COVID-19 tác động thế nào lên thị trường F&B?
Rất nhiều khó khăn dồn dập như vậy và theo sự dự đoán của các chuyên gia kinh tế năm Con Trâu vẫn tiếp tục là năm khó khăn & thách thức trong việc phục hồi & phát triển kinh tế. Vậy chúng ta cần làm gì để vượt qua năm 2021?
Còn một ít ngày nữa là chúng ta kết thúc năm CON CHUỘT, một năm "te tua tơi tả" đúng theo nghĩa đen. Nguyên nhân thì chắc chắn ai cũng biết rồi, chúng ta đã ăn một cái tết con chuột luôn mấy tháng rồi giãn cách xã hội rồi bùng dịch rồi lại giãn cách…
Ảnh hưởng của dịch bệnh như thế nào thì quá rõ: hàng triệu người nhiễm bệnh, thương vong, tình trạng xuất khẩu đình trệ, hàng không quốc tế giảm chuyến, du lịch đóng băng, khách sạn đóng cửa, thất nghiệp tăng mạnh, công ty giảm lương.... Rất nhiều khó khăn dồn dập như vậy và theo sự dự đoán của các chuyên gia kinh tế năm CON TRÂU vẫn tiếp tục là năm KHÓ KHĂN & THÁCH THỨC trong việc phục hồi & phát triển kinh tế.
VẬY NGÀNH F&B ĐÃ BỊ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO? VÀ LÀM CÁCH NÀO ĐỂ CHÚNG TA VƯỢT QUA TRONG NĂM 2021.
Để có thể đưa ra những hành động cụ thể, chúng ta cần hiểu dịch bệnh đã ảnh hưởng tới người tiêu dùng (trong đó có bản thân chúng ta) như thế nào và từ đó dẫn đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng như thế nào.
1. ẢNH HƯỞNG ĐẾN THU NHẬP CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Nền kinh tế thị trường vận hành theo dây chuyền thì chỉ cần trục trặc ở một mắc xích thôi thì toàn bộ dây chuyền vận hành sẽ bị ảnh hưởng.
Ví dụ đơn giản cũng có thể thấy rõ là khi dịch bệnh bùng phát việc đóng cửa biên giới, ngừng nhập cảnh, du lịch đóng băng, mọi hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch đều bị đình trệ: nhà hàng, khách sạn, dịch vụ cung ứng sản phẩm cho du lịch…. Kéo theo đó là công ăn việc làm của những người liên quan đều bị sụt giảm.
Nói điều đó để thấy được dịch bệnh làm cho người dân nghèo đi, kinh tế suy thoái. Điều đó dẫn đến việc cắt giảm chi tiêu.
Ví dụ như bình thường có tiền sáng mình ra tiệm ăn sáng thì giờ tiết kiệm mình ăn cơm ở nhà trước khi đi làm hoặc ăn ít đi vào buổi sáng hoặc nhịn luôn cho tiết kiệm. Hoặc kiểu như trước đây dư giả mình đi uống trà sữa với bạn một tuần 3-4 lần thì nay nghèo rồi gom gom lại cuối tuần hẹn nhau đi một bữa thôi…
Tất cả những thay đổi đó ngay lập tức ảnh hưởng tới doanh thu hàng ngày của các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống.
2. ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÂM LÝ SỢ TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI
Bên cạnh yếu tố tâm lý cảm thấy "nghèo" đi thì người tiêu dùng còn bị tâm lý "SỢ". Đó là sợ tới những nơi đông người như hàng quán, trung tâm thương mại… là những nơi có thể lây lan dịch bệnh. Chắc các bạn chưa thể quên đoạn tuyên truyền không nên ra đường khi không cần thiết mà cứ cầm điện thoại lên gọi là được nghe đầu tiên đúng không? Nhờ đó mà nước ta đã phòng ngừa ngăn chặn dịch bệnh rất tốt. Nhưng quán xá thì vắng vẻ hơn – tâm lý này dần mất đi khi nước ta kiểm soát dịch tốt nhưng tâm lý này sẽ xuất hiện trở lại khi xuất hiện những cụm dịch nhỏ. Tất cả những yếu tố đó đã tạo ra những đợt sang quán, trả mặt bằng hàng loạt trong năm 2020. Những con đường trước đó sầm uất đã trở nên đìu hiu.
VẬY THỊ TRƯỜNG F&B BIẾN ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
Số lượng điểm bán chính thức đóng cửa rút khỏi thị trường không hề ít.
Nhóm cửa hàng chuỗi/ nhỏ lẻ đóng cửa trong dịch & sau dịch rơi vào nhóm có hoạt động kinh doanh không tốt(đang lỗ/ cầm cự/hòa vốn) trong thời gian trước khi dịch diễn ra – COVID như đòn chí mạng vào nhóm này. Nhóm cửa hàng chuỗi/ nhỏ lẻ hoạt động tốt trước dịch cố gắng chuyển đổi hình thức bán online trong dịch, phần lớn các điểm bán chưa có sự chuẩn bị dài hạn cho kế hoạch đặt hàng & giao hàng online nên các hoạt động diễn ra chậm & mang tính chất push số để giữ điểm hòa vốn chờ qua dịch hoặc đóng cửa tạm thời.
ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG F&B SAU DỊCH
Thị trường thanh lọc mạnh, số lượng điểm bán giảm
Giảm đối thủ cạnh tranh (nhưng lại xuất hiện những điểm bán mới)
Các chuỗi lớn sẽ triển khai quyết liệt các hoạt động marketing để dành thị phần.
Thị trường phục hồi chậm nhưng đón nhận những hoạt động khuyến mãi hấp dẫn
Thị trường khốc liệt hơn bao giờ hết.
Kinh nghiệm rút ra từ bài học chưa có sự chuẩn bị kênh đặt hàng & giao hàng online trong dịch nên các chuỗi lớn bắt đầu tập trung đẩy mạnh kênh này .
Các khuyến mãi thu hút khách hàng mua hàng vẫn được đẩy mạnh, chưa bao giờ DATA Khách hàng lại quan trọng như lúc này.
Các điểm bán mới bắt đầu mọc lên, cửa hàng cũ tiếp tục đối mặt với các điểm bán mới với trạng thái "ĐIẾC KHÔNG SỢ SÚNG" mộc lên như nấm.
VẬY NHỮNG ÔNG BÀ CHỦ ĐANG TỒN TẠI PHẢI LÀM GÌ ĐỂ VƯỢT QUA GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN NÀY ĐỂ PHÁT TRIỂN?
1. TINH GỌN HỆ THỐNG TỐT NHẤT CÓ THỂ
Đây là giai đoạn quan trọng để bạn rà soát lại mọi hoạt động & quy trình của quán: xây dựng đơn giản & điều chỉnh nhân sự phù hợp – TỐI ƯU CHI PHÍ BẰNG CÁCH ĐIỀU CHỈNH NHÂN SỰ PHÙ HỢP (1 nhân sự có thể phụ trách nhiều mảng trong 1 quán)
Ở đây tôi đề cập đến việc TỐI ƯU CHI PHÍ - KHÔNG PHẢI LÀ CẮT GIẢM NHÂN SỰ các bạn nhé. Bạn chỉ cắt giảm nhân sự khi đã điều phối được nhân sự phụ trách cho những bạn phải rời khỏi hệ thống khi hoạt động kém hiệu quả VÌ nếu lấy yếu tố CẮT GIẢM NHÂN SỰ LÀM ƯU TIÊN sẽ làm hệ thống thiếu hụt nhân sự dẫn đến mọi việc càng tệ hơn.
Ví dụ: Quán bạn đang có 3 nhân viên (2 phục vụ & 1 pha chế) với tình hình kinh doanh sụt giảm, bạn có thể điều chỉnh: bạn nhân viên pha chế kiêm phục vụ và cắt giảm 1 nhân viên phục vụ và cần làm rõ vai trò phục vụ của bạn nhân viên pha chế đó trong hoạt động của quán.
2. TẬP TRUNG NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM ĐẶC BIỆT
Lại nói về tâm lý khách hàng, khi mà khách hàng tài chính thoải mái thì sự lựa chọn của họ sẽ có phần dễ tính hơn, còn nếu họ phải cân nhắc cho sự lựa chọn của mình trong điều kiện khó khăn thì họ sẽ chỉ chọn những cái gì mà họ thấy xứng đáng chọn mà thôi.
Việc bạn tập trung thời gian nghiên cứu những sản phẩm đặc biệt, hấp dẫn, mới lạ sẽ thu hút được khách hàng cũ lẫn mới, điều đó giúp bạn luôn mới mẽ và hấp dẫn trong mắt khách hàng.
3. KHÔNG DỒN TIỀN MARKETING CHO NHỮNG SẢN PHẨM CŨ
Thói quen khi doanh số RỚT thì ông bà chủ là sẽ ĐẠP KHUYẾN MÃI, nhưng khi CÀNG ĐẠP THÌ CÀNG RỚT – kể cả những chuỗi lớn cũng đang như vậy. Việc ĐẠP GIÁ, ĐẠP KHUYẾN MÃI chỉ tăng về SỐ LƯỢNG trong thời gian chạy Khuyến mãi, không kéo theo doanh số ổn định về sau khi Khách hàng đã quá quen sản phẩm của bạn. Có thể giảm giá họ sẽ mua nhưng hết giảm giá thì cũng ngừng mua luôn.
4. GIỮ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ỔN ĐỊNH & CẠNH TRANH BẰNG DỊCH VỤ
Tâm lý cắt giảm chi phí khi doanh thu giảm luôn TỒN TẠI và đôi khi một số ông bà chủ nghĩ đến việc cắt giảm chi phí nguyên liệu (giảm lượng, đổi nguyên liệu giá rẻ hơn) – HÃY DỪNG ĐIỀU ĐÓ LẠI
ĐIỀU ĐÓ CHỈ LÀM QUÁN BẠN TRỞ NÊN TỆ HƠN TRONG MẮT NHỮNG KHÁCH HÀNG CÒN LẠI CỦA QUÁN THÔI, bạn có thể tiết kiệm trong thời gian ngắn nhưng sẽ tổn hại lâu dài.
Thời điểm này là thời điểm giữ khách bằng dịch vụ khách hàng: ân cần với khách hơn, chăm sóc tốt hơn & ưu đãi cho khách quen nhiều hơn sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với khách để khách luôn luôn nhớ đến bạn.
5. CÓ NÊN DỒN TIỀN MARKETING CHO QUÁN?
Trong bối cảnh chuỗi lớn chuỗi nhỏ đạp khuyến mãi rầm rộ, việc dồn tiền marketing cho quán khi quán KHÔNG CÓ GÌ mới mẻ hoặc nổi trội là HẠ SÁCH. Bạn chỉ đốt thêm tiền cho các kênh quảng cáo mà hiệu quả mang lại gần như bằng 0. Chỉ marketing cho những điều đặc biệt mà bạn mới tạo ra cho quán (sản phẩm mới hấp dẫn, lạ mắt/ không gian đẹp mới mẻ/ Combo kết hợp món thần thánh/ góc chill cùng bạn bè).
Với 5 điều này trong năm CON TRÂU sẽ làm thay đổi cục diện của quán & tư duy kinh doanh của bạn trong ngành. Chúc các bạn thành công.
(Theo Doanh nghiệp và tiếp thị)
- Cùng chuyên mục
Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ
Trong nhịp sống hiện đại, việc sở hữu xe ô tô đã trở thành điều quan trọng trong cuộc sống của nhiều gia đình Việt. Hãy cùng khám phá giải pháp tài chính thông minh để hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:54
PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID
Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thành công hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53
EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng
Việc áp dụng những thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNHANOI, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53
Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam
Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường”, mang 200 suất học bổng cùng 2 bộ máy tính trao tận tay 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện miền núi của Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My.
Thị trường - 19/11/2024 14:52
F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?
Việc phối hợp với cơ quan chức năng triển khai xác thực khách hàng số vừa giúp F88 rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay, vừa cho thấy mức độ tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:50
Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi
Giá vàng thế giới tăng vọt vào hôm thứ Hai sau sáu ngày giảm khi đồng đô la Mỹ yếu đi và sự bất ổn ngày càng tăng về cuộc xung đột Nga-Ukraine khơi dậy nhu cầu trú ẩn an toàn, theo Reuters.
Thị trường - 19/11/2024 09:24
Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%
10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 15,467 tỷ USD, tăng 12,3% so với 2023.
Thị trường - 19/11/2024 08:55
Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm
Dù mới cuối tháng 11, song nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết. Mức thưởng Tết năm nay được dự báo sẽ không thấp hơn năm ngoái.
Thị trường - 19/11/2024 07:22
Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky
Tọa lạc tại vị trí vàng nơi vùng xanh sôi động Nam Sài Gòn, Essensia Sky hướng đến một cuộc sống bền vững cho cư dân với những tiêu chuẩn mới trong xây dựng và không gian sống và tiện ích phục vụ cuộc sống
Doanh nghiệp - 19/11/2024 07:00
Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo
Gần 5 năm trước, BP đã bắt tay vào một nỗ lực đầy tham vọng nhằm chuyển mình từ một công ty dầu mỏ thành một doanh nghiệp tập trung vào năng lượng phát thải carbon thấp, Reuters viết.
Thị trường - 19/11/2024 06:42
Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc
Meypearl Harmony Phú Quốc đã xuất sắc được vinh danh là "Dự án phát triển khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất" tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.
Thị trường - 18/11/2024 17:13
EVNHANOI khuyến cáo người dân không dán quảng cáo trên trụ điện
Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo các hộ kinh doanh lựa hình thức quảng cáo phù hợp, không tận dụng trạm điện, tủ điện làm nơi dán quảng cáo, rao vặt.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất tại VLCA 2024
Ngày 16/11/2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap)...
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29
Những ưu điểm vượt trội của Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực
Cuối năm 2023, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã đưa Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực (B02) đi vào vận hành. Đây là một bước tiến trong quá chuyển đổi số về công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện của PTC2.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28
Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng: Viconship nâng cao năng lực cảng biển
Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản 5100/CHHVN-KHĐT, thỏa thuận về vị trí và thông số kỹ thuật đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc luồng hàng hải Hải Phòng. Theo đó, đoạn luồng từ lý trình Km31+200 đến Km34+900 có chiều dài 3,7 km sẽ được nạo vét đạt độ sâu -8,5 m.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28
Công đoàn EVNNPT tổ chức giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành điện nói chung, việc đảm bảo ATVSLĐ là lợi ích thiết thực nhất đối với người lao động.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:27
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 2 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago