Đối tác Apple muốn tạo ra 'iPhone của thế giới xe'

PHÚC THỊNH
08:44 22/08/2021

Foxconn, đơn vị gia công nhiều thiết bị cho Apple, muốn thống trị chuỗi cung ứng xe điện trong tương lai.

"Nếu sản xuất được iPhone, tại sao chúng ta không thể làm xe điện? Đó là chiếc iPhone có 4 bánh", nhà sáng lập kiêm cựu Chủ tịch Foxconn Terry Gou thường xuyên nhắc lại điều này trong những cuộc họp tại công ty.

Năm 2014, Gou từng "bật đèn xanh" cho dự án A-Fu của Foxconn nhằm tạo ra nguyên mẫu xe điện hoàn chỉnh. Ông cam kết chia bớt cổ phiếu cho đội ngũ phát triển nếu dự án thành công. Dù vậy, A-Fu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn bởi chế tạo xe điện phức tạp hơn dự tính.

Tuy nhiên, giấc mơ xe điện của Foxconn chưa bao giờ tắt. Young Liu, người kế nhiệm Gou vào năm 2019, đặt mục tiêu thiết kế, linh kiện, bộ phận cơ khí và phần mềm của Foxconn sẽ có mặt trong 5% tổng xe điện trên toàn cầu vào năm 2025. Tập đoàn này cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ, Thái Lan và một số cơ sở sản xuất ở châu Âu. Foxconn tự tin công nghệ, tiêu chuẩn của họ đủ sức cạnh tranh với các hãng xe hơi truyền thống.

Hướng đi mới của Foxconn

Mục tiêu xe điện được đưa ra trong bối cảnh lợi nhuận ròng của Foxconn giảm liên tục từ năm 2017. Xe điện là hy vọng để Foxconn tăng tỷ suất lợi nhuận gộp từ 6% lên 10% như mục tiêu. Nhờ công bố giấc mơ xe điện, cổ phiếu của Foxconn vào tháng 3 đã đạt mức cao nhất trong 4 năm, tăng 15% từ đầu năm đến nay.

19921082021

Chủ tịch Foxconn Young Liu (phải) tiếp quản giấc mơ xe điện từ người tiền nhiệm Terry Gou. Ảnh: Foxconn.

Các công ty con của Foxconn đã cung cấp linh kiện điện tử cho nhiều hãng xe điện như Tesla hay BMW, bao gồm màn hình, bảng mạch in, các bộ phận cơ khí và nhựa. Thời gian gần đây, Foxconn còn hợp tác với các chuỗi cung ứng và startup, bao gồm liên doanh với Stellantis (Hà Lan) để phát triển phần mềm cho xe hơi thông minh, liên doanh với Geely (Trung Quốc) cho dịch vụ tư vấn, sản xuất hệ thống truyền động thông minh, phần mềm và cả chiếc xe.

Thông qua công ty con FIH Mobile, Foxconn cũng muốn nâng cao chuyên môn về phần mềm. Đầu tháng 8, tập đoàn này đã mua lại một cơ sở bán dẫn tại Đài Loan để kiểm soát việc sản xuất chip cho xe điện. Foxconn ước tính doanh thu từ linh kiện xe (không bao gồm màn hình điều khiển) có thể vượt 359 triệu USD trong năm 2021, tăng 40% so với năm 2020 dù vẫn khá thấp nếu tính cả ngành xe hơi tại Đài Loan.

Giấc mơ phá vỡ chuỗi cung ứng truyền thống

Trong hàng chục năm qua, các hãng xe truyền thống cạnh tranh nhau bằng cách đầu tư vào động cơ, hộp số và hệ thống truyền động. Tuy nhiên, một chiếc xe điện ít phức tạp hơn mới là giấc mơ của nhiều startup mới nổi.

Mục tiêu của Foxconn là thay thế các nhà cung ứng cấp một (tier-one) để sản xuất xe điện hoàn chỉnh cho các startup như Fisker (Mỹ) hay Byton (Trung Quốc). Nhiều công ty công nghệ cũng muốn thử sức như Xiaomi, Samsung hay Apple. Baidu, công ty Internet lớn tại Trung Quốc cũng thành lập liên doanh với Geely để ra mắt xe điện.

Theo Nikkei, cơ hội lớn nhất có lẽ nằm trong tay Apple. Đang lắp ráp hơn 60% lượng iPhone trên thế giới, Foxconn được cho là ứng cử viên cung cấp xe điện cho Táo khuyết.

Khác với những "đại gia" như Apple, giấc mơ xe điện với các startup không hề đơn giản. Được thành lập năm 2016 bởi các giám đốc BMW nhưng Byton từng kiệt quệ tài chính trước khi hợp tác với Foxconn vào tháng 1. Fisker cũng chưa thể ra mắt mẫu xe đầu tiên được sản xuất bởi Magna International, nhà cung ứng cấp một với tuổi đời hơn 60 năm. Bản thân Foxconn cũng chưa thể cho xe điện rời khỏi nhà máy trước năm 2023.

20021082021

Những công ty con của Foxconn đang cung ứng một số linh kiện cho các hãng xe điện, bao gồm màn hình điều khiển thông minh. Ảnh: EPA.

Foxconn được xem là cái tên đi đầu trong nỗ lực phá vỡ chuỗi cung ứng xe hơi truyền thống. Tháng 10/2020, tập đoàn này đã ra mắt "liên minh EV mở", với sự tham gia của các công ty phần mềm và phần cứng trong lĩnh vực xe hơi.

Đến tháng 6, Foxconn khởi xướng MIH Consortium (Mobility in Harmony), liên minh với mục tiêu đặt ra tiêu chuẩn chung để phát triển xe điện, với sự tham gia của hơn 1.800 công ty như Qualcomm, Microsoft bên cạnh các nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới.

Dù chưa công bố xe điện hoàn chỉnh, MIH Consortium đã đưa ra tài liệu kỹ thuật chung cho phần mềm và phần cứng trong xe điện, dự kiến cung cấp cho các hãng xe vào cuối năm nay. Foxtron, liên doanh của Foxconn với Yulon Motor (Đài Loan) đang sử dụng nền tảng của MIH cho nguyên mẫu xe bus điện đầu tiên, dự kiến lăn bánh tại Đài Loan trong năm 2022.

Shinpei Kato, nhà sáng lập Tier IV, startup phát triển phần mềm xe tự lái của Nhật Bản cho biết mục tiêu của MIH nhằm tạo ra mô hình chuỗi cung ứng tương tự thị trường xe hơi truyền thống, tuy nhiên sẽ không có chuyện chỉ các hãng xe ở cấp cao nhất mới có toàn quyền quyết định thiết kế, cấu trúc của xe.

Trong xe điện, các thành phần như động cơ, pin được quản lý bằng phần mềm thay vì linh kiện cơ học. Do đó, chúng có thể nằm trong một module và hoạt động như hệ thống phụ. Các nhà cung ứng sẽ có cơ hội làm việc cùng nhau để thiết kế và chế tạo các module này.

Thành bại phụ thuộc vào năng lực

Chiu Shih-fang, nhà phân tích xe hơi điện của Viện Kinh tế Đài Loan (TIER) cho rằng MIH sẽ giúp các nhà sản xuất linh kiện tham gia chuỗi cung ứng xe điện nhanh chóng hơn, trong khi Foxconn có thể tiếp cận nhiều nhà cung ứng để tăng khả năng cạnh tranh.

"Tuy nhiên, sự thành công của MIH vẫn phụ thuộc vào năng lực công nghệ thực sự của các nhà cung ứng", Shih-fang nhận định. MIH đã trở thành tổ chức phi lợi nhuận vào tháng 7, nghĩa là nó không còn thuộc về Foxconn, các công ty tham gia cũng không phụ thuộc vào tập đoàn này.

20121082021

Xe điện đang là giấc mơ của nhiều hãng xe truyền thống và cả tập đoàn công nghệ. Ảnh: AppleInsider.

Foxconn không phải công ty công nghệ duy nhất nuôi giấc mơ xe điện. Vào tháng 7, Nidec cho biết đang đàm phán để thành lập liên doanh với Foxconn. Đây là nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới, sản phẩm của họ xuất hiện trong nhiều thiết bị từ máy tính, smartphone và tủ lạnh. Nidec đặt mục tiêu cung cấp 45% động cơ kéo cho xe điện trong năm 2030.

Những đối thủ của Foxconn như Quanta Computer, Pegatron đã cung ứng bảng điều khiển điện tử cho các hãng xe truyền thống. Delta Electronics, nhà cung cấp giải pháp quản lý điện năng nổi tiếng đã sản xuất hệ thống quản lý nguồn, sạc, nhiệt và động cơ xe điện trong hơn 10 năm.

LG Electronics, công ty điện tử lớn của Hàn Quốc cũng muốn liên doanh với Magna với mục tiêu sản xuất xe điện cho Apple trong những năm tới. Cho đến khi giấc mơ thành hình, các hãng xe truyền thống vẫn giữ vững vị thế. Không chỉ mức độ nhận diện thương hiệu, họ cũng có kinh nghiệm hơn hẳn những startup hay công ty công nghệ.

Chế tạo xe điện có thể đơn giản hơn xe truyền thống, nhưng phức tạp hơn iPhone. Tiêu chuẩn an toàn cho xe điện cao hơn nhiều so với điện thoại di động. Sanshiro Fukao từ Viện nghiên cứu Itochu cho biết các hãng xe đang theo dõi dự án của Foxconn song nhận định Foxconn "dường như không hiểu ngành công nghiệp này".

"Một hãng xe hơi đủ khả năng kết hợp linh kiện và chứng nhận an toàn cho chúng... Foxconn nghĩ rằng kết hợp chuỗi cung ứng cấp 2 sẽ giúp ích cho quá trình này. Nhưng điều đó là không đúng", ông Fukao nhận định.

20221082021

Cựu chủ tịch Foxconn Terry Gou nhiều lần nói rằng nếu sản xuất được iPhone, tập đoàn này có thể tạo ra xe điện. Ảnh: Apple.

Các nhà phân tích khác cũng thận trọng về tham vọng của Foxconn, cho rằng chu kỳ phát triển xe hơi dài hơn nhiều so với thiết bị điện tử tiêu dùng, quá trình xây dựng dây chuyền sản xuất xe hơi cũng khác so với hàng điện tử.

Raymond Tsang, đối tác tại Thượng Hải của công ty tư vấn Bain & Co cho rằng chuỗi cung ứng xe hơi cần đảm bảo linh hoạt trong các tùy chọn màu sắc, nội thất và phụ kiện bổ sung tùy nhu cầu của khách hàng, khác với dây chuyền sản xuất smartphone có phần tiêu chuẩn hơn.

Liu, Chủ tịch hiện tại của Foxconn khẳng định xe điện sẽ tạo ra di sản của ông tại Foxconn. "Để hiện thực hóa ước mơ này, Foxconn cần làm ra những linh kiện tốt nhất để có được sự tin tưởng từ các khách hàng lớn, bao gồm Apple", Soumen Mandal, nhà phân tích của Counterpoint Research nhận định.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24