Chưa từng có: 4,6 triệu người truy cập, ngày chốt 37.000 đơn vải thiều
Có tới 4,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu về sản phẩm vải thiều. Mỗi ngày, trên sàn Postmart và Voso có thể chốt 36.000-37.000 đơn. Đây là chuyện chưa từng có từ trước tới nay trên sàn thương mại điện tử Việt Nam.
Chia sẻ về câu chuyện đưa quả vải thiều đặc sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn sáng 18/6, ông Chu Quang Hào -đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đánh giá, đã có sự thay đổi chóng mặt trên sàn Vỏ sò (Viettel Post) và Postmart (VnPost).
Theo đó, lượng người dân lên sàn tăng đột biến. Từ con số vài nghìn người mua bán mỗi ngày trước đây,nay đã tăng lên hàng trăm nghìn người. Tính từ 1/6 đến nay, các sàn đã có tới 4,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu về sản phẩm vải thiều. Đơn hàng đặt mua loại quả đặc sản này đã lên tới 36.000-37.000 đơn mỗi ngày.
“Vải thiều vừa đưa vào Tây Ninh là hết ngay, thậm chí có thời điểm không đủ nguồn cung”, ông Hào nói.
Trước sự thay đổi chóng mặt trên các sàn TMĐT này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng băn khoăn: Sàn TMĐT của Vỏ Sò và Postmart đã đưa vào vận hành năm thứ 6, nền tảng công nghệ không có gì đột phá, tại sao phải qua sự việc của trái vải thiều mới thay đổi?
Mỗi ngày có 34.000-37.000 đơn hàng đặt mua vải thiều qua sàn TMĐT Vỏ Sò và Postmart
"6 năm qua không phát triển là do các anh không nghĩ đến đối tượng là người dân, nếu không có câu chuyện của quả vải thì liệu TMĐT có phát triển chóng mặt như thời gian vừa qua không? Đến mùa vải, Bộ TT&TT cho đi khảo sát, có đến 90% người được khảo sát chưa ăn vải thiều Bắc Giang đúng nghĩa mà không nghĩ rằng sẽ mua được vải trong vòng hai ngày", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Mùa vải năm nay, sàn Postmart và Vỏ sò đã kết nối hàng triệu hộ gia đình với quả vải Lục Ngạn và hàng trăm nghìn hộ gia đình đã mua được quả vải tươi. Nhiều người ở tận mũi Cà Mau hay Đà Lạt xa xôi, cả đời chưa được ăn quả vải Bắc Giang vì chưa bao giờ nghĩ rằng có thể đặt được vải tươi về nhà. Năm nay thì đã khác. Trên 25 triệu hộ gia đình Việt Nam, dù ở bất kỳ đâu trên mảnh đất này, đều có thể mua được cả cân vải và nhận những trái vải tươi ngon sau nhiều nhất là 48 tiếng. Trước đây, chỉ vua chúa mới có được may mắn này.
Dự kiến năm nay, trên 8.000 tấn vải sẽ được tiêu thụ trên các sàn TMĐT để đến tận tay người tiêu dùng. Con số này mới là 4-5% sản lượng vải, nhưng những năm trước là chưa từng có.
“Một khởi đầu như vậy đã tạo ra niềm tin về sàn TMĐT cho bà con nông dân, và sau quả vải sẽ là hàng trăm, hàng ngàn nông sản khác. Từ hàng triệu hộ gia đình lên sàn mua bán thì chỉ cuối năm nay sẽ là hàng chục triệu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Chuyển đổi số sẽ thay đổi số phận nông sản Việt
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, khó khăn của người nông dân là không bán được sản phẩm của mình trực tiếp tới người tiêu dùng, vì thế, giá nông sản đã thấp nhưng người nông dân thu về còn thấp hơn. Khó khăn của người nông dân là bán quả chuối trong vườn nhà mình không khác gì quả chuối ở bất kỳ đâu, tức là quả chuối không xuất xứ và không thương hiệu, vì thế mà giá rất thấp.
Sàn thương mại điện tử có thể giải quyết được khó cho nông dân, nhưng sàn này phải kết nối được tất cả nông dân và người tiêu dùng. Sàn thương mại điện tử sẽ kết nối nông dân với các nhà cung cấp con giống, phân bón... Sàn đảm bảo sản phẩm có chất lượng, xuất xứ, không bị làm giả, giá cả cạnh tranh.
Nắm tay nhau bước lên chuyến tàu chuyển đổi số, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong không còn hình ảnh nông dân chân lấm tay bùn mà thay vào đó là hình ảnh người nông dân thông minh, người nông dân chuyển đổi số
Bộ trưởng cho rằng, bà con nông dân cũng gặp khó khăn khi hàng nông sản hầu như không tăng được giá, tăng mãi sản lượng rồi cũng đến tới hạn. Trong khi các loại hàng hoá khác, nhất là hàng công nghệ, thì lại tăng được giá. Bán biết bao nhiêu quả chuối, cân gạo để mua được một chiếc iPhone? Như trên chúng ta đã nói về quả chuối không thương hiệu, không xuất xứ. Nhưng người Nhật lại làm được. Cùng là quả dưa, quả hồng, quả đào nhưng giá khác nhau hàng chục lần tuỳ thuộc vào của tỉnh nào, của mảnh đất nào, của gia đình nào. Và nếu đấu giá thì giá còn khác nữa.
“Việc đưa thương hiệu vào từng quả chuối, từng ngôi làng, từng mảnh vườn, từng hộ gia đình là khả thi với công nghệ Blockchain”, Bộ trưởng Hùng khẳng định.
Cũng theo Bộ trưởng Hùng, còn nhiều việc khác có thể làm cho bà con dựa trên công nghệ, dựa trên thay đổi tư duy, thay đổi cách nghĩ và phụ thuộc vào trí tưởng tượng của chúng ta nữa. Chỉ khi nào mỗi quả chuối đều có xuất xứ, đều được ghi nhận đầy đủ những gì đã tham gia tạo lên nó thì đời sống của bà con nông dân mới thực sự thay đổi căn bản.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan thừa nhận, sự mù mờ về thông tin như hiện nay sẽ làm ngắt quãng cung - cầu. Người sản xuất mù mờ về thị trường, trong khi thị trường mù mờ về sản xuất. Cơ quan quản lý cũng mù mờ luôn về những câu chuyện đó. Nền nông nghiệp mù mờ dẫn đến hệ quả chúng ta phải giải cứu.
Việc kết nối vạn vật, kết nối với người và vật quá khó khăn dẫn đến câu chuyện giải cứu mang tính chu kỳ. Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong nền nông nghiệp được định vị và minh bạch dữ liệu thông tin, để vươn xa hơn. Minh bạch cũng là thương hiệu của nền nông nghiệp có trách nhiệm với hàng chục triệu hộ nông dân.
"Bộ NN-PTNT muốn xây dựng một hình ảnh nền nông nghiệp chuyển đổi số, hình ảnh hàng chục triệu hộ nông dân Việt Nam không phải là tay lấm chân bùn nữa mà là những người nông dân thông minh, những người nông dân chuyển đổi số. Bản thân việc này đã tạo ra giá trị cho nông sản Việt Nam rồi". Vị tư lệnh ngành Nông nghiệp khẳng định và cho rằng, chúng ta không nên để lỡ chuyến tàu chuyển đổi số. Phải cùng nắm tay nhau đi trên chuyến tàu này để tiến xa hơn.
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn
Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.
Thị trường - 04/10/2025 08:35
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago




















