Vinamilk: Xuất khẩu tăng ấn tượng gần 40%, trợ lực nào cho nửa cuối năm?
Doanh thu thuần xuất khẩu Quý II/2024 của Vinamilk ghi nhận 1.740 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và cao hơn mức tăng 5,9% trong Quý I/2024. Liên tục cải tiến sản phẩm và duy trì quan hệ chặt chẽ với đối tác tại các thị trường được cho sẽ tiếp tục là cơ sở tăng trưởng về xuất khẩu của Vinamilk 6 tháng cuối năm.
Kết nối theo chiều sâu và gia tăng hiện diện
Doanh thu xuất khẩu sữa khởi sắc 6 tháng đầu năm, tiếp nối đà tăng từ 2023 đến nay cho thấy hiệu quả của việc kết hợp các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, từ đó gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, tìm kiếm cơ hội và phát triển nhóm khách hàng mới.

Những cái tên mới đã xuất hiện trong danh sách thị trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực Châu Úc, Nam Mỹ hay Châu Phi, góp phần nâng tổng số quốc gia mà doanh nghiệp này từng "đặt chân đến" lên trên 60. Điều này cũng cho thấy việc khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế để tìm kiếm đối tác, khai phá thị trường mới.
Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết thêm: "Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên của Vinamilk. Tại đây, chúng tôi tập trung giới thiệu đến với các đối tác quốc tế các sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của Vinamilk. Nhiều đối tác bất ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh."

Bên cạnh tìm kiếm cơ hội tại thị trường mới, các đối tác chiến lược có hợp tác lâu năm được doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu. Ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông chia sẻ sau chuyến đi Việt Nam và đến thăm nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk: "Khi đến tham quan nhà máy Vinamilk, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy trình khép kín, từ đầu vào đến đầu ra đều được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa rất cao. Ngoài ra, các loại bao bì của các bạn cũng thân thiện với môi trường, các vỏ hộp sữa thường được người tiêu dùng tái sử dụng rất nhiều tại thị trường chúng tôi".

Khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
Khai thác triệt để các FTA mà Việt Nam đã kí kết đã tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk. Hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O để được ưu đãi thuế tại Vinamilk hiện đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là 37.35% (theo số liệu được tổng kết của Bộ Công Thương).
Một ví dụ về việc tận dụng FTA hiệu quả được đại diện doanh nghiệp chia sẻ là thị trường Nhật Bản & Canada, với hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cụ thể, 2 thị trường này đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn cùng kỳ 2023, dù đây đều có những nơi có tiêu chuẩn cao đối với các mặt hàng nhập khẩu.
"Số lượng FTA hiện nay đã bao trùm hầu khắp các thị trường lớn và vẫn còn dư địa tăng trưởng rất tốt. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như Châu Phi & Nam Mỹ… Nhưng cũng cần hiểu rằng, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan", ông Hiếu cho biết thêm.
Đòi hỏi chất lượng sản phẩm ngày càng cao
Tiêu chuẩn về chất lượng vẫn luôn là hàng rào lớn nhất với mọi thị trường, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống… đặc biệt ở các thị trường phát triển. Cụ thể như mới đây, Vinamilk đã xuất khẩu thêm một sản phẩm là sữa chua ăn sang thị trường Mỹ ngay sau khi đạt được chứng nhận FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm này. Tuy nhiên, cũng có nhiều quốc gia áp dụng các hệ tiêu chuẩn đặc thù riêng, đây cũng là rào cản mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua khi muốn "mở khóa" thị trường.
Có thể nói đây cũng là lợi thế của Vinamilk khi sở hữu hệ thống 13 nhà máy với khá nhiều các tiêu chuẩn quốc tế hỗ trợ xuất khẩu như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SMETA, FDA (Hoa Kì), Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo HALAL, Organic EU (Hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)….

Xu hướng phát triển bền vững cũng đang trở thành tâm điểm chú ý của thương mại thế giới. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã tham gia được vào chuỗi cung ứng các chuỗi siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực Châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff... Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, Vinamilk đạt mục tiêu doanh thu 63.163 tỷ đồng, trong đó mảng kinh doanh quốc tế và chi nhánh nước ngoài tiếp tục dự báo sẽ gia tăng tỷ lệ đóng góp. Tính đến nay, Vinamilk đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… Tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỷ USD.
Để đạt các mục tiêu xuất khẩu năm 2024, theo các chuyên gia, hoạt động xúc tiến thương mại linh hoạt, đổi mới, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hình thức hiện đại sẽ là một đòn bẩy. Tuy nhiên, bên cạnh đó, năng lực sản xuất chuẩn quốc tế, chất lượng sản phẩm đồng nhất và nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới vẫn sẽ là những yếu tố tạo tăng trưởng về dài hạn và bền vững.
- Cùng chuyên mục
PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội
Trải qua chặng đường 35 năm lao động bền bỉ, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa, được người dân và xã hội ghi nhận, góp phần lan tỏa và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp khí, đơn vị chủ chốt trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
'Giải ngấy' cỗ Tết với bộ sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe
Sự phong phú trong ẩm thực Tết mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng đôi khi lại khơi gợi mong muốn tìm đến những lựa chọn thanh mát, giàu dưỡng chất để làm mới vị giác và cân bằng khẩu vị.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu gần 170 tỷ mỗi ngày và cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra đời
Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, theo đó, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành việc tái định vị cho gần như tất cả các sản phẩm.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Bamboo Capital: Doanh thu năm 2024 đạt 4.371,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 5 lần
Năm 2024, Tập đoàn Bamboo Capital đạt doanh thu thuần hợp nhất 4.371,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 844,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 394% so với năm 2023.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:04
Năm 2024, ABBANK đạt lợi nhuận tăng 58% so với 2023
Kết thúc Quý IV/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng về quy mô hoạt động, số lượng giao dịch qua kênh số tại ABBANK cũng có sự bứt phá đáng kể nhờ việc đầu tư nguồn lực nhằm tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:02
Vẹn ý Đảng, trọn lòng dân – 95 mùa xuân rạng rỡ
Trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội, vào tối ngày 24/01/2025 đã diễn ra chương trình "Ý Đảng lòng dân" do Hội nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình không chỉ đánh dấu kỷ niệm lịch sử 95 năm rực rỡ của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn là một dịp quan trọng để nhìn lại và tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống và lòng trung thành với Đảng trong lòng mỗi người dân.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 06:00
VIB: Lợi nhuận 2024 hơn 9.000 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 22%, dẫn đầu ngành
VIB tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vượt trội, xây dựng bảng tổng kết tài sản vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiên phong trong áp dụng chuẩn mực quốc tế.
Doanh nghiệp - 24/01/2025 11:47
'Ý Đảng lòng dân' - Mừng 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón Xuân Ất Tỵ
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025) và đón chào Xuân Ất Tỵ, Hội Nhà báo Việt Nam long trọng tổ chức chương trình mang tên "Ý Đảng lòng dân" vào ngày 24 tháng 01 năm 2025 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/01/2025 09:00
Mâm cơm đoàn viên ngày Tết: Khi hạnh phúc đơn giản là hai chữ sum vầy
Dù không đầy sơn hào hải vị, bữa cơm đoàn viên vẫn là bữa cơm ngon nhất trong năm bởi ở đấy có hương vị hạnh phúc tròn đầy.
Doanh nghiệp - 23/01/2025 14:03
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) thuộc top 10 đơn vị có thị phần môi giới lớn nhất năm 2024
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố danh sách top 10 Công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường. Với hiệu quả hoạt động vượt trội năm 2024, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vinh dự được bình chọn trong danh sách nêu trên. 10 công ty thuộc danh sách chiếm 68,25% thị phần môi giới toàn thị trường.
Doanh nghiệp - 23/01/2025 14:03
Chứng khoán SHS: Lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 1.234,7 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch năm
CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (Mã CK: SHS) vừa công bố BCTC Quý IV/2024. Công ty báo lãi lũy kế cả năm 2024 đạt 1.234,7 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch cả năm và gấp 1,8 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 23/01/2025 08:00
CTS: Giải trình chênh lệch LNST Quý IV/2024 so với cùng kỳ năm trước
Thực hiện Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Bộ tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, CTS giải trình chênh lệch LNST Quý IV/2024 so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 16:42
Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam
Cách Hà Nội khoảng 1 giờ lái xe, khách sạn Legend Valley là điểm đến hoàn hảo cho những kế hoạch vui chơi, nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện cuối tuần với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời phong phú, hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 15:40
Thiếu nhi trải nghiệm Tết Việt tại lễ hội Home Hanoi Xuan 2025
Lễ hội Home Hanoi Xuan 2025 tại khu đô thị Mailand Hanoi City trở thành một điểm đến lý tưởng để các em nhỏ cùng gia đình tận hưởng không khí Tết, trải nghiệm những hoạt động độc đáo và khám phá nét đẹp truyền thống trong không gian sáng tạo và hiện đại.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 15:39
Nestlé Việt Nam trao tặng hơn 17.000 sản phẩm nhân dịp Tết Nguyên Đán
Nhân dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức trao tặng hàng nghìn phần quà cho các gia đình chính sách, công nhân, học sinh-sinh viên và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước, đặc biệt là các tỉnh vùng sâu, vùng xa.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 15:32
Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đã mua lại gần 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Thực hiện đúng lộ trình mua lại toàn bộ 500 tỷ trái phiếu trước thời điểm đáo hạn 2 năm, Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa hoàn tất đợt 1 mua lại 397 tỷ đồng trái phiếu. Đây là động thái quan trọng của Bamboo Capital nhằm quản lý hiệu quả nghĩa vụ tài chính, đồng thời tối ưu hóa chiến lược vốn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của công ty đang có nhiều khởi sắc.
Doanh nghiệp - 22/01/2025 14:11
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago