11, Tháng 05, 2024 | 02:28

Bloomberg: Các chuyên gia đầu tư Phố Wall vẫn kéo đến thị trường tiền số, nhưng Bitcoin không còn là yếu tố hấp dẫn

LỤC LAM
14:59 21/05/2021

Bitcoin được coi là "vàng kỹ thuật số", thì Ethereum lại có tham vọng trở thành một chiếc máy tính quy mô thế giới, có khả năng trở thành nền tảng cho các thị trường và các ứng dụng phân tán (distributed applications).

Bitcoin thực sự ngu ngốc không hoàn toàn là một nhận định chỉ trích hay mang tính tiêu cực. Điều đơn giản ở đây là Bitcoin được thiết kế để làm một điều đơn giản và đó là nắm giữ Bitcoin. Điều này không hoàn toàn đúng, nhưng thực tế chức năng của Bitcoin cũng không có gì ngoài mục đích trên.

Trong khi đó, Ethereum lại là một "con quái vật" hoàn toàn khác. Bitcoin được coi là "vàng kỹ thuật số", thì Ethereum lại có tham vọng trở thành một chiếc máy tính quy mô thế giới, có khả năng trở thành nền tảng cho các thị trường và các ứng dụng phân tán (distributed applications).

Công nghệ này khá phức tạp, bởi Ethereum nhắm đến việc vận hành các hợp đồng thông minh chứ không chỉ là nắm giữ. Một điều bạn có thể làm với Ethereum là giao dịch để đổi lấy các đồng tiền khác được thiết kế dựa trên Ethereum.

Trước đó, Bloomberg đã có cuộc phỏng vấn với Aaron Lammer – một người đã gia nhập thị trường tiền số trong thời gian dài. Vài tháng qua, anh đã bị thu hút bởi DeFi (tài chính phi tập trung), giao dịch coin và khai thác thanh khoản (yield farming) – khi bạn đưa số tiền số của mình vào một "bể thanh khoản" (liquidity pool) và khóa chúng ở trong đó, bạn sẽ nhận được lợi nhuận từ hoạt động giao dịch của mọi người.

Hiện tại, rõ ràng rằng đối với nhóm người hoạt động trong lĩnh vực tài chính truyền thống thì ý tưởng về một loại tiền số có nhiều chức năng sẽ là điều gì đó hấp dẫn và thu hút. Michael Antonelli – trưởng nhóm chiến lược gia thị trường của Baird, giải thích lý do tại sao ông hứng thú với ETH.

Tôi cho rằng Ethereum là một không gian mở, nơi mọi người đang suy nghĩ về cách phát triển dựa trên công nghệ đó. Thậm chí, có một nhóm các nhà phát triển xây dựng đường ống, điện và nước, đang nỗ lực thu hút một cộng đồng để hỗ trợ họ phát triển trên công nghệ của Ether. Họ sẽ gặp những thách thức trong tương lai nhưng sẽ không ngừng cải thiện.

Là một người không có gì nổi bật trong giới tài chính truyền thống, tôi đang nỗ lực duy trì sự cởi mở đối với không gian tiền số. Tôi sẵn sàng bỏ qua một số phần của thị trường này như token và coin được tạo ra với những cái tên ngu ngốc. Tuy nhiên, cũng có những phần tôi cố gắng hết sức để tìm hiểu, ví dụ như hệ thống của Bitcoin.

ether-16215719548381152379605

Điều thực sự thu hút tôi gần đây là Ethereum, một mạng phi tập trung mà các công ty xây dựng ứng dụng trên đó. ING, Ubisoft, TD Ameritrade là những công ty đang thử nghiệm việc tạo dựng thứ gì đó mới và đang được hỗ trợ bởi ngày càng nhiều nhà phát triển. Đó là điều tôi thực sự quan tâm, hơn cả giá của những đồng tiền hoặc token này.

Họ đang lựa chọn Ethereum để làm nền tảng cho những điều mới đó. Tôi không tìm hiểu Ether theo khía cạnh công nghệ vì giá đồng tiền này đang tăng lên. Tôi muốn biết những người có tư duy về tương lai đang xây dựng mọi thứ ở đâu, vì đó là nơi có thể tìm thấy giá trị thực. Một ứng dụng thanh toán sẽ chỉ là một ứng dụng thanh toán, nhưng một khung phần mềm có thể sẽ là tòa nhà chọc trời.

Đó chính là những giao dịch mà Aaron đang thực hiện. Và đối với Michael, có khả năng, Ether sẽ là nền tảng để mọi người xây dựng mọi thứ.

Hunter Horsely – CEO của Bitwise Investment, đã đưa ra một lời giải thích khác về việc tại sao không gian DeFi này lại thu hút các chuyên gia tài chính theo cách mà Bitcoin không thể làm được.

Theo Hunter, Bitcoin là vàng kỹ thuật số, nhưng hầu hết chuyên gia đầu tư cho rằng vàng là điều ngớ ngẩn. "Con bọ vàng" không phải là một từ mang nghĩa tích cực. Do đó, khi mọi người nói rằng "chúng ta đã có một phiên bản kỹ thuật số của vàng", thì điều này vừa khó hiểu, vừa mang đến những mối rủi ro mới.

Mặt khác, DeFi là loại hình đầu tư được các chuyên gia yêu thích, trong đó có cả blockchain, những loại hình giao dịch thông thường như môi giới, tài khoản tiết kiệm, khoản vay, bảo hiểm, phái sinh và cả dòng tiền. Do đó, những nhà đầu tư truyền thống đều rất bất ngờ, khi họ đang tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi: "Mọi người dùng Bitcoin để làm gì, có phải chỉ là đầu cơ không?"

Đương nhiên, Ether vẫn chưa phải là một sản phẩm hoàn chỉnh, theo nhận định của Mike Novogratz – một nhà đầu tư tìm hiểu Ether từ rất sớm. Tiền đã đổ vào không gian này rất nhiều, nhưng Ether chưa sẵn sàng cho thời điểm quan trọng.

Do đó, bạn có thể thấy rất nhiều người đang muốn tìm đến không gian này. Điều đó được thể hiện rõ ở việc giá Ether tăng mạnh so với Bitcoin trong năm vừa qua:

photo-1-1621571267075194141928

Theo Elena Burger – nhà phân tích tại bộ phận quỹ phòng hộ và tư vấn tại Basic.Space. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực resale, NFT và vận hành các nền tảng bán hàng giới hạn, hợp tác với các nhà quảng cáo và thương hiệu nhỏ.

Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để nhìn nhận Ether không chỉ theo hướng coi đó là một đồng tiền, mà còn là công nghệ mang đến cách thức hoàn toàn khác để tổ chức cuộc sống và hành vi trực tuyến. Khi chúng ta vào thời kỳ "hoàng hôn" của kỷ nguyên web 2.0, Ether sẽ cho phép tạo ra những giao thức mới cho doanh nghiệp, phân phối và tài trợ lĩnh vực truyền thông, nền tảng bán hàng sáng tạo và tài chính phi tập trung.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

  • Cùng chuyên mục
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

Tài chính - 10/05/2024 13:45

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng bởi đây là trung tâm kinh tế và chính trị. Việc có trụ sở văn phòng tại Thủ đô sẽ hỗ trợ tốt cho công tác hành chính, quan hệ với các cơ quan Chính phủ.

Đầu tư - 10/05/2024 13:05

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

Sự kiện - 10/05/2024 13:00

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

Đó là chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, với Nhadautu.vn trong cuộc trò chuyện gần đây. Theo ông Thông, nguồn cung cà phê đi xuống do các điều kiện thời tiết cực đoan, diện tích đất nông nghiệp giảm, dẫn đến giá mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Thị trường - 10/05/2024 12:58

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:55

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau qua thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến. Nếu khéo léo kết hợp khuyến mãi từ các nhãn hàng cùng ưu đãi từ thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:54

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:53

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược "hữu xạ tự nhiên hương" để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:54

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Trong thông báo mới nhất, Bộ GD&ĐT cho rằng chứng chỉ IELTS do IDP Việt Nam cấp phép trái quy định vẫn không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ khi đáp ứng các điều kiện chất lượng sẽ được sử dụng bình thường.

Pháp luật - 10/05/2024 11:36

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:02

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Hiệu suất của quỹ đầu tư Pyn Elite Fund trong tháng 4/2024 giảm 8,2% so với tháng trước, chủ yếu do ảnh hưởng nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn đối với các cổ phiếu nhà băng. Báo cáo cho thấy có 5 mã ngân hàng đã chiếm đến 47,4% tỷ trọng danh mục quỹ.

Tài chính - 10/05/2024 10:38