VietinBank: Hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu

NGUYỄN HƯƠNG
09:17 23/12/2023

Là ngân hàng thương mại giữ vai trò chủ lực của nền kinh tế, trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, VietinBank luôn tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng (KH), linh hoạt phù hợp với xu thế mới trên thị trường.

2

Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới

Nắm bắt thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VietinBank đã tiên phong ứng dụng công nghệ mới nhất vào hoạt động như công nghệ nhận diện sinh trắc học, nền tảng công nghệ mở API, tự động hóa RPA, điện toán đám mây…

Về công nghệ sinh trắc học, từ năm 2020 đến nay, VietinBank đã thu thập và nhận diện sinh trắc học cho gần 5 triệu KH cá nhân. Không chỉ thực hiện nhận diện tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động giúp KH mở tài khoản, giao dịch bằng chính khuôn mặt của mình, mà ngay tại quầy giao dịch, KH cũng được nhận diện sinh trắc học tự động, phân luồng giao dịch, giúp giao dịch viên ngân hàng tiết giảm 35% thời gian giao dịch.

Nền tảng công nghệ ngân hàng mở được VietinBank ra mắt từ năm 2019 đã được tổ chức uy tín The Asian Banker trao tặng tặng giải thưởng "Triển khai nền tảng API và ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam năm 2020". Với việc tiên phong triển khai ngân hàng mở, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ VietinBank ngay trên app của bên thứ ba, hoặc ngay trên phần mềm quản lý kế toán của doanh nghiệp. Đã có hơn 1.000 doanh nghiệp kết nối ERP, hơn 60.000 KH cá nhân mở tài khoản VietinBank qua các ứng dụng như Grab, Sendo, Shopee,… Tổng số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở chiếm tỷ trọng hơn 25% tổng giao dịch của VietinBank. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của kênh ngân hàng mở qua nền tảng công nghệ API.

Từ năm 2021, VietinBank bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa RPA vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Việc sử dụng robot để thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại thay cho con người qua đó giúp tiết giảm thời gian lao động, tăng cường chính xác, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp. Hiện nay, lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công.

VietinBank cũng đã báo cáo NHNN và bước đầu thử nghiệm công nghệ điện toán đám mây cho ứng dụng VietinBank iPay web. Việc sử dụng công nghệ mới được vận hành thông suốt, không gây chậm, lỗi ứng dụng, mức độ an toàn bảo mật cao, giúp tiết kiệm tài nguyên so với hệ thống cũ khoảng 100 servers. Hiện tại, VietinBank đang phối hợp với đơn vị tư vấn uy tín hàng đầu thế giới để xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi dịch vụ lên điện toán đám mây, áp dụng quy trình DevSecOps vào phát triển phần mềm.

Bên cạnh đó, VietinBank cũng ưu tiên nguồn lực dành cho công nghệ an toàn bảo mật, triển khai Trung tâm Điều hành An ninh mạng, bao gồm nhân sự, quy trình, kế hoạch, kịch bản phản ứng, đảm bảo quản lý vận hành theo đúng tiêu chuẩn, cam kết chất lượng dịch vụ, an toàn thông tin giao dịch.

1

Số hóa sản phẩm dịch vụ mang đến hệ sinh thái số "toàn năng"

Với KH cá nhân, ứng dụng VietinBank iPay Mobile "All in one" với với hơn 150 tính năng đã thu hút hơn 6,5 triệu KH sử dụng với gần 120 triệu giao dịch/tháng, tăng trưởng 150% qua mỗi năm, qua đó góp phần giảm áp lực giao dịch tại quầy. VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hàng ngày của khách hàng.

Cùng với đó, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST dành cho KHDN với hơn 130 tính năng được xem như "trợ lý tài chính số". VietinBank eFAST cung cấp toàn bộ các dịch vụ ngân hàng đang được phục vụ tại quầy giao dịch (chỉ trừ các dịch vụ liên quan đến tiền mặt), từ các dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu đến các dịch vụ chuyên biệt được "may đo" theo nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Để có được kết quả tích cực tại 02 kênh giao dịch chủ lực trên, bên cạnh việc triển khai hàng loạt các chính sách thu hút và ưu đãi với KH, VietinBank luôn chú trọng tới việc đột phá về dịch vụ và thiết kế, cải tiến liên tục tốc độ và an toàn bảo mật, mang đến cho người dùng những trải nghiệm trọn vẹn khi sử dụng dịch vụ.

Năm 2023, các sản phẩm dịch vụ của VietinBank là Ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile, Dịch vụ Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp VietinBank eFAST đã được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê 2023. Điều này một lần nữa ghi nhận những nỗ lực không ngừng của VietinBank trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

3

Tạo đà đột phá từ dữ liệu

Dữ liệu là tài nguyên của ngân hàng. Việc khai thác và bảo vệ dữ liệu giúp đem lại giá trị rất lớn cho VietinBank. Theo đó, VietinBank đã đẩy mạnh khai thác và phân tích dữ liệu lớn với các bài toán như: Vực dậy khách hàng ngủ đông, tối ưu năng suất lao động tại phòng giao dịch, phân tích chuỗi khách hàng, gợi ý, tư vấn cho khách hàng dựa trên phân tích dữ liệu hành vi của khách hàng…

Điểm đáng kể trong hoạt động phân tích dữ liệu, ứng dụng học máy, trí tuệ nhân tạo là VietinBank đã sử dụng 12 chatbot phục vụ KH và cán bộ, nhân viên (CBNV) từ việc xin nghỉ phép, phê duyệt nghỉ phép đến việc hỗ trợ vận hành hệ thống, giải đáp chính sách sản phẩm và đào tạo nội bộ, cũng như hướng dẫn hỗ trợ giao dịch cho KH. Trong thời gian tới, VietinBank cũng sẽ đưa vào triển khai voicebot, tích hợp đa công nghệ hỗ trợ Contact Center nhận diện và chăm sóc KH. Đặc biệt, VietinBank sẽ tiếp tục đầu tư vào Data lake để tạo đà triển khai mở rộng các bài toán phân tích dữ liệu, cung cấp dữ liệu như là dịch vụ cho KH nội bộ, tạo ra giá trị đột phá trong kinh doanh.

Với mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu được công nhận rộng rãi, mang đến cho KH sự trải nghiệm vượt trội, VietinBank đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện và đầu tư nguồn lực để triển khai có hiệu quả. VietinBank đã lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín cùng tham gia với VietinBank trong xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch triển khai cho chương trình Chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, Chuyển đổi số bao gồm 4 trụ cột chính: Số hóa, công nghệ, dữ liệu và văn hóa chuyển đổi.

  • Cùng chuyên mục
EVNHANOI khuyến cáo người dân Thủ đô tiết kiệm điện mùa rét

EVNHANOI khuyến cáo người dân Thủ đô tiết kiệm điện mùa rét

Khi không khí lạnh tràn về cũng là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị làm nóng, sưởi ấm có xu hướng tăng cao. Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, EVNHANOI khuyến cáo người dân Thủ đô tăng cường ý thức tiết kiệm điện từ những hành động nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày.

Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:48

NCB - đối tác tài chính chiến lược cho doanh nghiệp lớn

NCB - đối tác tài chính chiến lược cho doanh nghiệp lớn

Đồng hành cùng các doanh nghiệp lớn phát triển, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cung cấp loạt giải pháp tài chính chuyên biệt, "đo ni đóng giày" theo từng nhóm ngành nghề và mô hình vận hành, đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh mới.

Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:47

Onsen Fuji - Biểu tượng của Bất động sản trị liệu

Onsen Fuji - Biểu tượng của Bất động sản trị liệu

Onsen Fuji tiên phong mô hình "Wellness Real Estate" tại Việt Nam, nơi mỗi ngôi nhà là một liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho giới thượng lưu.

Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:00

Hạ tầng GELEX chính thức được chấp thuận IPO 100 triệu cổ phiếu

Hạ tầng GELEX chính thức được chấp thuận IPO 100 triệu cổ phiếu

Theo kế hoạch, CTCP Hạ tầng GELEX sẽ chào bán 100 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua phương thức đấu giá công khai với giá khởi điểm 28.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 15:34

Lộ diện 28 đội thi xuất sắc nhất bước vào Vòng loại Cuộc thi sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025 - Vùng trời quê hương

Lộ diện 28 đội thi xuất sắc nhất bước vào Vòng loại Cuộc thi sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025 - Vùng trời quê hương

“Cuộc thi Sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” chính thức công bố danh sách 28 đội thi xuất sắc đến từ các trường đại học, học viện trên toàn quốc, đã vượt qua hai vòng thi đánh giá khắt khe từ thẩm định hồ sơ đến thẩm định kỹ thuật để bước vào Vòng loại sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 14:11

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần "tương thân tương ái", EVN đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 11:26

7 gương mặt trẻ của PV GAS trúng tuyển Chương trình 'Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025'

7 gương mặt trẻ của PV GAS trúng tuyển Chương trình 'Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025'

Vừa qua, Petrovietnam đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong Kế hoạch quản trị nhân tài của Tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 10:02

Đoàn công tác tỉnh Cà Mau đến thăm và làm việc tại PV GAS CA MAU

Đoàn công tác tỉnh Cà Mau đến thăm và làm việc tại PV GAS CA MAU

Ngày 12/11/2025, tại Cà Mau, Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã có buổi làm việc, báo cáo với đoàn công tác tỉnh Cà Mau về kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2007 – 10 tháng đầu năm 2025, kế hoạch năm 2026 và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 09:06

Thêm một bước tiến mới trong hoạt động giao dịch tại quầy của OCB

Thêm một bước tiến mới trong hoạt động giao dịch tại quầy của OCB

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID trong các giao dịch thanh toán tại quầy, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình số hóa và mang lại trải nghiệm tiện lợi, an toàn tối ưu cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 08:00

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 07:39

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:46

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã quyết định trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:35

Các nhà tiên phong của kỷ nguyên AI chia sẻ tại Tọa đàm Đạo đức và An toàn AI VinFuture

Các nhà tiên phong của kỷ nguyên AI chia sẻ tại Tọa đàm Đạo đức và An toàn AI VinFuture

Có cần phải kìm hãm tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) hay không khi sức mạnh xử lý dữ liệu khổng lồ đang đặt ra hàng loạt câu hỏi về rủi ro, đạo đức và những giới hạn mới của công nghệ? Câu hỏi lớn của toàn nhân loại này sẽ được thảo luận tại tọa đàm với chủ đề: “AI vì nhân loại: Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”, diễn ra vào 02/12/2025.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:35

Agribank tiếp tục triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ

Agribank tiếp tục triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò Ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:34

Doanh nhân Thái Vân Linh: Xu hướng sinh lời cá nhân lên ngôi  – Bộ đôi Sinh lời VIB là ví dụ tiêu biểu

Doanh nhân Thái Vân Linh: Xu hướng sinh lời cá nhân lên ngôi – Bộ đôi Sinh lời VIB là ví dụ tiêu biểu

Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp chị nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 10:11

Đôi bờ sông Hàn trỗi dậy với các siêu dự án du lịch, thương mại

Đôi bờ sông Hàn trỗi dậy với các siêu dự án du lịch, thương mại

Đà Nẵng đang dịch chuyển mạnh từ đô thị du lịch sang trung tâm dịch vụ - tài chính tầm khu vực. Hai bờ sông Hàn bứt tốc với loạt dự án căn hộ, khách sạn, thương mại, tạo trục cao tầng mới và tái định hình diện mạo đô thị.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 08:00