Chiến lược nào giúp Sabeco bứt tốc?
Bắt đầu chiến lược thay đổi từ năm 2018, đến nay Sabeco đã đạt được những thành tích như kỳ vọng. Sau thành công năm 2022, Sabeco đang tiếp tục đặt kế hoạch đạt doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1 % so với năm ngoái và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

Sabeco phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Đoàn trao 8.000 phần quà Tết cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên Đán 2023.
Trong gần 5 năm qua, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) đã đạt được nhiều con số ấn tượng nhằm khẳng định thương hiệu tại Việt Nam và vươn tầm ra thế giới.
Từ nửa cuối năm 2018, Sabeco đã thực hiện bổ nhiệm thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 5 năm, gồm các thành viên người Việt Nam và các thành viên nước ngoài với nhiều kinh nghiệm quản lý. Song song đó, Ban Điều hành mới cũng đã được bổ nhiệm, bao gồm các chuyên gia hàng đầu và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Bán hàng, Tiếp thị, Sản Xuất, Chuỗi cung ứng, Tài chính, Nhân sự và Lãnh đạo.
Năm 2019, Sabeco thay đổi diện mạo Bia Saigon và Bia 333, đánh dấu chiến lược phát triển thương hiệu với tầm nhìn dài hạn. Nhận diện thương hiệu và bao bì của Bia Saigon và Bia 333 được thiết kế nổi bật, thu hút, mang phong cách trẻ trung tiến bộ nhưng vẫn giữ nguyên hương vị, chất lượng và công thức nguyên bản. Chiến lược tái định vị thương hiệu nổi bật của SABECO được người tiêu dùng đón nhận mạnh mẽ, góp phần lan tỏa thông điệp về khát vọng đi lên mỗi ngày của một thế hệ trẻ Việt Nam.
Năm 2020, Sabeco mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng cho khách hàng qua hai dòng sản phẩm mới: Bia Lạc Việt và Saigon Chill. Nếu Bia Lạc Việt mang đậm “chất Việt” được ra từ công thức bí truyền do chính các nghệ nhân nấu bia Việt tạo nên và dành riêng cho người Việt thì Bia Saigon Chill lại là dòng sản phẩm hướng đến phân khúc thị trường tiêu dùng cao cấp.
Năm 2022, Bia Saigon tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special bằng chuỗi sự kiện hoành tráng, sang trọng tại các lounge ở TP.HCM và Hà Nội. Và khép lại năm 2022 bằng chuỗi sự kiện Chill Fest tạo tiếng vang trong cộng đồng trẻ Việt Nam.

Các dòng sản phẩm của Bia Saigon.
Chiến lược phát triển bền vững
Một phần trong cam kết phát triển lâu dài góp phần thúc đẩy sự phát triển tích cực cho nền kinh tế, xã hội cho đất nước và con người Việt Nam, Sabeco xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính (4C): Đất nước - Văn Hóa - Bảo tồn - Tiêu thụ.
Năm 2022, Sabeco công bố hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình chuyển đổi (2018 - 2021) và bước vào giai đoạn 2 với các định hướng đầu tư phát triển có chiến lược vào các lĩnh vực trụ cột, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạnh mẽ thương hiệu, chiếm ưu thế tăng trưởng thị phần. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn mở rộng cơ hội với sáng kiến đầu tư ngắn và dài hạn khác nhau để tối ưu khối tài sản hiện có, tạo cơ hội gia tăng giá trị, và lợi ích cho cổ đông.
Nhìn lại quá trình chuyển đổi của Sabeco từ sau 2028 đến nay, có thể thấy, tuy phải đối diện với nhiều khó khăn do bởi Nghị định 100, COVID-19 và biến động kinh tế toàn cầu và trong nước, doanh nghiệp vẫn cho thấy sức phát triển bền bỉ và những chuyển biến rất tích cực của một thương hiệu nội địa.
Không thể phủ nhận diện mạo của các sản phẩm Bia Saigon đã thay đổi ngày một bắt mắt hơn, sang trọng hơn, để đáp ứng với nhu cầu và thị hiếu tiêu người tiêu dùng. Các hoạt động Marketing, truyền thông quảng bá thương hiệu đặc sắc hơn, thu hút hơn và tiếp cận từng đối tượng mục tiêu. Kênh tiêu thụ cũng được doanh nghiệp mở rộng để đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Sabeco thông qua chương trình "Tiếp sức Việt Nam", chung tay đẩy lùi COVID-19.
Năm 2022 bứt phá thành công, lợi nhuận kỷ lục
Năm 2022, Sabeco có doanh thu tăng 33%, lên 34.979 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 40% lên gần 5.500 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện từ 28,8% lên mức kỷ lục 30%. Đáng chú ý, đây là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong lịch sử của Sabeco, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.
Để đạt được thành công như vậy, Sabeco đã thực hiện nhiều giải dài hạn nhằm củng cố nền tảng và đảm bảo tăng trưởng. Trong đó, có việc công ty thực hiện đẩy mạnh chi phí quảng cáo.
Tại đại hội cổ đông gần nhất đại diện phía Ban Điều hành Sabeco, cho biết thị trường vốn rất cạnh tranh. Vì vậy, công ty sẽ đầu tư thêm nữa để mang lại giá trị ngắn hạn, trung và dài hạn. Đây sẽ là nền tảng để Sabeco tiếp tục hành trình phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.
"Các kế hoạch kinh doanh trong hạn, trung hạn và dài hạn không những củng cố nền tảng vững chắc cho Sabeco mà còn đảm bảo cho sự bền vững lâu dài của doanh nghiệp", đại diện Ban Điều hành Sabeco nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phát triển dài hạn.
Năm 2022 Sabeco đã bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để "Mở khóa" và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của Sabeco.
Do đó, về định hướng kinh doanh trong năm nay, Sabeco dự định tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối
Tháng 3 vừa qua Sabeco tổ chức Lễ khởi công nhà máy Bia Quảng Ngãi tăng gấp đôi công suất, thực hiện các dự án năng lượng Mặt trời cho các nhà máy, 9 nhà máy, dự kiến thêm 7 nhà máy trong năm 2023; Công ty tiếp tục cải thiện giảm nguyên liệu thô. Công ty tiếp tục đẩy mạnh dự án số hoá Sabeco, hệ thống tự động bán hàng… quản trị, thực hiện sổ tay phân quyền.

Nhiều hoạt động của Sabeco hướng tới cộng đồng.
Chung tay hỗ trợ cộng đồng
Mặc dù khó khăn do tác động bởi COVID-19, nhưng Sabeco vẫn tham gia nhiều chương trình để tôn vinh và phát triển văn hóa du lịch Việt Nam như: Hơn 10 năm liên tiếp tài trợ Lễ hội đua ghe Ngo Ooc Om Boc (Sóc Trăng); Lễ Hội truyền thống tại các vùng miền; Đồng hành cùng Bộ VHTT&DL tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Việt tại Quảng trị…
Chung tay cùng chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19 và dự án Vì cộng đồng như: Phối hợp cùng Trung ương Đoàn thực hiện Dự án "Tiếp Sức Việt Nam" và "Góp Triệu Ngôi Sao" nhằm hỗ trợ trang thiết bị ý tế cho lực lượng y tế tuyến đầu và hỗ trợ 5.000 gia đình đang gặp khó khăn tại các khu cách li tập trung, hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ trong ngành thực phẩm và đồ uống tại TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn…
Cùng đó, thúc đẩy sự phát triển nền thể thao Việt Nam như tài trợ giải Marathon toàn quốc do Báo Tiền Phong tổ chức; tài trợ đoàn thể thao Việt Nam tại SEA GAME 30, 31, 32; Thương hiệu Bia Saigon là đối tác đồng hành và là nhà tài trợ độc quyền trong ngành bia của Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam năm 2021-2022; Dự án "Nâng bước thể thao" trang bị 30 sân thể thao cộng đồng tại 30 tỉnh thành.
Thay người truyền lửa
Tại Đại hội Đồng Cổ Đông Sabeco ngày 26/4/2023 vừa qua, Sabeco cũng công bố việc thay đổi vị trí Tổng giám đốc điều hành Sabeco. Theo đó, kể từ ngày 1/10/2023, ông Neo Gim Siong Bennett sẽ hết nhiệm kỳ Tổng giám đốc, người thay thế là ông Lester Tan Teck Chuan, Quốc tịch Singapore, chức vụ hiện nay phụ trách mảng Bia cho thị trường Thái Lan, Công ty ThaiBev PLC và ông hiện có hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bia tại các thị trường Thái Lan, Myanma, Mông Cổ và Singapore.
- Cùng chuyên mục
PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội
Trải qua chặng đường 35 năm lao động bền bỉ, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa, được người dân và xã hội ghi nhận, góp phần lan tỏa và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp khí, đơn vị chủ chốt trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
'Giải ngấy' cỗ Tết với bộ sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe
Sự phong phú trong ẩm thực Tết mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng đôi khi lại khơi gợi mong muốn tìm đến những lựa chọn thanh mát, giàu dưỡng chất để làm mới vị giác và cân bằng khẩu vị.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu gần 170 tỷ mỗi ngày và cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra đời
Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, theo đó, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành việc tái định vị cho gần như tất cả các sản phẩm.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Bamboo Capital: Doanh thu năm 2024 đạt 4.371,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 5 lần
Năm 2024, Tập đoàn Bamboo Capital đạt doanh thu thuần hợp nhất 4.371,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 844,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 394% so với năm 2023.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:04
Năm 2024, ABBANK đạt lợi nhuận tăng 58% so với 2023
Kết thúc Quý IV/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng về quy mô hoạt động, số lượng giao dịch qua kênh số tại ABBANK cũng có sự bứt phá đáng kể nhờ việc đầu tư nguồn lực nhằm tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:02
Vẹn ý Đảng, trọn lòng dân – 95 mùa xuân rạng rỡ
Trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội, vào tối ngày 24/01/2025 đã diễn ra chương trình "Ý Đảng lòng dân" do Hội nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình không chỉ đánh dấu kỷ niệm lịch sử 95 năm rực rỡ của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn là một dịp quan trọng để nhìn lại và tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống và lòng trung thành với Đảng trong lòng mỗi người dân.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 06:00
VIB: Lợi nhuận 2024 hơn 9.000 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 22%, dẫn đầu ngành
VIB tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vượt trội, xây dựng bảng tổng kết tài sản vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiên phong trong áp dụng chuẩn mực quốc tế.
Doanh nghiệp - 24/01/2025 11:47
'Ý Đảng lòng dân' - Mừng 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón Xuân Ất Tỵ
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025) và đón chào Xuân Ất Tỵ, Hội Nhà báo Việt Nam long trọng tổ chức chương trình mang tên "Ý Đảng lòng dân" vào ngày 24 tháng 01 năm 2025 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/01/2025 09:00
Mâm cơm đoàn viên ngày Tết: Khi hạnh phúc đơn giản là hai chữ sum vầy
Dù không đầy sơn hào hải vị, bữa cơm đoàn viên vẫn là bữa cơm ngon nhất trong năm bởi ở đấy có hương vị hạnh phúc tròn đầy.
Doanh nghiệp - 23/01/2025 14:03
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) thuộc top 10 đơn vị có thị phần môi giới lớn nhất năm 2024
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố danh sách top 10 Công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường. Với hiệu quả hoạt động vượt trội năm 2024, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vinh dự được bình chọn trong danh sách nêu trên. 10 công ty thuộc danh sách chiếm 68,25% thị phần môi giới toàn thị trường.
Doanh nghiệp - 23/01/2025 14:03
Chứng khoán SHS: Lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 1.234,7 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch năm
CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (Mã CK: SHS) vừa công bố BCTC Quý IV/2024. Công ty báo lãi lũy kế cả năm 2024 đạt 1.234,7 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch cả năm và gấp 1,8 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 23/01/2025 08:00
CTS: Giải trình chênh lệch LNST Quý IV/2024 so với cùng kỳ năm trước
Thực hiện Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Bộ tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, CTS giải trình chênh lệch LNST Quý IV/2024 so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 16:42
Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam
Cách Hà Nội khoảng 1 giờ lái xe, khách sạn Legend Valley là điểm đến hoàn hảo cho những kế hoạch vui chơi, nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện cuối tuần với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời phong phú, hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 15:40
Thiếu nhi trải nghiệm Tết Việt tại lễ hội Home Hanoi Xuan 2025
Lễ hội Home Hanoi Xuan 2025 tại khu đô thị Mailand Hanoi City trở thành một điểm đến lý tưởng để các em nhỏ cùng gia đình tận hưởng không khí Tết, trải nghiệm những hoạt động độc đáo và khám phá nét đẹp truyền thống trong không gian sáng tạo và hiện đại.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 15:39
Nestlé Việt Nam trao tặng hơn 17.000 sản phẩm nhân dịp Tết Nguyên Đán
Nhân dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức trao tặng hàng nghìn phần quà cho các gia đình chính sách, công nhân, học sinh-sinh viên và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước, đặc biệt là các tỉnh vùng sâu, vùng xa.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 15:32
Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đã mua lại gần 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Thực hiện đúng lộ trình mua lại toàn bộ 500 tỷ trái phiếu trước thời điểm đáo hạn 2 năm, Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa hoàn tất đợt 1 mua lại 397 tỷ đồng trái phiếu. Đây là động thái quan trọng của Bamboo Capital nhằm quản lý hiệu quả nghĩa vụ tài chính, đồng thời tối ưu hóa chiến lược vốn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của công ty đang có nhiều khởi sắc.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 14:11
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago