Bộ GTVT nói gì về phương án đặt thêm trạm thu phí phụ tuyến tránh Cai Lậy

Nhàđầutư
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 diễn ra chiều tối ngày 1/10, trước câu hỏi của báo giới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, hiện nay Bộ đang so sánh 2 phương án là giữ như hiện hữu và lập thêm một trạm tại tuyến tránh Cai Lậy.
PHAN CHÍNH
02, Tháng 10, 2018 | 09:21

Nhàđầutư
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 diễn ra chiều tối ngày 1/10, trước câu hỏi của báo giới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, hiện nay Bộ đang so sánh 2 phương án là giữ như hiện hữu và lập thêm một trạm tại tuyến tránh Cai Lậy.

photo1526860944057-1526860944058769928316

Trạm BOT Cai Lậy . Ảnh: Internet

Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ GTVT vẫn đang thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4/2018 trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về các phương án để phân tích, đánh giá, lấy ý kiến của Bộ, ngành, so sánh để chọn phương án phù hợp nhất để áp dụng.

“Từ tháng 4 đến nay chúng tôi đã làm việc rất nhiều các cơ quan liên quan, đặc biệt một số lần làm việc với Thường vụ Tiền Giang, lãnh đạo UBND Tiền Giang và các Bộ, ngành như Bộ Công an và các Bộ ngành khác theo chỉ đạo của Chính phủ để so sánh, đánh giá tác động của việc này” – Thứ trưởng Đông thông tin.

Nhấn mạnh đã nhiều lần trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Đông nhắc lại, việc huy động BOT là một hình thức thu hút vốn đầu tư quan trọng. Việc làm tuyến tránh Cai Lậy trên cơ sở mở rộng QL1 đi qua khu vực đó không hiệu quả nên phải làm cả tuyến tránh và tăng cường hệ thống thoát nước, mặt đường của mặt đường cũ, vì vậy phải thu phí để hoàn vốn.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc này đã được Đoàn giám sát của Uỷ ban TVQH tổng kết, đánh giá và xác định không trái pháp luật, đặc biệt theo Nghị định 108, tức là vẫn có thể thu hút các nguồn vốn nâng cấp, cải tạo các tuyến đường.

“Chúng ta cũng đưa ra phương án Nhà nước có thể mua lại phần này nhưng Nhà nước không có tiền mà kêu gọi vốn và họ đã đầu tư thì nguyên tắc phải thu hồi vốn để hoàn vốn, còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất trong điều kiện đó”, Thứ trưởng Đông phân tích.

Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT đang so sánh 2 phương án. Phương án một là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km. Phương án hai là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó, tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10km.

Sau khi làm việc với Tiền Giang thì Tiền Giang cũng đề xuất phương án chia 2 trạm để đảm bảo công bằng hơn, và thu đúng để hoàn trả lại nguồn đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, Bộ đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động, và làm việc với các cơ quan, các Bộ ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ riêng trạm Cai Lậy mà với tất cả các trạm thu phí đều phải đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực đó, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông, đảm bảo trật tự.

Trước đó, tại buổi họp báo quý III diễn ra ngày 29/9,  Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng đã cho biết, Bộ đang xét tới hai phương án xử lý vướng mắc cho trạm BOT Cai Lậy, một là giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên quốc lộ 1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh, hai là xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24610.00 24930.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30551.00 31735.00 31684.00
HKD 3105.00 3117.00 3219.00
CHF 27051.00 27160.00 28008.00
JPY 159.87 160.51 167.97
AUD 15844.00 15908.00 16394.00
SGD 18015.00 18087.00 18623.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17865.00 17937.00 18467.00
NZD   14602.00 15091.00
KRW   17.66 19.27
DKK   3523.00 3654.00
SEK   2299.00 2389.00
NOK   2259.00 2349.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ