Điểm tên loạt dự án phân lô bán nền, xây dựng trái phép tại TP.HCM

Nhàđầutư
Hiện nay tại các vùng ven trên địa bàn TP.HCM, bất ngờ xuất hiện nhiều dự án tự ý phân lô bán nền khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, với kiểu hợp đồng “lách luật” sử dụng vi bằng và lời quảng cáo ‘có cánh’, chủ đầu tư đã vẽ nên nhiều dự án ‘ma’ để lừa đảo khách hàng.
CHU KÝ
08, Tháng 07, 2019 | 06:15

Nhàđầutư
Hiện nay tại các vùng ven trên địa bàn TP.HCM, bất ngờ xuất hiện nhiều dự án tự ý phân lô bán nền khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, với kiểu hợp đồng “lách luật” sử dụng vi bằng và lời quảng cáo ‘có cánh’, chủ đầu tư đã vẽ nên nhiều dự án ‘ma’ để lừa đảo khách hàng.

Công ty Angel Lina cái tên nổi bật với loạt dự án ‘ma’

Riêng trên địa bàn quận Bình Tân, CTCP tư vấn và đầu tư Angel Lina (Công ty Angel Lina) có trụ sở tại số 22B Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1 đã vẽ bán rất nhiều dự án khác nhau như: Khu dân cư Triều An (phường An Lạc); khu dân cư Tây Lân (phường An Lạc); khu dân cư Nguyễn Thị Tú (phường Bình Hưng Hòa); khu dân cư Liên Khu 5-6 (phường Bình Hưng Hòa)…

Điển hình là dự án với tên thương mại là “Khu dân cư Triều An”, dự án này nằm sâu trong hẻm, sau lưng chung cư Lý Chiêu Hoàng, đường Lâm Hoành, phường An Lạc, quận Bình Tân, theo tìm hiểu thực tế tại khu đất thì đó chỉ là một cái áo lớn và đầm lầy xung quanh với cây cối um tùm.

20190704_132610
20190704_132732

Khu đất được cho là dự án Khu dân cư Triều An mà CTCP tư vấn và đầu tư Angel Lina rao bán vừa bị cơ quan chức năng đóng biển cảnh báo. Ảnh: Chu Ký

Chủ nhân khu đất nói trên trước đây là của bà Phạm Thị Thiệp, đầu năm 2018, khu đất đã được bà bán cho bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty Angel Lina với giá 12 tỷ đồng, gồm 1.500 m2 đất ao và hơn 730 m2 đất thổ cư, bà Thiệp cũng nói rõ là khu đất này đang vướng quy hoạch cây xanh. Sau đó, bà Nhung đã trả  cho bà Thiệp 6 tỷ đồng và nợ 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù đang nợ số tiền nói trên, nhưng bà Nhung vẫn cho vẽ sơ đồ, lập dự án "khu dân cư hiện đại Triều An", phân lô rao bán hàng trăm lô nền đất trong khu đất trên. Giá bán cho mỗi lô đất này cũng không hề rẻ, trên 1 tỷ đồng với diện tích từ 50m2 đến 88m2  giao dịch bằng hợp đồng góp vốn, sau 6 tháng đến 1 năm ký kết, công ty sẽ bàn giao cho khách hàng với đầy đủ hạ tầng, pháp lý…

20190704_132653

Thực tế tại khu đất của dự án Khu dân cư Triều An chỉ là một cái áo lớn và đầm lầy xung quanh với cây cối um tùm. Ảnh: Chu Ký

Không dừng lại ở đó, một dự án khác là "khu dân cư Đỗ Xuân Hợp" tại phường Phước Long B, quận 9 thuộc tờ bản đồ số 70, thửa đất 44, cũng do Công ty Angel Lina làm chủ đầu tư, nhiều khách hàng tố đã ký hợp đồng góp vốn với Công ty Angel Lina ký vào thời điểm tháng 5/2018. Công ty Angel Lina cam kết từ 1-3 tháng thi công hạ tầng, 6 tháng giao đất, 12 tháng (sau ký hợp đồng) sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Theo bà Trần Thị Bích Loan, một khách hàng mua đất nền tại dự án Khu dân cư Đỗ Xuân Hợp , từ tháng 4/2018, Công ty Angel Lina đã phân lô 224 nền tại dự án Khu dân cư Đỗ Xuân Hợp với giá trị từ 1,8-2 tỷ đồng/nền. Đợt đầu tiên, khách hàng phải trả 50%, các đợt tiếp theo là 10%. Hầu hết khách hàng đã trả ít nhất là 50%, trong đó có nhiều người trả 90%.

kakak

Đất nền tại “Khu dân cư Triều An” được rao bán trên mạng xã hội với giá hơn 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Chủ màn hình

Cũng theo bà Loan, Công ty Angel Lina cam kết trong 3 tháng đầu góp vốn sẽ thi công xong hạ tầng, sau 6 tháng sẽ giao đất và sau 12 tháng sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty cũng hứa hẹn nếu vi phạm sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận và bồi thường thêm 50%.

Khi hỏi đến vấn đề pháp lý của dự án thì nhân viên công ty đã đưa ra vi bằng, trong đó có rất nhiều chữ ký cũng như hình ảnh của khách hàng chồng tiền nên bà đã đồng ý ký hợp đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm hiểu bà mới biết rằng vi bằng ký bên Thừa phát lại không có giá trị. Khi đến hạn thanh lý thì tại dự án công ty này không hề xây cơ sở hạ tầng, cũng không bàn giao nền và làm sổ đỏ. “Chúng tôi đã đến công ty để yêu cầu giải quyêt, nhưng phía đơn vị chỉ cho nhân viên không có thẩm quyền ra tiếp và xin khất thêm vài tháng sẽ giải quyết, vì công ty hiện đang gặp khó khăn”, bà Loan nói.

Bên cạnh đó, một dự án khác tại quận 12 mang tên “dự án nhà ở phường Hiệp Thành” do Công ty Angel Lina làm chủ đầu tư, với diện tích khoảng 9.600 m2, cũng được phân lô và rao bán với hình thức hợp đồng góp vốn.

Tuy nhiêu, theo ghi nhận một phần được phân lô trong khu đất của dự án hiện là Bô rác tạm phường Hiệp Thành do Công ty Dịch vụ công ích quận 12 sử dụng làm trạm trung chuyển rác. Trên thực tế toàn bộ khu đất này do Nhà nước quản lý và đã được quy hoạch làm công viên cây xanh, thể dục thể thao.

IMG_9630

Một phần phân lô trong khu đất của dự án “dự án nhà ở phường Hiệp Thành” hiện là Bô rác tạm phường Hiệp Thành do Công ty Dịch vụ công ích quận 12 sử dụng làm trạm trung chuyển rác. Ảnh: Chu Ký

Trả lời với báo chí, UBND phường Hiệp Thành cho biết, vụ việc phân lô bán nền trên khu đất quy hoạch cây xanh của phường có dấu hiệu lừa đảo có tổ chức. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung  và các công ty liên quan không có bất cứ chứng từ pháp lý của khu đất nhưng ngang nhiên rao bán nền đất công khai. Theo đó, UBND phường cũng đã  thông báo lên các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ hành vi của những cá nhân đơn vị có liên quan, có biện pháp ngăn chặn, tránh xảy ra việc lừa đảo chuyển nhượng đất do Nhà nước quản lý.

Ngoài ra, Công ty ty Angel Lina còn liên kết với Công ty Bất động sản Hoàng Ân Group rao bán một dự án nhà ở tại khu đất đất trống thuộc Tổ 5, Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, khu đất này cũng đã được UBND phường Linh Trung xác nhận là khu đất thuộc quy hoạch Đại học quốc gia TP.HCM, đang đợi thực hiện các chính sách giải tỏa đền bù, không có dự án nào tại khu đất nói trên được cấp phép. Ngày 3/4, phía UBND phường cũng đã có thông báo về việc mua bán đất nền có dấu hiệu lừa đảo tại khu đất nói trên để cảnh báo người dân phòng tránh.

BBVFEVl

Thông báo của UBND phường Linh Trung về việc mua bán đất nền có dấu hiệu lừa đảo tại Tổ 5, Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức vào ngày 3/4 vừa qua. Ảnh: Chụp màn hình

Loạt dự án bị cơ quan chức năng “tuýt còi”

Bên cạnh loạt dự án rao bán chưa được cấp phép liên quan đến Công ty Angel Lina vừa nêu trên, thì một số dự án phân lô bán nền, xây dựng trái phép khác cũng xuất hiện tại nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM trong thời gian gần đây.

Đơn cử như dự án nhà ở - biệt thự Green Star Sky Garden (phường Phú Mỹ, quận 7) do CTCP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư, dự án có quy mô 110 biệt thự và 900 căn hộ, đã bị UBND quận 7, lập biên bản đình chỉ thi công do chưa được UBND TP.HCM ra quyết định giao đất, chưa hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng đất vào giữ tháng 6 vừa qua.

Với sự vào cuộc của báo chí vụ việc đã khiến dư luận quan tâm, đến ngày 20/6, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo thông tin liên quan đến sai phạm tại dự án nói trên, cuộc họp do ông Võ Văn Hoan Phó chủ tịch Thành phố chủ trì.

46452373_354280978479169_6634120044336906240_n
8288cc67cc2725797c36

Dự án nhà ở - biệt thự Green Star Sky Garden (phường Phú Mỹ, quận 7) do CTCP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư. Ảnh: Chu Ký

Nhìn nhận về dự án, ông Hoan cho rằng nếu xem ở góc độ xây dựng thì không sai nhưng chiếu với Luật đất đai thì sai. Ông Hoan cũng nhận định, cả cơ quan quản lý Nhà nước lẫn chủ đầu tư đều có trách nhiệm trong sai phạm của dự án này, trong đó có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Cụ thể, dự án này được chủ đầu tư triển khai công trình mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, hướng xử lý sắp tới đối với chủ đầu tư. Giao Sở Tài nguyên - Môi trường kết hợp với các tổ kiểm tra trong 2 tuần tại dự án này. Sau đó, Sở sẽ có đề xuất biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án. Đồng thời, trong 60 ngày doanh nghiệp phải hoàn chỉnh thủ tục, trước khi Thành phố xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan,  cần kiểm điểm để làm rõ nguyên nhân, rút bài học kinh nghiệm, xem xét xử lý, chấn chỉnh lại nội bộ.

Tương tự, dự án Laimain City (tên cũ là Raemian Galaxy City) nằm trong trung tâm khu đô thị An Phú - An Khánh (quận 2, TP.HCM) quy mô gần 1.300 căn hộ do CTCP Phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư cũng vừa bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính 40 triệu đồng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ-XPVPHC hôm 14/5/2019  và yêu cầu dừng thi công do xây dựng khi chưa có giấy phép.

da

Dự án aimain City (tên cũ là Raemian Galaxy City) nằm trong trung tâm khu đô thị An Phú - An Khánh (quận 2, TP.HCM) nhìn từ trên cao. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, theo đại diện HDTC ông Đinh Trường Chinh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cho biết, đây là dự án thuộc diện miễn Giấy phép xây dựng. Cụ thể, theo khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014 quy định các trường hợp được miễn cấp giấy chứng nhận xây dựng bao gồm: công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư.

“Đối chiếu với quy định hiện hành, dự án của chúng tôi được miễn giấy phép xây dựng. Đối với các quyết định xử phạt của UBND quận 2, công ty đã có văn bản kiến nghị xin rút lại quyết định xử phạt, đồng thời công ty cũng đã nộp hồ sơ bổ sung cho Bộ Xây dựng, dự kiến tháng 7 sẽ có kết quả”, ông Đinh Trường Chinh cho hay.

Bên cạnh đó, mới đây UBND phường Trường Thạnh vừa tiếp nhận thông tin của hộ dân về việc phân lô, mua bán đất nền (trên giấy) tại khu đất mặt tiền đường Lò Lu, tổ 1, khu phố Ích Thạnh, phường Trường Thạnh, quận 9.

Khu đất nói trên nằm tại các thửa đất số 559, 560 tờ bản đồ số 17 (nay được thành lập thửa đất mới là 1418), loại đất: trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản. Bên bán được xác định là CTCP Thiết kế xây dựng Địa ốc Đại Phúc Real, có địa chỉ tại 972 Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM, giám đốc là ông Trần Minh Phụng (sinh năm 1991), tham gia phân phối, mua bán đất nền  ở vị trí thửa đất trên với tên là khu dân cư cao cấp Long Phụng 1.

Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra, UBND phường Trường Thạnh xác nhận, khu đất trên đã được UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ sử dụng khác.

Đồng thời, chủ sử dụng khu đất nói trên cũng khẳng định không thực hiện ủy quyền hay bất kỳ cam kết nào đồng ý cho ông Trần Minh Phụng và CTCP Thiết kế xây dựng Địa ốc Đại Phúc Real đại diện tham gia phân phối, mua bán những thửa đất trên

Do đó, UBND phường Trường Thạnh đã thông báo đến nhân dân sinh sống trên địa bàn và các khu vực lân cận được biết để trách bị kẻ xấu lừa đảo. Đồng thời, đề nghị các tổ chức, cá nhân có giao dịch đặt cọc, mua bán tại khu đất trên liên hệ có quan công an quận, huyện để nộp đơn tố cáo

Liên quan đến những dự án 'ma' tự ý phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên địa bàn TP.HCM, mới đây UBND TP.HCM đã có chỉ đạo các địa phương kiểm tra, xử lý các dự án "ma" mà báo chí đã liên tục phản ánh trong thời gian qua.

Đồng thời, UBND các quận, huyện tiến hành thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại địa phương để cảnh báo người dân cẩn trọng phát hiện và kịp thời xử lý các dự án "ma" xuất hiện tràn lan trên địa bàn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ