Triển vọng thương mại của Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng rằng 'những ngày tốt đẹp đã qua’, tại sao?

HOÀNG AN
11:53 18/04/2023

Khi các công ty đa dạng hóa thương mại và tìm nguồn hàng hóa nhiều hơn từ Đông Nam Á và ít chuyến hàng đến Hoa Kỳ hơn, sự thay đổi chuỗi cung ứng và nhu cầu toàn cầu suy yếu đang gây lo ngại cho nhiều người ở Trung Quốc, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) viết.

Một tài xế container Trung Quốc cho biết anh ta đang muốn bán chiếc xe tải của mình, vì thị trường hiện chỉ cần khoảng 30.000 trong số 50.000 xe container đã đăng ký ở Thượng Hải.

Shanghai-primary

Bến container ở Cảng Đông Thượng Hải. Ảnh apmterminals

Trên con đường dẫn đến cảng container Waigaoqiao nhộn nhịp của Thượng Hải, xe tải lưu thông ngày một ít trong những ngày gần đây. Tuy vậy, cách đó không xa, từng đoàn container kim loại đang rồng rắn xếp hàng chờ kiểm tra tải trọng và giới hạn không gian theo qui định của cảng.

Theo ông Wang, một công nhân tại cảng, người từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì không được phép nói chuyện với báo chí, hầu hết các container hàng hóa này đều trống rỗng.

"Chúng tôi bận rộn hơn một chút so với hai tháng trước, nhưng thay đổi không lớn. Trước đây xe tải phải xếp hàng dài chờ bốc dỡ. Nhưng bây giờ, như bạn có thể thấy, con đường đã rõ ràng ít xe hơn", Wang nói.

Mặc dù các số liệu chính thức mới nhất cho thấy hoạt động ngoại thương của Trung Quốc đã phục hồi đáng kể vào tháng trước, nhưng các nhân viên hậu cần tại Thượng Hải, cảng container lớn nhất thế giới, đã nhận thấy có một sự phục hồi chậm và triển vọng thương mại dài hạn vẫn còn khá bi quan.

ShanghaiPort

Xuất khẩu của Trung Quốc tốt hơn, nhưng vẫn kém nhiều so với trước đây. Ảnh minh họa Shanghai Port

Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu của Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn dự kiến là 14,8% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi sau khi giảm 6,8% trong số liệu tổng hợp của tháng 1 và tháng 2.

Nhập khẩu cũng được cải thiện, với mức giảm 1,4%, thấp hơn dự kiến trong tháng 3 so với một năm trước đó.

Hua Yuting, nhà quản lý của Cơ quan Vận tải biển Trung Quốc tại Thượng Hải, cho biết ngành vận tải biển, thước đo thương mại toàn cầu, đã chứng kiến một số khởi sắc kể từ tháng 3, nhưng cần thêm thời gian để thấy sự cải thiện đáng kể.

"Do sự gián đoạn do phong tỏa do Covid gây ra trong vài năm qua, nhiều công ty đã chuyển sang Đông Nam Á để tìm nguồn hàng. Tuyến đường thương mại tới Hoa Kỳ đang hoạt động khá tệ", bà nói.

"Tác động là lâu dài, bởi vì khi mất khách hàng, bạn không thể dễ dàng giành lại khách sau khi đất nước mở cửa trở lại", bà nói thêm.

Có 50.000 xe container đã được đăng ký ở Thượng Hải và giờ chỉ cần 30.000 trong số đó, dựa trên nhu cầu hiện tại.

Trong khi đó, hàng núi container vẫn là hình ảnh phổ biến tại một số cảng của Thượng Hải, mặc dù số lượng này được báo cáo là đã giảm đáng kể tại một số cảng lớn khác ở Trung Quốc, bao gồm cả ở Ninh Ba và Thâm Quyến.

Lu Qinglin nằm trong số hàng chục tài xế có nguy cơ bị phạt vì đỗ xe tải bên đường giữa cảng Wusong và Waigaoqiao để tránh phí đỗ xe vì đơn giản là họ không có việc làm.

"Có 50.000 xe container đã đăng ký ở Thượng Hải và chỉ cần 30.000 trong số đó, dựa trên nhu cầu hiện tại", Lu, người lái xe tải chở hàng ở đồng bằng sông Dương Tử từ năm 2010, cho biết.

container-load

Nhiều nhà máy ở Trung Quốc đã chuyển sang các nước láng giềng khiến nhiều ngành dịch vụ hậu cần cũng bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa của iStock

"Ở Côn Sơn, 10 trong số 100 nhà máy đã chuyển đến các nước Đông Nam Á như Việt Nam", ông nói, ám chỉ một cơ sở sản xuất các sản phẩm công nghệ cao ở tỉnh Giang Tô, gần Thượng Hải, nơi ông thường bốc hàng.

Hàng hóa ít hơn, phí giao hàng giảm và giá xăng tăng đã khiến thu nhập hàng tháng của Lu giảm khoảng 2/3.

Từ năm 2010 đến năm 2021, anh có thu nhập ổn định 15.000 nhân dân tệ (2.200 USD) mỗi tháng. Nhưng kể từ đầu năm ngoái, anh cho biết mình chỉ kiếm được 4.000 đến 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển các ưu tiên và hỗ trợ từ xuất khẩu sang tiêu dùng trong nước, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong vài năm tới, ngoại thương vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Bắc Kinh, khi nước này theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GDP 'khoảng 5%' trong năm nay.

li-qiang reuters

Một trọng trách nặng nề của tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường là xốc lại nền kinh tế đang suy giảm tốc độ tăng trưởng của đất nước tỷ dân. Ảnh Reuters

Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc, Lý Cường (Li Qiang), đã chỉ thị cho các quan chức tại một cuộc họp nội các vào tuần trước 'thử mọi cách' để phát triển thương mại với các nước phát triển và ông yêu cầu các công ty tiếp tục khám phá thị trường ở các nền kinh tế mới nổi.

Chỉ số sẵn có container (CAx), một công cụ được sử dụng để đo lường hoạt động xuất nhập khẩu của các container đầy, vẫn ở mức cao, với xếp hạng 0,64 tại các cảng ở Thượng Hải cho cả container 20 foot và 40 foot kể từ đầu năm, theo nền tảng giám sát vùng chứa container (Container xChange).

Chỉ số 0,5 cho thấy thị trường cân bằng, dưới 0,5 cho biết tình trạng thiếu container và trên 0,5 phản ánh lượng container dư thừa.

Theo truyền thống, chỉ số CAx ở Thượng Hải trong quý đầu tiên của một năm thấp hơn nhiều so với 0,5 số dư, bởi vì có ít container đến hơn so với số container xuất đi trong giai đoạn này do nhu cầu giảm theo mùa và các đợt đóng cửa vào dịp Tết Nguyên đán, nền tảng này cho biết.

Kể từ tháng 9, chỉ số này ở Thượng Hải liên tục cao hơn so với hai năm qua và xu hướng tương tự cũng xảy ra tại các cảng ở Thâm Quyến và Thiên Tân.

"Với tình hình hiện tại liên quan đến thâm hụt nhu cầu và nhiều container nằm tại các cảng, lượng hàng hóa đến Trung Quốc cao hơn đáng kể", Container xChange phân tích.

Giá cước vận tải đường biển, vốn bị ảnh hưởng nhiều bởi thương mại quốc tế, đã giảm xuống ở Trung Quốc kể từ khi đạt đỉnh vào đầu năm ngoái.

Chỉ số vận tải hàng hóa container Trung Quốc, được Sàn giao dịch vận chuyển Thượng Hải công bố hàng tuần để theo dõi giá vận tải biển của các container khởi hành từ Trung Quốc, đã giảm hơn một phần tư kể từ cuối năm ngoái, đóng cửa ở mức 942,14 vào thứ Sáu tuần rồi.

Port-of-Long-Beach

Các cảng tràn ngập container rỗng ngày một phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh nguồn Splash247

Mặc dù các cảng tràn ngập container rỗng không phải là cảnh tượng độc nhất ở Trung Quốc trong bối cảnh thương mại toàn cầu trì trệ, nhưng chính quyền Trung Quốc cho rằng nguyên nhân là do hoạt động đóng mới container tăng đột biến vào năm 2021 và chi phí lưu kho thấp tại các cảng của Trung Quốc.

"Ở một mức độ nào đó, số lượng lớn các container rỗng tại các cảng của chúng tôi cho thấy thị trường toàn cầu vẫn lạc quan về xuất khẩu của Trung Quốc trong tương lai,” Yu Jianhua, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng trước.

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây với 660 chuyên gia chuỗi cung ứng, hầu hết cho biết họ kỳ vọng mùa cao điểm năm 2023 sẽ tốt hơn năm ngoái, theo Container xChange.

"Ngành này cũng kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tăng trở lại, mặc dù nó đang yếu đi", dự báo thị trường container hàng tháng cho tháng Tư cho biết.

Theo Christian Roeloffs, đồng sáng lập và CEO của nền tảng Container xChange, một quá trình đa dạng hóa đang diễn ra trong thương mại quốc tế, khi nhiều công ty giảm sự phụ thuộc vào một trung tâm chuỗi cung ứng và sản xuất bằng cách đa dạng hóa hoạt động và tạo ra một mô hình giao dịch nhỏ hơn.

Ông nói: "Nó sẽ tạo ra sự bùng nổ trong thương mại khu vực ở châu Á và cũng dẫn đến nhiều địa điểm bổ sung vào thương mại trực tiếp từ khu vực đến Bắc Mỹ hoặc châu Âu".

"Vì vậy, đa dạng hóa sẽ đóng một vai trò, và nhìn chung, điều này sẽ thu hút nhiều công suất hơn so với những gì chúng ta có trên tuyến đường xuyên Thái Bình Dương từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ hoặc chỉ riêng Trung Quốc đến Châu Âu".

Nhưng Hua, người đến từ công ty vận chuyển, lại bày tỏ nghi ngờ về việc liệu Trung Quốc có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch hay không?

"Thật khó để nói nó có thể phục hồi bao lâu nữa. Tại sao một khách hàng đã rời Đông Nam Á lại quay trở lại đó nếu chi phí ở đó thấp hơn và chất lượng có thể được đảm bảo", bà nói.

“Ít nhất họ sẽ chọn bỏ trứng vào những giỏ khác, ngay cả khi họ quay trở lại. Và đối với những người lái xe như Lu, ngay cả sau khi thấy hoạt động kinh doanh tăng nhẹ kể từ tháng trước, vẫn có rất ít hy vọng rằng họ sẽ thấy một sự thay đổi cơ bản trong năm nay.

"Tôi đang cố gắng bán chiếc xe tải của mình và tìm một công việc mới. Tôi không nghĩ những ngày tươi đẹp sẽ quay trở lại", anh nói.

  • Cùng chuyên mục
Lý do chính khiến Aeon Mall ‘ăn nên làm ra’ ở Việt Nam

Lý do chính khiến Aeon Mall ‘ăn nên làm ra’ ở Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là thị trường lớn thứ 3 của Aeon Mall trên toàn cầu, sau Nhật Bản và Trung Quốc, và lớn nhất tại ASEAN.

Thị trường - 15/01/2025 06:42

Bình Định loay hoay tìm cách phát triển du lịch đêm

Bình Định loay hoay tìm cách phát triển du lịch đêm

Dù Bình Định đã đầu tư, kêu gọi đầu tư nhiều sản phẩm du lịch đêm mới để giữ chân du khách nhưng vẫn chưa nhiều "ông lớn" mặn mà. Các sản phẩm du lịch đêm hiện vẫn chưa đa dạng, hấp dẫn du khách xuống tiền.

Thị trường - 15/01/2025 06:04

Giá dầu dao động gần mức cao nhất trong 5 tháng

Giá dầu dao động gần mức cao nhất trong 5 tháng

Giá dầu dao động gần mức cao nhất trong 5 tháng do mối đe dọa đối với nguồn cung toàn cầu và thuế quan thương mại tiềm tàng từ chính quyền Trump.

Thị trường - 14/01/2025 14:21

Cổ phiếu Nvidia giảm khi Mỹ cập nhật quy định xuất khẩu chip AI

Cổ phiếu Nvidia giảm khi Mỹ cập nhật quy định xuất khẩu chip AI

Cổ phiếu Nvidia (NVDA) giảm gần 2% vào thứ Hai sau khi chính quyền Biden công bố cập nhật quy định xuất khẩu nhằm kiểm soát dòng chip trí tuệ nhân tạo (AI).

Thị trường - 14/01/2025 07:25

Khánh Hòa tung loạt sự kiện để hút khách du lịch mùa hè

Khánh Hòa tung loạt sự kiện để hút khách du lịch mùa hè

Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa năm nay sẽ có hàng loạt sự kiện, hoạt động đặc sắc nhằm hút khách du lịch, kích cầu cao điểm du lịch hè hướng đến mục tiên đón 11,8 triệu khách.

Thị trường - 14/01/2025 06:46

Điều gì đang thúc đẩy đợt bán tháo tiền điện tử?

Điều gì đang thúc đẩy đợt bán tháo tiền điện tử?

XRP, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã giảm giá vào đầu ngày thứ Hai, do lo ngại rằng chu kỳ nới lỏng tiền tệ có thể không tiếp tục diễn ra với tốc độ nhanh trong năm nay.

Thị trường - 14/01/2025 06:10

Đề xuất 3 phương án áp giá điện riêng với trạm sạc xe điện

Đề xuất 3 phương án áp giá điện riêng với trạm sạc xe điện

Bộ Công Thương đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới.

Thị trường - 14/01/2025 05:37

Dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ xuất khẩu điện về Việt Nam từ cuối năm 2025

Dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ xuất khẩu điện về Việt Nam từ cuối năm 2025

Sau khi đi vào khai thác, vận hành, điện từ dự án điện gió Savan 1 – dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ được xuất khẩu bán về Việt Nam, qua đó góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước láng giềng.

Doanh nghiệp - 13/01/2025 15:57

Ra mắt Công viên Sáng tạo tại Thủ Thiêm

Ra mắt Công viên Sáng tạo tại Thủ Thiêm

Tiếp nối kết quả đạt được sau một năm đưa vào hoạt động Công viên bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm sông Sài Gòn), UBND TP.Thủ Đức đã nghiên cứu đề xuất và được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận tiếp tục chỉnh trang bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm với tên gọi "Công viên Sáng tạo".

Doanh nghiệp - 13/01/2025 15:56

Home Credit: Công ty Tài chính tiêu dùng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường Việt Nam

Home Credit: Công ty Tài chính tiêu dùng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường Việt Nam

Với tỷ lệ 1,8%, Home Credit là công ty tài chính tiêu dùng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trên thị trường Việt Nam. Trong suốt quá trình hoạt động, Công ty Tài chính tiêu dùng đến từ CH Séc này luôn xem phát triển bền vững là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/01/2025 15:34

MSB bổ nhiệm nhân sự cấp cao, hướng tới tăng cường chuyển đổi số mảng tài chính tiêu dùng

MSB bổ nhiệm nhân sự cấp cao, hướng tới tăng cường chuyển đổi số mảng tài chính tiêu dùng

Từ ngày 11/1/2025, MSB bổ nhiệm bà Đinh Thị Tố Uyên giữ vị trí Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Chiến lược MSB, Chủ tịch Hội đồng điều hành Công ty Tài chính TNHH MTV TNEX (TNEX Finance).

Doanh nghiệp - 13/01/2025 15:33

VietinBank Securities Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh khai trương trụ sở mới

VietinBank Securities Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh khai trương trụ sở mới

Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh (VietinBank Securities Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh) chính thức khai trương và đưa vào sử dụng trụ sở mới tại Cao ốc Central Garden, số 328 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp - 13/01/2025 15:32

Doanh thu năm 2025 của GELEX được dự báo vượt 36.000 tỷ đồng

Doanh thu năm 2025 của GELEX được dự báo vượt 36.000 tỷ đồng

Thiết bị điện tiếp tục tăng trưởng, cùng kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi thúc đẩy mảng vật liệu xây dựng, là hai lý do chính giúp doanh thu của Tập đoàn GELEX tăng trưởng trong năm 2025, chứng khoán Vietcap nhận định.

Doanh nghiệp - 13/01/2025 09:48

UOB dự báo kinh tế Việt Nam tăng 7% trong năm 2025

UOB dự báo kinh tế Việt Nam tăng 7% trong năm 2025

Báo cáo vừa phát hành của UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay lên 7%, từ mức 6,6% trước đó.

Thị trường - 13/01/2025 07:16

5 biểu đồ quan trọng cần theo dõi trên thị trường hàng hóa toàn cầu tuần này

5 biểu đồ quan trọng cần theo dõi trên thị trường hàng hóa toàn cầu tuần này

5 biểu đồ đáng chú ý cần xem xét trên thị trường hàng hóa toàn cầu khi tuần này bắt đầu.

Thị trường - 13/01/2025 06:46

'Đột nhập' chợ gia cầm lớn nhất miền Bắc ngày giáp Tết

'Đột nhập' chợ gia cầm lớn nhất miền Bắc ngày giáp Tết

Đó là chợ Hà Vĩ, huyện Thường Tín, Hà Nội. Trong chợ có khoảng 160 gian kinh doanh gia cầm. Ngày thường trung bình các tiểu thương tiêu thụ khoảng 40-60 tấn, vào những ngày giáp Tết chợ đầu mối gia cầm có thể tiêu thụ khoảng 80-100 tấn gia cầm các loại. Đây được coi là vụ mùa tất bật nhất năm của chợ.

Thị trường - 13/01/2025 06:13