Cơn cuồng thịt nướng lan rộng ở Trung Quốc, thức ăn đường phố liệu có thể vực dậy nền kinh tế?
Khi Trung Quốc đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra vào năm 2020, Thủ tướng Lý Khắc Cường khi đó đã đưa ra ý tưởng tạo việc làm bằng cách khuyến khích những người bán hàng rong trên khắp đất nước. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng bán rong là công việc “thiếu vệ sinh và thiếu văn minh”.
Chỉ ba năm sau đó, cục diện đã thay đổi. Hãy xem sự xoay chuyển đó diễn ra như thế nào qua bài phân tích dưới đây của CNN.
Trong một sự đảo ngược chính sách lớn của Trung Quốc, “nền kinh tế bán hàng rong” đang quay trở lại với việc nhiều thành phố dỡ bỏ lệnh cấm bán hàng rong và khuyến khích thanh niên thất nghiệp mở các quầy hàng ngoài trời như một cách để hồi sinh nền kinh tế và thúc đẩy việc làm.
Món thịt nướng Zibo đang 'dậy sóng' ở Trung Quốc. Ảnh Hausa
Thâm Quyến, trung tâm công nghệ cao của Trung Quốc và là thành phố giàu thứ ba, tuần trước đã thông báo rằng họ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với những người bán hàng rong, cho phép họ hoạt động từ đầu tháng 9 tại các khu vực được chỉ định.
Thâm Quyến gia nhập danh sách các thành phố lớn đã nới lỏng các biện pháp hạn chế trong năm nay, bao gồm Thượng Hải, Hàng Châu và Bắc Kinh, sau nhiều năm có các chiến dịch mạnh mẽ chống lại việc bán hàng rong.
Chính quyền thành phố Thâm Quyến đang khuyến khích người dân thành lập các quầy hàng hoặc xe đẩy trên đường phố ở một số khu vực nhất định, nơi họ có thể bán đặc sản địa phương, đồ ăn nhẹ, quần áo hoặc đồ chơi.
Các nhà phân tích coi sự nới lỏng hiện tại là một biện pháp 'đặng chẳng đừng' của chính phủ Trung Quốc, vì tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị đã tăng lên mức đáng lo ngại sau ba năm đại dịch gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ. Hàng chục nghìn việc làm trong ngành giáo dục và công nghệ cũng đã bị biến mất sau khi Trung Quốc đưa ra những qui định siết chặt hoạt động trong các lĩnh vực này.
Steve Tsang, Giám đốc Viện Trung Quốc SOAS tại Đại học SOAS ở London, cho biết: "Khuyến khích những người trẻ tuổi bán hàng rong có vẻ như là cách nào tốt nhất để tạo việc làm, giúp duy trì sự ổn định và trật tự".
Tuy nhiên, ông Tsang cũng cho rằng" "Đối với những người lao động hoặc sinh viên mới tốt nghiệp có kỹ năng cho thời đại kỹ thuật số, việc bán hàng rong trên đường phố là một dấu hiệu của sự tuyệt vọng hơn là tư duy sáng tạo".
Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị Trung Quốc đối với những người từ 16 đến 24 tuổi đạt 19,6% trong tháng 3, mức cao thứ hai được ghi nhận. Điều đó có nghĩa là khoảng 11 triệu thanh niên thất nghiệp ở các thành phố và thị trấn, theo tính toán của CNN dựa trên dữ liệu gần đây nhất của chính phủ Trung Quốc.
Con số này có thể tăng hơn nữa, vì con số kỷ lục 11,6 triệu sinh viên đại học dự kiến sẽ tốt nghiệp trong năm nay.
Nhân bản thành công
Việc dỡ bỏ các hạn chế được đưa ra sau khi một thị trấn công nghiệp ít được biết đến đã trở thành một hiện tượng gây sốt lan truyền với các quầy thịt nướng ngoài trời, mang lại cảm hứng cho các thành phố khác cố gắng sao chép thành công này.
Khách ăn món thịt nướng trứ danh ở Zibo. Ảnh China Daily
Zibo, thị trấn nằm ở phía đông tỉnh Sơn Đông, hiện là điểm du lịch nóng nhất của Trung Quốc. Mức độ nổi tiếng của nó bùng nổ vào tháng 3 sau khi các video về món thịt nướng giá rẻ của thị trấn này lan truyền trên mạng xã hội.
Món ngon chính gồm những miếng thịt xiên nướng, làm nóng trên ngọn lửa than hồng, ăn kèm với bánh mì dẹt và những miếng tỏi tây địa phương. Một bữa ăn như vậy có thể chỉ có giá 30 nhân dân tệ (4,2 USD) một người, ở thị trấn nổi tiếng về lòng hiếu khách này.
Jiang Yaru, một người dân địa phương Zibo hiện đang làm việc tại Thượng Hải cho biết: "Đồ ăn rất rẻ". Cô ấy đã về nhà trong kỳ nghỉ đầu tháng Năm vừa qua, chỉ để “nếm thử món thịt nướng và tham gia cuộc vui”.
Những nhà hàng thịt nướng cô ghé thăm đều chật kín khách, trong đó có nhiều bạn trẻ.
“Người dân địa phương rất hiếu khách và thật thà với người lạ, tôi nghĩ đó là lý do chính [tại sao thành phố lại trở thành một hiện tượng nóng như vậy]", cô nói với CNN. "Đây là một trải nghiệm mới lạ đối với nhiều du khách, bởi có thể các thành phố du lịch khác đã không đối xử tốt với họ".
Rất nhiều khách du lịch đổ xô đến Zibo, hiện được mệnh danh là thủ phủ thịt nướng ngoài trời của Trung Quốc, đến nỗi ngay cả các cơ quan du lịch địa phương cũng kêu gọi du khách đi nơi khác.
Nhờ cơn sốt này, thị trấn công nghiệp thô sơ này đã chứng kiến mức tăng trưởng GDP 4,7% trong quý đầu tiên, chủ yếu nhờ bán lẻ, du lịch và ăn uống. Mức tiêu thụ tăng 11% trong cùng kỳ, ngược lại với mức giảm 2% trong hai tháng đầu năm.
Quá trình chuyển đổi qua đêm của thị trấn từ vùng đất công nghiệp trì trệ sang điểm đến không thể bỏ qua đã khiến cả đất nước Trung Quốc sửng sốt. Một số chính quyền thành phố đã cử quan chức đến Zibo để học hỏi từ người dân địa phương và cố gắng nhân rộng thành công của họ.
Vì vậy, liệu “nền kinh tế đình trệ” có thể khởi động quá trình xoay ngược sang một mô hình tăng trưởng khó nắm bắt do người tiêu dùng dẫn dắt hay không?
“Đối với tôi, có vẻ như Zibo đã tạo ra một tiền lệ tốt từ một điều cần thiết căn bản", Tsang nói. “Thành công của nó có thể phản ánh hiệu quả của một ‘sự mới lạ’ nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy mọi người cảm thấy nghèo hơn. Liệu có ai thực sự thích thức ăn đường phố hơn nhà hàng sao Michelin, nếu một người có đủ khả năng chi trả cho nhà hàng sang trọng? Một số thì có thể, nhưng hầu hết thì không".
Nhiệm vụ bất khả thi
Sự phổ biến của Zibo cho thấy mọi người muốn đi du lịch và tận hưởng những trải nghiệm mới trong bối cảnh họ phải xem xét kỹ càng ví của mình khi sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang trong tình trạng không ổn định.
Các chuyên gia cho rằng Zibo chỉ là một hiện tượng kinh tế trong thời buổi khó khăn hậu dịch bệnh. Ảnh Chinanews
"Hiện tượng Zibo là sự kết hợp giữa nỗi lo sợ bị bỏ lỡ trong phát triển của các thành phố tự trị của Trung Quốc và áp lực từ trên xuống từ nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp và nỗi lo lắng của thanh niên", Craig Singleton, thành viên cấp cao của Tổ chức vì sự phát triển có trụ sở tại Washington, cho biết.
Nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với một loạt thách thức ngày càng tăng. Thị trường nhà ở đang sa lầy trong thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất. Niềm tin kinh doanh đã giảm mạnh sau khi Trung Quốc đưa ra các quy định siết chặt lại các lĩnh vực công nghệ và giáo dục.
Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc sụt giảm. Và quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, dẫn đến căng thẳng leo thang trong lĩnh vực công nghệ và đầu tư.
Triển vọng kinh tế ngày càng xấu đi đã khiến các nhà lãnh đạo hàng đầu phải có thái độ hòa giải hơn đối với doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn đóng góp hơn 60% vào GDP của Trung Quốc và tạo ra hơn 80% việc làm.
Luo Wen, người đứng đầu Cục Quản lý Nhà nước về Điều tiết Thị trường, cơ quan quản lý thị trường của đất nước, tháng trước đã đề nghị hỗ trợ nhiều hơn cho "các doanh nghiệp tư nhân", chẳng hạn như người bán hàng rong, thông qua hệ thống thuế và an sinh xã hội.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tải những câu chuyện hoặc các đoạn video hấp dẫn về cách một số doanh nhân trẻ trở nên giàu có nhờ mở các quầy hàng ở chợ đêm, kêu gọi thanh niên thất nghiệp trở thành những người bán hàng rong, như một nỗ lực xoay chuyển quan điểm truyền thông chính thức.
"Có vẻ như Trung Quốc đang cố gắng khai thác một xu hướng kinh doanh quy mô nhỏ mới giúp đẩy lùi làn sóng hoài nghi ngày càng tăng của những sinh viên tốt nghiệp đại học không có việc làm", Alex Capri, giảng viên cao cấp tại trường kinh doanh NUS nói.
Ông Tsang cho biết, thương mại phi chính thức có thể tạm thời giảm tỷ lệ thất nghiệp, khiến người dân cảm thấy nghèo hơn, nhưng nó sẽ "không cứu được nền kinh tế Trung Quốc".
- Cùng chuyên mục
OCB Priority Banking - Phong cách sống tinh hoa qua từng trải nghiệm
Không đơn thuần là những giải pháp tài chính tối ưu dành cho khách hàng, tất cả các đặc quyền ưu tiên dành riêng cho giới tinh hoa thông qua trải nghiệm đẳng cấp, trọn vẹn, góp phần tạo nên phong cách sống thịnh vượng, nâng tầm và định hình dấu ấn cá nhân chuyên biệt sẽ được hiện thực hóa với OCB Priority Banking.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 08:22
Tháng 10/2025: WinCommerce mở rộng mạng lưới gần 4.500 cửa hàng, doanh thu tiếp tục tăng hai chữ số
Tháng 10/2025, WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.458 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thể, các cửa hàng mở mới từ đầu năm đến nay đều mang lại lợi nhuận dương.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 08:09
Mỹ sắp giảm mạnh thuế quan với cà phê, Việt Nam sẽ hưởng lợi?
Chính quyền Trump sẽ giảm thuế quan đối với cà phê và một số nông sản khác, nằm trong nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt cho người dân Mỹ.
Thị trường - 14/11/2025 06:45
Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square
Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng. Nằm tại tâm điểm khu cảnh quan này, tổ hợp Capital Square được hưởng thêm nhiều tiện ích vượt trội, nâng tầm không gian sống cho chủ nhân căn hộ.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:49
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:12
‘Cất cánh’ cùng khát vọng Việt Nam - Ấn Độ: khởi nghiệp xuyên biên giới
Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 14:56
Dũng cảm làm chủ hành trình: Khi thế hệ trẻ chọn bảo hiểm như một phần của tự do
Tự do không còn là những chuyến đi ngẫu hứng, với thế hệ trẻ Việt Nam, tự do ngày nay mang ý nghĩa sâu hơn - là khả năng làm chủ hành trình của chính mình, cả trong công việc, cảm xúc lẫn tài chính.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:02
EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025
Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (BUALOI) và hoàn lưu bão số 11 (MATMO), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:01
Dự án The Legend Danang bám sát tiến độ theo kế hoạch
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang ghi nhận những bước tiến đáng kể trong công tác triển khai dự án. Trong đó, tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp The Legend Danang do Công ty TNHH MTV Vipico làm chủ đầu tư đang bám sát tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 11:59
Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt
Giá heo hơi cao nhất cả nước đang ở mức 50.000 đồng/kg, so với mức hơn 70.000 đồng/kg hồi đầu năm.
Thị trường - 13/11/2025 09:29
The Privé – Nơi an trú cảm xúc giữa trung tâm phồn hoa
Trong xu hướng phát triển của thị trường xa xỉ, "sanctuary" – nơi an trú – đang trở thành khái niệm trung tâm, định hình lại khái niệm về bất động sản hạng sang.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 09:00
WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam
Tại buổi họp trực tuyến với cổ đông chiều 29/10, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết kỳ vọng đến giai đoạn 2029 - 2030, kênh bán lẻ hiện đại (MT) sẽ chiếm khoảng 25–30% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tính đến cuối Quý 3/2025, WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan, đã có hơn 4.300 điểm bán trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 08:00
Techcombank: Từ thương hiệu Việt Nam đến vị thế toàn khu vực
Thăng hạng 7 bậc, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) củng cố vị trí Top 5 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất trong TOP ASEAN 500 của Brand Finance - tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu uy tín hàng đầu thế giới.
Thị trường - 12/11/2025 21:49
GELEX Electric bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới
Theo Công bố thông tin của công ty, Bà Lê Việt Hà sẽ giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 14/11/2025.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 17:01
Phát Đạt phát tín hiệu tăng tốc mạnh từ thương vụ chuyển nhượng Thuận An 1
Gần đây, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã công bố thông tin chính thức về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng 79% phần góp vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Cao tầng Thuận An 1 – đơn vị sở hữu dự án Thuận An 1. Đây được xem là một trong những thương vụ chuyển nhượng nổi bật nhất quý IV/2025, không chỉ mang về cho Phát Đạt nguồn tài chính lớn, mà còn mở ra một chu kỳ phát triển mới vững mạnh hơn về tài chính, sâu sắc hơn trong hợp tác quốc tế và cam kết cao hơn trong chuẩn mực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 16:39
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 14:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago




















