Câu chuyện về người phụ nữ từng 2 lần phá sản lại trở thành nhà sáng lập của công ty triệu đô

THANH THẮNG
09:37 24/11/2019

Suzy Batiz là người sáng lập ra Poo-Pourri, một sản phẩm tiện lợi giúp loại bỏ mùi hôi trong phòng tắm. Thất bại hết lần này đến lần khác, Suzy Batiz chính là định nghĩa thực sự của một doanh nhân. Cô ấy tự đứng dậy, vượt qua khó khăn và bắt đầu một doanh nghiệp triệu đô.

4Z4K4TQH3UVPTGITFDKON2WFUM

Suzy Batiz chính là nữ doanh nhân đứng đằng sau sự thành công của thương hiệu Poo-Pourri

Con đường thành công của cô vô cùng dài và gập ghềnh, nhưng Batiz biết ơn vì từng khoảnh khắc và trải nghiệm đó đã đưa cô đến vị trí hiện tại. Ngay cả với thành công như vậy, các mục tiêu của Batiz vẫn tiếp tục phát triển lớn hơn. Cô liên tục đưa những ý tưởng với đam mê của mình vào hành động và sẵn sàng thực hiện theo trực giác của bản thân.

Một khởi đầu đầy khó khăn với sự trải nghiệm của hai lần phá sản

Ở tuổi 38, Suzy Batiz đã gặp phải những sự kiện quan trọng trong cuộc đời trước khi thành công thành lập công ty đầu tiên. Cô sinh ra ở Arkansas và bắt đầu theo đuổi giấc mơ kinh doanh từ năm 16 tuổi, mặc dù cha mẹ cô không hề ủng hộ điều này.

Tại trường trung học, Batiz vẽ và bán quần áo trên một chiếc xe lưu động. Năm 17 tuổi, cô được hãng thời trang Guess mời đến New York làm việc nhưng bị mẹ ngăn cản vì bà lo sợ họ sẽ lạm dụng sức lao động của cô.

Khi lớn lên, con đường 'đầy sỏi đá' vẫn tiếp tục đeo bám cô. 2 năm sau, Batiz kết hôn và mở một cửa hàng váy cưới bằng số tiền 40.000 USD mượn của gia đình và bạn bè. Tuy nhiên do tốn kém quá nhiều chi phí nên cô đã rơi vào cảnh phá sản ngay trước sinh nhật lần thứ 21.

Không chỉ đối mặt với việc phá sản ở tuổi 21, Suzy Batiz còn từng trải qua lạm dụng tình dục khi còn nhỏ dẫn đến trầm cảm và nhiều lần cố gắng tự tử. Ngoài ra, cô còn phải chịu ngược đãi trong cuộc hôn nhân vào năm 23 tuổi, nhưng Batiz cũng đã có thể tự thoát khỏi điều này.

Vụ phá sản thứ hai của cô xảy ra vào năm 2000 khi cô quyết định dùng toàn bộ tiền tiết kiệm để đặt cược vào ý tưởng về trang web kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên tiềm năng dựa trên văn hóa doanh nghiệp. Các nhà đầu tư mạo hiểm hứa sẽ rót 5 triệu USD cho ý tưởng của cô nhưng không may là họ đã nhanh chóng rút lui khi bong bóng dot-com vỡ năm 2000 và thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm sau. Không thể trả hết nợ kinh doanh, Batiz nộp đơn xin phá sản lần thứ 2.

Từ sản phẩm đơn giản đến khó tin lại trở thành một thương hiệu trị giá hàng triệu USD

poo-pourri-1024x618

Poo-Pourri chính là sản phẩm được ra đời từ một ý tưởng vô cùng đơn giản giúp ngăn ngừa mùi hôi trong nhà vệ sinh

Trong môi trường kinh doanh, hàng ngàn, thậm chí là hàng triệu người đã để cho tinh thần và giấc mơ của họ bị nghiền nát bởi thất bại. Tuy nhiên Suzy Batiz không phải là một trong những người này. Ngay cả khi cô từ bỏ công việc, tinh thần kinh doanh của cô vẫn ở đó, chỉ chờ đợi để phát triển. Khi một ý tưởng thiên tài xuất hiện trong đầu cô, Batiz liền lập tức hành động.

Bạn có bao giờ nhìn thấy một sản phẩm mang tính cách mạng và nói, tại sao lại không nghĩ về điều đó sớm hơn? Thật bất ngờ, Poo-Pourri chính là một trong những sản phẩm đó và Suzy Batiz là người đã tạo ra nó.

Batiz đã nảy ra ý tưởng này vào năm 2006 khi mùi phòng tắm của cô gần như không thể giải quyết được. Giải pháp của cô là một công thức tự nhiên được làm từ tinh dầu. Khi xịt sản phẩm này lên bồn cầu trước khi đi vệ sinh, các loại tinh dầu trong công thức sẽ tạo ra một lớp màng chắn ngăn mùi hôi tỏa ra. Không chỉ vậy, sản phầm này còn mang đến cho người sử dụng một trải nghiệm hoàn toàn mới và thú vị.

Sản phẩm cho phòng tắm bán chạy nhất này đã trở thành một mặt hàng không thể thiếu trong hàng triệu hộ gia đình. Kể từ khi ra mắt, Poo-Pourri đã dần trở thành công ty có giá trị lên đến 7 con số với thực tế Batiz đang sở hữu 100% cổ phần. Cô và người chồng thứ ba của mình đã không vay tiền để bắt đầu, và họ cũng không hề phụ thuộc vào các nhà đầu tư (mặc dù đã có rất nhiều lời đề nghị).

Suzy Batiz và người chồng Hector đã chi 25.000 USD tiền của chính họ để tạo ra Poo-Pourri. Sau khi ý tưởng xuất hiện, Batiz chỉ mất 9 tháng cho đến khi sản phẩm này có mặt trên thị trường. Cô muốn đưa kế hoạch của mình vào hành động ngay lập tức, thay vì dành nhiều thời gian lên kế hoạch (một bài học cô học được từ những thất bại trước đây).

Khi Poo-Pourri có mặt trên thị trường, họ bắt đầu bằng cách gửi email cho bạn bè và gia đình với yêu cầu dùng thử sản phẩm. Ngay sau đó, các đơn đặt hàng trực tuyến liên tục được gọi đến. Họ được giới thiệu ngày càng nhiều người, chẳng mấy chốc, các cửa hàng bán lẻ đã liên hệ để được phân phối sản phẩm của cô. Vào tháng đầu tiên, Poo-Pourri của Suzy Batiz đã được bán tại 15 cửa hàng trên toàn quốc.

Trong năm đầu tiên, họ đã bán được 260.000 sản phẩm, đạt doanh thu 1 triệu USD. Sự tăng trưởng tiếp tục chậm trong khoảng sáu năm tiếp theo đến khi ‘vụ bùng nổ’ lớn nhất xảy ra.

Khi Internet trở nên phổ biến và các đối thủ xuất hiện nhiều hơn, Batiz quyết định làm một điều gì đó để tăng khả năng cạnh tranh của Poo-Pourri. Vì không đủ chi phí quảng cáo trên truyền hình nên cô đã làm video để quảng bá sản phẩm.

Tháng 9/2013, công ty của cô đăng tải video “Girls Don’t Poop” lên YouTube và chỉ trong vòng 2 tuần, video này đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem. Trong 1 tuần tiếp theo, Poo-Pourri đã nhận được lượng đơn đặt hàng trị giá 4 triệu USD. 1 năm sau, doanh số của hãng đã tăng tới 80% lên 27 triệu USD. Năm 2019, doanh thu công ty tăng 108% so với năm trước với doanh thu quý đầu tiên đạt 16.5 triệu USD.

Công việc kinh doanh tiếp theo của Suzy cũng bắt nguồn từ tình yêu của cô dành cho các loại tinh dầu và các sản phẩm tự nhiên. Ước mơ của cô là tạo ra các sản phẩm làm sạch hoàn toàn tự nhiên có nguồn gốc bền vững, có mùi thơm lạ thường, và hiệu quả hơn cả các sản phẩm làm sạch thông thường.

Sau hai năm, cô đã thực hiện được khát vọng của mình. Một sản phẩm làm sạch với cái tên Supernatural không chỉ sở hữu thiết kế đẹp mắt, mùi hương tuyệt vời mà còn không chứa bất kỳ thành phần gây hại nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng được ra đời.

Ngay sau khi ra mắt sản phẩm mới, Batiz cho biết, “Supernatural được phát triển với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho cơ thể, linh hồn và hành tinh của chúng ta. Đó chính là cách để kết nối con người với thiên nhiên”.

Vào tháng 1 năm 2018, Suzy Batiz đã cho ra mắt một cuốn sách để truyền cảm hứng cho những doanh nhân khác. ‘The Woo of Poo’ là một cuốn sách hài hước về sự kì diệu trong thực tế và sự phát triển của bản thân trong quá trình xây dựng nên đế chế Poo-Pourri trị giá hàng triệu USD của cô.

  • Cùng chuyên mục
Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945".

Phong cách - 16/08/2025 06:25

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.

Phong cách - 15/08/2025 07:40

 Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.

Phong cách - 14/08/2025 07:19

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.

Phong cách - 13/08/2025 14:55

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.

Phong cách - 13/08/2025 10:34

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.

Phong cách - 13/08/2025 06:45

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.

Phong cách - 12/08/2025 11:10

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.

Phong cách - 12/08/2025 08:34

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.

Phong cách - 11/08/2025 10:35

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.

Phong cách - 10/08/2025 13:23

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".

Phong cách - 10/08/2025 07:22

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.

Phong cách - 10/08/2025 06:12

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.

Phong cách - 09/08/2025 08:47

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.

Phong cách - 08/08/2025 08:50

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Phong cách - 07/08/2025 14:09

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.

Phong cách - 06/08/2025 15:10