Chủ tịch Quảng Nam: Không phân biệt nhà đầu tư 'đại bàng' hay 'chim sẻ'

Nhàđầutư
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định, sự phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm có đóng góp rất lớn của các khu kinh tế, khu công nghiệp. Địa phương không phân biệt nhà đầu tư "đại bàng" hay "chim sẻ" mà sẽ có cơ chế riêng.
NAM AN
04, Tháng 08, 2022 | 14:41

Nhàđầutư
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định, sự phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm có đóng góp rất lớn của các khu kinh tế, khu công nghiệp. Địa phương không phân biệt nhà đầu tư "đại bàng" hay "chim sẻ" mà sẽ có cơ chế riêng.

Công nghiệp là "hạt nhân" phát triển kinh tế

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, 6 tháng đầu năm quy mô nền kinh tế ước tính đạt gần 60.000 tỷ đồng (giá hiện hành), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 12,8%, cao thứ 4 của cả nước, đứng vị trí thứ 2 trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, trong phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm có thể thấy đóng góp của các ngành kinh tế, tập trung mạnh nhất vẫn là ở khối công nghiệp khi chiếm tới 52%.

Theo đại diện Ban Quản lý các khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm, có một dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai với vốn đăng ký 768 tỷ đồng; 3 dự án thứ cấp tại các Khu và cụm công nghiệp thuộc KKTM Chu Lai, tổng vốn đăng ký 2.922 tỷ đồng, tương đương 127 triệu USD.

letrithanh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định địa phương không phân biệt nhà đầu tư "đại bàng" hay "chim sẻ". Ảnh: Nam An

Tính đến nay trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai có 173 dự án thứ cấp đã đăng ký đầu tư với tổng vốn khoảng 110.000 tỷ, trong đó có 125 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong tháng 3/2022, tại buổi làm việc của Thủ tướng với tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý các KKT và KCN đề xuất đã đề xuất nhiều dự án nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

"Trong đó, các dự án như dự án xã hội hoá đầu tư, quản lý vận hành luồng cảng Chu Lai mới cho tàu 50.000 tấn; Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai gắn với Khu phi thuế quan Tam Quang; bổ sung quy hoạch Trung tâm logistics cảng biển tại Chu Lai… Nghiên cứu đề xuất các ý tưởng, giải pháp cụ thể nhằm xây dựng đề án phát triển toàn diện Khu kinh tế mở Chu Lai; Đề án hình thành cơ chế khu phi thuế quan thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai", đơn vị này cho hay.

Ban Quản lý các KKT và KCN tiếp tục tập trung giải quyết các thủ tục điều chỉnh dự án Đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng. Phối hợp với Công ty CP tập đoàn Trường Hải tổ chức lập Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam.

Thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án đảm bảo cam kết tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng như hướng dẫn, hỗ trợ các dự án đang thực hiện nghiên cứu khảo sát đầu tư; Làm việc với các doanh nghiệp, theo dõi tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Hạ tầng chưa đáp ứng như cầu sản xuất

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh thẳng thắn nhìn nhận một số khó khăn trong việc phát triển KKT và KCN hiện nay, đặc biệt tại KKT mở Chu Lai.

Thứ nhất, hiện nay luồng cảng từ Kỳ Hà vào Chu Lai đang được nạo vét để đảm bảo chuẩn tắc cho tàu 20.000 tấn ra vào. Tuy nhiên tiến độ nạo vét luồng vẫn còn rất chậm do có nhiều vấn đề trong thi công, người dân chưa đồng thuận, nhiều lần cản trở đã làm gián đoạn. Do đó ảnh hưởng việc tàu ra vào làm hàng ở cảng Chu Lai. Nhiều tàu phải thực hiện việc xuất nhập hàng ở cảng Dung Quất.

Thứ hai với độ sâu cho tàu 20.000 tấn chưa đảm bảo phục vụ cho năng lực sản xuất của Trường Hải và các nhà máy, khu công nghiệp khác trên địa bàn. Bên cạnh đó, tàu nhỏ như vậy khi vận chuyển xuất khẩu hàng hóa chi phí vận tải rất lớn.

Ông Thanh cho biết, hạ tầng kết nối ở các khu chức năng trong KKT mở Chu Lai, kết nối hạ tầng từ các khu công nghiệp xuống đường quốc lộ, lên cao tốc vẫn còn bất cập, chưa đồng bộ, việc giải phóng mặt bằng của các khu công nghiệp vướng mắc nhiều.

"Việc liên kết các khu chức năng để tạo thế liên hoàn trong phát triển giữa đô thị với công nghiệp, giữa công nghiệp với dịch vụ, với cảng biển, sân bay… rất bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu. Sân bay Chu Lai hiện nay chỉ mới có 2 đường bay và vẫn chỉ là sân bay nội địa đi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhà đầu tư", ông Thanh nói.

Cuối tháng 3/2022, tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính và được chấp thuận đề nghị cho phép đầu tư cảng nước sâu Chu Lai, Sân bay quốc tế Chu Lai. Đầu tư các hệ thống giao kết nối vùng, đặc biệt là tuyến giao thông kết nối sang Lào, Thái Lan để vận chuyển hàng nông nghiệp và các hàng hóa khác từ Thái Lan qua Lào về với Cảng Chu Lai để tăng thêm lượng hàng hóa xuất khẩu ở tại Chu Lai. Từ đó giúp giảm chi phí logistics ở Chu Lai xuống.

Các danh mục đầu tư công đã được bố trí để đầu tư các công trình kết nối giữa các khu chức năng thuộc KKT mở Chu Lai, công tác giải phóng mặt bằng hiện nay cũng được tích cực đẩy mạnh để có mặt bằng.

Ban Quản lý KKT và KCN tỉnh Quảng Nam cho hay về chỉ tiêu sử dụng đất KCN của tỉnh phân bổ đến năm 2030 là 3.524 ha, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025 là 2.525 ha. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn tỉnh có 14 KCN đã được chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích là 3.676 ha. Do đó, không đủ chỉ tiêu sử dụng đất để thành lập mới các KCN đã có trong quy hoạch cũng như bổ sung thêm một số KCN vào quy hoạch tỉnh trong giai đoạn sắp tới.

Để đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, có cơ sở thực hiện thủ tục đề xuất dự án đầu tư các KCN trong thời gian đến, Trung ương cần xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu sử dụng đất Khu công nghiệp cho phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh trong thời gian đến.

Thu hút "đại bàng"

Đại diện Ban Quản lý các KKT và KCN cho hay, đến nay, đơn vị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư vào 6 nhóm dự án trọng điểm vùng Đông Nam tỉnh Quảng Nam. Cụ thể các nhóm dự án đô thị du lịch ven biển, ven sông; nhóm dự án ôtô và cơ khí đa dụng; nhóm dự án các khu công nghiệp và khu công nghiệp công nghệ cao; nhóm dự án công nghiệp và dịch vụ hàng không; nhóm dự án cảng biển và logistic Chu Lai; nhóm dự án nông nghiệp hàng hóa an toàn ứng dụng công nghệ.

Ban Quản lý đã tiếp và làm việc với nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Khu kinh tế, trong đó một số tập đoàn lớn đã nghiên cứu, đề xuất ý tưởng đầu tư và đang tích cực triển khai các dự án có quy mô lớn thuộc lĩnh vực đô thị, dịch vụ, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp như SunGroup, Liên Thái Bình Dương, Him Lam, WHA, liên doanh các nhà đầu tư Singapore, Công ty Cổ phần Tập đoàn Apec…

Ngoài ra, nhằm tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý Khu công nghiệp, Khu kinh tế duyên hải miền Trung, Ban Quản lý đã tổ chức các chương trình làm việc với Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc để tạo sự liên kết phát triển vùng trong quá trình hợp tác đầu tư, đồng thời quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội xúc tiến đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho hay địa phương luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thực hiện các dự án và cơ chế riêng để đảm bảo công việc.

"Nếu bản thân nhà đầu tư có một tầm nhìn chiến lược, có một nỗ lực lớn, quyết tâm vượt qua khó khăn trong mọi hoàn cảnh, có sự phối hợp tốt với chính quyền địa phương, sự hỗ trợ, giúp đỡ cho người dân tại chỗ thì chắc chắn các nhà đầu tư lớn đó mới thành công được. Lấy bài học của Tập đoàn THACO Trường Hải, đến nay đã là 20 năm gắn bó với Quảng Nam, đối mặt với rất nhiều khó khăn thử thách nhưng người ta đã vượt qua được", ông Thanh nói.

Chủ tịch Lê Trí Thanh khẳng định các nhà đầu tư lớn đến với Quảng Nam thì không phân biệt trong nước hay nước ngoài, không phân biệt nhà đầu tư lớn "đại bàng" hay "chim sẻ".

"Tùy vào quy mô, tính chất dự án tỉnh sẽ có hỗ trợ cũng như cái sự phối hợp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư chứ hoàn toàn không có việc rải thảm trước, rải đinh sau. Trong vấn đề triển khai có nhiều vướng mắc mà nhà đầu tư gặp phải như hệ thống pháp luật có những quy định mới thay đổi so với thời điểm nhà đầu tư nghiên cứu thì phải cập nhật để thực hiện theo quy định mới.

Thứ 2, Quảng Nam chuyển sang tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững cho nên những dự án có khả năng gây tác động đến ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến đời sống xã hội thì Quảng Nam sẽ có những yêu cầu phải điều chỉnh hoặc không chấp nhận. Công tác giải phóng mặt bằng khi gặp vướng mắc theo tiến độ, kế hoạch của nhà đầu tư thì điều đó cũng gây khó khăn… Có rất nhiều trở ngại nên tỉnh Quảng Nam cùng các bên phải thấu hiểu để cùng nhau giải quyết", ông Thanh chia sẻ.

Mã ngoại tệ Tên ngoại tệ Tỷ giá mua Tỷ giá bán
    Tiền mặt Chuyển khoản Chuyển khoản
USD Đô la Mỹ 23,270.00 23,300.00 23,750.00
EUR EURO 23,694.00 23,789.00 24,276.00
GBP Bảng Anh 0.00 28,144.00 0.00
SGD Đôla Singapore 16,786.00 16,896.00 17,242.00
HKD Đô la Hồng Kong 0.00 0.00 0.00
JPY Yên Nhật 172.78 173.64 177.20
AUD Đô la Úc 16,364.00 16,471.00 16,875.00
CAD Đô la Canada 18,045.00 18,154.00 18,525.00
KRW Won Hàn Quốc 0.00 17.75 0.00
CHF Franc Thụy Sĩ 0.00 24,577.00 0.00
THB Baht Thái Lan 0.00 657.00 0.00
TWD Tân Đài tệ 0.00 0.00 0.00
NZD Đô la New Zealand 0.00 14,934.00 0.00

Nguồn: ACB Bank

Điều chỉnh kích thước chữ