Vì sao ít xuất hiện các thương vụ M&A trong lĩnh vực hạ tầng giao thông?

Nhàđầutư
Tại buổi họp báo về Diễn đàn M&A 2019 vừa tổ chức mới đây, TS Nguyễn Anh Tuấn cho hay, các dự án hạ tầng, nhất là dự án hạ tầng giao thông vận tải điển hình như dự án đường cao tốc Bắc- Nam hiện ít thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn đến từ nước ngoài.
NHÂN HÀ
25, Tháng 07, 2019 | 09:35

Nhàđầutư
Tại buổi họp báo về Diễn đàn M&A 2019 vừa tổ chức mới đây, TS Nguyễn Anh Tuấn cho hay, các dự án hạ tầng, nhất là dự án hạ tầng giao thông vận tải điển hình như dự án đường cao tốc Bắc- Nam hiện ít thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn đến từ nước ngoài.

tang_cuong_dau_tu_13_1-11_18_57_983

Các dự án hạ tầng giao thông chưa hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: minh họa

Trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến lĩnh vực đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông, bà Trần Bảo Ngọc, đại diện của Công ty Chứng khoán VPBS cho biết, với kinh nghiệm về chứng khoán nợ và chứng khoán về vốn, thì trong lĩnh vực hạ tầng thì cũng đã có nhiều công cụ liên quan đến phát hành vốn nhiều hơn so với lĩnh M&A.

“Có những lý do đến từ những yếu tố căn bản của các doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, có thể là cơ hội tìm kiếm các nhà đầu tư trong lĩnh vực này”, bà Ngọc nói .

TS Nguyen an tuan

 

Nguyên nhân bởi các dự án trong lĩnh vực này thường có thời gian thu hồi vốn lâu và hay gặp rủi ro về chính sách. Luật pháp của các nước thường quan tâm đến đảm bảo đầu tư và phòng ngừa rủi ro, luật pháp của ta chưa đủ để họ tiếp cận

TS Nguyễn Anh Tuấn

Theo bà Ngọc, do đặc thù của ngành nên có những yếu tố chưa đạt để hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ góc độ ngành hạ tầng giao thông thì việc huy động bằng hình thức vốn vay sẽ phát huy được tối đa công dụng hơn.

Đồng tình với ý kiến trên, TS Nguyễn Anh Tuấn lại cho rằng, các dự án hạ tầng, nhất là dự án giao thông vận tải như, mà điển hình là dự án đường cao tốc Bắc- Nam đoạn phía Đông hiện ít thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại.

“Nguyên nhân bởi các dự án trong lĩnh vực này thường có thời gian thu hồi vốn lâu và hay gặp rủi ro về chính sách. Luật pháp của các nước thường quan tâm đến đảm bảo đầu tư và phòng ngừa rủi ro, luật pháp của ta chưa đủ để họ tiếp cận.

Chưa kể, các dự án này thường phải giải phóng mặt bằng rất phức tạp, thường phải giải quyết bằng tố tụng, rất mất thời gian, phiền phức… nên lĩnh vực này chưa hấp dẫn vốn ngoại”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, cùng là dự án hạ tầng nhưng có thể nhà đầu tư ngoại quan tâm, mua lại các dự án điện, đặc biệt là điện mặt trời thời điểm này đang phát triển. Còn trong lĩnh vực giao thông, do luật pháp chưa quy định chặt chẽ hoạt động M&A nên doanh nghiệp Việt có thể bán lại các trạm thu phí… nhưng chưa có nhà đầu tư nào quan tâm.

“Hay như dự án đường cao tốc Bắc- Nam, kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp Hoa Kỳ, châu Âu là khó. Cần hoàn thiện chính sách, quy định trong lĩnh vực này trước”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống nhấn mạnh, Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với đầu tư nước ngoài, chủ trương của Việt Nam tới đây là sẽ áp dụng hình thức đầu tư mới, đầu tư xuyên biên giới không góp vốn (NEM), mở rộng phương thức M&A, nhằm tạo cơ hội rộng mở để thị trường M&A Việt Nam có bước đột phá.

Giới chuyên gia dự báo, giá trị M&A năm 2019 có thể đạt mốc 6,7 tỷ USD, bằng 88,16% so với năm 2018.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ