Triển vọng thương mại của Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng rằng 'những ngày tốt đẹp đã qua’, tại sao?

HOÀNG AN
11:53 18/04/2023

Khi các công ty đa dạng hóa thương mại và tìm nguồn hàng hóa nhiều hơn từ Đông Nam Á và ít chuyến hàng đến Hoa Kỳ hơn, sự thay đổi chuỗi cung ứng và nhu cầu toàn cầu suy yếu đang gây lo ngại cho nhiều người ở Trung Quốc, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) viết.

Một tài xế container Trung Quốc cho biết anh ta đang muốn bán chiếc xe tải của mình, vì thị trường hiện chỉ cần khoảng 30.000 trong số 50.000 xe container đã đăng ký ở Thượng Hải.

Shanghai-primary

Bến container ở Cảng Đông Thượng Hải. Ảnh apmterminals

Trên con đường dẫn đến cảng container Waigaoqiao nhộn nhịp của Thượng Hải, xe tải lưu thông ngày một ít trong những ngày gần đây. Tuy vậy, cách đó không xa, từng đoàn container kim loại đang rồng rắn xếp hàng chờ kiểm tra tải trọng và giới hạn không gian theo qui định của cảng.

Theo ông Wang, một công nhân tại cảng, người từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì không được phép nói chuyện với báo chí, hầu hết các container hàng hóa này đều trống rỗng.

"Chúng tôi bận rộn hơn một chút so với hai tháng trước, nhưng thay đổi không lớn. Trước đây xe tải phải xếp hàng dài chờ bốc dỡ. Nhưng bây giờ, như bạn có thể thấy, con đường đã rõ ràng ít xe hơn", Wang nói.

Mặc dù các số liệu chính thức mới nhất cho thấy hoạt động ngoại thương của Trung Quốc đã phục hồi đáng kể vào tháng trước, nhưng các nhân viên hậu cần tại Thượng Hải, cảng container lớn nhất thế giới, đã nhận thấy có một sự phục hồi chậm và triển vọng thương mại dài hạn vẫn còn khá bi quan.

ShanghaiPort

Xuất khẩu của Trung Quốc tốt hơn, nhưng vẫn kém nhiều so với trước đây. Ảnh minh họa Shanghai Port

Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu của Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn dự kiến là 14,8% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi sau khi giảm 6,8% trong số liệu tổng hợp của tháng 1 và tháng 2.

Nhập khẩu cũng được cải thiện, với mức giảm 1,4%, thấp hơn dự kiến trong tháng 3 so với một năm trước đó.

Hua Yuting, nhà quản lý của Cơ quan Vận tải biển Trung Quốc tại Thượng Hải, cho biết ngành vận tải biển, thước đo thương mại toàn cầu, đã chứng kiến một số khởi sắc kể từ tháng 3, nhưng cần thêm thời gian để thấy sự cải thiện đáng kể.

"Do sự gián đoạn do phong tỏa do Covid gây ra trong vài năm qua, nhiều công ty đã chuyển sang Đông Nam Á để tìm nguồn hàng. Tuyến đường thương mại tới Hoa Kỳ đang hoạt động khá tệ", bà nói.

"Tác động là lâu dài, bởi vì khi mất khách hàng, bạn không thể dễ dàng giành lại khách sau khi đất nước mở cửa trở lại", bà nói thêm.

Có 50.000 xe container đã được đăng ký ở Thượng Hải và giờ chỉ cần 30.000 trong số đó, dựa trên nhu cầu hiện tại.

Trong khi đó, hàng núi container vẫn là hình ảnh phổ biến tại một số cảng của Thượng Hải, mặc dù số lượng này được báo cáo là đã giảm đáng kể tại một số cảng lớn khác ở Trung Quốc, bao gồm cả ở Ninh Ba và Thâm Quyến.

Lu Qinglin nằm trong số hàng chục tài xế có nguy cơ bị phạt vì đỗ xe tải bên đường giữa cảng Wusong và Waigaoqiao để tránh phí đỗ xe vì đơn giản là họ không có việc làm.

"Có 50.000 xe container đã đăng ký ở Thượng Hải và chỉ cần 30.000 trong số đó, dựa trên nhu cầu hiện tại", Lu, người lái xe tải chở hàng ở đồng bằng sông Dương Tử từ năm 2010, cho biết.

container-load

Nhiều nhà máy ở Trung Quốc đã chuyển sang các nước láng giềng khiến nhiều ngành dịch vụ hậu cần cũng bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa của iStock

"Ở Côn Sơn, 10 trong số 100 nhà máy đã chuyển đến các nước Đông Nam Á như Việt Nam", ông nói, ám chỉ một cơ sở sản xuất các sản phẩm công nghệ cao ở tỉnh Giang Tô, gần Thượng Hải, nơi ông thường bốc hàng.

Hàng hóa ít hơn, phí giao hàng giảm và giá xăng tăng đã khiến thu nhập hàng tháng của Lu giảm khoảng 2/3.

Từ năm 2010 đến năm 2021, anh có thu nhập ổn định 15.000 nhân dân tệ (2.200 USD) mỗi tháng. Nhưng kể từ đầu năm ngoái, anh cho biết mình chỉ kiếm được 4.000 đến 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển các ưu tiên và hỗ trợ từ xuất khẩu sang tiêu dùng trong nước, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong vài năm tới, ngoại thương vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Bắc Kinh, khi nước này theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GDP 'khoảng 5%' trong năm nay.

li-qiang reuters

Một trọng trách nặng nề của tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường là xốc lại nền kinh tế đang suy giảm tốc độ tăng trưởng của đất nước tỷ dân. Ảnh Reuters

Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc, Lý Cường (Li Qiang), đã chỉ thị cho các quan chức tại một cuộc họp nội các vào tuần trước 'thử mọi cách' để phát triển thương mại với các nước phát triển và ông yêu cầu các công ty tiếp tục khám phá thị trường ở các nền kinh tế mới nổi.

Chỉ số sẵn có container (CAx), một công cụ được sử dụng để đo lường hoạt động xuất nhập khẩu của các container đầy, vẫn ở mức cao, với xếp hạng 0,64 tại các cảng ở Thượng Hải cho cả container 20 foot và 40 foot kể từ đầu năm, theo nền tảng giám sát vùng chứa container (Container xChange).

Chỉ số 0,5 cho thấy thị trường cân bằng, dưới 0,5 cho biết tình trạng thiếu container và trên 0,5 phản ánh lượng container dư thừa.

Theo truyền thống, chỉ số CAx ở Thượng Hải trong quý đầu tiên của một năm thấp hơn nhiều so với 0,5 số dư, bởi vì có ít container đến hơn so với số container xuất đi trong giai đoạn này do nhu cầu giảm theo mùa và các đợt đóng cửa vào dịp Tết Nguyên đán, nền tảng này cho biết.

Kể từ tháng 9, chỉ số này ở Thượng Hải liên tục cao hơn so với hai năm qua và xu hướng tương tự cũng xảy ra tại các cảng ở Thâm Quyến và Thiên Tân.

"Với tình hình hiện tại liên quan đến thâm hụt nhu cầu và nhiều container nằm tại các cảng, lượng hàng hóa đến Trung Quốc cao hơn đáng kể", Container xChange phân tích.

Giá cước vận tải đường biển, vốn bị ảnh hưởng nhiều bởi thương mại quốc tế, đã giảm xuống ở Trung Quốc kể từ khi đạt đỉnh vào đầu năm ngoái.

Chỉ số vận tải hàng hóa container Trung Quốc, được Sàn giao dịch vận chuyển Thượng Hải công bố hàng tuần để theo dõi giá vận tải biển của các container khởi hành từ Trung Quốc, đã giảm hơn một phần tư kể từ cuối năm ngoái, đóng cửa ở mức 942,14 vào thứ Sáu tuần rồi.

Port-of-Long-Beach

Các cảng tràn ngập container rỗng ngày một phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh nguồn Splash247

Mặc dù các cảng tràn ngập container rỗng không phải là cảnh tượng độc nhất ở Trung Quốc trong bối cảnh thương mại toàn cầu trì trệ, nhưng chính quyền Trung Quốc cho rằng nguyên nhân là do hoạt động đóng mới container tăng đột biến vào năm 2021 và chi phí lưu kho thấp tại các cảng của Trung Quốc.

"Ở một mức độ nào đó, số lượng lớn các container rỗng tại các cảng của chúng tôi cho thấy thị trường toàn cầu vẫn lạc quan về xuất khẩu của Trung Quốc trong tương lai,” Yu Jianhua, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng trước.

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây với 660 chuyên gia chuỗi cung ứng, hầu hết cho biết họ kỳ vọng mùa cao điểm năm 2023 sẽ tốt hơn năm ngoái, theo Container xChange.

"Ngành này cũng kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tăng trở lại, mặc dù nó đang yếu đi", dự báo thị trường container hàng tháng cho tháng Tư cho biết.

Theo Christian Roeloffs, đồng sáng lập và CEO của nền tảng Container xChange, một quá trình đa dạng hóa đang diễn ra trong thương mại quốc tế, khi nhiều công ty giảm sự phụ thuộc vào một trung tâm chuỗi cung ứng và sản xuất bằng cách đa dạng hóa hoạt động và tạo ra một mô hình giao dịch nhỏ hơn.

Ông nói: "Nó sẽ tạo ra sự bùng nổ trong thương mại khu vực ở châu Á và cũng dẫn đến nhiều địa điểm bổ sung vào thương mại trực tiếp từ khu vực đến Bắc Mỹ hoặc châu Âu".

"Vì vậy, đa dạng hóa sẽ đóng một vai trò, và nhìn chung, điều này sẽ thu hút nhiều công suất hơn so với những gì chúng ta có trên tuyến đường xuyên Thái Bình Dương từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ hoặc chỉ riêng Trung Quốc đến Châu Âu".

Nhưng Hua, người đến từ công ty vận chuyển, lại bày tỏ nghi ngờ về việc liệu Trung Quốc có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch hay không?

"Thật khó để nói nó có thể phục hồi bao lâu nữa. Tại sao một khách hàng đã rời Đông Nam Á lại quay trở lại đó nếu chi phí ở đó thấp hơn và chất lượng có thể được đảm bảo", bà nói.

“Ít nhất họ sẽ chọn bỏ trứng vào những giỏ khác, ngay cả khi họ quay trở lại. Và đối với những người lái xe như Lu, ngay cả sau khi thấy hoạt động kinh doanh tăng nhẹ kể từ tháng trước, vẫn có rất ít hy vọng rằng họ sẽ thấy một sự thay đổi cơ bản trong năm nay.

"Tôi đang cố gắng bán chiếc xe tải của mình và tìm một công việc mới. Tôi không nghĩ những ngày tươi đẹp sẽ quay trở lại", anh nói.

  • Cùng chuyên mục
Ra mắt Aria Bay: BIM Land định hình chât sống tại 'Hàng ghế đầu' vịnh di sản

Ra mắt Aria Bay: BIM Land định hình chât sống tại 'Hàng ghế đầu' vịnh di sản

Cuối tuần qua, tại InterContinental Halong Bay Resort, BIM Land tổ chức thành công sự kiện ra mắt tòa tháp đôi Aria Bay thuộc tổ hợp Marina Bayfront District.

Doanh nghiệp - 09/12/2025 15:34

TPBank nâng tầm trải nghiệm tài chính toàn cầu cho công dân thế hệ mới

TPBank nâng tầm trải nghiệm tài chính toàn cầu cho công dân thế hệ mới

TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.

Doanh nghiệp - 09/12/2025 15:33

[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới

[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới

Trong nhịp sống hiện đại, các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng tìm kiếm những sản phẩm đồ uống vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng, vừa mang lại trải nghiệm thưởng thức vui cho con. Nắm bắt nhu cầu đó, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm dành cho trẻ em với việc ra mắt các sản phẩm mới: Thưc Uống Sữa Trái Cây TH true JUICE milk MISTORI 180 ml và Thức Uống Sữa Trái Cây Có Thạch TH true JUICE milk MISTORI 180 ml – mang đến lựa chọn hoàn toàn từ thiên nhiên, kết hợp vị ngon của sữa tươi và nước ép trái cây tự nhiên cùng trải nghiệm nhai giòn sảng khoái.

Thị trường - 09/12/2025 07:32

Việt Nam vươn lên trong danh sách điểm đến chiến lược của DN Trung Quốc tại Đông Nam Á

Việt Nam vươn lên trong danh sách điểm đến chiến lược của DN Trung Quốc tại Đông Nam Á

Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn "vàng" khi trở thành tâm điểm dòng vốn FDI châu Á. Đây chính là thời cơ để các khu công nghiệp sở hữu hạ tầng hiện đại và dịch vụ toàn diện bứt tốc đón dòng vốn chất lượng cao.

Doanh nghiệp - 09/12/2025 07:30

Tăng nhanh hơn cả vàng và bạc, giá coban được dự báo sẽ 'bay' cao

Tăng nhanh hơn cả vàng và bạc, giá coban được dự báo sẽ 'bay' cao

Giá coban, nguyên liệu trong pin lithium dùng cho xe điện, đã lên 51.480 USD/tấn vào ngày 8/12, tăng 111,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Trading Economics.

Thị trường - 09/12/2025 06:45

Chứng khoán VPS chốt ngày đưa cổ phiếu VCK lên sàn HoSE

Chứng khoán VPS chốt ngày đưa cổ phiếu VCK lên sàn HoSE

Gần 1,5 tỷ cổ phiếu VCK của CTCP Chứng khoán VPS sẽ chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vào ngày 16/12, với giá tham chiếu trong ngày đầu tiên là 60.000 đồng/cp – theo quyết nghị mới nhất của HĐQT VPS.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 17:46

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam được ưu đãi về thuế

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam được ưu đãi về thuế

Các mặt hàng như thuốc lá, gạo, đường, các sản phẩm có liên quan sẽ được áp dụng hạn ngạch thuế quan ưu đãi đặc biệt khi nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam.

Thị trường - 08/12/2025 15:55

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 15:26

Petrovietnam – hình mẫu doanh nghiệp quốc gia trong hành trình phát triển đất nước

Petrovietnam – hình mẫu doanh nghiệp quốc gia trong hành trình phát triển đất nước

Sau 50 năm phát triển, Petrovietnam đã trở thành doanh nghiệp số một Việt Nam, dẫn đầu về doanh thu, hiệu quả, nộp ngân sách và tiếp tục giữ vai trò trụ cột trong bảo đảm tăng trưởng bền vững của đất nước.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 15:24

Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam'

Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam'

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 14:28

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ

PVFCCo - nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược mở rộng danh mục phân bón chất lượng cao và chủ động nguồn cung phục vụ nông nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Mới đây, Đại hội đại biểu Công đoàn BIDV lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới nhiều kỳ vọng của tổ chức công đoàn tại ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Ổn định dạy - học từ lựa chọn sách giáo khoa, vấn đề không thể xem nhẹ

Ổn định dạy - học từ lựa chọn sách giáo khoa, vấn đề không thể xem nhẹ

Trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, một chương trình được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học thì sách giáo khoa (SGK) không chỉ là học liệu cơ bản, mà còn là trục kết nối giữa chương trình, giáo viên và học sinh. Vì vậy, lựa chọn một bộ SGK phù hợp trở thành yêu cầu cấp thiết, góp phần tạo nền tảng ổn định, đồng bộ cho toàn ngành.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

OCB khẳng định vị thế ngân hàng minh bạch – bền vững với hàng loạt giải thưởng uy tín

OCB khẳng định vị thế ngân hàng minh bạch – bền vững với hàng loạt giải thưởng uy tín

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, các bộ tiêu chuẩn quản trị của ngành tài chính ngày càng trở nên khắt khe hơn, OCBmột lần nữa cho thấy vị thế nổi bật khi liên tiếp được vinh danh ở các giải thưởng uy tín, trở thành Ngân hàng duy nhất được vinh danh "Tiến bộ vượt trội trong Quản trị công ty" tại VLCA 2025 và Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI 2025).

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Điểm sáng ngành gạo trong bối cảnh xuất khẩu giảm cả lượng và giá

Điểm sáng ngành gạo trong bối cảnh xuất khẩu giảm cả lượng và giá

Xuất khẩu gạo trong 11 tháng giảm gần 28% về giá trị và gần 12% về lượng nhưng có một số tín hiệu vui từ thị trường Hàn Quốc, Bờ Biển Ngà.

Thị trường - 08/12/2025 07:00

Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không 'dễ ăn'!

Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không "dễ ăn"!

Mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện kết hợp các dịch vụ tiện ích đang phát triển khá mạnh, song hiệu quả chưa như kỳ vọng

Thị trường - 07/12/2025 09:08