Ba kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao của Bộ Giao thông Vận tải

ĐOÀN LOAN
06:47 22/07/2019

Trong ba kịch bản phát triển đường sắt quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chọn "phương án cao" với đoàn tàu tốc độ 350 km/h.

Dự án đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam đã được nhiều đơn vị tư vấn nghiên cứu trong 10 năm qua với nhiều phương án khác nhau. Trong nghiên cứu mới nhất, liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS (đơn vị tư vấn nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam) đã rà soát tất cả các kịch bản trước đây, tổng hợp thành 3 phương án dựa trên 3 quan điểm phát triển ngành đường sắt quốc gia là thấp - trung bình - cao.

67754032-457984944757099-58495-4779-4161-1563698737

Tàu tốc độ cao ở Đức

Kịch bản thứ nhất là phát triển thấp, chỉ đầu tư nâng cấp, tăng cường năng lực tuyến đường đơn hiện có khổ 1.000 cm để chạy tàu khách và tàu hàng. Vừa qua Quốc hội đã bố trí 7.000 tỷ đồng để nâng cấp dần tuyến này theo lộ trình quy hoạch.

Việc đầu tư theo phương án trên có chi phí không quá lớn, tốc độ tàu trung bình có thể tăng lên 80-90 km/h cho tàu khách và 50-60 km/h cho tàu hàng. Tuy nhiên kịch bản này không cải thiện được nhiều năng lực vận tải trên tuyến Bắc Nam đến năm 2030 so với hiện nay.

Kịch bản thứ hai là phát triển trung bình, nâng cấp tuyến hiện tại thành đường đôi, khổ 1.435 mm chạy chung cả tàu khách tốc độ 200 km và tàu hàng tốc độ 120 km/h.

Việc khai thác chung tàu hàng với tàu khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao được cho là vấn đề lớn với kịch bản này. Đoàn tàu hàng sẽ phải chịu áp lực đẩy rất lớn từ đoàn tàu khách tốc độ cao khi gặp nhau. Để đảm bảo an toàn, một số nước đã có những quy định không cho phép tàu khách gặp tàu hàng ở tốc độ lớn hơn 200 km/h, cũng như không cho phép hai loại tàu gặp nhau trong hầm; hàng hóa khi vận chuyển trên tàu hàng được quy định rất chặt chẽ, phải đóng trong thùng container, neo giữ tốt để tránh bị lật đổ.

Với đặc thù Việt Nam, nếu chạy chung tàu hàng và tàu khách trên đường đôi khổ 1.435 mm vào ban ngày và không có các giải pháp bố trí tránh tàu hữu hiệu, chuyến tàu hàng số 1 có thể đi Bắc Nam trong 20 giờ, song từ tàu hàng số 2 sẽ không thể bố trí được do vướng tàu khách.

Trường hợp tàu chạy 2 chiều trên mỗi nhánh đơn sẽ rất phức tạp trong điều khiển, hạn chế tốc độ và ảnh hưởng tới an toàn. Với phương án bố trí các ga xép để tránh tàu thì trên tuyến cứ khoảng 6 km sẽ phải bố trí một ga xép, do đó, việc đầu tư ga xép rất nhiều và chi phí lớn.

Ngoài ra, nếu theo phương án chạy tàu hàng chạy đêm, tàu khách chạy ban ngày thì mỗi ngày chỉ có 3 đôi tàu hàng hoạt động, trung bình một chuyến tàu hàng chạy Bắc Nam mất 4 ngày, không đạt hiệu quả kinh tế.

Tính toán của đơn vị tư vấn cũng cho thấy việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường sắt hiện nay là rất khó khăn, chi phí giải phóng mặt bằng lớn bởi đường sắt cũ đi qua khu đô thị, khu đông dân cư; phải cải tạo lớn các yếu tố bình diện, trắc dọc tuyến, nhà ga,... nên chi phí tới hơn 40 tỷ USD. Đồng thời, việc nâng cấp sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tổ chức chạy tàu hiện nay trên tuyến Bắc Nam. Với nhu cầu vận tải lớn trên hành lang Bắc Nam, nếu chỉ nâng cấp, mở rộng tuyến cũ là không đáp ứng được, áp lực sẽ tiếp tục tăng lên cho các ngành đường bộ, đường thủy và hàng không như hiện nay.

Kịch bản thứ ba là phát triển cao, nâng cấp đường sắt hiện hữu khổ 1.000 mm chủ yếu để chạy tàu hàng và xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/h.

Hiện tàu hàng chỉ chạy được 5-7 đôi mỗi ngày thường và bị cắt giảm chỉ còn 1-2 đôi mỗi ngày dịp cao điểm do ảnh hưởng của tàu khách. Song sau khi nâng cấp, tàu hàng gần như được chạy đường riêng sẽ nâng công suất tối đa có thể đạt 25 đôi tàu hàng/ngày tương ứng khoảng 12-15 triệu tấn/năm trên một mặt cắt thông qua. Cùng với đó, 90 đôi tàu khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao được xây mới sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai; khắc phục được những bất cập khi chạy chung tàu hàng với tàu khách tốc độ cao như trong kịch bản 2.

Ngoài ra, tốc độ chạy tàu càng tăng thì đường sắt càng giành được thị phần vận tải. Theo tính toán của tư vấn, chặng Hà Nội - Vinh nếu khai thác tàu tốc độ 350 km/h thì thị phần vận tải hành khách đạt 92%, trong khi tàu 200 km/h đạt 85%; với chặng Hà Nội – Đà Nẵng thị phần tương ứng là 75% và 33%; chặng Hà Nội - Nha Trang là 73% và 3%; còn với tuyến Hà Nội - TP HCM thị phần vận tải của tàu 350 km/h đạt 14%, trong khi loại hình 200 km/h chỉ đạt 0,3% cho thấy gần như không thu hút được hành khách ở tốc độ này.

Về thời gian, tàu khai thác tốc độ 320 km/h đi từ Hà Nội đến Vinh mất 1 giờ, trong khi thời gian chờ đợi và di chuyển bằng đường hàng không bao gồm cả tiếp cận, kiểm tra an ninh sẽ mất 3 giờ; trên chặng Hà Nội - Nha Trang là 4,2 giờ, tương đương thời gian đi máy bay khoảng 4,5 giờ; chặng Hà Nội - TP HCM là 5,5 giờ, dài hơn máy bay chỉ một giờ, còn với tàu tốc độ 200 km/h chặng Hà Nội - TP HCM sẽ phải mất tới 9,7 giờ dài hơn máy bay tới 5,2 giờ.

Với giá vé tàu tốc độ 320 km/h được tính toán và giữ ở mức bằng khoảng 75% giá vé bình quân máy bay thì người dân có thể lựa chọn tàu tốc độ cao. Xét thêm về tính thuận tiện đi lại và tính đúng giờ của đường sắt tốc độ cao sẽ càng hấp dẫn với hành khách.

Hiện trên thế giới có khoảng 32.747 km đường sắt chạy với vận tốc trên 250 km/h chiếm khoảng 70% toàn mạng lưới đường sắt tốc độ cao. Các nước đều tìm cách để tăng tốc độ chạy tàu, đặc biệt trên các tuyến đường sắt xây mới. Nhật Bản vừa mới thử nghiệm thế hệ đoàn tàu ALFA-X chạy trên ray với tốc độ khai thác lên tới 360 km/h - 400 km/h sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh mới về tốc độ cho đường sắt trên thế giới.

Tháng 2/2019, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Trong 3 kịch bản nghiên cứu, Bộ này đã trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu khả thi theo phương án 3, lộ trình xây dựng theo 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư 58,7 tỷ USD.

Đầu tháng 6, trong văn bản gửi Thủ tướng về dự án đường sắt cao tốc trục Bắc Nam, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho hay, các chuyên gia nước ngoài ước tính tổng vốn đầu tư dự án này chỉ khoảng 26 tỷ USD áp dụng cho đường sắt tốc độ 200 km/h. Phương án này khả thi hơn đường sắt cao tốc 350 km/h.

Thủ tướng đã thành lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với thành viên là lãnh đạo các bộ ngành và 20 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, cho phép Hội đồng thẩm định thuê tư vấn nước ngoài. Dự kiến Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao vào kỳ họp tháng 5/2020.

(Theo Vnexpress)

  • Cùng chuyên mục
Ngoại trưởng Rubio: Tổng thống Trump mong muốn Mỹ, Việt Nam sớm hoàn tất đàm phán thuế đối ứng

Ngoại trưởng Rubio: Tổng thống Trump mong muốn Mỹ, Việt Nam sớm hoàn tất đàm phán thuế đối ứng

Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio cho biết Tổng thống Trump mong muốn hai bên sớm hoàn tất đàm phán để triển khai thoả thuận thuế đối ứng, qua đó đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Sự kiện - 25/09/2025 12:54

Hai Bí thư xã làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Hai Bí thư xã làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ông Đỗ Tâm Hiển, Bí thư Đảng uỷ xã Khánh Cường và Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng uỷ xã Ba Gia được bầu đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sự kiện - 24/09/2025 16:13

[Gặp gỡ thứ Tư]'Nhân lực chất lượng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Nhân lực chất lượng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam'

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet trả lời Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn về khả năng hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực phát triển trung tâm tài chính quốc tế, bao gồm việc xây dựng khung khổ pháp lý và đào tạo nhân lực.

Sự kiện - 24/09/2025 13:42

Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII diễn ra từ ngày 15 - 17/10

Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII diễn ra từ ngày 15 - 17/10

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 17/10, là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Sự kiện - 24/09/2025 07:27

Trải nghiệm thực tế ảo tại triển lãm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh

Trải nghiệm thực tế ảo tại triển lãm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh

Đây là hoạt động trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 24/09/2025 07:26

Tổng Bí thư: Tạo khí thế mới trong phát triển Thủ đô

Tổng Bí thư: Tạo khí thế mới trong phát triển Thủ đô

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Hà Nội chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công đại hội, tạo khí thế mới trong phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp.

Sự kiện - 24/09/2025 06:45

Tổng Bí thư Tô Lâm: Họp ít, làm nhiều, bớt thủ tục và thêm nhiều nụ cười của Nhân dân

Tổng Bí thư Tô Lâm: Họp ít, làm nhiều, bớt thủ tục và thêm nhiều nụ cười của Nhân dân

Sáng 23/9, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.

Sự kiện - 23/09/2025 14:33

'Phải đưa giá nhà về mức phù hợp với thu nhập người dân'

'Phải đưa giá nhà về mức phù hợp với thu nhập người dân'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đưa giá nhà thương mại ở mức hợp lý, phù hợp bản chất thị trường, phù hợp với nền kinh tế Việt Nam, phù hợp thu nhập của người dân.

Sự kiện - 23/09/2025 06:47

Phó Thủ tướng chỉ đạo 'cởi trói' cho loạt dự án gặp vướng mắc tại Khánh Hoà

Phó Thủ tướng chỉ đạo 'cởi trói' cho loạt dự án gặp vướng mắc tại Khánh Hoà

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án tồn đọng kéo dài trên địa bàn Khánh Hòa; đồng thời, phải đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Sự kiện - 22/09/2025 20:33

Thủ tướng: Tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi?

Thủ tướng: Tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi?

Đánh giá tình hình thị trường bất động sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng còn nhiều việc phải làm, phải trả lời được câu hỏi tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi? Đồng thời, yêu cầu làm rõ có hay không sự thao túng thị trường, để chấn chỉnh việc găm hàng, đội giá, thổi giá.

Sự kiện - 22/09/2025 18:53

Chủ tịch Quốc hội: Khánh Hòa tận dụng lợi thế biển để phát triển mạnh mẽ

Chủ tịch Quốc hội: Khánh Hòa tận dụng lợi thế biển để phát triển mạnh mẽ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Khánh Hòa cần tận dụng lợi thế gần 500 km bờ biển, cùng 4 vịnh biển đặc biệt, để bứt phá phát triển mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước.

Sự kiện - 22/09/2025 14:29

Lâm Đồng có thêm 1.927 tỷ đồng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Lâm Đồng có thêm 1.927 tỷ đồng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân bổ thêm 1.927 tỷ đồng cho tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Sự kiện - 22/09/2025 14:29

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ban Bí thư chỉ định Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh. HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng đã bầu ông Bùi Văn Khắng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 22/09/2025 14:28

Tập đoàn Boeing muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam

Tập đoàn Boeing muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam

Tập đoàn Boeing Commercial Airplanes cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các hãng hàng không của Việt Nam nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam.

Sự kiện - 22/09/2025 10:51

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất và kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (3/9/1975 – 3/9/2025) của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Sự kiện - 22/09/2025 07:56

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Tập đoàn Costco

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Tập đoàn Costco

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẽ là điểm đến giàu tiềm năng; đồng thời hoan nghênh đề xuất của Costco về việc hiện diện chính thức và đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Sự kiện - 22/09/2025 06:15