Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Đã sẵn sàng thông xe ‘cao tốc EVFTA’

PV
12:00 06/08/2020

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị trực tuyến về “Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA)” sáng nay 6/8.

NQH00102

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nguyễn Hiếu

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương được Chính phủ giao làm cơ quan đầu mối điều phối việc triển khai Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và giờ là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Trên cơ sở 6 nội dung lớn mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu, từ góc độ, chức năng quản lý của mình, Bộ Công Thương đã kiến nghị 6 giải pháp cụ thể.

Thứ nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và Hiệp định EVFTA nói riêng. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận, trong thời gian chúng ta đã làm khá mạnh, quyết liệt và đã đạt được một số kết quả tích cực.

Tuy nhiên, chúng ta có thể làm tốt hơn và kết quả thu được có thể tích cực hơn nữa để làm sao các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và người dân hiểu đúng, hiểu đủ và hiểu rõ về các nội dung của các FTA nói chung và EVFTA nói riêng.

“Do vậy, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác này theo hướng đa dạng hóa về hình thức tuyên truyền và chuyên môn hóa về nội dung, hướng tới từng đối tượng cụ thể và đặc biệt cần xây dựng và nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, chuyên gia có kiến thức sâu về các FTA và EVFTA. Có như vậy, chúng ta mới có thể quán triệt và thống nhất cao về nhận thức trong việc thực thi đầy đủ và hiệu quả các cam kết của Hiệp định”, Bộ trưởng nói.

Thứ hai, để giúp các doanh nghiệp tận dụng được tối đa những cơ hội mà Hiệp định mang lại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, cần tích cực xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ban hành chính sách với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, minh bạch và bảo đảm công bằng, không có sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế.

“Điều quan trọng là chúng ta cần thay đổi tư duy trong việc xây dựng chính sách từ cả ở cấp trung ương và địa phương, đó là lấy doanh nghiệp làm trọng tâm và lấy chuẩn mực quốc tế làm thước đo. Có như vậy, những chính sách được ban hành mới thực sự đi vào cuộc sống và giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh được tốt hơn”, Bộ trưởng chia sẻ.

Thứ ba, là việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là giải pháp mà Bộ trưởng đánh giá “không phải là vấn đề mới” mà là “thực trạng và bài toán hóc búa chúng ta đã gặp phải từ rất lâu rồi”.

Đối với những lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Bộ trưởng cho rằng cần phải tiếp tục khuyến khích, đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để giải tỏa những nút nghẽn về nguồn nguyên liệu đầu vào. Đồng thời, cần hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm đầu ra. Có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng và củng cố các ngành sản xuất đủ năng lực để cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu, từ đó đứng vững trên sân nhà và từng bước thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.

Thứ tư, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận, những FTA thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA luôn có những cam kết cao về phát triển bền vững, cụ thể là gắn việc phát triển sản xuất và thương mại với các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Theo đó, các sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là những mặt hàng có nguồn gốc, đầu vào từ tự nhiên như thủy sản hay sản phẩm gỗ cần phải đáp ứng được các quy định về truy xuất nguồn gốc, cụ thể là các sản phẩm đó có được đánh bắt và khai thác một cách hợp pháp hay không.

“Chính vì vậy, một mặt, chúng ta cần có những biện pháp nâng cao nhận thức của người nông dân và doanh nghiệp sản xuất, nhưng mặt khác cũng cần có những giải pháp, chế tài cụ thể đối với những hành vi vi phạm các quy định về đánh bắt và khai thác nguồn tài nguyên trái phép”, Bộ trưởng lưu ý.

Thứ năm là vấn đề về phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và kinh doanh. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong thời gian qua, Chính phủ đã có những giải pháp rất cơ bản và mạnh mẽ để phát triển cơ sở hạ tầng trong nước nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của nền kinh tế. Bản thân các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu cũng rất có thế mạnh trong những ngành như logistics, viễn thông, giao thông…

Do vậy, một mặt Hiệp định EVFTA sẽ tạo cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp châu Âu vào đầu tư tại những lĩnh vực này ở Việt Nam. Mặt khác, với sự tham gia của doanh nghiệp châu Âu thì đây cũng là cơ hội để cơ sở hạ tầng của Việt Nam được phát triển, cải thiện hơn nữa, từ đó đáp ứng và phục vụ tốt hơn cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của cả nền kinh tế nói chung.

Cuối cùng, người đứng đầu ngành Công Thương cho rằng: “Cần nhận thức đúng đắn rằng, cũng như các FTA khác, Hiệp định EVFTA được xây dựng trên nguyên tắc có đi có lại và cân bằng về lợi ích của cả hai bên”. Theo đó, khi EU xóa bỏ thuế quan cho hàng hóa của Việt Nam có cơ hội trong việc xuất khẩu sang thị trường EU thì ngược lại chúng ta cũng phải có nghĩa vụ mở cửa thị trường của mình cho hàng hóa của châu Âu.

“Vấn đề ở đây là bên cạnh việc trang bị năng lực cạnh tranh cho hàng hóa trong nước, chúng ta cần phải tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh cho hàng hóa của cả hai bên. Điểm đáng lưu ý là EU có cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa mang tính bổ trợ với Việt Nam và do vậy không trực tiếp cạnh tranh với hàng hóa cùng phân khúc của chúng ta. Cũng chính vì thế, những mặt hàng mà EU có thế mạnh khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam như máy móc, thiết bị… sẽ giúp hỗ trợ cho ngành sản xuất trong nước giảm giá thành và nâng cao năng lực sản xuất, từ đó tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh tốt hơn”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ sự tin tưởng và khẳng định, với sự nhận thức đúng đắn và sự chuẩn bị tốt, Việt Nam có thể đón đầu và tận dụng hiệu quả được những cơ hội và kỳ vọng mà Hiệp định EVFTA sẽ mang lại.

"Nếu EVFTA được ví như con đường cao tốc cho việc thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế thì ngày hôm nay chúng ta đã tự tin sẵn sàng thông xe cho con đường đó để giúp cho các phương tiện lưu thông trên đó, chính là doanh nghiệp và nền kinh tế, được vận hành một cách thuận lợi, thông suốt và hiệu quả hơn”, Bộ trưởng nói.

  • Cùng chuyên mục
Nhận diện chu kỳ kinh tế trong đầu tư chứng khoán

Nhận diện chu kỳ kinh tế trong đầu tư chứng khoán

Theo ông Đào Phước Toàn – Giám đốc Sản phẩm Đầu tư SSIAM, các quỹ đầu tư sẽ có những phân tích "top-down" kết hợp "bottom-up" để tìm ra những cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh bền vững, duy trì dòng tiền, đạt tăng trưởng lợi nhuận tối thiểu ở điều kiện nền kinh tế khó khăn...

Đầu tư thông minh - 24/06/2025 14:31

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ KDEF của KIM Việt Nam từ tháng 6/2025

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ KDEF của KIM Việt Nam từ tháng 6/2025

Việc đưa KDEF lên nền tảng InvestingPro nằm trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm quỹ mở của InvestingPro, nhằm mang đến cho nhà đầu tư thêm lựa chọn đầu tư chuyên nghiệp, minh bạch, và phù hợp với các mục tiêu tài chính dài hạn.

Đầu tư thông minh - 24/06/2025 12:05

Chuyên gia quỹ 'mách nước' tiêu chí chọn cổ phiếu 'vua'

Chuyên gia quỹ 'mách nước' tiêu chí chọn cổ phiếu 'vua'

Theo chuyên gia PHFM, điều quan trọng nhất trong việc chọn lựa đầu tư cổ phiếu ngân hàng là chất lượng tài sản. Đây là yếu tố đảm bảo chất lượng lợi nhuận và khả năng tăng trưởng bền vững của ngân hàng trong tương lai.

Đầu tư - 24/06/2025 08:39

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Công nghệ - 24/06/2025 07:30

Đà Nẵng sắp tăng giá đất, nơi cao nhất hơn 340 triệu đồng/m2

Đà Nẵng sắp tăng giá đất, nơi cao nhất hơn 340 triệu đồng/m2

Đường Bạch Đằng, đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng), sắp được điều chỉnh lên tới 340,97 triệu đồng/m2, tăng gần gấp đôi so với bảng giá cũ. Nhiều tuyến đường khác cũng được điều chỉnh tăng mạnh.

Đầu tư - 23/06/2025 12:14

Hơn 10 năm hoạt động cầm chừng, bến xe trăm tỷ ở Đà Nẵng tìm 'lối thoát'

Hơn 10 năm hoạt động cầm chừng, bến xe trăm tỷ ở Đà Nẵng tìm 'lối thoát'

Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, bến xe phía Nam Đà Nẵng vẫn đìu hiu người, xe ra vào. Để khai thác hiệu quả, TP. Đà Nẵng đang lên lộ trình điều chuyển luồng tuyến để phát huy tối đa công năng.

Đầu tư - 23/06/2025 12:09

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội đón sóng đầu tư ngoại

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội đón sóng đầu tư ngoại

Kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi vào tháng 10/2025 đang thắp lên làn sóng đầu tư mới, mở ra cơ hội cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.

Đầu tư thông minh - 23/06/2025 12:01

Tiến độ sân bay Long Thành chịu áp lực lớn

Tiến độ sân bay Long Thành chịu áp lực lớn

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, về dự án sân bay Long Thành, các công trình thiết yếu sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Tổng giá trị giải ngân các dự án hiện đạt 36.893/77.000 tỷ đồng (47,69% kế hoạch). Mặc dù các nhà thầu đã đảm bảo cung ứng vật tư, trang thiết bị và máy móc, nhưng vẫn chịu áp lực lớn để đáp ứng yêu cầu tiến độ của Thủ tướng.

Đầu tư - 23/06/2025 08:12

Hải An kỳ vọng tăng trưởng sau cái 'bắt tay' với Viconship

Hải An kỳ vọng tăng trưởng sau cái 'bắt tay' với Viconship

Sự kết hợp giữa 2 ông lớn trong lĩnh vực vận tải, cảng biển tại Hải Phòng được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho đôi bên liên kết kinh doanh, cùng khai thác những tiềm năng, thế mạnh, xây dựng một tương lai “buôn có bạn, bán có phường” của DN vận tải biển nội địa. Điều này càng thêm nhiều ý nghĩa trong bối cảnh ngành này đang bị ảnh hưởng bởi câu chuyện “thuế đối ứng”.

Đầu tư - 23/06/2025 08:10

Kon Tum chấp thuận chủ trương 3 dự án khu đô thị gần 26.500 tỷ

Kon Tum chấp thuận chủ trương 3 dự án khu đô thị gần 26.500 tỷ

Tỉnh Kon Tum vừa chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án khu đô thị rộng hơn 700ha tại thị trấn Măng Đen, với tổng vốn đầu tư gần 26.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/06/2025 06:45

Vinpearl khởi công khu phức hợp gần 44.000 tỷ ở Đà Nẵng

Vinpearl khởi công khu phức hợp gần 44.000 tỷ ở Đà Nẵng

Khu phức hợp Du lịch và Đô thị Nghỉ dưỡng Làng Vân có tổng diện tích 512,2ha, vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng do CTCP Vinpearl (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 22/06/2025 13:28

Đề xuất đầu tư hơn 29.600 tỷ để làm cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk

Đề xuất đầu tư hơn 29.600 tỷ để làm cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk

UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk với tổng chiều dài khoảng 122km, vốn đầu tư hơn 29.600 tỷ đồng.

Đầu tư - 22/06/2025 07:01

Đề xuất nâng cấp sân bay Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E để tiếp nhận các loại máy bay có kích thước lớn như Boeing 777, Boeing 787, Airbus A350

Đề xuất nâng cấp sân bay Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E để tiếp nhận các loại máy bay có kích thước lớn như Boeing 777, Boeing 787, Airbus A350

UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.

Đầu tư - 22/06/2025 06:59

Eurowindow Holding khởi công khu đô thị xanh, thể thao tại Vinh

Eurowindow Holding khởi công khu đô thị xanh, thể thao tại Vinh

Ngày 20/6, tại TP. Vinh, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Bất động sản Eurowindow Sport City (thành viên của Eurowindow Holding) đã khởi công dự án Khu đô thị xanh, thể thao - Eurowindow Sport Garden.

Đầu tư - 22/06/2025 06:50

Đà Nẵng chi gần 500 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo

Đà Nẵng chi gần 500 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo

Dự án Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích 1.862m2, với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng.

Đầu tư - 22/06/2025 06:45

90 ngày 'vượt nắng, thắng mưa' trên công trường cao tốc La Sơn - Hòa Liên

90 ngày 'vượt nắng, thắng mưa' trên công trường cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Với tổng khối lượng thi đua hơn 1.000 tỷ đồng chỉ trong 90 ngày, toàn bộ hệ thống từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát đến nhà thầu tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối TP. Huế và TP. Đà Nẵng).

Đầu tư - 21/06/2025 15:19