[Café Cuối tuần] Góc nhìn khác về vụ Chủ tịch huyện bị kỷ luật do kê khai tài sản thiếu trung thực

LAM SƠN
09:20 15/06/2024

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ góp phần nâng cao tiện ích cho người dân mà còn là công cụ hữu hiệu để chống tham nhũng, đảm bảo sự minh bạch và công khai trong xã hội.

Empty

Thanh toán không tiền mặt có thể giúp hạn chế tình trạng tham nhũng? Ảnh: Timo

Ngày 16/6, tại TP.HCM, Ngày hội không dùng tiền mặt sẽ diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, thông tin về việc Chủ tịch huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai bị đề xuất kỷ luật do kê khai tài sản thiếu trung thực, với hơn 100 tỷ đồng trong tài khoản, đã gợi mở nhiều suy nghĩ về tính hiệu quả của việc chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt.

"Chuyển đổi số" trong ngành ngân hàng: Hiệu quả và thách thức

Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng là một xu hướng tất yếu và đã mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, sự việc kê khai tài sản thiếu trung thực của vị Chủ tịch huyện Nhơn Trạch cho thấy vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Bởi trước đó, các báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại Quốc hội cho thấy chỉ xử lý được vài ba trường hợp kê khai tài sản thiếu trung thực, trong khi tại các phiên toà, nhiểu bị cáo khai vanh vách về các thùng xốp, thùng các tông, valy đựng từ vài tỷ đến vài trăm tỷ hối lộ, "bôi trơn" nhau như chốn khốn không người.

Đến nay, ai cũng công nhận tính hiệu quả của "chuyển đổi số" trong ngành ngân hàng, khi mà người người, nhà nhà ai cũng có smartphone, ai cũng có tài khoản, dễ dàng mua bán từ mớ rau đến chiếc xe hơi mà không phải đem theo tiền.

Hơn thế, lợi ích "kép" mà công chuyển đổi số này mang lại, ngoài việc giúp các giao dịch ngân hàng trở nên nhanh chóng, tiện lợi, còn là việc thúc đẩy minh bạch, liêm chính và chống thất thu thuế.

Lần giở lại các quy định thì thấy, các quy định về thanh toán không dùng tiền mặt đã được đặt ra từ năm 2010 và quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn có từ năm 2013.

Dù đã có nhiều nỗ lực, những quy định này vẫn chưa đi vào cuộc sống, đạt được hiệu quả mong muốn. Có thể nhận ra một số nguyên nhân chính khiến tiến trình chuyển đổi này chậm lại, như chưa có đầu mối thực sự hiệu quả giám sát. Các quy định này do tính "nhạy cảm" cần có cơ chế giám sát và thực thi nghiêm ngặt hơn, mà sự thiếu chặt chẽ này dẫn đến tình trạng kê khai tài sản không trung thực (chỉ khi khổ chủ báo án do bị lừa tiền cơ quan chức năng mới biết) như trường hợp ở Nhơn Trạch.

Nguyên nhân thứ hai chính là vấn đề nhận thức chưa đồng đều, tức là cả chuyện dân trí và quan trí. Nhiều cá nhân và tổ chức chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt và kiểm soát tài sản, thu nhập. Điều này khiến cho việc triển khai các quy định gặp nhiều lý do trì hoãn, nêu các yếu tố "đặc thù" nọ kia... để lần lữa việc áp dụng, mà đơn giản nhất từ việc trả lương qua tài khoản rất nhiều cơ quan sau này mới thực hiện.

Lý do thứ ba là hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện, chưa có sự liên kết giữa các ngành, lĩnh vực mới nhau. Cơ sở pháp lý giữa các ngành ngân hàng - thương mại - an sinh xã hội - nội vụ - phòng chống tham nhũng còn nhiều lỗ hổng, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, dẫn đến việc thực thi không hiệu quả.

Có lẽ vì thế khi nhậm chức (6/2021), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Đề án này đặt ra nhiều mục tiêu và hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, như đến năm 2025, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán đạt mức 50%; Xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an toàn, hiệu quả và bảo mật để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt; Ứng dụng các công nghệ mới như blockchain, AI để nâng cao tính bảo mật và tiện lợi cho người sử dụng...

Đặc sắc nhất của Chính phủ giai đoạn này chính là lập Tổ công tác 06, do Bộ Công an làm nòng cốt, được ví như sợi dây xâu chuỗi liên kết, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực vượt qua (lợi ích) chính mình vì mục tiêu chung của quốc gia.

Thúc đẩy xã hội không tiền mặt

Thực ra xã hội dù có văn minh đến mấy vẫn còn một tỷ lệ tiền mặt lưu thông, như hệ thống bán lẻ, vùng xa... Tuy thế cũng phải công bằng hơn khi nhìn lại thời đại dịch COVID-19 hoành hành, ngăn sông cấm chợ và sự lên ngôi của thương mại điện tử.

Rất nhiều người còn in sâu trong ký ức về đại dịch này. Bên cạnh những kỷ niệm đau buồn, phải công nhận rằng chính dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen của người dân, thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Các dịch vụ ship hàng, chuyển khoản và mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến hơn, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Từ các phân tích nói trên, muốn đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phòng, chống tham nhũng chắc chắn cần có những giải pháp cụ thể, như tăng cường giám sát và minh bạch, trong đó cơ chế giám sát phải chặt chẽ hơn, đảm bảo tính minh bạch cao hơn. Ngoài ra vẫn cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, như Ngày Hội Thanh Toán Không Tiền Mặt 16/6 này.

Hơn nữa, cần tiếp tục cải thiện hệ thống pháp lý liên thông giữa các ngành, lĩnh vực, giữa trung ương-địa phương để đáp ứng yêu cầu thực tế, đảm bảo các quy định được thực thi hiệu quả. Cạnh đó tiếp tục ứng dụng, sử dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao tính bảo mật và tiện lợi cho các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Trường hợp kê khai tài sản thiếu trung thực của chủ tịch huyện Nhơn Trạch là một hồi chuông cảnh tỉnh về tính hiệu quả của các quy định hiện hành. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ góp phần nâng cao tiện ích cho người dân mà còn là công cụ hữu hiệu để chống tham nhũng, đảm bảo sự minh bạch và công khai trong xã hội.

Để rồi ngày nào đó, việc sử dụng thanh toán không tiền mặt không cần chờ "ngày hội" 16/6 nữa!

  • Cùng chuyên mục
21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

Trong 5 tháng đầu năm 2024, vốn FDI "chảy" vào Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, đạt 21,9 triệu USD, tăng 12,26% so với cùng kỳ. 

Đầu tư - 23/06/2024 16:46

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Chuyên gia an ninh mạng cho rằng, dịch vụ vay tiền qua iCloud tiềm ẩn nhiều rủi ro, thường được các đối tượng lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt thông tin, thậm chí cả tài khoản iCloud của người vay tiền.

Công nghệ - 23/06/2024 16:45

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định cách chức đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trước đó, vị nữ Chủ tịch huyện này đã "bốc hơi" hơn 100 tỷ đồng trong tài khoản.

Pháp luật - 23/06/2024 16:12

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Tối 22/6, đêm thi thứ ba của vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 đã khuấy động không khí mọi nẻo đường của thành phố sông Hàn bằng những màn trình diễn pháo hoa lộng lẫy và lãng mạn của hai đội đại diện châu Âu là Ba Lan và Đức.

Phong cách - 23/06/2024 13:58

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, nhằm mục đích trốn số tiền thuế phải nộp là hơn 15,7 tỷ đồng.

Pháp luật - 23/06/2024 13:15

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Bộ Giao thông vận tải công bố sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế, tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ ngày 22/6/2024.

Đầu tư - 23/06/2024 12:47

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ

Dự án nhà ở xã hội tại xã Phong Hiền có tổng mức đầu tư hơn 1.430 tỷ đồng sẽ cung cấp cho thị trường 1.680 căn hộ, giải quyết nhu cầu về nhà ở cho khoảng 7.000 người.

Đầu tư - 23/06/2024 11:30

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Trong nửa cuối năm 2024, nhiều chuyên gia kỳ vọng ngành thép Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tích cực về sản lượng bán hàng nội địa. Điều này đến từ việc tháo gỡ khó khăn các dự án bất động sản và đẩy nhanh tiến độ những dự án đầu tư công.

Thị trường - 23/06/2024 11:17

Kết quả kinh doanh quý II sẽ thúc đẩy VN-Index

Kết quả kinh doanh quý II sẽ thúc đẩy VN-Index

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect nhận định bức tranh về kết quả kinh doanh quý II vẫn sẽ tích cực và là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Tài chính - 23/06/2024 09:08

Bắt Giám đốc Công ty Thắng Định Phát liên quan sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Bắt Giám đốc Công ty Thắng Định Phát liên quan sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Theo Công an tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Thắng là giám đốc của một nhà thầu, với vai trò đồng phạm, đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng trong Dự án bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Pháp luật - 23/06/2024 08:31

'Điểm nghẽn' nào khiến năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp?

'Điểm nghẽn' nào khiến năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp?

Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực vẫn là một trong những "điểm nghẽn" để tăng năng suất lao động. Để cải thiện tình trạng này, ngoài nâng cao kỹ năng, tay nghề, kỷ luật của người lao động thì việc đầu tư công nghệ, máy móc, tự động hóa dây chuyền sản xuất cũng rất quan trọng.

Sự kiện - 23/06/2024 08:31

Triển vọng sáng với cổ phiếu hàng tiêu dùng

Triển vọng sáng với cổ phiếu hàng tiêu dùng

Tiêu dùng còn yếu trong 5 tháng đầu năm nhưng kỳ vọng phục hồi tốt nửa cuối năm khi vĩ mô sáng hơn, chính sách cải cách tiền lương và chính sách giảm VAT. Lợi nhuận các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ghi nhận tăng trưởng trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Không nên sửa Nghị định 24 chỉ vì dư luận'

TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Không nên sửa Nghị định 24 chỉ vì dư luận'

TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh rằng hiện nay chúng ta đã có đủ công cụ để quản lý thị trường vàng. Nếu sửa Nghị định 24 cần căn cứ vào pháp lý, cơ sở khoa học, không nên sửa theo dư luận.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

Nhìn lại đà tăng cổ phiếu FPT

Nhìn lại đà tăng cổ phiếu FPT

Đà tăng giá mạnh của cổ phiếu FPT khiến cho không ít nhà đầu tư băn khoăn mức giá hiện tại đã đạt đỉnh chưa, thậm chí hoài nghi có hay không câu chuyện "bong bóng" cổ phiếu của hãng công nghệ lớn nhất Việt Nam.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

Lộ diện 2 nhà đầu tư đăng ký 2 dự án hơn 700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Lộ diện 2 nhà đầu tư đăng ký 2 dự án hơn 700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Công ty TNHH Bình Minh BK và liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yên Lãng - Công ty TNHH Phát triển đô thị phố chợ Đại Từ là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 725 tỷ đồng.

Bất động sản - 22/06/2024 16:58

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Vừa qua, Đoàn Thanh Niên Eximbank đã phát động ngày hội hiến máu nhân đạo 2024 - đợt 2 tại TPHCM và Cần Thơ. Với thông điệp “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”, sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên Eximbank tham gia và nhận về 200 đơn vị máu.

Doanh nghiệp - 22/06/2024 15:02