11, Tháng 05, 2024 | 09:41

Câu chuyện về người phụ nữ từng 2 lần phá sản lại trở thành nhà sáng lập của công ty triệu đô

THANH THẮNG
09:37 24/11/2019

Suzy Batiz là người sáng lập ra Poo-Pourri, một sản phẩm tiện lợi giúp loại bỏ mùi hôi trong phòng tắm. Thất bại hết lần này đến lần khác, Suzy Batiz chính là định nghĩa thực sự của một doanh nhân. Cô ấy tự đứng dậy, vượt qua khó khăn và bắt đầu một doanh nghiệp triệu đô.

4Z4K4TQH3UVPTGITFDKON2WFUM

Suzy Batiz chính là nữ doanh nhân đứng đằng sau sự thành công của thương hiệu Poo-Pourri

Con đường thành công của cô vô cùng dài và gập ghềnh, nhưng Batiz biết ơn vì từng khoảnh khắc và trải nghiệm đó đã đưa cô đến vị trí hiện tại. Ngay cả với thành công như vậy, các mục tiêu của Batiz vẫn tiếp tục phát triển lớn hơn. Cô liên tục đưa những ý tưởng với đam mê của mình vào hành động và sẵn sàng thực hiện theo trực giác của bản thân.

Một khởi đầu đầy khó khăn với sự trải nghiệm của hai lần phá sản

Ở tuổi 38, Suzy Batiz đã gặp phải những sự kiện quan trọng trong cuộc đời trước khi thành công thành lập công ty đầu tiên. Cô sinh ra ở Arkansas và bắt đầu theo đuổi giấc mơ kinh doanh từ năm 16 tuổi, mặc dù cha mẹ cô không hề ủng hộ điều này.

Tại trường trung học, Batiz vẽ và bán quần áo trên một chiếc xe lưu động. Năm 17 tuổi, cô được hãng thời trang Guess mời đến New York làm việc nhưng bị mẹ ngăn cản vì bà lo sợ họ sẽ lạm dụng sức lao động của cô.

Khi lớn lên, con đường 'đầy sỏi đá' vẫn tiếp tục đeo bám cô. 2 năm sau, Batiz kết hôn và mở một cửa hàng váy cưới bằng số tiền 40.000 USD mượn của gia đình và bạn bè. Tuy nhiên do tốn kém quá nhiều chi phí nên cô đã rơi vào cảnh phá sản ngay trước sinh nhật lần thứ 21.

Không chỉ đối mặt với việc phá sản ở tuổi 21, Suzy Batiz còn từng trải qua lạm dụng tình dục khi còn nhỏ dẫn đến trầm cảm và nhiều lần cố gắng tự tử. Ngoài ra, cô còn phải chịu ngược đãi trong cuộc hôn nhân vào năm 23 tuổi, nhưng Batiz cũng đã có thể tự thoát khỏi điều này.

Vụ phá sản thứ hai của cô xảy ra vào năm 2000 khi cô quyết định dùng toàn bộ tiền tiết kiệm để đặt cược vào ý tưởng về trang web kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên tiềm năng dựa trên văn hóa doanh nghiệp. Các nhà đầu tư mạo hiểm hứa sẽ rót 5 triệu USD cho ý tưởng của cô nhưng không may là họ đã nhanh chóng rút lui khi bong bóng dot-com vỡ năm 2000 và thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm sau. Không thể trả hết nợ kinh doanh, Batiz nộp đơn xin phá sản lần thứ 2.

Từ sản phẩm đơn giản đến khó tin lại trở thành một thương hiệu trị giá hàng triệu USD

poo-pourri-1024x618

Poo-Pourri chính là sản phẩm được ra đời từ một ý tưởng vô cùng đơn giản giúp ngăn ngừa mùi hôi trong nhà vệ sinh

Trong môi trường kinh doanh, hàng ngàn, thậm chí là hàng triệu người đã để cho tinh thần và giấc mơ của họ bị nghiền nát bởi thất bại. Tuy nhiên Suzy Batiz không phải là một trong những người này. Ngay cả khi cô từ bỏ công việc, tinh thần kinh doanh của cô vẫn ở đó, chỉ chờ đợi để phát triển. Khi một ý tưởng thiên tài xuất hiện trong đầu cô, Batiz liền lập tức hành động.

Bạn có bao giờ nhìn thấy một sản phẩm mang tính cách mạng và nói, tại sao lại không nghĩ về điều đó sớm hơn? Thật bất ngờ, Poo-Pourri chính là một trong những sản phẩm đó và Suzy Batiz là người đã tạo ra nó.

Batiz đã nảy ra ý tưởng này vào năm 2006 khi mùi phòng tắm của cô gần như không thể giải quyết được. Giải pháp của cô là một công thức tự nhiên được làm từ tinh dầu. Khi xịt sản phẩm này lên bồn cầu trước khi đi vệ sinh, các loại tinh dầu trong công thức sẽ tạo ra một lớp màng chắn ngăn mùi hôi tỏa ra. Không chỉ vậy, sản phầm này còn mang đến cho người sử dụng một trải nghiệm hoàn toàn mới và thú vị.

Sản phẩm cho phòng tắm bán chạy nhất này đã trở thành một mặt hàng không thể thiếu trong hàng triệu hộ gia đình. Kể từ khi ra mắt, Poo-Pourri đã dần trở thành công ty có giá trị lên đến 7 con số với thực tế Batiz đang sở hữu 100% cổ phần. Cô và người chồng thứ ba của mình đã không vay tiền để bắt đầu, và họ cũng không hề phụ thuộc vào các nhà đầu tư (mặc dù đã có rất nhiều lời đề nghị).

Suzy Batiz và người chồng Hector đã chi 25.000 USD tiền của chính họ để tạo ra Poo-Pourri. Sau khi ý tưởng xuất hiện, Batiz chỉ mất 9 tháng cho đến khi sản phẩm này có mặt trên thị trường. Cô muốn đưa kế hoạch của mình vào hành động ngay lập tức, thay vì dành nhiều thời gian lên kế hoạch (một bài học cô học được từ những thất bại trước đây).

Khi Poo-Pourri có mặt trên thị trường, họ bắt đầu bằng cách gửi email cho bạn bè và gia đình với yêu cầu dùng thử sản phẩm. Ngay sau đó, các đơn đặt hàng trực tuyến liên tục được gọi đến. Họ được giới thiệu ngày càng nhiều người, chẳng mấy chốc, các cửa hàng bán lẻ đã liên hệ để được phân phối sản phẩm của cô. Vào tháng đầu tiên, Poo-Pourri của Suzy Batiz đã được bán tại 15 cửa hàng trên toàn quốc.

Trong năm đầu tiên, họ đã bán được 260.000 sản phẩm, đạt doanh thu 1 triệu USD. Sự tăng trưởng tiếp tục chậm trong khoảng sáu năm tiếp theo đến khi ‘vụ bùng nổ’ lớn nhất xảy ra.

Khi Internet trở nên phổ biến và các đối thủ xuất hiện nhiều hơn, Batiz quyết định làm một điều gì đó để tăng khả năng cạnh tranh của Poo-Pourri. Vì không đủ chi phí quảng cáo trên truyền hình nên cô đã làm video để quảng bá sản phẩm.

Tháng 9/2013, công ty của cô đăng tải video “Girls Don’t Poop” lên YouTube và chỉ trong vòng 2 tuần, video này đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem. Trong 1 tuần tiếp theo, Poo-Pourri đã nhận được lượng đơn đặt hàng trị giá 4 triệu USD. 1 năm sau, doanh số của hãng đã tăng tới 80% lên 27 triệu USD. Năm 2019, doanh thu công ty tăng 108% so với năm trước với doanh thu quý đầu tiên đạt 16.5 triệu USD.

Công việc kinh doanh tiếp theo của Suzy cũng bắt nguồn từ tình yêu của cô dành cho các loại tinh dầu và các sản phẩm tự nhiên. Ước mơ của cô là tạo ra các sản phẩm làm sạch hoàn toàn tự nhiên có nguồn gốc bền vững, có mùi thơm lạ thường, và hiệu quả hơn cả các sản phẩm làm sạch thông thường.

Sau hai năm, cô đã thực hiện được khát vọng của mình. Một sản phẩm làm sạch với cái tên Supernatural không chỉ sở hữu thiết kế đẹp mắt, mùi hương tuyệt vời mà còn không chứa bất kỳ thành phần gây hại nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng được ra đời.

Ngay sau khi ra mắt sản phẩm mới, Batiz cho biết, “Supernatural được phát triển với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho cơ thể, linh hồn và hành tinh của chúng ta. Đó chính là cách để kết nối con người với thiên nhiên”.

Vào tháng 1 năm 2018, Suzy Batiz đã cho ra mắt một cuốn sách để truyền cảm hứng cho những doanh nhân khác. ‘The Woo of Poo’ là một cuốn sách hài hước về sự kì diệu trong thực tế và sự phát triển của bản thân trong quá trình xây dựng nên đế chế Poo-Pourri trị giá hàng triệu USD của cô.

  • Cùng chuyên mục
[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Sự kiện - 11/05/2024 07:13

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Với lợi thế về tự nhiên, khu vực miền Trung được các nhà đầu tư quan tâm và mong muốn “rót” tiền thực hiện những đại dự án năng lượng tái tạo với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:12

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35