Triển vọng thương mại của Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng rằng 'những ngày tốt đẹp đã qua’, tại sao?

HOÀNG AN
11:53 18/04/2023

Khi các công ty đa dạng hóa thương mại và tìm nguồn hàng hóa nhiều hơn từ Đông Nam Á và ít chuyến hàng đến Hoa Kỳ hơn, sự thay đổi chuỗi cung ứng và nhu cầu toàn cầu suy yếu đang gây lo ngại cho nhiều người ở Trung Quốc, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) viết.

Một tài xế container Trung Quốc cho biết anh ta đang muốn bán chiếc xe tải của mình, vì thị trường hiện chỉ cần khoảng 30.000 trong số 50.000 xe container đã đăng ký ở Thượng Hải.

Shanghai-primary

Bến container ở Cảng Đông Thượng Hải. Ảnh apmterminals

Trên con đường dẫn đến cảng container Waigaoqiao nhộn nhịp của Thượng Hải, xe tải lưu thông ngày một ít trong những ngày gần đây. Tuy vậy, cách đó không xa, từng đoàn container kim loại đang rồng rắn xếp hàng chờ kiểm tra tải trọng và giới hạn không gian theo qui định của cảng.

Theo ông Wang, một công nhân tại cảng, người từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì không được phép nói chuyện với báo chí, hầu hết các container hàng hóa này đều trống rỗng.

"Chúng tôi bận rộn hơn một chút so với hai tháng trước, nhưng thay đổi không lớn. Trước đây xe tải phải xếp hàng dài chờ bốc dỡ. Nhưng bây giờ, như bạn có thể thấy, con đường đã rõ ràng ít xe hơn", Wang nói.

Mặc dù các số liệu chính thức mới nhất cho thấy hoạt động ngoại thương của Trung Quốc đã phục hồi đáng kể vào tháng trước, nhưng các nhân viên hậu cần tại Thượng Hải, cảng container lớn nhất thế giới, đã nhận thấy có một sự phục hồi chậm và triển vọng thương mại dài hạn vẫn còn khá bi quan.

ShanghaiPort

Xuất khẩu của Trung Quốc tốt hơn, nhưng vẫn kém nhiều so với trước đây. Ảnh minh họa Shanghai Port

Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu của Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn dự kiến là 14,8% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi sau khi giảm 6,8% trong số liệu tổng hợp của tháng 1 và tháng 2.

Nhập khẩu cũng được cải thiện, với mức giảm 1,4%, thấp hơn dự kiến trong tháng 3 so với một năm trước đó.

Hua Yuting, nhà quản lý của Cơ quan Vận tải biển Trung Quốc tại Thượng Hải, cho biết ngành vận tải biển, thước đo thương mại toàn cầu, đã chứng kiến một số khởi sắc kể từ tháng 3, nhưng cần thêm thời gian để thấy sự cải thiện đáng kể.

"Do sự gián đoạn do phong tỏa do Covid gây ra trong vài năm qua, nhiều công ty đã chuyển sang Đông Nam Á để tìm nguồn hàng. Tuyến đường thương mại tới Hoa Kỳ đang hoạt động khá tệ", bà nói.

"Tác động là lâu dài, bởi vì khi mất khách hàng, bạn không thể dễ dàng giành lại khách sau khi đất nước mở cửa trở lại", bà nói thêm.

Có 50.000 xe container đã được đăng ký ở Thượng Hải và giờ chỉ cần 30.000 trong số đó, dựa trên nhu cầu hiện tại.

Trong khi đó, hàng núi container vẫn là hình ảnh phổ biến tại một số cảng của Thượng Hải, mặc dù số lượng này được báo cáo là đã giảm đáng kể tại một số cảng lớn khác ở Trung Quốc, bao gồm cả ở Ninh Ba và Thâm Quyến.

Lu Qinglin nằm trong số hàng chục tài xế có nguy cơ bị phạt vì đỗ xe tải bên đường giữa cảng Wusong và Waigaoqiao để tránh phí đỗ xe vì đơn giản là họ không có việc làm.

"Có 50.000 xe container đã đăng ký ở Thượng Hải và chỉ cần 30.000 trong số đó, dựa trên nhu cầu hiện tại", Lu, người lái xe tải chở hàng ở đồng bằng sông Dương Tử từ năm 2010, cho biết.

container-load

Nhiều nhà máy ở Trung Quốc đã chuyển sang các nước láng giềng khiến nhiều ngành dịch vụ hậu cần cũng bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa của iStock

"Ở Côn Sơn, 10 trong số 100 nhà máy đã chuyển đến các nước Đông Nam Á như Việt Nam", ông nói, ám chỉ một cơ sở sản xuất các sản phẩm công nghệ cao ở tỉnh Giang Tô, gần Thượng Hải, nơi ông thường bốc hàng.

Hàng hóa ít hơn, phí giao hàng giảm và giá xăng tăng đã khiến thu nhập hàng tháng của Lu giảm khoảng 2/3.

Từ năm 2010 đến năm 2021, anh có thu nhập ổn định 15.000 nhân dân tệ (2.200 USD) mỗi tháng. Nhưng kể từ đầu năm ngoái, anh cho biết mình chỉ kiếm được 4.000 đến 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển các ưu tiên và hỗ trợ từ xuất khẩu sang tiêu dùng trong nước, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong vài năm tới, ngoại thương vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Bắc Kinh, khi nước này theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GDP 'khoảng 5%' trong năm nay.

li-qiang reuters

Một trọng trách nặng nề của tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường là xốc lại nền kinh tế đang suy giảm tốc độ tăng trưởng của đất nước tỷ dân. Ảnh Reuters

Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc, Lý Cường (Li Qiang), đã chỉ thị cho các quan chức tại một cuộc họp nội các vào tuần trước 'thử mọi cách' để phát triển thương mại với các nước phát triển và ông yêu cầu các công ty tiếp tục khám phá thị trường ở các nền kinh tế mới nổi.

Chỉ số sẵn có container (CAx), một công cụ được sử dụng để đo lường hoạt động xuất nhập khẩu của các container đầy, vẫn ở mức cao, với xếp hạng 0,64 tại các cảng ở Thượng Hải cho cả container 20 foot và 40 foot kể từ đầu năm, theo nền tảng giám sát vùng chứa container (Container xChange).

Chỉ số 0,5 cho thấy thị trường cân bằng, dưới 0,5 cho biết tình trạng thiếu container và trên 0,5 phản ánh lượng container dư thừa.

Theo truyền thống, chỉ số CAx ở Thượng Hải trong quý đầu tiên của một năm thấp hơn nhiều so với 0,5 số dư, bởi vì có ít container đến hơn so với số container xuất đi trong giai đoạn này do nhu cầu giảm theo mùa và các đợt đóng cửa vào dịp Tết Nguyên đán, nền tảng này cho biết.

Kể từ tháng 9, chỉ số này ở Thượng Hải liên tục cao hơn so với hai năm qua và xu hướng tương tự cũng xảy ra tại các cảng ở Thâm Quyến và Thiên Tân.

"Với tình hình hiện tại liên quan đến thâm hụt nhu cầu và nhiều container nằm tại các cảng, lượng hàng hóa đến Trung Quốc cao hơn đáng kể", Container xChange phân tích.

Giá cước vận tải đường biển, vốn bị ảnh hưởng nhiều bởi thương mại quốc tế, đã giảm xuống ở Trung Quốc kể từ khi đạt đỉnh vào đầu năm ngoái.

Chỉ số vận tải hàng hóa container Trung Quốc, được Sàn giao dịch vận chuyển Thượng Hải công bố hàng tuần để theo dõi giá vận tải biển của các container khởi hành từ Trung Quốc, đã giảm hơn một phần tư kể từ cuối năm ngoái, đóng cửa ở mức 942,14 vào thứ Sáu tuần rồi.

Port-of-Long-Beach

Các cảng tràn ngập container rỗng ngày một phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh nguồn Splash247

Mặc dù các cảng tràn ngập container rỗng không phải là cảnh tượng độc nhất ở Trung Quốc trong bối cảnh thương mại toàn cầu trì trệ, nhưng chính quyền Trung Quốc cho rằng nguyên nhân là do hoạt động đóng mới container tăng đột biến vào năm 2021 và chi phí lưu kho thấp tại các cảng của Trung Quốc.

"Ở một mức độ nào đó, số lượng lớn các container rỗng tại các cảng của chúng tôi cho thấy thị trường toàn cầu vẫn lạc quan về xuất khẩu của Trung Quốc trong tương lai,” Yu Jianhua, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng trước.

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây với 660 chuyên gia chuỗi cung ứng, hầu hết cho biết họ kỳ vọng mùa cao điểm năm 2023 sẽ tốt hơn năm ngoái, theo Container xChange.

"Ngành này cũng kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tăng trở lại, mặc dù nó đang yếu đi", dự báo thị trường container hàng tháng cho tháng Tư cho biết.

Theo Christian Roeloffs, đồng sáng lập và CEO của nền tảng Container xChange, một quá trình đa dạng hóa đang diễn ra trong thương mại quốc tế, khi nhiều công ty giảm sự phụ thuộc vào một trung tâm chuỗi cung ứng và sản xuất bằng cách đa dạng hóa hoạt động và tạo ra một mô hình giao dịch nhỏ hơn.

Ông nói: "Nó sẽ tạo ra sự bùng nổ trong thương mại khu vực ở châu Á và cũng dẫn đến nhiều địa điểm bổ sung vào thương mại trực tiếp từ khu vực đến Bắc Mỹ hoặc châu Âu".

"Vì vậy, đa dạng hóa sẽ đóng một vai trò, và nhìn chung, điều này sẽ thu hút nhiều công suất hơn so với những gì chúng ta có trên tuyến đường xuyên Thái Bình Dương từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ hoặc chỉ riêng Trung Quốc đến Châu Âu".

Nhưng Hua, người đến từ công ty vận chuyển, lại bày tỏ nghi ngờ về việc liệu Trung Quốc có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch hay không?

"Thật khó để nói nó có thể phục hồi bao lâu nữa. Tại sao một khách hàng đã rời Đông Nam Á lại quay trở lại đó nếu chi phí ở đó thấp hơn và chất lượng có thể được đảm bảo", bà nói.

“Ít nhất họ sẽ chọn bỏ trứng vào những giỏ khác, ngay cả khi họ quay trở lại. Và đối với những người lái xe như Lu, ngay cả sau khi thấy hoạt động kinh doanh tăng nhẹ kể từ tháng trước, vẫn có rất ít hy vọng rằng họ sẽ thấy một sự thay đổi cơ bản trong năm nay.

"Tôi đang cố gắng bán chiếc xe tải của mình và tìm một công việc mới. Tôi không nghĩ những ngày tươi đẹp sẽ quay trở lại", anh nói.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản Khánh Hòa 'ấm' dần lên

Thị trường bất động sản Khánh Hòa 'ấm' dần lên

Với việc các quy hoạch quan trọng đã được phê duyệt, hạ tầng giao thông chiến lược ngày càng hoàn thiện, vướng mắc về pháp lý dần được gỡ bỏ…, thị trường bất động sản Khánh Hòa vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và trên đà phục hồi, tăng trưởng.

Đầu tư - 21/05/2024 20:00

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

CTCP Tập đoàn GELEX vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Anh giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/5/2024.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Tổ hợp căn hộ Le Grand Jardin nói chung và tòa căn hộ mới Khu vườn Hạnh phúc Jardin de Joie nói riêng đã và đang là sự lựa chọn lý tưởng cho khách hàng. Không chỉ bởi dự án hội tụ đầy đủ mọi tiêu chí an cư lý tưởng mà còn sở hữu nhiều lợi thế về tiềm năng tăng giá mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Hai chuyến bay số hiệu VN1207 và VN1269 với 2 máy bay cùng gặp sự cố và phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh.

Sự kiện - 21/05/2024 17:54

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Ether đã đạt được mức tăng trong hai ngày lớn nhất trong gần hai năm nay và Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục vào thứ Ba do suy đoán về kết quả của các đơn đăng ký vào các quỹ giao dịch trao đổi giao ngay của Hoa Kỳ để theo dõi tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, Reuters viết.

Thị trường - 21/05/2024 17:17

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

Audit Care Việt Nam (ACV) vừa tổ chức lễ bế giảng Khóa đào tạo IFRS và trao chứng chỉ hoàn thành khóa học MS91 về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế (CertIFR) bằng tiếng Việt cho 161 học viên.

Sự kiện - 21/05/2024 16:26

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật Đấu giá tài sản đã có những quy định mới ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Tùy tính chất, mức độ vi phạm, người trúng đấu giá sẽ bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm.

Pháp luật - 21/05/2024 16:23

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cùng ra hàng loạt quyết định hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của các doanh nghiệp chậm công bố BCTC kiểm toán 2023.

Tài chính - 21/05/2024 15:26

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, nếu Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản mới vào đầu tháng 7 sẽ làm chậm tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản, thị trường tiếp tục thiếu nguồn cung và giá nhà vẫn sẽ neo ở mức cao.

Đầu tư - 21/05/2024 15:02

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với ông Tô Lâm. Ông vừa được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 14:18

Hé lộ những con số khủng trước 'Đại tiệc ra quân' Libera Nha Trang

Hé lộ những con số khủng trước "Đại tiệc ra quân" Libera Nha Trang

Một cơn địa chấn đang đếm ngược từng ngày đến 23/5/2024 tại sự kiện Live Beyond Era-verse để sẵn sàng bùng nổ với những con số ấn tượng, khuấy đảo thị trường BĐS nghỉ dưỡng bất chấp biến động kinh tế.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:42

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Chương trình "Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh" năm 2024 của TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:41

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp tổ chức cùng với Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc đã có chuyến công tác và làm việc với hàng loạt tổ chức chính quyền cũng như hiệp hội doanh nghiệp tại Bắc Úc để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Sự kiện - 21/05/2024 13:39

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về hiệu lực thi hành, các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật Đường bộ.

Sự kiện - 21/05/2024 12:49

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ báo cáo doanh thu 4 tháng tăng đến 33% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 19,1% xuống 17% khiến lợi nhuận ròng không tăng trưởng tương ứng.

Tài chính - 21/05/2024 12:31

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 12:00