Alibaba đang toan tính gì ở thị trường Việt Nam?
Alibaba đã đổ vốn vào nền tảng thương mại điện tử Lazada trước đây và nay là đầu tư vào nền tảng tiêu dùng The CrownX- một công ty con của Masan...
Tập đoàn Masan và nhóm các nhà đầu tư trong đó có “gã khổng lồ” Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) vừa đạt được thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX- một công ty con của Masan, với tổng giá trị 400 triệu USD.
TỪ LAZADA ĐẾN THE CROWNX
Khoản đầu tư này tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành của The CrownX, là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce.
Masan cho biết, hợp tác này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online.
Theo thoả thuận, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam, xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ, mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

Ảnh minh họa
Ngoài ra, VinCommerce cũng thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Lazada- nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba, sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.
Sự kết hợp giữa hiểu biết của Alibaba trong ngành bán lẻ online, nền tảng thương mại điện tử của Lazada và hệ thống bán lẻ offline quy mô của Masan sẽ là chất xúc tác thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.
Trước đó, chỉ trong hơn 2 năm, Alibaba đã từng nhiều lần bơm vốn đầu tư vào Lazada nhằm đẩy mạnh phát triển, chiếm lĩnh thị phần thương mại điện tử ở Đông Nam Á đầy tiềm năng trong đó có Việt Nam- thị trường đứng thứ 3 khu vực về quy mô với mức doanh thu đạt 7 tỷ USD trong năm 2020. Theo dự đoán của Google, Temasek và Bain & Company, tới năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ đạt quy mô khoảng 29 tỷ USD, tăng trưởng 34%- mức cao nhất trong khu vực.
Tuy nhiên, theo thống kê, trong top 10 trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Đông Nam Á năm 2020, Lazada đứng ở vị trí số 2 với tổng lượt truy cập trung bình còn cách rất xa Shopee.
ĐÍCH NHẮM HÀNG TIÊU DÙNG NHANH VÀ ĐỒ ĂN?
Việc The CrownX hợp tác với Alibaba thông qua Lazada sẽ giúp đơn vị này giảm đầu tư xây dựng nền tảng thương mại điện tử riêng. Vincommerce có thể phục vụ người tiêu dùng sản phẩm thiết yếu trên nền tảng online… Mặc dù thương mại điện tử tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng các mặt hàng được phục vụ ở kênh online chủ yếu là không thiết yếu.
Các mặt hàng nhu yếu phẩm (đồ uống, thực phẩm…) đang chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường bán lẻ cũng như trong hoạt động tiêu dùng của người Việt lại hạn chế trên kênh online.
Chia sẻ với VnEconomy, ông Tuấn Hà, Chủ tịch, Tổng giám đốc Vinalink cho rằng, đầu tư vào Masan là bước đi thông minh tiếp theo của “gã khổng lồ” thương mại điện tử này ở thị trường Việt Nam. Massan đang nắm hệ thống VinMart, hệ thống sản xuất và mảng dịch vụ trong tương lai sẽ là cung cấp đồ ăn sơ chế chứ không chỉ là các sản phẩm thương mại điện tử bình thường. Theo ông Hà, thị trường thương mại điện tử bình thường sẽ không mạnh bằng thị trường đồ ăn.
Với sự hợp tác này, các mặt hàng tiêu dùng nhanh như thực phẩm chế biến đang bán ở Vinmart sẽ được đẩy lên sàn thương mại điện tử thông qua Lazada. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển các mặt hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm thay vì chỉ tập trung vào mặt hàng gia dụng như hiện nay, chuyên gia này nói.
Đầu tư vào Masan là bước đi thông minh tiếp theo của “gã khổng lồ” thương mại điện tử này ở thị trường Việt Nam.
Sự bắt tay kết hợp giữa Alibaba có nền tảng hệ sinh thái thương mại điện tử phát triển với Masan có nguồn hàng tiêu dùng nhanh lớn sẽ tận dụng được thế mạnh của nhau. Lazada sẽ tận dụng được thế mạnh của Massan và ngược lại, sẽ tạo ra thế mạnh vượt các đối thủ trên thị trường thương mại điện tử hiện nay nếu chỉ đi tập trung vào mặt hàng dân dụng. Khi đó, các đối thủ sẽ khó có thể cạnh tranh ở mảng các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và đồ ăn.
Nhìn nhận ở góc độ tiềm năng thị trường, một chuyên gia thương mại điện tử nhận định, quyết định này của Alibaba không chỉ khẳng định tiềm năng của thị trường bán lẻ trong nước mà còn cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị phần mảng thương mại điện tử tại Việt Nam sau khi thành công toàn diện tại Trung Quốc.
Theo CEO Trần Trọng Tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần công nghệ Sapo, tới đây chúng ta sẽ thấy sản phẩm của VinMart xuất hiện trên ứng dụng Lazada, cũng như nhận hàng Lazada trên mạng lưới gần 3.000 siêu thị VinMart, VinMart+. Dù quá trình thực thi thế nào, đây cũng là bước tiến của thương mại điện tử trong nước, cả về quy mô và chất lượng.
Từ khi thành lập đến nay, Alibaba luôn đi theo mô hình không bán sản phẩm mà kết nối người bán với người mua (B2C), kiếm tiền qua quảng cáo và các dịch vụ khác cung cấp cho hàng triệu cá nhân. “Việc đưa mô hình này kết hợp với bán lẻ hàng tạp hóa qua hệ thống cửa hàng tiện lợi không phải lần đầu tiên tại Việt Nam nhưng tôi kỳ vọng sẽ nâng tầm hơn, triệt để hơn và cho thấy hiệu quả thiết thực”, ông Tuyến chia sẻ.
CẠNH TRANH SẼ NGÀY CÀNG KHỐC LIỆT
Nhận định đây là cú hích lớn với ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng tạp hóa, ông Tuyến cho rằng, trên đà chuyển đổi số, ngành bán lẻ không thể đứng ngoài cuộc chơi, nhất là khi người tiêu dùng đang ngày càng hình thành thói quen mua sắm trực tuyến.
“Chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt dịch vụ Grab đi chợ- Grab Mart hay Be bike đi chợ… Như vậy các cửa hàng tạp hóa Go online là xu hướng tất yếu. Sự đầu tư của Alibaba và quỹ BPEA sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi O2O nhanh hơn, sâu rộng hơn và quyết liệt hơn”.
Bước đầu tư này cũng cho thấy cuộc cạnh tranh giữa hai ông lớn Lazada và Shopee tại Việt Nam sẽ ngày càng khốc liệt.
Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn đối với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, lệ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Khi người tiêu dùng có nhiều hơn một sự lựa chọn là cửa hàng gần nhà, lại được hỗ trợ toàn diện từ đóng gói, vận chuyển, mã giảm giá..., họ sẽ quyết định chọn bên nào? Vị CEO của SAPO đặt câu hỏi và nhấn mạnh, “các cửa hàng truyền thống nhất định phải chuyển dịch, không thể tận dụng lợi thế vị trí địa lý hoặc nhóm khách hàng trước đây”.
Ông Tuyến cũng khẳng định, bước đầu tư này cũng cho thấy cuộc cạnh tranh giữa hai ông lớn Lazada và Shopee tại thị trường Việt Nam sẽ ngày càng khốc liệt. “Tôi chờ đợi những bước đi tiếp theo từ phía Shopee để đối phó với “liên minh Alibaba- Lazada- CrownX”. Từ góc độ nền tảng quản lý bán hàng đa kênh, Sapo nhận thấy cơ hội trong làn sóng chuyển dịch này. Sự liên kết mạnh mẽ giữa nhà bán lẻ, trang thương mại điện tử và các công nghệ phụ trợ sẽ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và tạo ra những nhà bán hàng toàn diện.
Mặc dù hiện nay ở Việt Nam đang có 4 sàn thương mại điện tử và đều đã được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn. Các chuyên gia cho rằng, thương mại điện tử vẫn là một trong những cuộc chơi “đốt tiền”, cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Các sàn nhỏ sẽ rất chật vật để cạnh tranh lại liên minh này.
(Theo VnEconomy)
- Cùng chuyên mục
Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới
Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.
Công nghệ - 27/03/2025 16:47
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
Viện IDS thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hydrogen
Hướng tới triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam, Viện Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Dầu khí Việt Nam.
Công nghệ - 19/03/2025 07:24
Gần 300 startup Việt Nam tham gia Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu của Singapore
Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu Lý Quang Diệu lần thứ 12 khu vực Việt Nam thu hút gần 300 lượt tham dự từ các nhà khởi nghiệp, sinh viên và đại diện các đơn vị trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.
Công nghệ - 08/03/2025 16:36
Viettel High Tech chính thức thử nghiệm thiết bị 5G cùng nhà mạng hàng đầu tại Trung Đông
Việc triển khai các giải pháp 5G tiên tiến của Viettel High Tech không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về dung lượng mạng và tốc độ truyền dữ liệu cao mà còn đặt nền móng cho các ứng dụng đột phá tại Trung Đông
Công nghệ - 07/03/2025 07:23
Viettel 'bắt tay' với nền tảng trung gian bảo hiểm hàng đầu thế giới để phát triển sản phẩm tài chính siêu cá thể hóa
Sản phẩm tài chính siêu cá thể hóa do Viettel Digital và InsureMO phát triển dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025, hướng tới cung cấp các giải pháp bảo hiểm tùy chỉnh theo nhu cầu thực tế của từng khách hàng.
Công nghệ - 05/03/2025 21:04
Chuyển đổi số, 'chìa khoá' thúc đẩy phát triển kinh tế đêm
Theo các chuyên gia, thông qua ứng dụng công nghệ số, chính quyền và doanh nghiệp có thể quy hoạch, quản lý các khu vực kinh tế đêm một cách hiệu quả, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách.
Công nghệ - 05/03/2025 09:14
Viettel đưa công nghệ Việt đến sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành di động
Với 22 sản phẩm do Viettel nghiên cứu phát triển thuộc các nhóm hạ tầng 5G, nền tảng số và các ứng dụng số. đây là số lượng sản phẩm lớn nhất trong 8 lần Viettel tham gia MWC
Công nghệ - 04/03/2025 06:00
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong bảo vệ nhà đầu tư trước các mối đe dọa mạng
Bảo vệ các nhà đầu tư và đảm bảo hoạt động thị trường hiệu quả trước các mối đe dọa mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Tổ chức quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO)
Công nghệ - 20/02/2025 10:25
Động cơ đằng sau việc ép bán lại OpenAI của tỷ phú Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk đã đưa ra đề nghị mua lại OpenAI trị giá 97,4 tỷ USD, đánh dấu một bước leo thang trong mối quan hệ căng thẳng giữa ông và CEO OpenAI Sam Altman.
Công nghệ - 13/02/2025 10:53
Thấy gì sau cú hích của DeepSeek?
Đằng sau thành công của công ty AI Trung Quốc khiến cả thế giới chấn động là câu chuyện định hình lại cuộc đua công nghệ.
Công nghệ - 08/02/2025 10:34
Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam thuộc top thấp nhất châu Á
Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam dao động từ 5,5 – 8,5 triệu USD/MegaWatt, thấp nhì khu vực châu Á - Thái Bình Dương (chỉ hơn lãnh thổ Đào Loan).
Công nghệ - 06/02/2025 08:10
'Giải mã' DeepSeek, cơn bão mạng những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025
DeepSeek R1, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi DeepSeek, startup công nghệ 1 năm tuổi của Trung Quốc. Ứng dụng này đang gây bão khắp các diễn đàn công nghệ, mạng xã hội với hơn 2 triệu lượt tải sau ngày 27/1/2025.
Công nghệ - 28/01/2025 18:55
Ra mắt mạng xã hội Du lịch ẩm thực Việt Nam
Mạng xã hội Du lịch Ẩm thực Việt Nam sẽ cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp và điểm đến du lịch, giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.
Công nghệ - 19/01/2025 13:53
'Doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài đã mở rộng sang công nghiệp số'
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thay vì tập trung chủ yếu vào kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài đã mở rộng sang công nghiệp số, công nghệ thông tin.
Công nghệ - 23/12/2024 17:48
Các sản phẩm Thông tin quân sự của Viettel sẵn sàng kinh doanh tại Malaysia
Các sản phẩm thông tin quân sự của Viettel đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để cung cấp cho Lục quân Malaysia.
Công nghệ - 20/12/2024 15:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 6 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago