Điểm mặt những doanh nghiệp làm mất hàng trăm ha rừng ở Đắk Nông

Nhàđầutư
Được nhà nước giao đất để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhiều doanh nghiệp không những không phát triển được mà còn làm mất hàng trăm ha rừng ở Đắk Nông.
VĂN DŨNG
12, Tháng 09, 2019 | 14:17

Nhàđầutư
Được nhà nước giao đất để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhiều doanh nghiệp không những không phát triển được mà còn làm mất hàng trăm ha rừng ở Đắk Nông.

Công ty TNHH Hoàng Ba làm mất hơn 400 ha rừng

Dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty TNHH Hoàng Ba tại tiểu khu 1522, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Theo kết luận thanh tra tỉnh, từ năm 2007, Công ty TNHH Hoàng Ba có làm các thủ tục xin thuê 1.045 ha đất rừng tại tiểu khu 1522 để thực hiện dự án trồng cao su và rừng nguyên liệu.

Tháng 4/2008, dự án của doanh nghiệp này được lập với quy mô 1.045 ha, trong đó quản lý bảo vệ rừng 683 ha, trồng cao su 326 ha và trồng rừng 29 ha và xây dựng cơ sở hạ tầng 4 ha tại tiểu khu 1522, xã Quảng Trực với tổng số vốn đầu tư hơn 117 tỷ đồng. Thời gian thuê đất là 50 năm tính từ ngày có quyết định thuê đất. 

Trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan chức năng xác định Công ty TNHH Hoàng Ba làm mất 320/683 ha rừng quản lý bảo vệ; mất 97 ha rừng chưa được chuyển đổi.

pha-rung-1

Ảnh minh họa .

Tổng thiệt hại về rừng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông xác định trên 46 tỷ đồng. Đáng nói, trong quá trình thực hiện dự án, rừng bị mất liên tục nhưng doanh nghiệp, Hạt Kiểm lâm Huyện Tuy Đức, UBND xã Quảng Trực, Ban Lâm nghiệp xã Quảng Trực không cập nhật diễn biến rừng bị mất, không lập biên bản vi phạm hành chính. 

Đặc biệt, từ năm 2013 đến năm 2018, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Ba được chi trả dịch vụ môi trường rừng gần 2 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp này chỉ rút tiền mặt sử dụng, không có chứng từ chi và hạch toán kế toán, không có chứng từ chi cho công tác quản lý bảo vệ rừng.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh Đắk Nông) để khởi tố, điều tra hành vi của người đứng đầu doanh nghiệp này, thu hồi tiền cho nhà nước.

Đồng thời đề nghị các sở xác định nguyên nhân và thiệt hại để tham mưu UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp đền bù thiệt hại về rừng thu hồi các quyết định chứng nhận đầu tư, quyết định cho thuê đất và thu hồi dự án đã cấp cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Ba. 

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, UBND huyện Tuy Đức xem xét, tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân có vi phạm trong những sai phạm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Ba. 

Công ty CP Đầu tư xây dựng Kiến Trúc Mới làm mất hơn 800 ha rừng

Dự án đầu sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty CP Đầu tư xây dựng Kiến Trúc Mới (gọi tắt là Công ty Kiến Trúc Mới) được thẩm định, cho thuê đất thực hiện dự án tại Tiểu khu 1528, khoảnh 1,2,4 Tiểu khu 1534, có tổng diện tích tự nhiên 1.678 ha, tiến độ thực hiện dự án 8 năm (từ năm 2009- 2016).

Theo Thanh tra tỉnh, diện tích rừng Công ty Kiến Trúc Mới được giao quản lý bảo vệ theo Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 22/12/2008 của UBND tỉnh là 924,7 ha.

Theo báo cáo số 451/BC-SNN ngày 16/6/2010 của Sở NN&PTNT, tại khoảnh 2,3,4 Tiểu khu 1528, Công ty Kiến Trúc Mới đã phá 38 ha rừng để trồng cao su. Vụ việc được Hạt Kiểm lâm Tuy Đức phát hiện, đình chỉ khai hoang và chuyển hồ sơ qua Công an tỉnh khởi tố vụ án đối với Chu Văn Lam, Trưởng Ban quản lý dự án Công ty Kiến Trúc Mới, kết án 4 năm tù giam. Sau đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT yêu cầu công ty này trồng lại rừng.

Theo Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 14/01/2015 của UBND tỉnh Đắk Nông, phê duyệt kết quả kiểm kê rừng của tỉnh, diện tích rừng tại dự án của Công ty Kiến Trúc Mới còn lại 142ha/924,7 ha, bị mất 782,7 ha diện tích rừng.

Đến tháng 2/2018, theo báo cáo số 262/BC-SNN ngày 5/02/2018 của Sở NN&PTNT, diện tích rừng của Công ty này bị mất là 814,3 ha, còn lại 110,4 ha, giá trị thiệt hại được xác định là hơn 132 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh xác định, do sự quán lý thiếu chặt chẽ của các cơ quan chức năng, trong đăng ký nghành nghề kinh doanh Công ty Kiến Trúc Mới không có chức năng QLBVR, thiếu năng lực tài chính và năng lực quản lý nhưng vẫn lập dự án sản xuất nông lâm nghiệp và QLBVR với diện tích 1.678ha để được thuê đất, thuê rừng.

Khi thực hiện dự án, công ty này không đảm bảo tiến độ dự án được thẩm định, để rừng bị phá, bị lấn chiếm. Trách nhiệm chính thuộc về bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Giám đốc Công ty, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Công ty Kiến Trúc Mới, ông Ngô Quang Quý, Giám đốc Trung tâm QHKSTK NLN Đắk Nông giai đoạn 2006-2008, ông Trần Minh Đức, nguyên Giám đốc Lâm trường Quảng Trực giai đoạn 2006-2008.

Bên cạnh đó, những sai phạm trên của Công ty Kiến Trúc Mới có trách nhiệm của Sở NN&PTNN, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, Hạt kiểm lâm huyện Tuy Đức, Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Tuy Đức, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Đắk Nông, Cục Thuế tỉnh.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thu hồi toàn bộ dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty Kiến Trúc Mới và giao trách nhiệm cho các sở, nghành iên quan tham mưu cho UBND tỉnh thủ tục thu hồi cụ thể.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có khuyết điểm liên quan đến kết luận nêu trên theo thẩm quyền quản lý cán bộ.

Công ty TNHH MTV ĐTPT Đại Thành để dân lấn chiếm hơn 710 ha

Là một doanh nghiệp nhà nước, với nhiệm vụ chính là quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, hoạt động sản xuất kinh doanh với mô hình vừa quản lý bảo vệ rừng vừa sản xuất kinh doanh để tạo thu nhập, diện tích rừng Công ty này quản lý bảo vệ khu vực giáp ranh với đất rẫy người dân đang canh tác, sản xuất do địa phương quản lý.

Theo Thanh tra tỉnh, trong diện tích 825,26 ha, Công ty xây dựng phương án sử dụng đất, chuyển sang hình thức thuê đất được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1783/QĐ-UBND ngày 6/11/2017, có 710,48 ha bị người dân lấn chiếm từ trước khi công ty được cấp Giấy CNQSDĐ ngày 22/7/2010, trên thực tế công ty không có khả năng thu hồi đất cũng như thu tiền từ việc sử dụng đất của người dân. 

Diện tích đất rừng trồng 109,97 ha, bị người dân lấn chiếm từ trước năm 2004, công ty vận động người dân trồng rừng theo hình thức liên kết, nhưng hợp đồng không thể hiện rõ thời gian kết thúc để thực hiện khai thác, phân chia lợi nhuận khi hết chu kỳ kinh doanh.

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, thiếu sót trên trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Lương Hành – nguyên Giám đốc, nay là Chủ tịch Công ty, ông Phan Bá Nhã - Phó Giám đốc phụ trách QLBVR, ông Trương Quốc Uy - Trưởng phòng Quản lý - Sử dụng và Phát triển rừng của Công ty Đại Thành giai đoạn 2006 đến nay.

Tình trạng phá rừng để khai thác gỗ, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng trái pháp luật vẫn diễn ra trên lâm phần công ty quản lý, chưa được ngăn chặn triệt để.

Liên quan đến các khuyết điểm của Công ty Đại Thành có trách nhiệm của các cơ quan đơn vị: Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Mil, Chi cục kiểm lâm tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Công ty Đại Thành, xem xét xử lý đối với diện tích 710,48 ha Công ty Đại Thành đang quản lý, nhưng các hộ dân lấn, chiếm sử dụng từ trước năm 2004. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có khuyết điểm liên quan trong việc thực hiện kiểm kê rừng năm 2014.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân trong việc thẩm tra, tham mưu phê duyệt phương án QLBVR, chậm thời gian, không đúng diện tích rừng thực tế quản lý bảo vệ tại Công ty Đại Thành đã nêu.

Công ty TNHH MTV LN Đăk Wil chưa xử lý hành vi lấn chiếm đất rừng

Theo Thanh tra tỉnh, Công ty TNHH MTV LN Đăk Wil (gọi tắt Công ty Đăk Wil) được giao thửa đất tại Thôn 6, xã Đăk R’la, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông từ 20/5/1993, nhưng đến 14/6/2016 mới được cấp GCNQSDDĐ, diện tích khi được giao là 10.450 m2, diện tích thực tế đã sử dụng là 12.113,5 m2, chênh lệch 1.663,5 m2.

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, số liệu kiểm kê rừng năm 2014, diện tích Công ty Đăk Wil quản lý giảm 256,53 ha so với diện tích được cấp GCNQSDĐ, đất khác trong lâm nghiệp hiện hữu trong lâm phần quản lý của Công ty không được bóc tách ra khỏi đất có rừng do công tác ngoại nghiệp, nội nghiệp các lô trạng thái khi kiểm kê, nhưng không được Công ty phát hiện để điều chỉnh.

Do đó, dẫn đến số liệu kiểm kê diện tích đất, rừng Công ty Đăk Wil quản lý, được UBND tỉnh Đăk Nông việc phê duyệt tại Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 14/01/2015 là không chính xác.

Trong diện tích Công ty đang quản lý, có 66,37 ha bị người dân lấn chiếm (từ trước năm 2004 là 22,9 ha, năm 2017 là 43,47ha), số hộ lấn chiếm theo tổng hợp của Công ty là 41 hộ với diện tích lấn chiếm là 39,263 ha, còn 27,107 ha chưa thống kê. Công ty chưa phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý hành vi lấn chiếm.

Thanh tra tỉnh xác định, liên quan đến tồn tại, khuyết điểm của Công ty Đăk Wil có trách nhiệm của các cơ quan đơn vị: Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jut, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường

Thanh tra tỉnh yêu cầu Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm kê rừng năm 2014. Các cán bộ, nhân viên có liên quan trong công tác QLBVR, việc sử dụng kinh phí QLBVR, PCCCR đã nêu.  

Bên cạnh đó, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có khuyết điểm trong công tác kiểm kê rừng năm 2014.

Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu UBND tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐQSDĐ số CD 933945 cấp cho Công ty Đăk Wil tại Km 312, xã Đăk R’la, huyện Đăk Mil, đồng thời xem xét, tham mưu cho đơn vị đang sử dụng thuê lại theo quy định.

- Công ty TNHH Hoàng Ba

Địa chỉ: Số 477 đường 23/8, Phường 8, Thành Phố Bạc Liêu, Bạc Liêu

Giám đốc: Nguyễn Văn Ba

- Công ty CP Đầu tư xây dựng Kiến Trúc Mới

Địa chỉ: 93 Đường Số 1, Khu Nhà Rạch Hiệp ân, Phường 5, Quận 8, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Giám đốc: Nguyễn Thị Hồng Hà

- Công Ty TNHH Một Thành Viên Lâm Nghiệp Đắk Wil 

Địa chỉ: Lô CN4, khu công nghiệp Tâm Thắng, Xã Tâm Thắng, Huyện Cư Jút, Tỉnh Đắk Nông.

Giám đốc: Phạm Văn Chính

- Công ty TNHH MTV ĐTPT Đại Thành

Địa chỉ: Số 38A, đường Nguyễn Chí Thanh, Huyện Đắk Mil, Đắk Nông

Chủ tịch: Nguyễn Lương Hành

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ