Warren Buffett thừa nhận sai lầm đầu tư trị giá 14,3 tỷ USD xứng đáng được ghi vào 'Kỷ lục Guinness thế giới'

Nhàđầutư
Warren Buffett, nhà đầu tư tỷ phú và giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Inc., thừa nhận một trong những sai lầm tài chính lớn nhất của ông khi mua Dexter Shoe Co. vào năm 1993. Buffett nhận xét trong lá thư gửi cổ đông năm 2014 rằng ông đã mắc nhiều sai lầm nhưng có một sai lầm là 'đặc biệt tồi tệ'.
AN AN
01, Tháng 02, 2024 | 05:43

Nhàđầutư
Warren Buffett, nhà đầu tư tỷ phú và giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Inc., thừa nhận một trong những sai lầm tài chính lớn nhất của ông khi mua Dexter Shoe Co. vào năm 1993. Buffett nhận xét trong lá thư gửi cổ đông năm 2014 rằng ông đã mắc nhiều sai lầm nhưng có một sai lầm là 'đặc biệt tồi tệ'.

Dexter, một công ty đóng giày có trụ sở tại Maine, ban đầu được coi là một doanh nghiệp phát đạt. 

Warren Buffet

Ảnh Benzinga

Buffett viết: "Ngay cả với sự trợ giúp của Charlie, tôi cũng đã mắc rất nhiều sai lầm kể từ thương vụ Waumbec. Khủng khiếp nhất là với trường hợp Dexter Shoe. Khi chúng tôi mua công ty vào năm 1993, nó đã có một thành tích tuyệt vời nhưng đối với tôi, nó không hề giống một điếu xì gà tưởng thưởng nào cả".

Tuy nhiên, khoản đầu tư nhanh chóng trở nên tồi tệ khi sức mạnh cạnh tranh của Dexter suy giảm do vấp phải sự cạnh tranh từ nước ngoài, một yếu tố mà Buffett cho rằng ông đã không lường trước được.

Đến năm 1999, khoảng 93% giày mua ở Mỹ được nhập khẩu, chủ yếu do chi phí lao động ở nước ngoài thấp hơn.

Bất chấp lợi nhuận ban đầu và khả năng quản lý mạnh mẽ, Dexter không thể duy trì lợi thế cạnh tranh trước những thay đổi của thị trường.

Những nỗ lực nhằm vực dậy công ty, bao gồm tìm nguồn cung ứng thêm giày trên thị trường quốc tế và đóng cửa một số nhà máy ở Mỹ, đều thất bại.

dexter_shoes_bradley

Thương vụ mua lại Dexter Shoe Co. vào năm 1993 đã khiến Warren Buffett mất 14,39 tỷ USD. Ảnh Caroussel

Kết quả là giá trị của công ty giảm mạnh xuống mức số 0.

Trong lá thư của mình, Buffett nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của sai lầm này, ông nói: "Là một thảm họa tài chính, sai lầm này xứng đáng có một vị trí trong “Sách kỷ lục Guinness thế giới".

Sai lầm của Buffett còn trầm trọng hơn bởi thực tế là việc mua lại được thực hiện bằng cổ phiếu Berkshire Hathaway chứ không phải tiền mặt.

"Tôi đã đưa cổ phiếu Berkshire cho người bán Dexter chứ không phải tiền mặt", ông viết.

Quyết định này đã khuếch đại đáng kể cái giá phải trả của sai lầm. Tính đến năm 2024, giá trị của 25.203 cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway, được sử dụng để mua lại Dexter Shoe vào năm 1993, là khoảng 14,39 tỷ USD.

Trong bức thư gửi cổ đông năm 2007, Buffett viết: "Cho đến nay, Dexter là thương vụ tồi tệ nhất mà tôi từng thực hiện".

Nắm bắt thực tế của các quyết định đầu tư, ông lưu ý thêm về sự cởi mở của mình đối với những sai sót có thể diễn ra trong tương lai.

"Nhưng tôi sẽ mắc nhiều sai lầm hơn trong tương lai - bạn có thể đặt cược vào điều đó", ông nói.

Với một chút hài hước, Buffett ví những trải nghiệm của mình giống như một câu trong bài hát đồng quê của Bobby Bare: "Tôi chưa bao giờ lên giường với một người phụ nữ xấu xí, nhưng tôi chắc chắn khi thức dậy tôi thấy có một vài người phụ nữ xấu xí".

gettyimages-Buffet

Warren Buffett cho rằng sai lầm đầu tư vào Dexter Shoe đáng ghi vào 'Kỷ lục Guiness'. Ảnh Chip Somodevilla/Getty Images

Sự thất bại của Dexter Shoe không chỉ dẫn đến tổn thất tài chính cho Berkshire Hathaway mà còn tác động đáng kể đến cộng đồng địa phương.

Trong bức thư năm 2015, Buffett thừa nhận những hậu quả rộng lớn hơn, ông viết: "Hoạt động Dexter thịnh vượng một thời của chúng tôi đã sụp đổ, khiến 1.600 nhân viên tại một thị trấn nhỏ ở Maine mất việc. Nhiều người đã qua thời điểm có thể học một nghề khác trong cuộc đời. Chúng tôi đã mất toàn bộ khoản đầu tư mà chúng tôi có đủ khả năng chi trả, nhưng nhiều công nhân đã mất đi sinh kế mà họ không thể thay thế được".

Những suy nghĩ của Buffett về thương vụ mua lại Dexter Shoe là bài học về rủi ro khi xem nhẹ động lực thị trường và tầm quan trọng của việc đánh giá giá trị nội tại của một doanh nghiệp.

Ông nhấn mạnh rằng những sai sót tương tự cũng xảy ra khi ông sử dụng cổ phiếu Berkshire để mua những doanh nghiệp chỉ đạt được thu nhập mờ nhạt, đồng thời khẳng định: "Những sai lầm kiểu đó thật chết người".

Buffet thừa nhận rằng ngay cả với kinh nghiệm dày dặn của mình, ông cũng không tránh khỏi những đánh giá sai lầm và chắc chắn sẽ còn mắc sai lầm.

Thái độ của Buffett đối với những thất bại đầu tư của ông không phải là sự hối tiếc mà là những bài học kinh nghiệm quý giá đã góp phần vào thành công chung và triết lý đầu tư của ông.

Những sai lầm đầu tư 'kinh khủng' của Warren Buffet

Mua Berkshire Hathaway: Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hồi năm 2010, Warren Buffett cho biết cổ phiếu tồi tệ nhất mà ông từng mua là Berkshire Hathaway. Ông nghĩ rằng mình sẽ kiếm được lợi nhuận khi có nhiều nhà máy đóng cửa hơn, vì vậy ông đã gom mua cổ phiếu Berkshire Hathaway. Sau đó, công ty đã cố gắng moi thêm tiền của Buffett. Do đó, Buffett phải cay đắng mua lại quyền kiểm soát công ty, sa thải người quản lý và cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh dệt trong 20 năm sau đó. Buffett ước tính rằng quyết định “trả thù” này đã khiến ông tiêu tốn 200 tỷ USD.

Mua Waumbec Mills: Mặc dù hối tiếc về việc mua công ty dệt Berkshire Hathaway đang thua lỗ vào năm 1962, nhưng 13 năm sau, Buffett tiếp tục quyết định tương tự khi mua Waumbec Mills - một công ty dệt khác ở New England. “Giá mua công ty này là một món hời nếu xét về tài sản mà chúng tôi nhận được cùng những hoạt động kết hợp tiềm năng với mang kinh doanh hiện có của Berkshire”, Buffett viết trong lá thư gửi cổ đông năm 2014. Tuy nhiên, ông thừa nhận đây là một quyết định tồi tệ, vì nhà máy này phải đóng cửa không lâu sau khi Berkshire mua lại nó vào năm 1975.

Đầu tư vào Tesco: Tính tới cuối năm 2012, Berkshire Hathaway sở hữu 415 triệu cổ phiếu của hãng bán lẻ thực phẩm Tesco có trụ sở tại Vương quốc Anh. Dù sau đó có bán một phần nhưng nhìn chung Berkshire Hathaway vẫn nắm giữ lượng cổ phiếu lớn của Tesco. Vào năm 2014, việc “khai khống” lợi nhuận đã khiến cổ phiếu của hãng bán lẻ này giảm mạnh.

“Tôi rất xấu hổ khi phải báo cáo rằng đã không bán cổ phiếu Tesco sớm hơn. Tôi đã phạm sai lầm lớn với khoản đầu tư này khi chần chừ”, Buffett viết. Ông thừa nhận động thái này khiến công ty lỗ 444 triệu USD sau thuế. 

Mua lại nợ của Energy Future Holdings: "Khoảng 2 tỷ USD nợ của Energy Future Holdings đã được Berkshire mua lại theo quyết định của tôi mà không có sự cố vấn của Charlie", Buffett viết, ý muốn nói đến Charles Munger, Phó chủ tịch Berkshire Hathaway.

Buffett đã dự đoán chính xác Energy Future Holdings sẽ nộp đơn xin phá sản. Ông cho biết Berkshire Hathaway đã bán số nợ trên của công ty này với giá 259 triệu USD vào năm 2013, sau khi lỗ 873 triệu USD trước thuế.

Không mua lại Đài truyền hình NBC Dallas-Fort Worth: Trong bức thư gửi cổ đông năm 2007, Buffett giải thích rằng ông đã bỏ lỡ cơ hội mua lại đài truyền hình này vào khoảng thời gian ông mua See's Candies năm 1972. Ông đã từ chối mặc dù hết lòng tin tưởng vào người đưa ra lời mời mua lại, rằng đài có tiềm năng tăng trưởng tốt và về cơ bản sẽ không cần đầu tư vốn.

Hồi tưởng về cơ hội bị bỏ lỡ, Buffett chỉ ra rằng Đài truyền hình NBC Dallas-Fort Worth đã đạt lợi nhuận 73 triệu USD trước thuế vào năm 2006 và vào thời điểm ông viết bức thư, nó được định giá 800 triệu USD.

Mua General Reinsurance: Việc mua General Reinsurance (General Re) năm 1998 ban đầu đã không phải là quyết định tốt nhất cho chiến lược đầu tư của Warren Buffett. Dù ông đã xoay chuyển tình thế, nhưng vẫn có một số điều hối tiếc.

“Sau một số vấn đề ban đầu, hoạt động bảo hiểm của General Re đã đi vào ổn định”, Buffett viết trong bức thư gửi cổ đông năm 2016, “Tuy nhiên, về phần tôi, đó là một sai lầm khủng khiếp khi phát hành 272.200 cổ phiếu của Berkshire để mua General Re. Quyết định này đã làm tăng số cổ phiếu đang lưu hành của công ty thêm 21,8%. Sai lầm của tôi đã khiến các cổ đông của Berkshire phải bỏ ra nhiều hơn những gì họ thu về”, Buffett cho hay.

Mua cổ phiếu của ConocoPhillips: Buffett đã chi hơn 7 tỷ USD để mua 85 triệu cổ phiếu của ConocoPhillips, nhưng giá trị thị trường của khoản đầu tư này tại thời điểm 2008 chỉ khoảng 4,4 tỷ USD. Trong bức thư gửi cổ đông năm 2008, Buffett viết: "Không có sự cố vấn của Charlie hay bất kỳ ai, tôi đã mua lượng lớn cổ phiếu của ConocoPhillips khi giá dầu và khí đốt gần đạt đỉnh. Tôi không hề lường trước được sự sụt giảm nghiêm trọng của giá năng lượng xảy ra ở nửa cuối năm".

Không mua cổ phiếu của Amazon sớm hơn: Với nỗ lực bắt kịp thời đại (và kiếm thêm lợi nhuận), tính đến tháng 5-2019, Berkshire Hathaway đã sở hữu 537.300 cổ phiếu của Amazon, trị giá khoảng 947 triệu USD. "Đáng lẽ tôi nên mua cổ phiếu Amazon từ lâu, vì tôi đã ngưỡng mộ nó từ lâu. Nhưng tôi đã không hiểu được mô hình của họ và giá dường như đã không phản ánh được sức mạnh của mô hình này tại thời điểm đó. Vì vậy, tôi đã bỏ lỡ thời điểm", ông nói.

Mua cổ phiếu US Airways: US Airways không nằm trong danh sách những khoản đầu tư thất bại của Berkshire Hathaway, nhưng Buffett thực sự hối tiếc khi chi 358 triệu USD để mua cổ phiếu của hãng hàng không này vào năm 1989.

Bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào Google: Danh mục đầu tư của Warren Buffett không có cổ phiếu Google và đó là điều khiến ông hối tiếc. Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway năm 2017, ông nói với các nhà đầu tư rằng ông đã phạm sai lầm khi không mua cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ nhiều năm trước khi Google nhận được 10 USD cho mỗi lần nhấp chuột từ Geico - một trong những công ty con của Berkshire Hathway.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ