lần.
Donald Trump đã thắng ở cả hai bang này với tỷ lệ sát nút trong năm 2016, chiếm ưu thế ở Michigan với 0,23% và ở Wisconsin là 0,77%. Ngoài ra, ông Trump cũng đã tổ chức hai sự kiện ở Minnesota, bang kế cận Michigan, một bang mà ông đã mất - 1,5 điểm vào năm 2016.
Vào đầu tháng 10, ông Trump đứng ở mức 27% ở Michigan, chạm mức 36% trong một khoảng thời gian ngắn đỉnh điểm. Ông hiện ở mức 33% tại đây. Ở Wisconsin, Donald Trump đã bắt đầu vào tháng trước ở mức khoảng 30% và đã ổn định khá nhiều kể từ đó.
Tuy nhiên, dựa vào chiến thắng của mình ở Michigan và Wisconsin vào năm 2016, và tình trạng cực kỳ yếu từ đầu đến giữa tháng 10, ông Trump đã lãng phí thời gian của mình ở ba bang đó (bao gồm ở Minnesota). Theo Miller, Donald Trump và nhóm của ông đã lên kế hoạch theo hy vọng và cảm xúc của họ, và không hề tuân theo những số liệu thực tiễn.
May mắn thay cho Donald Trump, ông ấy có rất nhiều năng lượng, và những nỗ lực đó là đủ để tạo ra những ảnh hưởng nhất định, mặc dù không chắc nó có đủ để ông giành chiến thắng lần này hay không.
(Theo Fortune)
- Cùng chuyên mục
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'