Đà Nẵng cần làm gì để trở thành 'thành phố đáng sống'?

Nhàđầutư
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng chắc chắn là thành phố đáng đến nhưng chưa phải là thành phố đáng sống. Đáng sống là phải hội đủ các yếu tố như có lối sống và tiêu dùng được cá thể hóa; đô thị quy mô, xanh, bền vững...
THÀNH VÂN
27, Tháng 06, 2022 | 15:43

Nhàđầutư
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng chắc chắn là thành phố đáng đến nhưng chưa phải là thành phố đáng sống. Đáng sống là phải hội đủ các yếu tố như có lối sống và tiêu dùng được cá thể hóa; đô thị quy mô, xanh, bền vững...

Giải pháp hướng đến "thành phố đáng sống"

Tại Hội thảo "Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống" diễn ra sáng 27/6 do báo Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sungroup tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng TP. Đà Nẵng đã làm được mục tiêu là thành phố đáng đến. Điều này thể hiện rõ nét qua việc lượt khách tăng mạnh qua từng năm, hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia quy hoạch cho rằng TP. Đà Nẵng vẫn chưa phải là nơi đáng sống.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng chắc chắn là thành phố đáng đến nhưng chưa phải là thành phố đáng sống. Đáng sống là phải hội đủ các yếu tố như có lối sống và tiêu dùng được cá thể hóa; đô thị quy mô, xanh, bền vững; xã hội phải có bản sắc riêng; môi trường kinh doanh thuận lợi.

Trong khi đó, KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) cho biết, quy hoạch phải luôn đi trước một bước. Trong đó, Đà Nẵng có thể tập trung vào phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ 2 bên sông Hàn.

"Phải hoàn thiện toàn bộ quy hoạch Đà Nẵng. Đà Nẵng đang rất thiếu về điều chỉnh quy hoạch bên sông Hàn. Bên cạnh đó, thành phố cần hoàn thiện chức năng đô thị như mở rộng sân bay, phát triển dịch vụ du thuyền…", KTS. Trần Ngọc Chính nói và nhấn mạnh đến việc Đà Nẵng có thể tính đến khai thác lợi thế của bán đảo Sơn Trà; tăng mật độ cây xanh và công viên, có thể tính đến xây dựng công viên thủy công (công viên đại dương). 

TS-Nguyen-Thanh-Tri

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Thành Vân.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc CBRE cho rằng, Đà Nẵng có sự chững lại trong những năm gần đây. Để Đà Nẵng thu hút được các "đại bàng" đến đầu tư, thành phố phải quan tâm đến thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo bà Hằng, mới đây, trong tháng 6, CBRE đã làm việc với 5 đoàn đầu tư nước ngoài tìm cơ hội đầu tư vào TP. Đà Nẵng (logistics và bất động sản). Các nhà đầu tư quan tâm đến nguồn nhân lực của thành phố.

"Muốn mời các 'đại bàng', muốn phát triển bất động sản, công nghiệp; muốn kêu gọi được những nhà đầu tư lớn thì phải đáp ứng những đòi hỏi rất lớn từ phía nhà đầu tư. Một trong những yêu cầu đó là phải thu hút được nguồn nhân lực đến Đà Nẵng làm việc", bà Phương Hằng nói và đề xuất thêm, Đà Nẵng cần có những chính sách rõ ràng để tạo điều kiện cho nhà đầu tư đến đầu tư vào thành phố.

Ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin, thành phố đang triển khai quy hoạch chung theo quyết định 359 về điều chỉnh quy hoạch của thành phố của Thủ tướng Chính phủ. Đồ án quy hoạch chung đã định hình định hướng phát triển thành phố trong tương lai ở tất cả các lĩnh vực. Đây là cơ sở để Đà Nẵng tổ chức không gian bài bản hơn, đáng sống hơn.   

toa-dam

Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống”, diễn ra sáng 27/6. Ảnh: Thành Vân.

Xây dựng những dự án đô thị đẳng cấp

Thông tin tại hội thảo, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng Giám đốc Sun Property, Tập đoàn Sun Group cho biết, một thành phố đáng đến chưa chắc đã đáng sống, nhưng đáng sống thì chắc chắn đáng đến. Khi lựa chọn Đà Nẵng là nơi đầu tiên khởi nghiệp tại Việt Nam, trong suốt 15 năm qua, Tập đoàn Sun Group đã góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố đáng đến thông qua hai hệ sinh thái vui chơi giải trí và du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

"Chúng tôi đã và đang thực hiện sứ mệnh góp phần đưa Đà Nẵng thực sự khẳng định là thành phố đáng đến. Thời điểm này, Sun Group nhận thấy thương hiệu thứ 3 của chúng tôi là Sun Property, thương hiệu bất động sản gắn liền với du lịch nghỉ dưỡng cần phải phát huy thế mạnh, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống", bà Thùy Linh nói. 

Theo bà Thùy Linh, từ xưa đến nay, ở Đà Nẵng có cán cân về dòng sản phẩm bất động sản đang bị nghiêng về bất động sản liên quan đến nghỉ dưỡng, bất động sản khai thác vẻ đẹp của biển. Nhưng thực sự chưa có chủ đầu tư nào khai thác và phát triển dòng sản phẩm khu đô thị để sống, khu đô thị ven sông.

TL

Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng Giám đốc Sun Property, Tập đoàn Sun Group trao đổi tại hội thảo. Ảnh: Thành Vân.

"Thực tế, không có một thành phố nào ở Việt Nam có đầy đủ tài nguyên như biển, núi và đặc biệt là sông như Đà Thành. Đà Nẵng có sông Hàn, sông Cẩm Lệ, sông Cổ Cò là những dòng sông tuyệt đẹp, nhưng gần như đã bị lãng quên. Do đó, sứ mệnh phát triển của Sun Group là phát triển các khu đô thị ven sông dọc khu vực sông Hàn, sông Cổ Cò", bà Thùy Linh chia sẻ.

Bà Thùy Linh cho biết, chất lượng sống ở những khu đô thị ven sông, liên quan đến các tiêu chí như an toàn, cá nhân hóa, cá thể, các tiện ích, cảnh quan, cây xanh hay nâng niu từ những thế hệ măng non trong gia đình…  Đó là những điều Sun Property đã có trong Đề án phát triển các dự án khu đô thị ven sông lớn nhất hiện giờ ở khu vực miền Trung - khu đô thị tại phía Nam Hòa Xuân.

"Và đặc biệt, dự án khu đô thị ven sông của Sun Property hướng tới giới thượng lưu, giới siêu giàu không chỉ ở Đà Nẵng mà còn thu hút giới thượng lưu ở các thành phố lớn", bà Thùy Linh thông tin.

Bên cạnh đó, một trong những tiêu chí Sun Group không thể làm được là tạo ra công ăn việc làm, tạo ra sự an tâm cho người tài có thể phát triển nghề nghiệp, vì đây là bài toán tổng thể về kinh tế vĩ mô. Nhưng Tập đoàn Sun Group có thể mang tới cho những người tài, giới thượng lưu ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM là cuộc sống mà họ có thể an yên, trong khu đô thị mà họ biết rằng những hàng xóm xung quanh mình là cộng đồng đẳng cấp trong giới thượng lưu.

Bà Thùy Linh cho biết thêm, Đà Nẵng đang thiết những khu thương mại ven sông để trở thành thành phố không ngủ cũng như khẳng định đây là thành phố đáng sống. Trong những đề án mà Sun Group sẽ phát triển trong thời gian tới cũng góp phần khắc phục yếu điểm này.

"Sun Group luôn nhìn vào cái yếu của Đà Nẵng, nhìn vào nhu cầu của khách hàng để tại mỗi khu đô thị ven sông, tại mỗi điểm ven sông của Tập đoàn phát triển đúng theo những nhu cầu đó, để hoàn thành sứ mệnh đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống", bà Thùy Linh khẳng định. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ