Vì sao tư vấn quốc tế đề nghị giải tỏa sân golf Tân Sơn Nhất
Tư vấn thiết kế sân bay ADPI của Pháp đề nghị sử dụng phần đất sân golf ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) để làm nhà ga hàng hóa, khu đỗ, sửa chữa tàu bay… Tuy nhiên,các chuyên gia cho rằng, cần nhìn vấn đề mở rộng TSN trong tổng thể, có “đôi có cặp” với sân bay Long Thành.

Phương án đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của tư vấn Pháp.
Đất sân golf không làm nhà ga mà là khu vực “hậu cần”?
Chiều 27/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cùng 3 thứ trưởng GTVT, đại diện Bộ Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, UBND TPHCM và các doanh nghiệp hàng không liên quan và một số chuyên gia hàng không về quy hoạch sân bay TSN.
Ông Thể cho hay, đây là một trong những cuộc họp quan trọng nhất của Bộ GTVT trong năm 2018. Bởi vì, việc mở rộng sân bay TSN được Chính phủ rất quan tâm, phương án quy hoạch TSN đã đưa ra có nhiều ý kiến trái chiều nên Chính phủ, Bộ GTVT chọn tư vấn quốc tế (ADPI của Pháp) để có cái nhìn độc lập, không lệ thuộc vào tổ chức, cá nhân nào tại Việt Nam. Đây cũng là cuộc họp cuối cùng trước khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ.

Sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM. Ảnh: Bảo An.
Báo cáo tại cuộc họp, tư vấn ADPI đưa ra dự báo lưu lượng tại đề xuất nâng cấp, mở rộng. Cụ thể, năm 2020, TSN có 269.000 lượt cất hạ cánh (tương đương 44 triệu lượt khách, 701.000 tấn hàng hóa); năm 2025 có 301.000 lượt (51 triệu khách, 960.000 tấn hàng); năm 2030 là 315.000 lượt (55 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng).
Tư vấn Pháp cũng đưa ra những phân tích về thực trạng công suất TSN hiện nay ở các khía cạnh: Hệ thống đường cất hạ cánh, vùng trời, sân đỗ, nhà ga hành khách, giao thông tiếp cận. Các phân tích của tư vấn cho thấy, các yếu tố liên quan đến công suất bay tại TSN đều đang gặp nhiều hạn chế. Trong đó, tư vấn nêu quan điểm về vấn đề tranh cãi lâu nay: Hai đường cất hạ cánh hiện nay không đảm bảo cho hai tàu bay cất hạ cánh độc lập.
Với mục tiêu cụ thể, tư vấn cũng đưa ra phương án có thể nâng cấp TSN lên đến 60-70 triệu khách/năm (mục tiêu của Chính phủ đặt ra là 50 triệu khách/năm). Phương án này bắt buộc phải xây dựng thêm đường cất hạ cánh mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía Bắc sân bay TSN để xây dựng nhà ga. Tư vấn khuyến cáo không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao.

Tư vấn Pháp đề nghị lấy sân golf Tân Sơn Nhất làm sân đỗ nhà ga hàng hóa, xưởng sửa chữa... để đạt mục tiêu nâng công suất sân bay lên 50 triệu khách/năm. Ảnh: Nhật Minh.
Với phương án công suất 50 triệu hành khách, tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên hai đường băng hiện tại, có cải tạo. ADPI đưa ra hai phương án cho mục tiêu này: Xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam. Tư vấn cho rằng, việc xây dựng phương án nhà ga ở phía Bắc (phần sân golf) sẽ tăng chi phí xây dựng, giải phóng mặt và cả chi phí khi vận hành.
Từ đó, tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung. Ở phía Bắc (phần sân golf) được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.
Cần làm nhanh và rẻ, đáp ứng 50 triệu hành khách
Tại cuộc họp, hầu hết các ý kiến đều đồng thuận với các định hướng lớn trong đề xuất của ADPI. Trong đó, Tiến sỹ Trương Như Hùng, Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, dự báo của ADPI chưa thực sự chính xác. Chẳng hạn, tốc độ tăng trưởng lượng khách tại TSN của ADPI đưa ra (chỉ 2,2% năm) thấp hơn thực tế trong 10 năm qua (khoảng 14%) nên các phương án đưa ra chưa thể giải quyết ách tắc của TSN trong tương lai.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần nhìn vấn đề mở rộng TSN trong tổng thể, có “đôi có cặp” với sân bay Long Thành. Ông Cao Xuân Tới, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không cho rằng, phương án tư vấn Pháp đưa ra là hợp lý, thuyết phục vì đến năm 2025 sân bay Long Thành có thể đưa vào hoạt động một phần để phân tải cho TSN. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý không nên đặt quá cao mục tiêu mở rộng TSN vì mục tiêu là tạm thời, trước khi có Long Thành. Vì vậy, cần tìm giải pháp nhanh, rẻ, hiệu quả.
TGĐ Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng, ngoài các giải pháp về hạ tầng, việc điều tiết tại TSN có thể triển khai bằng việc chỉ cho sử dụng các máy bay cỡ lớn như các sân bay đông đúc trên thế giới, hàng không giá rẻ làm chủ công nghệ, tối giản dịch vụ, khách có thể mua vé tại ga và bay luôn để tiết kiệm không gian, thời gian.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề mở rộng TSN phải vượt qua là việc đang được cân nhắc. Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân nêu quan điểm sẵn sàng nhường đất cho phát triển kinh tế nhưng kinh tế và quốc phòng vẫn phải song hành “như xây dựng một ngôi nhà cần có cổng bảo vệ” - ông Kha nói.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng GTVT yêu cầu tư vấn ADPI và các cơ quan tham mưu phải đưa ra phương án chi tiết sử dụng phần đất cả phía Bắc và phía Nam sân bay, khái toán tổng mức đầu tư. “Quy hoạch 50 triệu nhưng lượng khách có thể do chúng ta điều hành lên đến 80 - 90 triệu như cách thay đổi máy bay cỡ nhỏ lên cỡ lớn khiến lượng khách sẽ tăng đột biến. Ngoài ra, điều tiết chuyến bay đến Cần Thơ, Sóc Trăng, đặc biệt là khi các tuyến đường cao tốc sẽ hình thành trong thời gian tới” - ông Thể nói. Ông Thể cho hay, trong tuần này, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng, không để chậm hơn.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TPHCM):
Trả toàn bộ đất sân golf là hợp lý
Sân golf nằm trong sân bay là điều rất kì cục. Nguyên thủy, đất sân golf đó dành cho sân bay nên việc sân golf trả lại toàn bộ đất cho sân bay là việc không cần bàn cãi. Với ngành hàng không, đất đai xung quanh sân bay rất quan trọng để phát triển khu vực hậu cần. Có những sân bay, dịch vụ phi hàng không mang lại doanh thu lớn hơn dịch vụ hàng không. Vì thế, lấy sân golf để xây dựng nhà ga, sân đỗ, trung tâm thương mại, hội nghị là rất cần thiết.
Tôi không nhất trí với việc tư vấn ADPI đề nghị xây dựng nhà ga hành khách mới ở phía Nam. Việc xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía Bắc tuy có gây ra khó khăn trong sân bay nhưng sẽ tạo thuận lợi rất lớn với khu vực ngoài sân bay. Nhà ga hành khách phía Bắc sẽ mở lối ra cho sân bay ra QL 1A, các tỉnh đến Tân Sơn Nhất không cần qua nội thành. Nên nhớ, Tân Sơn Nhất không chỉ là chuyện nội bộ một sân bay và cũng không phải là chuyện của riêng TPHCM mà là mối quan hệ liên vùng.
Bảo An ghi
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Đề xuất điều chỉnh tăng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 3.700 tỷ đồng
Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 3.714 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội quyết định là khá lớn, đề nghị tiếp tục rà soát.
Sự kiện - 19/05/2025 16:50
Ra mắt sách song ngữ 'Bác Hồ ở Thái Lan'
Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen Thái Lan vừa lễ ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Thái mang tên "Bác Hồ ở Thái Lan".
Sự kiện - 19/05/2025 13:52
Chính phủ đề xuất 9 chính sách đặc thù, đặc biệt làm dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Để đảm bảo tiến độ, hiệu quả cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá việc cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là cần thiết.
Sự kiện - 19/05/2025 11:46
Danh sách bí thư, chủ tịch 52 tỉnh, thành dự kiến sáp nhập
Tới đây, Ban Tổ chức Trung ương sẽ thẩm định và tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ định nhân sự bí thư, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy; Thủ tướng sẽ chỉ định nhân sự chủ tịch, phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành mới sau sáp nhập.
Sự kiện - 19/05/2025 11:28
Thủ tướng phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ bắc qua sông Hồng
Cầu Tứ Liên dài khoảng 5,15km, điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, điểm cuối kết nối với đường Trường Sa, tổng mức đầu tư khoảng 19.830 tỷ đồng
Sự kiện - 19/05/2025 10:43
Đại kỳ Tổ quốc 2.025 m² tung bay trên bầu trời Nghệ An
Sáng ngày 19/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP. Vinh, Nghệ An), tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ chào cờ, chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).
Sự kiện - 19/05/2025 09:41
Hải quan Hoa Kỳ cảnh báo hành vi chuyển tải bất hợp pháp nhằm lẩn tránh thuế
Hoạt động chuyển tải bất hợp pháp sẽ gây thiệt hại không chỉ cho doanh nghiệp Hoa Kỳ và doanh nghiệp Việt Nam, làm cho các doanh nghiệp mất lợi thế do mất đi môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng.
Sự kiện - 19/05/2025 06:50
Đà Nẵng chuẩn bị chỗ ở cho công chức Quảng Nam sau sáp nhập
TP Đà Nẵng lên phương án sử dụng công sở, ký túc xá trống và xây thêm nhà ở xã hội để đón công chức Quảng Nam ra làm việc sau sáp nhập.
Sự kiện - 18/05/2025 14:36
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh bốn Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị ban hành trong thời gian gần đây là "Bộ tứ trụ cột" để giúp chúng ta cất cánh.
Sự kiện - 18/05/2025 14:35
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, thương trường là "chiến trường" do đó, cần tạo động lực, truyền cảm hứng cho các doanh nhân - "chiến sỹ" trên mặt trận kinh tế và phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu trên phạm vi cả nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Sự kiện - 18/05/2025 13:34
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các 'đại bàng công nghệ'
Thông qua Diễn đàn Hợp tác Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Áo 2025, Việt Nam khẳng định vai trò mắt xích chiến lược trong chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo toàn cầu, là điểm đến hấp dẫn cho các “đại bàng công nghệ” của Áo và châu Âu.
Sự kiện - 18/05/2025 08:43
Nới lỏng điều kiện nhập quốc tịch và trở lại quốc tịch Việt Nam
Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, trong đó sửa đổi, hoàn thiện, bổ sung nhiều quy định liên quan nhập quốc tịch Việt Nam và trở lại quốc tịch Việt Nam.
Sự kiện - 17/05/2025 10:47
[Cafe Cuối tuần] Bãi bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư: Ai hưởng lợi?
Trong dòng chảy cải cách thể chế ở Việt Nam hiện nay, một trong những nội dung đang tạo nên những tranh luận trái chiều nhất chính là việc có nên bãi bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số loại dự án.
Sự kiện - 17/05/2025 08:35
VAFIE hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa có buổi làm việc với đoàn công tác đến từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hướng đến mở rộng hợp tác xuất khẩu và đầu tư sản phẩm nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.
Sự kiện - 17/05/2025 08:25
'Cần tháo gỡ các điểm nghẽn cho kinh tế báo chí'
" Luật Báo chí (sửa đổi) lần này cần tháo gỡ các điểm nghẽn, đặc biệt là ở kinh tế báo chí", Tổng biên tập Báo Tiền phong.
Sự kiện - 16/05/2025 16:21
'Việc tạm giam doanh nhân kéo dài khiến doanh nghiệp lớn lâm vào khó khăn'
"Việc tạm giữ, tạm giam kéo dài đối với doanh nhân nhiều khi chỉ giải quyết được một vụ án nhỏ nhưng lại khiến cả một doanh nghiệp lớn lâm vào khó khăn, mất sức cạnh tranh", đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng nhận định.
Sự kiện - 16/05/2025 12:44
- Đọc nhiều
-
1
Có gì ở Dược phẩm Tâm Bình – ‘ông lớn’ trong ngành thực phẩm chức năng?
-
2
Cách Tập đoàn Thuận An dùng 'quân xanh, quân đỏ' để thắng thầu
-
3
Loạt cán bộ 'nhúng chàm' vì ăn chia tiền 'cơ chế' với ông chủ Thuận An
-
4
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
-
5
Giá điện bán lẻ tăng tác động đến các nhóm ngành nào?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 day ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago