[Cafe cuối tuần] Cơ hội lớn cho Việt Nam

HẢI ĐƯỜNG
07:00 14/05/2022

Ngày 13/5, tại Wasington thủ đô của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, diễn ra Hội nghị cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ. Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc từ ngày 11 đến 17/5.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, đúng vào tối 12/5, trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình - Thủ đô Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc SEA games 31, với sự tham gia của 11 đoàn thể thao quốc gia trong khu vực. Đây là lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á. Trong điều kiện đại dịch COVID-19 bước đầu được kiểm soát, kinh tế từng bước phục hồi, phát triển, Lễ khai mạc được tổ chức hoành tráng, rực rỡ sắc màu, đậm đà bản sắc dân tộc.

Và ngay trong ngày thi đấu đầu tiên, nước chủ nhà giành thắng lợi lớn, Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 sáng chói cái tên Đoàn Thể thao Việt Nam dẫn đầu với 36 Huy chương (15 Huy chương vàng, 9 Huy chương bạc, 12 Huy chương đồng).

pham-minh-chinh

Tối 12/5 (giờ địa phương), trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trở lại với Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 45. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với Việt Nam nói riêng, các nước trong khu vực Đông Nam Á nói chung. Nhiều người cho rằng, đây không chỉ là một hoạt động ngoại giao thông thường mà còn là một dịp để Hoa Kỳ hiểu Việt Nam và các nước ASEAN sâu sắc hơn, cũng là một cơ hội lớn cho Việt Nam. Buổi tối 12/5 (giờ địa phương), trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden đã trao đổi về quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ và các vấn đề khu vực, quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là mối quan hệ đặc biệt. Hai nước đã vượt qua quá khứ đau thương của chiến tranh, cùng nhau hợp tác, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển ngày càng thực chất, hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang có tiềm năng và nhu cầu.

Chương trình Hội nghị đã diễn ra đúng như dự kiến. Sau cuộc làm việc với lãnh đạo Quốc hội Mỹ, Tổng thống Biden đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể. Nhiều vị lãnh đạo các nước đã phát biểu ý kiến. Trong đó, ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính được quan tâm đặc biệt. Được quan tâm, theo chúng tôi là bởi, trước hết là nội dung bài phát biểu, sau đó là do vị thế và uy tín của Việt Nam hôm nay, do mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Về bài phát biểu của nhà lãnh đạo Việt Nam, theo quan sát của các chuyên gia và báo chí quốc tế, đó là những ý kiến thẳng thắn, có trách nhiệm, không né tránh những vấn đề gai góc, nhạy cảm. Đó là những đánh giá rất cao về sự đồng hành, ủng hộ của Nghị viện Hoa Kỳ; những đóng góp quan trọng cho sự phát triển năng động, mạnh mẽ trong quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ suốt 45 năm qua, đặc biệt là Quốc hội và nhân dân Hoa Kỳ đã hỗ trợ ASEAN, trong đó có Việt Nam, kiểm soát tốt, đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Đó là nhận định về những biến chuyển tình hình khu vực và thế giới vừa là thử thách cũng chính là động lực để ASEAN và Hoa Kỳ đồng hành, cùng phát triển. Đó là các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn, phục hồi thành công, bảo đảm chuỗi cung ứng. Việt Nam mong muốn các nước lớn, trong đó có Hoa Kỳ, hợp tác với ASEAN bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Tổng thống Joe Biden khẳng định, Hoa Kỳ luôn coi trọng và mong muốn nâng tầm quan hệ ASEAN - Mỹ, cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP). Đặc biệt, Tổng thống Biden công bố gói các sáng kiến trị giá hơn 150 triệu USD. "Gói" này nhằm thu hút khu vực tư nhân đầu tư vào các dự án hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi thương mại - đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực y tế, hợp tác biển, phát triển nguồn nhân lực, năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu...

Theo dõi, lắng nghe những sự kiện, những tín hiệu phát đi từ một Hội nghị đặc biệt, chúng tôi cảm thấy một tình cảm tự nhiên, nồng ấm, một sự tin cậy chính trị trong quan hệ quốc tế mà Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á dầy công xây dựng. Điều đó phù hợp với những nhận định của Đảng ta tại Đại hội lần thứ XIII: Hòa bình, hợp tác và phát triển là xu thế lớn; toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục tiến triển. Tuy nhiên, các xu thế này đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn do "thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo"; Châu Á - Thái Bình Dương có vai trò ngày càng quan trọng, nhưng là khu vực "tiềm ẩn nhiều bất ổn",… Cuộc chiến Nga - Ukraine kéo dài gần ba tháng qua là một minh chứng xác đáng cho nhận định này.

Với đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam ngày càng có quan hệ tốt đẹp, hợp tác toàn diện, hiệu quả với bạn bè quốc tế, điều đó được gọi bằng cái tên giản dị: phương thức "ngoại giao cây tre". Riêng đối với Hoa Kỳ, Wasinghton luôn coi trọng Việt Nam như là một quốc gia có tiềm lực, sức mạnh và tầm quan trọng về địa - chính trị, địa - chiến lược và địa - kinh tế ở khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển đáng ghi nhận trong quan hệ giữa hai nước thể hiện ở chỗ, các quan hệ hợp tác không chỉ giới hạn trong các lĩnh vực an ninh, chính trị - ngoại giao, kinh tế và giải quyết hậu quả tồn lưu của chiến tranh, mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, nhất là chuyển đổi sang nền kinh tế số.

Qua Hội nghị cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ và chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta như được tiếp thêm niềm tin vào đường lối đối nội, đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, đối ngoại không chỉ là sự nối tiếp của chính sách đối nội, mà còn là một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của đất nước.

Đúng như Đảng đã khẳng định: "Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế".

  • Cùng chuyên mục
Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30

Lãi suất rục rịch tăng

Lãi suất rục rịch tăng

Dù đã có khoảng 14 ngân hàng tăng lãi suất trong nửa đầu tháng 5 với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm %/năm nhưng đa số các nhận định cho rằng, mức tăng sẽ không lớn do nhu cầu tín dụng chưa đủ mạnh.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.844,7 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 51,3% so với năm trước, đạt 1.035,3 tỷ đồng.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34