Công nghiệp đường sắt 'made in Việt Nam' khi nào sẽ hình thành?

PHAN TRANG
13:46 24/08/2025

Công nghiệp đường sắt trong nước hiện chỉ lo sửa chữa, thay thế hệ thống cũ, chưa có sản phẩm xuất khẩu, chưa sản xuất được đầu máy điện. Năng lực đóng mới toa xe hàng chuyên dụng còn rất hạn chế.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã trình cấp có thẩm quyền dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội với quy mô khoảng 250ha, tổng vốn sơ bộ hơn 17.500 tỷ đồng - Ảnh minh họa

Theo tính toán của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), toàn ngành hiện có 258 đầu máy, 980 toa xe khách và hơn 4.300 toa xe hàng. Đến hết năm 2025, sẽ có ít nhất 114 đầu máy, 1.472 toa xe hàng và 168 toa xe khách phải "nghỉ hưu" theo quy định niên hạn.

Hàng nghìn toa tàu, đầu máy phải 'nghỉ hưu' vào cuối năm nay

Trong khi đó, Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến 2050 đặt mục tiêu xây dựng 25 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.300 km, bao gồm 18 tuyến mới. Riêng các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và đường sắt địa phương sẽ cần tới hàng nghìn toa xe động lực, toa khách và toa hàng mới.

Chỉ riêng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự kiến phải có 1.100 toa xe EMU (Electric Multiple Unit - Tàu điện nhiều toa tự hành). Đường sắt đô thị cần gần 1.500 toa xe. Đường sắt hiện hữu và các tuyến mới điện khí hóa cần thêm hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe khách và hơn 7.000 toa xe hàng.

Nhu cầu về toa xe, đầu máy lớn như vậy, nhưng theo ông Hoàng Năng Khang, Phó Tổng giám đốc VNR, công nghiệp đường sắt trong nước hiện chỉ lo sửa chữa, thay thế hệ thống cũ, chưa có sản phẩm xuất khẩu, chưa sản xuất được đầu máy điện. Năng lực đóng mới toa xe hàng chuyên dụng còn rất hạn chế.

Mục tiêu làm chủ công nghệ sản xuất

Trước đòi hỏi cấp bách từ thực tế đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã trình cấp có thẩm quyền dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội với quy mô khoảng 250 ha, tổng vốn sơ bộ hơn 17.500 tỷ đồng. Mục tiêu hình thành tổ hợp này là làm chủ công nghệ sản xuất, từng bước nội địa hóa đầu máy, toa xe; chế tạo linh kiện, phần mềm thông tin - tín hiệu - điện khí hóa; sửa chữa lớn toàn bộ phương tiện đường sắt.

Tổ hợp này sẽ bao gồm Nhà máy sản xuất, lắp ráp phương tiện - thiết bị - phụ tùng; Trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; Trung tâm sửa chữa, bảo trì; Hệ thống kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt quốc gia.

"Đặc biệt, tổ hợp có thể nhận chuyển giao công nghệ để sản xuất đầu máy, toa xe dưới 200 km/h và toa xe đô thị, thay vì phải nhập khẩu toàn bộ như hiện nay", ông Khang nói.

Tổ hợp công nghiệp đường sắt sẽ sử dụng vốn đầu tư công và một phần vốn xã hội hóa. Trong đó, vốn đầu tư công sẽ tập trung cho tuyến kết nối, hạ tầng kỹ thuật, trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) và các hạng mục Nhà nước hỗ trợ. Doanh nghiệp sẽ được bổ sung vốn điều lệ để xây dựng nhà máy, đồng thời kêu gọi xã hội hóa tham gia sản xuất, kinh doanh trong tổ hợp.

Dựa trên định hướng phát triển, VNR đề xuất quy mô công suất sản xuất, lắp ráp mỗi năm gồm 10 đầu máy diesel, đầu máy lai hoặc sử dụng năng lượng sạch (PNG, hydro); 15 đầu máy điện; 50 toa xe khách thường; 60 toa xe khách tốc độ 160 km/h; 300 toa xe hàng khổ 1.435 mm và 1.000 mm; 200 toa xe đô thị...

Tổ hợp dự kiến có khoảng 20 khu chức năng chính, phục vụ đầy đủ các công đoạn sản xuất, lắp ráp, bảo trì và nghiên cứu như khu sản xuất giá chuyển hướng: sản xuất và lắp ráp các bộ phận như trục bánh xe, khung, hệ thống hãm, giảm chấn, thiết bị phụ trợ... cho đầu máy, toa xe, EMU và tàu tốc độ cao.

Khu lắp ráp đầu máy, sản xuất thân xe, bệ xe; lắp ráp toa xe hàng; lắp ráp đoàn tàu EMU; lắp ráp tàu tốc độ cao: thực hiện lắp ráp hoàn chỉnh đoàn tàu tốc độ cao; sản xuất vật tư, thiết bị, phụ tùng thay thế...

Ngoài các khu sản xuất chính, Tổ hợp còn có các khu chức năng hỗ trợ như trung tâm đào tạo; Trung tâm nghiên cứu công nghệ đường sắt; Bãi đỗ tàu, khu rửa, trạm điện, khu xử lý môi trường; Đường chạy thử; Khu lưu trú cho công nhân viên; Trung tâm logistics...

Để dự án khả thi, VNR kiến nghị nhiều cơ chế đặc thù như: cho phép chỉ định thầu với các gói thầu công nghệ cao; áp dụng định mức, suất đầu tư tham khảo từ các dự án trong và ngoài nước; rút ngắn thời gian thẩm định môi trường, giải phóng mặt bằng một lần cho toàn bộ quy mô.

Luật Đường sắt 2025 đã có các quy định nhằm thúc đẩy, khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao khoa học công nghệ - Ảnh: Vẽ Al

Lộ trình vận hành Tổ hợp công nghiệp đường sắt

Với đường sắt hiện hữu, ngay khi Tổ hợp đi vào hoạt động, VNR sẽ lắp ráp, chế tạo, cải tạo đầu máy diesel chạy năng lượng sạch; đồng thời sản xuất các loại toa xe khách và toa xe hàng.

Với đường sắt đô thị, tuyến mới, tốc độ cao:

+ Giai đoạn 2029 - 2031: Nhập khẩu một số đầu máy và đoàn tàu khách tốc độ 160km/h; lắp ráp đầu máy điện, đầu máy năng lượng sạch; sản xuất toa xe khách 160km/h; lắp ráp đoàn tàu EMU cho metro; sản xuất toa xe hàng tốc độ 120 km/h cho tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

+ Giai đoạn 2031 - 2032: Lắp ráp đầu máy, sản xuất đoàn tàu EMU cho đô thị; hoàn thiện sản xuất toa xe khách và toa xe hàng tốc độ 160 km/h.

+ Giai đoạn 2032 - 2035: Làm chủ sản xuất toa xe khách, toa xe hàng dưới 160 km/h; lắp ráp đầu máy điện; nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 30%.

Với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam:

+ Sau năm 2032: Bắt đầu lắp ráp đoàn tàu EMU tốc độ cao theo hợp đồng mua sắm, chuyển giao công nghệ.

+ Năm 2035: Làm chủ công nghệ lắp ráp, nội địa hóa đạt 20%.

+ Giai đoạn 2035 - 2040: Nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 50%.

+ Giai đoạn 2040 - 2050: Phấn đấu đạt 80% và chủ động sản xuất vật tư, phụ tùng trong nước.

Theo ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Luật Đường sắt 2025 (có hiệu lực từ 1/7/2025) đã dành riêng một mục cho phát triển công nghiệp đường sắt, với nhiều chính sách ưu tiên. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai tổ hợp công nghiệp đường sắt mà VNR đề xuất cũng như là nền tảng để tổ hợp vận hành sau này và thu hút doanh nghiệp ngoài vốn đầu tư công.

Để kịp thời triển khai thi hành Luật Đường sắt 2025, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng 3 Nghị định và 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thi hành đối với các quy định của Luật có hiệu lực từ 1/7/2025.

Cụ thể: Nghị định quy định chi tiết về thiết kế kỹ thuật tổng thể, cơ chế đặc thù, đặc biệt thực hiện các dự án đường sắt (hiện đã được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 123/2025 ngày 11/6/2025); Nghị định quy định về tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; Nghị định quy định về nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt.

Cùng đó, Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt; 3 Thông tư hướng dẫn thi hành, để bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm với Luật có hiệu lực là từ ngày 1/1/2026.(

(Theo Báo Chính phủ)

  • Cùng chuyên mục
Cách nào để kéo giảm giá nhà ở tại TP.HCM?

Cách nào để kéo giảm giá nhà ở tại TP.HCM?

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, giá nhà ở tại TP.HCM cao so với vùng và so với cả nước, đa phần là nhà cao cấp. Do đó, để kiểm soát và điều chỉnh giá nhà cần tăng nguồn cung nhà ở phù hợp với nhu cầu ở thực. Trong đó, giải pháp cốt lõi là phát triển nhà ở xã hội, nhà ở bình dân.

Đầu tư - 24/08/2025 06:45

Nexif Ratch Energy SE Asia làm nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ tại Gia Lai

Nexif Ratch Energy SE Asia làm nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ tại Gia Lai

Công ty TNHH Nexif Ratch Energy SE Asia (Singapore) được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai với tổng vốn hơn 5.700 tỷ đồng, công suất 143 MW.

Đầu tư - 23/08/2025 17:44

 Logistics sẽ là đòn bẩy chiến lược cho miền Trung 'cất cánh'

Logistics sẽ là đòn bẩy chiến lược cho miền Trung 'cất cánh'

Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung phấn đấu đến năm 2030 thành vùng phát triển bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển, đóng góp trên 6% doanh thu logistics cả nước vào năm 2050.

Đầu tư - 23/08/2025 06:45

Doanh nghiệp phải là trung tâm trong hành trình phát triển bền vững

Doanh nghiệp phải là trung tâm trong hành trình phát triển bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong quá trình thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm.

Đầu tư - 22/08/2025 18:37

Dòng vốn đầu tư 'chảy mạnh' vào Quảng Ngãi

Dòng vốn đầu tư 'chảy mạnh' vào Quảng Ngãi

Trong 7 tháng năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp chủ trương đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 23 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 104.000 tỷ đồng; đồng thời thu hút 1 dự án FDI với vốn đăng ký 45 triệu USD.

Đầu tư - 22/08/2025 14:32

Nút giao 3.400 tỷ chậm tiến độ, TP.HCM yêu cầu xử lý nhà thầu yếu kém

Nút giao 3.400 tỷ chậm tiến độ, TP.HCM yêu cầu xử lý nhà thầu yếu kém

UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công tham gia dự án nút giao An Phú; siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém. Qua báo cáo của chủ đầu tư, nút giao này không hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm nay.

Đầu tư - 22/08/2025 13:20

Tập đoàn ExxonMobil khảo sát đầu tư nhà máy lọc dầu 10 tỷ USD ở Vân Phong

Tập đoàn ExxonMobil khảo sát đầu tư nhà máy lọc dầu 10 tỷ USD ở Vân Phong

Đây dự kiến là nhà máy gần như không phát thải đầu tiên của ExxonMobil, với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2035.

Đầu tư - 22/08/2025 10:22

30 tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam và những rào cản cốt lõi

30 tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam và những rào cản cốt lõi

Doanh thu của 30 tập đoàn đầu tư chiến lược hàng đầu của Việt Nam chiếm gần 9,5% GDP, nhưng chính sự phát triển nhanh chóng của các mô hình kinh doanh phức hợp đang tạo ra một sức ép lớn lên nền tảng pháp lý, quản trị và nguồn nhân lực của quốc gia…

Đầu tư - 22/08/2025 06:45

Bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ 'nóng' lên cùng loạt dự án mới

Bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ 'nóng' lên cùng loạt dự án mới

Thị trường bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ đang trở nên sôi động khi loạt dự án quy mô lớn đồng loạt được khởi công, khởi động. Nhiều địa phương ở khu vực này xác định, công nghiệp là "chìa khóa" để tăng trưởng kinh tế.

Đầu tư - 22/08/2025 06:45

Cuối 2026 phải xong dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Cuối 2026 phải xong dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ động chính thức khởi công và ấn định ngày hoàn thành vào cuối năm 2026, quy mô từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe, tùy từng đoạn.

Đầu tư - 21/08/2025 09:09

Quảng Ninh trao quyết định đầu tư loạt dự án chào mừng Quốc khánh

Quảng Ninh trao quyết định đầu tư loạt dự án chào mừng Quốc khánh

Ngày 19/8, tỉnh Quảng Ninh đã trao các quyết định đầu tư cho 22 dự án vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư hơn 110.887 tỷ đồng thuộc nhiều lĩnh vực

Đầu tư - 21/08/2025 07:52

Aeon sắp khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại ĐBSCL với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng

Aeon sắp khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại ĐBSCL với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, cho biết trung tâm thương mại Aeon Tân An tại phường Long An, tỉnh Tây Ninh với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ mở cửa vào cuối tháng 9.

Đầu tư - 20/08/2025 18:29

Chủ tịch VVA: Cần nhất quán nguyên tắc Nhà nước định giá đất theo cơ chế thị trường

Chủ tịch VVA: Cần nhất quán nguyên tắc Nhà nước định giá đất theo cơ chế thị trường

Góp ý sửa đổi Luật Đất đai 2024, Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) đề xuất cần nhất quán nguyên tắc Nhà nước định giá đất theo cơ chế thị trường, giữ nguyên các quy định hiện hành của Luật về giá đất, chỉ nên rà soát, sửa đổi các văn bản dưới luật cho phù hợp với thực tiễn.

Đầu tư - 20/08/2025 17:31

Carlsberg chuẩn bị đưa nhà máy bia hơn 168 triệu USD tại Huế vào hoạt động

Carlsberg chuẩn bị đưa nhà máy bia hơn 168 triệu USD tại Huế vào hoạt động

Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam sẽ đưa dự án nâng công suất nhà máy bia tại Khu công nghiệp Phú Bài hoạt động vào ngày 26/8 tới.

Đầu tư - 20/08/2025 16:20

Thử cân đo lợi thế của Việt Nam, Thái Lan trong cạnh tranh thu hút FDI

Thử cân đo lợi thế của Việt Nam, Thái Lan trong cạnh tranh thu hút FDI

Dù Việt Nam có nhiều lợi thế vượt trội trong thu hút FDI, nhưng Thái Lan vẫn còn cơ hội để đuổi kịp nếu giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai.

Đầu tư - 20/08/2025 06:45

Tái cấu trúc không gian công nghiệp, TP.HCM kiến tạo động lực phát triển mới

Tái cấu trúc không gian công nghiệp, TP.HCM kiến tạo động lực phát triển mới

Sau sáp nhập, TP.HCM mở rộng quy mô từ 17 khu công nghiệp, khu chế xuất lên 66 khu, tạo ra không gian phát triển công nghiệp mang tính hệ thống và liên kết vùng. Đây là cơ hội lớn để TP.HCM tái cấu trúc không gian công nghiệp, hướng tới giá trị gia tăng cao.

Đầu tư - 19/08/2025 15:41