Alibaba đang toan tính gì ở thị trường Việt Nam?

ĐỖ PHONG
16:11 22/05/2021

Alibaba đã đổ vốn vào nền tảng thương mại điện tử Lazada trước đây và nay là đầu tư vào nền tảng tiêu dùng The CrownX- một công ty con của Masan...

Tập đoàn Masan và nhóm các nhà đầu tư trong đó có “gã khổng lồ” Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) vừa đạt được thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX- một công ty con của Masan, với tổng giá trị 400 triệu USD.

TỪ LAZADA ĐẾN THE CROWNX

Khoản đầu tư này tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành của The CrownX, là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce.

Masan cho biết, hợp tác này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online.

Theo thoả thuận, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam, xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ, mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

vin

Ảnh minh họa

Ngoài ra, VinCommerce cũng thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Lazada- nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba, sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

Sự kết hợp giữa hiểu biết của Alibaba trong ngành bán lẻ online, nền tảng thương mại điện tử của Lazada và hệ thống bán lẻ offline quy mô của Masan sẽ là chất xúc tác thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.

Trước đó, chỉ trong hơn 2 năm, Alibaba đã từng nhiều lần bơm vốn đầu tư vào Lazada nhằm đẩy mạnh phát triển, chiếm lĩnh thị phần thương mại điện tử ở Đông Nam Á đầy tiềm năng trong đó có Việt Nam- thị trường đứng thứ 3 khu vực về quy mô với mức doanh thu đạt 7 tỷ USD trong năm 2020. Theo dự đoán của Google, Temasek và Bain & Company, tới năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ đạt quy mô khoảng 29 tỷ USD, tăng trưởng 34%- mức cao nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, theo thống kê, trong top 10 trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Đông Nam Á năm 2020, Lazada đứng ở vị trí số 2 với tổng lượt truy cập trung bình còn cách rất xa Shopee.

ĐÍCH NHẮM HÀNG TIÊU DÙNG NHANH VÀ ĐỒ ĂN?

Việc The CrownX hợp tác với Alibaba thông qua Lazada sẽ giúp đơn vị này giảm đầu tư xây dựng nền tảng thương mại điện tử riêng. Vincommerce có thể phục vụ người tiêu dùng sản phẩm thiết yếu trên nền tảng online… Mặc dù thương mại điện tử tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng các mặt hàng được phục vụ ở kênh online chủ yếu là không thiết yếu.

Các mặt hàng nhu yếu phẩm (đồ uống, thực phẩm…) đang chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường bán lẻ cũng như trong hoạt động tiêu dùng của người Việt lại hạn chế trên kênh online.

Chia sẻ với VnEconomy, ông Tuấn Hà, Chủ tịch, Tổng giám đốc Vinalink cho rằng, đầu tư vào Masan là bước đi thông minh tiếp theo của “gã khổng lồ” thương mại điện tử này ở thị trường Việt Nam. Massan đang nắm hệ thống VinMart, hệ thống sản xuất và mảng dịch vụ trong tương lai sẽ là cung cấp đồ ăn sơ chế chứ không chỉ là các sản phẩm thương mại điện tử bình thường. Theo ông Hà, thị trường thương mại điện tử bình thường sẽ không mạnh bằng thị trường đồ ăn.

Với sự hợp tác này, các mặt hàng tiêu dùng nhanh như thực phẩm chế biến đang bán ở Vinmart sẽ được đẩy lên sàn thương mại điện tử thông qua Lazada. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển các mặt hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm thay vì chỉ tập trung vào mặt hàng gia dụng như hiện nay, chuyên gia này nói.

Đầu tư vào Masan là bước đi thông minh tiếp theo của “gã khổng lồ” thương mại điện tử này ở thị trường Việt Nam.

Sự bắt tay kết hợp giữa Alibaba có nền tảng hệ sinh thái thương mại điện tử phát triển với Masan có nguồn hàng tiêu dùng nhanh lớn sẽ tận dụng được thế mạnh của nhau. Lazada sẽ tận dụng được thế mạnh của Massan và ngược lại, sẽ tạo ra thế mạnh vượt các đối thủ trên thị trường thương mại điện tử hiện nay nếu chỉ đi tập trung vào mặt hàng dân dụng. Khi đó, các đối thủ sẽ khó có thể cạnh tranh ở mảng các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và đồ ăn.

Nhìn nhận ở góc độ tiềm năng thị trường, một chuyên gia thương mại điện tử nhận định, quyết định này của Alibaba không chỉ khẳng định tiềm năng của thị trường bán lẻ trong nước mà còn cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị phần mảng thương mại điện tử tại Việt Nam sau khi thành công toàn diện tại Trung Quốc.

Theo CEO Trần Trọng Tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần công nghệ Sapo, tới đây chúng ta sẽ thấy sản phẩm của VinMart xuất hiện trên ứng dụng Lazada, cũng như nhận hàng Lazada trên mạng lưới gần 3.000 siêu thị VinMart, VinMart+. Dù quá trình thực thi thế nào, đây cũng là bước tiến của thương mại điện tử trong nước, cả về quy mô và chất lượng.

Từ khi thành lập đến nay, Alibaba luôn đi theo mô hình không bán sản phẩm mà kết nối người bán với người mua (B2C), kiếm tiền qua quảng cáo và các dịch vụ khác cung cấp cho hàng triệu cá nhân. “Việc đưa mô hình này kết hợp với bán lẻ hàng tạp hóa qua hệ thống cửa hàng tiện lợi không phải lần đầu tiên tại Việt Nam nhưng tôi kỳ vọng sẽ nâng tầm hơn, triệt để hơn và cho thấy hiệu quả thiết thực”, ông Tuyến chia sẻ.

CẠNH TRANH SẼ NGÀY CÀNG KHỐC LIỆT

Nhận định đây là cú hích lớn với ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng tạp hóa, ông Tuyến cho rằng, trên đà chuyển đổi số, ngành bán lẻ không thể đứng ngoài cuộc chơi, nhất là khi người tiêu dùng đang ngày càng hình thành thói quen mua sắm trực tuyến.

“Chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt dịch vụ Grab đi chợ- Grab Mart hay Be bike đi chợ… Như vậy các cửa hàng tạp hóa Go online là xu hướng tất yếu. Sự đầu tư của Alibaba và quỹ BPEA sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi O2O nhanh hơn, sâu rộng hơn và quyết liệt hơn”.

Bước đầu tư này cũng cho thấy cuộc cạnh tranh giữa hai ông lớn Lazada và Shopee tại Việt Nam sẽ ngày càng khốc liệt.

Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn đối với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, lệ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Khi người tiêu dùng có nhiều hơn một sự lựa chọn là cửa hàng gần nhà, lại được hỗ trợ toàn diện từ đóng gói, vận chuyển, mã giảm giá..., họ sẽ quyết định chọn bên nào? Vị CEO của SAPO đặt câu hỏi và nhấn mạnh, “các cửa hàng truyền thống nhất định phải chuyển dịch, không thể tận dụng lợi thế vị trí địa lý hoặc nhóm khách hàng trước đây”.

Ông Tuyến cũng khẳng định, bước đầu tư này cũng cho thấy cuộc cạnh tranh giữa hai ông lớn Lazada và Shopee tại thị trường Việt Nam sẽ ngày càng khốc liệt. “Tôi chờ đợi những bước đi tiếp theo từ phía Shopee để đối phó với “liên minh Alibaba- Lazada- CrownX”. Từ góc độ nền tảng quản lý bán hàng đa kênh, Sapo nhận thấy cơ hội trong làn sóng chuyển dịch này. Sự liên kết mạnh mẽ giữa nhà bán lẻ, trang thương mại điện tử và các công nghệ phụ trợ sẽ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và tạo ra những nhà bán hàng toàn diện.

Mặc dù hiện nay ở Việt Nam đang có 4 sàn thương mại điện tử và đều đã được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn. Các chuyên gia cho rằng, thương mại điện tử vẫn là một trong những cuộc chơi “đốt tiền”, cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Các sàn nhỏ sẽ rất chật vật để cạnh tranh lại liên minh này.

(Theo VnEconomy)

  • Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24