Câu chuyện về người phụ nữ từng 2 lần phá sản lại trở thành nhà sáng lập của công ty triệu đô
Suzy Batiz là người sáng lập ra Poo-Pourri, một sản phẩm tiện lợi giúp loại bỏ mùi hôi trong phòng tắm. Thất bại hết lần này đến lần khác, Suzy Batiz chính là định nghĩa thực sự của một doanh nhân. Cô ấy tự đứng dậy, vượt qua khó khăn và bắt đầu một doanh nghiệp triệu đô.
Con đường thành công của cô vô cùng dài và gập ghềnh, nhưng Batiz biết ơn vì từng khoảnh khắc và trải nghiệm đó đã đưa cô đến vị trí hiện tại. Ngay cả với thành công như vậy, các mục tiêu của Batiz vẫn tiếp tục phát triển lớn hơn. Cô liên tục đưa những ý tưởng với đam mê của mình vào hành động và sẵn sàng thực hiện theo trực giác của bản thân.
Một khởi đầu đầy khó khăn với sự trải nghiệm của hai lần phá sản
Ở tuổi 38, Suzy Batiz đã gặp phải những sự kiện quan trọng trong cuộc đời trước khi thành công thành lập công ty đầu tiên. Cô sinh ra ở Arkansas và bắt đầu theo đuổi giấc mơ kinh doanh từ năm 16 tuổi, mặc dù cha mẹ cô không hề ủng hộ điều này.
Tại trường trung học, Batiz vẽ và bán quần áo trên một chiếc xe lưu động. Năm 17 tuổi, cô được hãng thời trang Guess mời đến New York làm việc nhưng bị mẹ ngăn cản vì bà lo sợ họ sẽ lạm dụng sức lao động của cô.
Khi lớn lên, con đường 'đầy sỏi đá' vẫn tiếp tục đeo bám cô. 2 năm sau, Batiz kết hôn và mở một cửa hàng váy cưới bằng số tiền 40.000 USD mượn của gia đình và bạn bè. Tuy nhiên do tốn kém quá nhiều chi phí nên cô đã rơi vào cảnh phá sản ngay trước sinh nhật lần thứ 21.
Không chỉ đối mặt với việc phá sản ở tuổi 21, Suzy Batiz còn từng trải qua lạm dụng tình dục khi còn nhỏ dẫn đến trầm cảm và nhiều lần cố gắng tự tử. Ngoài ra, cô còn phải chịu ngược đãi trong cuộc hôn nhân vào năm 23 tuổi, nhưng Batiz cũng đã có thể tự thoát khỏi điều này.
Vụ phá sản thứ hai của cô xảy ra vào năm 2000 khi cô quyết định dùng toàn bộ tiền tiết kiệm để đặt cược vào ý tưởng về trang web kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên tiềm năng dựa trên văn hóa doanh nghiệp. Các nhà đầu tư mạo hiểm hứa sẽ rót 5 triệu USD cho ý tưởng của cô nhưng không may là họ đã nhanh chóng rút lui khi bong bóng dot-com vỡ năm 2000 và thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm sau. Không thể trả hết nợ kinh doanh, Batiz nộp đơn xin phá sản lần thứ 2.
Từ sản phẩm đơn giản đến khó tin lại trở thành một thương hiệu trị giá hàng triệu USD
Trong môi trường kinh doanh, hàng ngàn, thậm chí là hàng triệu người đã để cho tinh thần và giấc mơ của họ bị nghiền nát bởi thất bại. Tuy nhiên Suzy Batiz không phải là một trong những người này. Ngay cả khi cô từ bỏ công việc, tinh thần kinh doanh của cô vẫn ở đó, chỉ chờ đợi để phát triển. Khi một ý tưởng thiên tài xuất hiện trong đầu cô, Batiz liền lập tức hành động.
Bạn có bao giờ nhìn thấy một sản phẩm mang tính cách mạng và nói, tại sao lại không nghĩ về điều đó sớm hơn? Thật bất ngờ, Poo-Pourri chính là một trong những sản phẩm đó và Suzy Batiz là người đã tạo ra nó.
Batiz đã nảy ra ý tưởng này vào năm 2006 khi mùi phòng tắm của cô gần như không thể giải quyết được. Giải pháp của cô là một công thức tự nhiên được làm từ tinh dầu. Khi xịt sản phẩm này lên bồn cầu trước khi đi vệ sinh, các loại tinh dầu trong công thức sẽ tạo ra một lớp màng chắn ngăn mùi hôi tỏa ra. Không chỉ vậy, sản phầm này còn mang đến cho người sử dụng một trải nghiệm hoàn toàn mới và thú vị.
Sản phẩm cho phòng tắm bán chạy nhất này đã trở thành một mặt hàng không thể thiếu trong hàng triệu hộ gia đình. Kể từ khi ra mắt, Poo-Pourri đã dần trở thành công ty có giá trị lên đến 7 con số với thực tế Batiz đang sở hữu 100% cổ phần. Cô và người chồng thứ ba của mình đã không vay tiền để bắt đầu, và họ cũng không hề phụ thuộc vào các nhà đầu tư (mặc dù đã có rất nhiều lời đề nghị).
Suzy Batiz và người chồng Hector đã chi 25.000 USD tiền của chính họ để tạo ra Poo-Pourri. Sau khi ý tưởng xuất hiện, Batiz chỉ mất 9 tháng cho đến khi sản phẩm này có mặt trên thị trường. Cô muốn đưa kế hoạch của mình vào hành động ngay lập tức, thay vì dành nhiều thời gian lên kế hoạch (một bài học cô học được từ những thất bại trước đây).
Khi Poo-Pourri có mặt trên thị trường, họ bắt đầu bằng cách gửi email cho bạn bè và gia đình với yêu cầu dùng thử sản phẩm. Ngay sau đó, các đơn đặt hàng trực tuyến liên tục được gọi đến. Họ được giới thiệu ngày càng nhiều người, chẳng mấy chốc, các cửa hàng bán lẻ đã liên hệ để được phân phối sản phẩm của cô. Vào tháng đầu tiên, Poo-Pourri của Suzy Batiz đã được bán tại 15 cửa hàng trên toàn quốc.
Trong năm đầu tiên, họ đã bán được 260.000 sản phẩm, đạt doanh thu 1 triệu USD. Sự tăng trưởng tiếp tục chậm trong khoảng sáu năm tiếp theo đến khi ‘vụ bùng nổ’ lớn nhất xảy ra.
Khi Internet trở nên phổ biến và các đối thủ xuất hiện nhiều hơn, Batiz quyết định làm một điều gì đó để tăng khả năng cạnh tranh của Poo-Pourri. Vì không đủ chi phí quảng cáo trên truyền hình nên cô đã làm video để quảng bá sản phẩm.
Tháng 9/2013, công ty của cô đăng tải video “Girls Don’t Poop” lên YouTube và chỉ trong vòng 2 tuần, video này đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem. Trong 1 tuần tiếp theo, Poo-Pourri đã nhận được lượng đơn đặt hàng trị giá 4 triệu USD. 1 năm sau, doanh số của hãng đã tăng tới 80% lên 27 triệu USD. Năm 2019, doanh thu công ty tăng 108% so với năm trước với doanh thu quý đầu tiên đạt 16.5 triệu USD.
Công việc kinh doanh tiếp theo của Suzy cũng bắt nguồn từ tình yêu của cô dành cho các loại tinh dầu và các sản phẩm tự nhiên. Ước mơ của cô là tạo ra các sản phẩm làm sạch hoàn toàn tự nhiên có nguồn gốc bền vững, có mùi thơm lạ thường, và hiệu quả hơn cả các sản phẩm làm sạch thông thường.
Sau hai năm, cô đã thực hiện được khát vọng của mình. Một sản phẩm làm sạch với cái tên Supernatural không chỉ sở hữu thiết kế đẹp mắt, mùi hương tuyệt vời mà còn không chứa bất kỳ thành phần gây hại nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng được ra đời.
Ngay sau khi ra mắt sản phẩm mới, Batiz cho biết, “Supernatural được phát triển với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho cơ thể, linh hồn và hành tinh của chúng ta. Đó chính là cách để kết nối con người với thiên nhiên”.
Vào tháng 1 năm 2018, Suzy Batiz đã cho ra mắt một cuốn sách để truyền cảm hứng cho những doanh nhân khác. ‘The Woo of Poo’ là một cuốn sách hài hước về sự kì diệu trong thực tế và sự phát triển của bản thân trong quá trình xây dựng nên đế chế Poo-Pourri trị giá hàng triệu USD của cô.
- Cùng chuyên mục
Huế là điểm du lịch tiết kiệm nhất Việt Nam
Huế được đánh giá là thành phố du lịch tiết kiệm, phù hợp túi tiền cho du khách khi đi trải nghiệm, tham quan tại Việt Nam.
Phong cách - 21/11/2024 11:10
10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp
10 văn phòng gia đình hàng đầu về đầu tư khởi nghiệp đã thực hiện tổng cộng hơn 150 khoản đầu tư trong năm nay, vào mọi lĩnh vực, từ công nghệ sinh học và năng lượng đến tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo, theo CNBC.
Phong cách - 21/11/2024 06:01
Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025
Khánh Hòa sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như bắn pháo hoa nổ tầm thấp, Festival DJ EDM… dịp Tết Dương lịch "Chào năm mới 2025" và Tết Nguyên đán "Mừng Đảng – Mừng Xuân Ất Tỵ".
Phong cách - 21/11/2024 05:50
Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD
Jenny Lei nhìn đống hộp các tông cao chót vót trong căn hộ ở Hoboken, New Jersey. Cô đã chi 30.000 USD cho những chiếc túi xách và cần một chiến lược mới để bán được chúng.
Phong cách - 20/11/2024 14:47
Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ
Giám đốc điều hành nhiên liệu hóa thạch Chris Wright, người được Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng, là người ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển dầu khí, theo AP.
Phong cách - 20/11/2024 07:30
Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài
Hà Nội sẽ trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho cá nhân người nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam và có đóng góp đặc biệt trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô.
Phong cách - 19/11/2024 14:39
Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới
Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên tổ chức kéo dài trong 20 ngày, với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo, mới lạ…
Phong cách - 19/11/2024 10:32
1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội
1 trong 5 người Mỹ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức từ "những người có ảnh hưởng" trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ.
Phong cách - 19/11/2024 07:22
Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã khép lại với khoảng 300.000 lượt khách tới tham dự hoạt động và trải nghiệm tại các không gian sắp đặt sáng tạo.
Phong cách - 18/11/2024 19:17
Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'
Sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê" tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.
Phong cách - 18/11/2024 14:19
Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ sung cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Kevin Warsh và tỷ phú Marc Rowan vào danh sách ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tờ New York Times và Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật.
Phong cách - 18/11/2024 11:59
Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến
Áo sơ mi thắt nơ giản dị, dịu dàng nhưng vô cùng duyên dáng khi có thể tạo nên những bản phối công sở đẹp mãn nhãn. Dưới đây là gợi ý mặc chiếc áo cổ điển lãng mạn này theo nhiều phong cách khác nhau.
Phong cách - 18/11/2024 09:39
Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?
Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn.
Phong cách - 17/11/2024 13:40
Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)
Rút kinh nghiệm từ chính quyền lần thứ nhất, Tổng thống tái đắc cử Mỹ Donald Trump đang đưa những người trung thành với mình vào nội các lần 2 của ông, theo AP.
Phong cách - 17/11/2024 09:20
Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024
Chính quyền tỉnh Kanagawa phối hợp với TP. Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024, với những trải nghiệm đặc sắc.
Phong cách - 16/11/2024 17:34
Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới
Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lựa chọn các vị trí chủ chốt trong chính quyền thứ hai của ông với việc ưu tiên sử dụng những người trung thành, theo AP.
Phong cách - 16/11/2024 08:49
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'