Cục Hàng không đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế từ 15/9

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, có 6 đường bay được Cục Hàng không VN đề xuất mở lại từ 15/9.
ANH PHONG
03, Tháng 09, 2020 | 15:10

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, có 6 đường bay được Cục Hàng không VN đề xuất mở lại từ 15/9.

a5_anh_1_odxu

 

Cụ thể, với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng tàu A320 tối đa 200 ghế. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.

Với Nhật Bản, ông Cường cho hay, trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP.HCM là tương đồng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Như vậy, số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần.

Đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không VN đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay B787. Vietjet khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng tàu bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP.HCM bằng tàu bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP.HCM là 700 khách/tuần.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không VN đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.

Với kế hoạch khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, san cho Hà Nội và TP.HCM.

Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.

Ở chiều ngược lại, hành khách trước khi lên máy bay đến Trung Quốc phải có Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 theo phương pháp xét nghiệm real time PCR tại cơ sở do Chính phủ nơi hành khách xuất phát đầu tiên chỉ định trong vòng 5 ngày trước khi khởi hành.

Giấy chứng nhận này được gửi đến Đại sứ quán đề xác nhận và gửi lại hành khách trước khi lên máy bay. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát đồng thời phải cách ly tập trung 14 ngày có thu phí.

Với Hàn Quốc, khách nhập cảnh nước này phải đeo khẩu trang, nhiệt độ không vượt quá 37,5 độ C, tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát.

Trong khi đó, chính sách của Đài Loan về khách nhập cảnh “mở” hơn nhiều khi hành khách chỉ phải cách ly 5 ngày.

Kiểm soát chặt nguồn khách có nguy cơ lây dịch

Trước đó, Cục Hàng Không Việt Nam đưa ra một số đề xuất về việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ, đặc biệt là trong kiểm soát lây lan dịch bệnh COVID-19. Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng đề cập mô hình “di chuyển nội khối” (Travel bubble) một số quốc gia/vùng lãnh thổ đang áp dụng. Theo đó, 2 hoặc một số quốc gia đã khống chế thành công dịch COVID-19 có thể thống nhất tạo ra 1 hành lang di chuyển, như: Estonia - Latvia - Litva; Úc - New Zealand…

Theo ông Thắng, để duy trì và đảm bảo tính khả thi, không nên hạn chế nguồn khách, gồm cả khách du lịch, với điều kiện khách tuân thủ đúng quy định của Việt Nam sẽ được nhập cảnh.

Đường bay quốc tế có thể mở đến các quốc gia/vùng lãnh thổ không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục; không chấp nhận khách quá cảnh. Khách phải ở quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay.Khách phải có giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày bay.

Khi xuống sân bay của Việt Nam, khách phải được xét nghiệm nhanh bằng bộ kit xét nghiệm SARS-CoV2. Chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND cấp tỉnh chỉ định và có trả phí.

Với tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay, theo ông Thắng, phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.

Đại diện các hãng hàng không đều chưa đưa ra tuyên bố về việc bay quốc tế, mà đợi chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ GTVT. Dù vậy, các hãng đều khẳng định luôn sẵn sàng nguồn lực để mở lại đường bay quốc tế thường lệ, trên cơ sở vẫn đảm bảo phòng chống dịch bệnh khi được nhà chức trách các quốc gia chấp thuận.

Một chuyên gia hàng không cho biết, để mở lại đường bay đã khó, để thu hút khách còn khó hơn, vì để ngăn lây nhiễm dịch bệnh, khách nhập cảnh buộc phải cách ly 14 ngày. Do đó, khách tới Việt Nam chủ yếu sẽ là người Việt về nước, hoặc những lao động, chuyên gia làm việc tại Việt Nam. Với khách du lịch sẽ khó hơn, vì muốn tham quan tại Việt Nam họ phải hết thời hạn cách ly 14 ngày, còn nếu chỉ ở trong các khách sạn, resort xong lại bay về nước thì không mấy hấp dẫn...

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ