COVID-19 tác động thế nào lên thị trường F&B?
Rất nhiều khó khăn dồn dập như vậy và theo sự dự đoán của các chuyên gia kinh tế năm Con Trâu vẫn tiếp tục là năm khó khăn & thách thức trong việc phục hồi & phát triển kinh tế. Vậy chúng ta cần làm gì để vượt qua năm 2021?

Còn một ít ngày nữa là chúng ta kết thúc năm CON CHUỘT, một năm "te tua tơi tả" đúng theo nghĩa đen. Nguyên nhân thì chắc chắn ai cũng biết rồi, chúng ta đã ăn một cái tết con chuột luôn mấy tháng rồi giãn cách xã hội rồi bùng dịch rồi lại giãn cách…
Ảnh hưởng của dịch bệnh như thế nào thì quá rõ: hàng triệu người nhiễm bệnh, thương vong, tình trạng xuất khẩu đình trệ, hàng không quốc tế giảm chuyến, du lịch đóng băng, khách sạn đóng cửa, thất nghiệp tăng mạnh, công ty giảm lương.... Rất nhiều khó khăn dồn dập như vậy và theo sự dự đoán của các chuyên gia kinh tế năm CON TRÂU vẫn tiếp tục là năm KHÓ KHĂN & THÁCH THỨC trong việc phục hồi & phát triển kinh tế.
VẬY NGÀNH F&B ĐÃ BỊ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO? VÀ LÀM CÁCH NÀO ĐỂ CHÚNG TA VƯỢT QUA TRONG NĂM 2021.
Để có thể đưa ra những hành động cụ thể, chúng ta cần hiểu dịch bệnh đã ảnh hưởng tới người tiêu dùng (trong đó có bản thân chúng ta) như thế nào và từ đó dẫn đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng như thế nào.
1. ẢNH HƯỞNG ĐẾN THU NHẬP CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Nền kinh tế thị trường vận hành theo dây chuyền thì chỉ cần trục trặc ở một mắc xích thôi thì toàn bộ dây chuyền vận hành sẽ bị ảnh hưởng.
Ví dụ đơn giản cũng có thể thấy rõ là khi dịch bệnh bùng phát việc đóng cửa biên giới, ngừng nhập cảnh, du lịch đóng băng, mọi hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch đều bị đình trệ: nhà hàng, khách sạn, dịch vụ cung ứng sản phẩm cho du lịch…. Kéo theo đó là công ăn việc làm của những người liên quan đều bị sụt giảm.
Nói điều đó để thấy được dịch bệnh làm cho người dân nghèo đi, kinh tế suy thoái. Điều đó dẫn đến việc cắt giảm chi tiêu.
Ví dụ như bình thường có tiền sáng mình ra tiệm ăn sáng thì giờ tiết kiệm mình ăn cơm ở nhà trước khi đi làm hoặc ăn ít đi vào buổi sáng hoặc nhịn luôn cho tiết kiệm. Hoặc kiểu như trước đây dư giả mình đi uống trà sữa với bạn một tuần 3-4 lần thì nay nghèo rồi gom gom lại cuối tuần hẹn nhau đi một bữa thôi…
Tất cả những thay đổi đó ngay lập tức ảnh hưởng tới doanh thu hàng ngày của các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống.
2. ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÂM LÝ SỢ TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI
Bên cạnh yếu tố tâm lý cảm thấy "nghèo" đi thì người tiêu dùng còn bị tâm lý "SỢ". Đó là sợ tới những nơi đông người như hàng quán, trung tâm thương mại… là những nơi có thể lây lan dịch bệnh. Chắc các bạn chưa thể quên đoạn tuyên truyền không nên ra đường khi không cần thiết mà cứ cầm điện thoại lên gọi là được nghe đầu tiên đúng không? Nhờ đó mà nước ta đã phòng ngừa ngăn chặn dịch bệnh rất tốt. Nhưng quán xá thì vắng vẻ hơn – tâm lý này dần mất đi khi nước ta kiểm soát dịch tốt nhưng tâm lý này sẽ xuất hiện trở lại khi xuất hiện những cụm dịch nhỏ. Tất cả những yếu tố đó đã tạo ra những đợt sang quán, trả mặt bằng hàng loạt trong năm 2020. Những con đường trước đó sầm uất đã trở nên đìu hiu.
VẬY THỊ TRƯỜNG F&B BIẾN ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
Số lượng điểm bán chính thức đóng cửa rút khỏi thị trường không hề ít.
Nhóm cửa hàng chuỗi/ nhỏ lẻ đóng cửa trong dịch & sau dịch rơi vào nhóm có hoạt động kinh doanh không tốt(đang lỗ/ cầm cự/hòa vốn) trong thời gian trước khi dịch diễn ra – COVID như đòn chí mạng vào nhóm này. Nhóm cửa hàng chuỗi/ nhỏ lẻ hoạt động tốt trước dịch cố gắng chuyển đổi hình thức bán online trong dịch, phần lớn các điểm bán chưa có sự chuẩn bị dài hạn cho kế hoạch đặt hàng & giao hàng online nên các hoạt động diễn ra chậm & mang tính chất push số để giữ điểm hòa vốn chờ qua dịch hoặc đóng cửa tạm thời.
ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG F&B SAU DỊCH
Thị trường thanh lọc mạnh, số lượng điểm bán giảm
Giảm đối thủ cạnh tranh (nhưng lại xuất hiện những điểm bán mới)
Các chuỗi lớn sẽ triển khai quyết liệt các hoạt động marketing để dành thị phần.
Thị trường phục hồi chậm nhưng đón nhận những hoạt động khuyến mãi hấp dẫn
Thị trường khốc liệt hơn bao giờ hết.
Kinh nghiệm rút ra từ bài học chưa có sự chuẩn bị kênh đặt hàng & giao hàng online trong dịch nên các chuỗi lớn bắt đầu tập trung đẩy mạnh kênh này .
Các khuyến mãi thu hút khách hàng mua hàng vẫn được đẩy mạnh, chưa bao giờ DATA Khách hàng lại quan trọng như lúc này.
Các điểm bán mới bắt đầu mọc lên, cửa hàng cũ tiếp tục đối mặt với các điểm bán mới với trạng thái "ĐIẾC KHÔNG SỢ SÚNG" mộc lên như nấm.
VẬY NHỮNG ÔNG BÀ CHỦ ĐANG TỒN TẠI PHẢI LÀM GÌ ĐỂ VƯỢT QUA GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN NÀY ĐỂ PHÁT TRIỂN?
1. TINH GỌN HỆ THỐNG TỐT NHẤT CÓ THỂ
Đây là giai đoạn quan trọng để bạn rà soát lại mọi hoạt động & quy trình của quán: xây dựng đơn giản & điều chỉnh nhân sự phù hợp – TỐI ƯU CHI PHÍ BẰNG CÁCH ĐIỀU CHỈNH NHÂN SỰ PHÙ HỢP (1 nhân sự có thể phụ trách nhiều mảng trong 1 quán)
Ở đây tôi đề cập đến việc TỐI ƯU CHI PHÍ - KHÔNG PHẢI LÀ CẮT GIẢM NHÂN SỰ các bạn nhé. Bạn chỉ cắt giảm nhân sự khi đã điều phối được nhân sự phụ trách cho những bạn phải rời khỏi hệ thống khi hoạt động kém hiệu quả VÌ nếu lấy yếu tố CẮT GIẢM NHÂN SỰ LÀM ƯU TIÊN sẽ làm hệ thống thiếu hụt nhân sự dẫn đến mọi việc càng tệ hơn.
Ví dụ: Quán bạn đang có 3 nhân viên (2 phục vụ & 1 pha chế) với tình hình kinh doanh sụt giảm, bạn có thể điều chỉnh: bạn nhân viên pha chế kiêm phục vụ và cắt giảm 1 nhân viên phục vụ và cần làm rõ vai trò phục vụ của bạn nhân viên pha chế đó trong hoạt động của quán.
2. TẬP TRUNG NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM ĐẶC BIỆT
Lại nói về tâm lý khách hàng, khi mà khách hàng tài chính thoải mái thì sự lựa chọn của họ sẽ có phần dễ tính hơn, còn nếu họ phải cân nhắc cho sự lựa chọn của mình trong điều kiện khó khăn thì họ sẽ chỉ chọn những cái gì mà họ thấy xứng đáng chọn mà thôi.
Việc bạn tập trung thời gian nghiên cứu những sản phẩm đặc biệt, hấp dẫn, mới lạ sẽ thu hút được khách hàng cũ lẫn mới, điều đó giúp bạn luôn mới mẽ và hấp dẫn trong mắt khách hàng.
3. KHÔNG DỒN TIỀN MARKETING CHO NHỮNG SẢN PHẨM CŨ
Thói quen khi doanh số RỚT thì ông bà chủ là sẽ ĐẠP KHUYẾN MÃI, nhưng khi CÀNG ĐẠP THÌ CÀNG RỚT – kể cả những chuỗi lớn cũng đang như vậy. Việc ĐẠP GIÁ, ĐẠP KHUYẾN MÃI chỉ tăng về SỐ LƯỢNG trong thời gian chạy Khuyến mãi, không kéo theo doanh số ổn định về sau khi Khách hàng đã quá quen sản phẩm của bạn. Có thể giảm giá họ sẽ mua nhưng hết giảm giá thì cũng ngừng mua luôn.
4. GIỮ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ỔN ĐỊNH & CẠNH TRANH BẰNG DỊCH VỤ
Tâm lý cắt giảm chi phí khi doanh thu giảm luôn TỒN TẠI và đôi khi một số ông bà chủ nghĩ đến việc cắt giảm chi phí nguyên liệu (giảm lượng, đổi nguyên liệu giá rẻ hơn) – HÃY DỪNG ĐIỀU ĐÓ LẠI
ĐIỀU ĐÓ CHỈ LÀM QUÁN BẠN TRỞ NÊN TỆ HƠN TRONG MẮT NHỮNG KHÁCH HÀNG CÒN LẠI CỦA QUÁN THÔI, bạn có thể tiết kiệm trong thời gian ngắn nhưng sẽ tổn hại lâu dài.
Thời điểm này là thời điểm giữ khách bằng dịch vụ khách hàng: ân cần với khách hơn, chăm sóc tốt hơn & ưu đãi cho khách quen nhiều hơn sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với khách để khách luôn luôn nhớ đến bạn.
5. CÓ NÊN DỒN TIỀN MARKETING CHO QUÁN?
Trong bối cảnh chuỗi lớn chuỗi nhỏ đạp khuyến mãi rầm rộ, việc dồn tiền marketing cho quán khi quán KHÔNG CÓ GÌ mới mẻ hoặc nổi trội là HẠ SÁCH. Bạn chỉ đốt thêm tiền cho các kênh quảng cáo mà hiệu quả mang lại gần như bằng 0. Chỉ marketing cho những điều đặc biệt mà bạn mới tạo ra cho quán (sản phẩm mới hấp dẫn, lạ mắt/ không gian đẹp mới mẻ/ Combo kết hợp món thần thánh/ góc chill cùng bạn bè).
Với 5 điều này trong năm CON TRÂU sẽ làm thay đổi cục diện của quán & tư duy kinh doanh của bạn trong ngành. Chúc các bạn thành công.
(Theo Doanh nghiệp và tiếp thị)
- Cùng chuyên mục
NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:04
PVcomBank trao tặng xe ô tô phục vụ y tế cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức
Ngày 9/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức lễ trao tặng xe ô tô Toyota Innova Cross 2.0V cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đánh dấu chặng đường hợp tác giữa hai đơn vị trong một năm qua.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:04
Cửa sáng giúp người trẻ Sài Gòn thoát cảnh “ở nhà thuê trọn đời”
Trong bối cảnh giá căn hộ tại TP.HCM “nóng bỏng tay”, dự án The Beverly Solari (TP. Thủ Đức) giúp người trẻ thoát cảnh ở nhà thuê trọn đời, đồng thời tận hưởng một cuộc sống như mơ tại Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:03
Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City
Trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng khan hiếm sản phẩm thấp tầng chất lượng cao, biệt thự “cửa rộng, vườn xanh”, mặt tiền rộng từ 8m trở lên tại Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) đang trở thành điểm đến lý tưởng cho cả người mua để ở và nhà đầu tư săn tìm giá trị bền vững.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:03
Dân xê dịch du lịch không khói, 0 đồng nhiên liệu với VinFast VF 7
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:02
EVNHANOI ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline
Tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), đội sửa chữa điện nóng – Hotline – chính là lực lượng đặc biệt đang âm thầm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giữ cho nhịp sống Thủ đô không gián đoạn.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:02
Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm nhận máy bay mới từ Boeing
Trung Quốc đã gỡ bỏ lệnh cấm các hãng hàng không trong nước tiếp nhận máy bay Boeing mới sau khi ngừng chiến thương mại với Hoa Kỳ, theo Bloomberg News.
Thị trường - 13/05/2025 13:33
VinFast ra mắt dòng xe giao hàng cỡ nhỏ từ 285 triệu đồng
Ngày 13/5, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa.
Thị trường - 13/05/2025 12:58
SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới
SHB hiện là công ty niêm yết có số lượng cổ đông thuộc hàng đông nhất trên thị trường. Điều đó phần nào cho thấy sự tin tưởng của cổ đông dành cho SHB, bất chấp sự biến động của thị trường.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 12:27
Giá vàng miếng SJC mất mốc 120 triệu đồng
Trong bối cảnh giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh, giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục lao dốc, giao dịch dưới mốc 120 triệu,
Thị trường - 13/05/2025 09:13
Hà Giang đẩy mạnh thúc đẩy đổi mới mô hình quản trị tại doanh nghiệp, hợp tác xã
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng khẳng định rằng đổi mới mô hình quản trị là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Giang phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 08:12
Chủ tịch SHS Đỗ Quang Vinh: Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ là con đường dài nhưng bền vững
Trong bối cảnh TTCK Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua "zero fee" diễn ra khốc liệt, nhiều công ty lựa chọn thu hút nhà đầu tư bằng cách miễn phí giao dịch, mở rộng nhanh thị phần. Tuy nhiên, SHS lại chọn đi một hướng khác: Đầu tư vào chất lượng dịch vụ, lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm, phát triển thương hiệu theo mô hình "service branding".
Doanh nghiệp - 13/05/2025 08:11
Cổ phiếu toàn cầu tăng nhưng còn nhiều bất ổn
Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng vọt vào thứ Hai sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế quan mạnh trong ít nhất 90 ngày, kìm hãm cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thị trường - 13/05/2025 08:00
Phố Wall đóng cửa ở mức cao sau thỏa thuận thuế quan Mỹ-Trung
Ba chỉ số chính của Phố Wall tăng mạnh vào thứ Hai với S&P 500 đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 khi thỏa thuận tạm thời cắt giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc mang lại một số hy vọng về việc xoa dịu cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Thị trường - 13/05/2025 07:52
Vingroup “Tây tiến” mở màn chu kỳ bứt tốc của bất động sản Tây Bắc TP.HCM
Nhờ hạ tầng bứt phá, dòng tiền đổ về dồn dập và những cú hích từ các “ông lớn” bất động sản, Long An nhanh chóng vươn lên thành điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. Đặc biệt, việc trở thành lựa chọn đầu tiên trong chiến lược “Tây tiến” của Vingroup đã khẳng định tiềm năng vượt trội của CBD mới phía Tây Bắc TP.HCM.
Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:15
Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình là dự án đối tác công tư (PPP) lớn nhất ngành giao thông hiện nay với tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:14
- Đọc nhiều
-
1
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
2
Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt
-
3
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
-
4
'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'
-
5
APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago