Chuyên gia Nhật: Giai đoạn người người bán hàng trên Facebook như ở Việt Nam sắp hết thời!

BẢO BẢO
14:58 18/06/2018

"Ở Việt Nam, xét về mô hình thương mại điện tử B2C, có thể nói số 1 là Lazada thì số 2 là Facebook", ông Shohei Fujita nhìn nhận. Nhìn xa hơn, giai đoạn bán hàng online trên Facebook sẽ chỉ là giai đoạn sơ khởi.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng chỉ bán hàng online trên nền tảng một bên thứ 3 trong khoảng 2 - 3 năm đầu…

photo1529295188548-1529295188548423585499-1529295216916179111566-152929524337341500424

Nhìn vào trào lưu buôn bán trên mạng xã hội ở Việt Nam, ông Shohei Fujita, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Interspace cho rằng: Việt Nam là một trong những quốc gia mà kênh bán hàng trên Facebook rất phổ biến.

"Xét về mô hình thương mại điện tử B2C, có thể nói số 1 là Lazada thì số 2 là Facebook", ông Shohei ví von.

Vị giám đốc Nhật Bản cho biết, các doanh nghiệp Nhật trong giai đoạn đầu - khi chưa có năng lực về công nghệ, platform - dùng nền tảng của bên thứ 3 để bán hàng tới người dùng cuối. Ở Nhật, Facebook không nổi tiếng, các doanh nghiệp thường mở "cửa hàng" trực tuyến trên Rakuten hay Amazon.

Ở Nhật, thường sau khoảng 2 - 3 năm bán hàng trên các nền tảng Rakuten và Amazon, hầu hết doanh nghiệp Nhật đều mở website riêng. Nhưng họ cũng có chiến lược cho giai đoạn tiếp theo để không phụ thuộc vào nền tảng thứ 3 - tự xây dựng website cho doanh nghiệp mình.

"Tại sao họ tự xây website của mình mà không tiếp tục bán hàng trên Rakuten hay Amazon?", ông Shohei đặt dấu hỏi.

"Chỉ với website của mình, họ mới có data thực sự của khách hàng, và data này chỉ mình họ có chứ người khác không có được. Đối với việc kinh doanh online, data khách hàng chính là tài sản của doanh nghiệp".

Ở Nhật, thường sau khoảng 2 - 3 năm bán hàng trên các nền tảng Rakuten và Amazon, hầu hết doanh nghiệp Nhật đều mở website riêng. Các website này lượng visit còn cao hơn cả các shop họ có trên Amazon.

ban-hang-online-o-viet-nam-qua-mat-chuyen-gia-nhat-3-15292942659581020116925

Ảnh minh họa. Nguồn: Tuổi trẻ thủ đô

Nhìn vào thị trường Việt Nam, ông Shohei cho rằng: Việc người người bán hàng trên Facebook hiện giờ chỉ ở giai đoạn 1. Khi các shop còn nhỏ, chưa có năng lực về công nghệ, họ phải dùng những nền tảng dễ tiếp cận, không mất phí để có thể bán hàng.

"Nhưng khi các doanh nghiệp phát triển hơn, sang giai đoạn 2, họ sẽ tự tạo website, thậm chí tạo nhiều website để lấy data khách hàng và bán trực tiếp. Việc xây dựng website bán hàng riêng giúp họ có thể quản lý data, hàng hóa và bán rộng khắp hơn", ông Shohei nói.

"Facebook từng là một trong những nền tảng cực tuyệt vời để bán hàng"

"Facebook từng là một trong những nền tảng cực tuyệt vời để bán hàng", ông Đỗ Hữu Hưng - CEO Accesstrade Vietnam - chia sẻ.

ban-hang-online-o-viet-nam-qua-mat-chuyen-gia-nhat-2-15292942659561908837381

Đó là câu chuyện của 2 năm trước.

Do sự cạnh tranh quá nhiều cũng như việc không kiểm soát được chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng đã mất dần lòng tin cũng như người bán không còn nhìn Facebook như một kênh bán hiệu quả nữa, đặc biệt khi chi phí ngày càng tăng.

Hơn nữa, khi Facebook hay Google có sự thay đổi về thuật toán, việc kinh doanh của người bán tất bị ảnh hưởng, có thể mất khách hàng, mất fanpage, mất database.

"Hầu hết Publisher (người tiếp thị sản phẩm để nhận hoa hồng - PV) của Accesstrade dùng website. Họ phải tự xây dựng website riêng dù đơn giản hay phức tạp, vì họ hiểu data người dùng là thứ giá trị nhất. Không làm website sẽ không có data".

"Yếu tố thứ 2 là họ hay dùng Google và Facebook để hút lượng khách vào website của họ. Publisher hoặc doanh nghiệp nào hiểu rõ được chuyện đó thì sau khoảng 1 - 2 năm, họ đều vô cùng vững chãi và tăng trưởng ổn định. Những bạn phụ thuộc quá nhiều vào nền tảng như Google và Facebook thì những lúc có sự thay đổi về thị trường hay thuật toán, chính sách mới của doanh nghiệp cung cấp nền tảng…, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn", ông Hưng phân tích.

(Theo Trí thức trẻ)

  • Cùng chuyên mục
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.

Công nghệ - 09/08/2025 14:01

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.

Công nghệ - 06/08/2025 16:00

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.

Công nghệ - 06/08/2025 14:47

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.

Công nghệ - 26/07/2025 07:42

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.

Công nghệ - 24/07/2025 14:51

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Công nghệ - 24/06/2025 07:30

Ra mắt liên minh AI Âu Lạc

Ra mắt liên minh AI Âu Lạc

Trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị trí số 1, lần đầu tiên hơn 20 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học "bắt tay" thành lập Liên minh AI Âu Lạc

Công nghệ - 20/06/2025 19:23

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.

Công nghệ - 17/06/2025 06:45

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.

Công nghệ - 10/06/2025 10:16

TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng

TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng

TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.

Công nghệ - 12/05/2025 10:53

Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ

Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.

Công nghệ - 10/05/2025 12:38

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.

Công nghệ - 09/05/2025 16:57

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.

Công nghệ - 06/05/2025 14:16

FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng

FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.

Công nghệ - 29/04/2025 10:21

Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI

Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI

TP. Đà Nẵng công nhận CTCP FPT và Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).

Công nghệ - 26/04/2025 17:40

CEO FPT chia sẻ 3 nguyên tắc triển khai ESG

CEO FPT chia sẻ 3 nguyên tắc triển khai ESG

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đã có những chia sẻ về thực tiễn quản trị không hình thức tại FPT.

Công nghệ - 25/04/2025 19:20