Câu chuyện về người phụ nữ từng 2 lần phá sản lại trở thành nhà sáng lập của công ty triệu đô

THANH THẮNG
09:37 24/11/2019

Suzy Batiz là người sáng lập ra Poo-Pourri, một sản phẩm tiện lợi giúp loại bỏ mùi hôi trong phòng tắm. Thất bại hết lần này đến lần khác, Suzy Batiz chính là định nghĩa thực sự của một doanh nhân. Cô ấy tự đứng dậy, vượt qua khó khăn và bắt đầu một doanh nghiệp triệu đô.

4Z4K4TQH3UVPTGITFDKON2WFUM

Suzy Batiz chính là nữ doanh nhân đứng đằng sau sự thành công của thương hiệu Poo-Pourri

Con đường thành công của cô vô cùng dài và gập ghềnh, nhưng Batiz biết ơn vì từng khoảnh khắc và trải nghiệm đó đã đưa cô đến vị trí hiện tại. Ngay cả với thành công như vậy, các mục tiêu của Batiz vẫn tiếp tục phát triển lớn hơn. Cô liên tục đưa những ý tưởng với đam mê của mình vào hành động và sẵn sàng thực hiện theo trực giác của bản thân.

Một khởi đầu đầy khó khăn với sự trải nghiệm của hai lần phá sản

Ở tuổi 38, Suzy Batiz đã gặp phải những sự kiện quan trọng trong cuộc đời trước khi thành công thành lập công ty đầu tiên. Cô sinh ra ở Arkansas và bắt đầu theo đuổi giấc mơ kinh doanh từ năm 16 tuổi, mặc dù cha mẹ cô không hề ủng hộ điều này.

Tại trường trung học, Batiz vẽ và bán quần áo trên một chiếc xe lưu động. Năm 17 tuổi, cô được hãng thời trang Guess mời đến New York làm việc nhưng bị mẹ ngăn cản vì bà lo sợ họ sẽ lạm dụng sức lao động của cô.

Khi lớn lên, con đường 'đầy sỏi đá' vẫn tiếp tục đeo bám cô. 2 năm sau, Batiz kết hôn và mở một cửa hàng váy cưới bằng số tiền 40.000 USD mượn của gia đình và bạn bè. Tuy nhiên do tốn kém quá nhiều chi phí nên cô đã rơi vào cảnh phá sản ngay trước sinh nhật lần thứ 21.

Không chỉ đối mặt với việc phá sản ở tuổi 21, Suzy Batiz còn từng trải qua lạm dụng tình dục khi còn nhỏ dẫn đến trầm cảm và nhiều lần cố gắng tự tử. Ngoài ra, cô còn phải chịu ngược đãi trong cuộc hôn nhân vào năm 23 tuổi, nhưng Batiz cũng đã có thể tự thoát khỏi điều này.

Vụ phá sản thứ hai của cô xảy ra vào năm 2000 khi cô quyết định dùng toàn bộ tiền tiết kiệm để đặt cược vào ý tưởng về trang web kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên tiềm năng dựa trên văn hóa doanh nghiệp. Các nhà đầu tư mạo hiểm hứa sẽ rót 5 triệu USD cho ý tưởng của cô nhưng không may là họ đã nhanh chóng rút lui khi bong bóng dot-com vỡ năm 2000 và thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm sau. Không thể trả hết nợ kinh doanh, Batiz nộp đơn xin phá sản lần thứ 2.

Từ sản phẩm đơn giản đến khó tin lại trở thành một thương hiệu trị giá hàng triệu USD

poo-pourri-1024x618

Poo-Pourri chính là sản phẩm được ra đời từ một ý tưởng vô cùng đơn giản giúp ngăn ngừa mùi hôi trong nhà vệ sinh

Trong môi trường kinh doanh, hàng ngàn, thậm chí là hàng triệu người đã để cho tinh thần và giấc mơ của họ bị nghiền nát bởi thất bại. Tuy nhiên Suzy Batiz không phải là một trong những người này. Ngay cả khi cô từ bỏ công việc, tinh thần kinh doanh của cô vẫn ở đó, chỉ chờ đợi để phát triển. Khi một ý tưởng thiên tài xuất hiện trong đầu cô, Batiz liền lập tức hành động.

Bạn có bao giờ nhìn thấy một sản phẩm mang tính cách mạng và nói, tại sao lại không nghĩ về điều đó sớm hơn? Thật bất ngờ, Poo-Pourri chính là một trong những sản phẩm đó và Suzy Batiz là người đã tạo ra nó.

Batiz đã nảy ra ý tưởng này vào năm 2006 khi mùi phòng tắm của cô gần như không thể giải quyết được. Giải pháp của cô là một công thức tự nhiên được làm từ tinh dầu. Khi xịt sản phẩm này lên bồn cầu trước khi đi vệ sinh, các loại tinh dầu trong công thức sẽ tạo ra một lớp màng chắn ngăn mùi hôi tỏa ra. Không chỉ vậy, sản phầm này còn mang đến cho người sử dụng một trải nghiệm hoàn toàn mới và thú vị.

Sản phẩm cho phòng tắm bán chạy nhất này đã trở thành một mặt hàng không thể thiếu trong hàng triệu hộ gia đình. Kể từ khi ra mắt, Poo-Pourri đã dần trở thành công ty có giá trị lên đến 7 con số với thực tế Batiz đang sở hữu 100% cổ phần. Cô và người chồng thứ ba của mình đã không vay tiền để bắt đầu, và họ cũng không hề phụ thuộc vào các nhà đầu tư (mặc dù đã có rất nhiều lời đề nghị).

Suzy Batiz và người chồng Hector đã chi 25.000 USD tiền của chính họ để tạo ra Poo-Pourri. Sau khi ý tưởng xuất hiện, Batiz chỉ mất 9 tháng cho đến khi sản phẩm này có mặt trên thị trường. Cô muốn đưa kế hoạch của mình vào hành động ngay lập tức, thay vì dành nhiều thời gian lên kế hoạch (một bài học cô học được từ những thất bại trước đây).

Khi Poo-Pourri có mặt trên thị trường, họ bắt đầu bằng cách gửi email cho bạn bè và gia đình với yêu cầu dùng thử sản phẩm. Ngay sau đó, các đơn đặt hàng trực tuyến liên tục được gọi đến. Họ được giới thiệu ngày càng nhiều người, chẳng mấy chốc, các cửa hàng bán lẻ đã liên hệ để được phân phối sản phẩm của cô. Vào tháng đầu tiên, Poo-Pourri của Suzy Batiz đã được bán tại 15 cửa hàng trên toàn quốc.

Trong năm đầu tiên, họ đã bán được 260.000 sản phẩm, đạt doanh thu 1 triệu USD. Sự tăng trưởng tiếp tục chậm trong khoảng sáu năm tiếp theo đến khi ‘vụ bùng nổ’ lớn nhất xảy ra.

Khi Internet trở nên phổ biến và các đối thủ xuất hiện nhiều hơn, Batiz quyết định làm một điều gì đó để tăng khả năng cạnh tranh của Poo-Pourri. Vì không đủ chi phí quảng cáo trên truyền hình nên cô đã làm video để quảng bá sản phẩm.

Tháng 9/2013, công ty của cô đăng tải video “Girls Don’t Poop” lên YouTube và chỉ trong vòng 2 tuần, video này đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem. Trong 1 tuần tiếp theo, Poo-Pourri đã nhận được lượng đơn đặt hàng trị giá 4 triệu USD. 1 năm sau, doanh số của hãng đã tăng tới 80% lên 27 triệu USD. Năm 2019, doanh thu công ty tăng 108% so với năm trước với doanh thu quý đầu tiên đạt 16.5 triệu USD.

Công việc kinh doanh tiếp theo của Suzy cũng bắt nguồn từ tình yêu của cô dành cho các loại tinh dầu và các sản phẩm tự nhiên. Ước mơ của cô là tạo ra các sản phẩm làm sạch hoàn toàn tự nhiên có nguồn gốc bền vững, có mùi thơm lạ thường, và hiệu quả hơn cả các sản phẩm làm sạch thông thường.

Sau hai năm, cô đã thực hiện được khát vọng của mình. Một sản phẩm làm sạch với cái tên Supernatural không chỉ sở hữu thiết kế đẹp mắt, mùi hương tuyệt vời mà còn không chứa bất kỳ thành phần gây hại nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng được ra đời.

Ngay sau khi ra mắt sản phẩm mới, Batiz cho biết, “Supernatural được phát triển với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho cơ thể, linh hồn và hành tinh của chúng ta. Đó chính là cách để kết nối con người với thiên nhiên”.

Vào tháng 1 năm 2018, Suzy Batiz đã cho ra mắt một cuốn sách để truyền cảm hứng cho những doanh nhân khác. ‘The Woo of Poo’ là một cuốn sách hài hước về sự kì diệu trong thực tế và sự phát triển của bản thân trong quá trình xây dựng nên đế chế Poo-Pourri trị giá hàng triệu USD của cô.

  • Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.

Phong cách - 03/10/2025 11:16

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phong cách - 03/10/2025 09:22

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.

Phong cách - 02/10/2025 14:24

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.

Phong cách - 02/10/2025 13:50

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00