Vì sao các thương hiệu xa xỉ đốt hủy hàng ế?

LÊ LINH
08:23 10/09/2018

Các thương hiệu xa xỉ thường đốt hủy những sản phẩm tồn kho lâu ngày do bị ế và xem đây như là cách để duy trì sự khan hiếm hàng hóa và tính độc quyền thương hiệu của họ.

Thiêu hủy hàng ế để giữ gìn giá trị thương hiệu

c7771_xa_xi_1

Nhiều thương hiệu xa xỉ bao gồm Louis Vuitton bị cáo buộc đốt hủy hàng tồn kho một cách lãng phí. Ảnh minh họa: lifestyle.beiruting.com

Cứ đến mùa đông hàng năm, các xưởng sản xuất của thương hiệu thời trang nam cao cấp Stefano Ricci ở vùng Tuscany (Ý) lại gói gém những sản phẩm còn tồn tọng trong năm từ các bộ veston len casơmia, các caravat lụa cho đến những chiếc áo sơ mi bằng vải dệt xa xỉ rồi đưa chúng lên các xe tải để chở đi đốt hủy. Sau đó, các kế toán của Stefano Ricci sẽ làm đơn xin tín dụng thuế cho hoạt động này.

“Đó là một ngày thực sự buồn nhưng chúng tôi hiểu rằng làm như vậy tốt cho công ty”, Niccolò Ricci, giám đốc điều hành Stefano Ricci, nói.

Các lãnh đạo công ty Stefano Ricci nói rằng tiêu hủy hàng tồn kho là nhằm duy trì giá trị thương hiêu của họ đối với khách hàng. Công ty này cho biết khách hàng không muốn chi hàng ngàn đô để mua một bộ veston để rồi sau đó vài tháng, họ thấy bộ veston giống y đúc vậy được bán ở một cửa hàng với giá chỉ bằng một nửa.

“Chúng tôi không muốn bán hàng hóa của chúng tôi ở các cửa hàng giảm giá là vì muốn tôn trọng khách hàng”, Niccolò Ricci nói.

Ricci cho biết vào cuối năm, các nhân viên công ty sẽ gom áo quần bị ế đặt vào hàng chục thùng để đưa đến một cơ sở thiêu hủy. Các công ty được thuê để tiêu hủy áo quần cao cấp này phải quay phim quá trình đốt hủy để giúp các thương hiệu cao cấp chứng minh với các cơ quan thuế ở Ý rằng hàng tồn kho của họ đã thực sự trở thành... tro bụi, một điều kiện bắt buộc để được hưởng tín dụng thuế.

Ricci cho biết công ty ông cũng đốt hủy hàng không bán được ở Mỹ và Trung Quốc.

Ricci nói công ty ông cũng muốn đem một số hàng tồn kho phục vụ các hoạt động từ thiện nhưng bị bó buộc bởi các quy định về tín dụng thuế. Ông nói nếu muốn được hưởng tín dụng thuế thì các hàng tồn kho phải bị đốt hủy để giá trị tồn kho bị loại bỏ khỏi sổ sách kế toán.

Ricci cho biết cha của ông, người sáng lập thương hiệu Stefano Ricci không thể chịu nổi và không đi làm vào ngày đốt hủy áo quần bị ế.

“Ông ấy là người đau đớn nhất khi chúng tôi đốt hủy các sản phẩm làm bằng chất liệu cotton và lụa. Ông xem các sản phẩm này như những đứa con của ông”, Ricci nói.

Burberry tiên phong chấm dứt đốt hủy hàng ế

f3b83_xa_xi_2

Giá trị hàng tồn kho bị đốt hủy (tính theo đơn vị triệu bảng) ủa thương hiệu thời trang cao cấp Burberry tăng dần lên qua các năm. Ảnh: WSJ

Tiêu hủy hàng ế là một kỹ thuật được tiến hành rộng rãi nhưng ít khi được thảo luận của các công ty sản xuất hàng xa xỉ nhằm duy trì sự khan hiếm hàng hóa và tính độc quyền thương hiệu của họ. Tại Ý và nhiều nước khác, họ có thể xin tín dụng thuế sau khi tiêu hủy hàng tồn kho.

Hôm 6-9, thương hiệu thời trang cao cấp Burberry (Anh) thông báo sẽ ngay lập tức chấm dứt hoạt động đốt hủy hàng tồn kho trước sức ép của các tổ chức bảo vệ môi trường vốn xem đây là hành động lãng phí.

Số lượng hàng tồn kho bị đem đi tiêu hủy của Burberry tăng mạnh trong những năm gần đây từ mức 5,5 triệu bảng trong năm 2013 lên 28,6 triệu bảng (37 triệu đô la) trong năm ngoái.

Hồi tháng 7, Kirsten Brodde, người đứng đầu cuộc vận động loại bỏ sử dụng hóa chất độc hại trong ngành thời trang có tên gọi Detox My Fashion ở tổ chức Hòa bình Xanh chỉ trích hoạt động đốt hủy hàng ế cùa Burberry là “không tôn trọng các sản phẩm của chính hãng này và sức lao động vất vả và các nguồn tài nguyên thiên nhiên được sử dụng để tạo ra chúng”.

Trong thông báo về quyết định chấm dứt việc tiêu hủy hàng tồn, Marco Gobbetti, giám đốc điều hành Burberry nói: “Tính xa xỉ hiện đại có nghĩa là phải trách nhiệm về mặt xã hội và môi trường”.

Thông báo của Burberry có dụng ý nhắm đến những khách hàng trẻ, những người có ý thức bảo vệ môi trường cao và ngày càng trở thành nhóm khách hàng quan trọng của ngành kinh doanh hàng hóa xa xỉ. Các thương hiệu xa xỉ cũng đang từ bỏ việc sử dụng lông thú cho các sản phẩm của họ. Cũng trong hôm 6-9, Burberry cũng tuyên bố từ bỏ việc sử lông thú để sản xuất hàng hóa thời trang.

Sau thông báo của Burberry hôm 6-9, Ricci ra tuyên bố khẳng định: “Chúng tôi chỉ tiêu hủy một lượng nhỏ hàng tồn kho theo luật Ý và chúng tôi tiến hành việc này rất có trách nhiệm để tôn trọng môi trường, các bên liên quan của chúng tôi và đạo đức đằng sau thương hiệu của chúng tôi”.

Thói quen khó từ bỏ

Việc đốt hủy các hàng hóa đắt tiền là một thói quen mà nhiều thương hiệu trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ khó từ bỏ. Các thương hiệu cao cấp cho rằng tiêu hủy hàng tồn kho dù không tốt đẹp nhưng cần thiết phải làm. Họ lo ngại hàng hóa cao cấp, nếu bị bán ế, có thể bị ăn cắp hoặc bị bán với mức giá bèo ở các hàng bán lẻ hoặc trên thị trường xám (grey market), một thuật ngữ kinh tế ám chỉ các hoạt động trao đổi hàng hóa một cách hợp pháp nhưng không chính thức, không được ủy quyền và ngoài mong muốn của nhà sản xuất. Điều này chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho tính cao cấp và xa xỉ của các thương hiệu này.

Các thương hiệu xa xỉ khác bao gồm Richemont và Louis Vuitton, từng bị tố cáo tiêu hủy những chiếc đồng hồ và túi xách tay bị ế để tránh nguy cơ chúng bị bán rẻ.

Compagnie Financière Richemont , tập đoàn sản xuất hàng xa xỉ của Thụy Sĩ, sở hữu thương hiệu đồng hồ và trang sức Cartier, đã chi hàng trăm triệu euro trong những năm gần đây để mua lại những chiếc đồng hồ không bán được đang tồn đọng tại các cửa hàng bán lẻ vì nhu cầu của khách hàng Trung Quốc sụt giảm. Sau khi được mua lại, những chiếc động hồ này được cạy ra để thu hồi các viên đá quý rồi sau đó sẽ được nung chảy để thu hồi vật liệu và tái sử dụng.

Francois-Henri Pinault, giám đốc điều hành tập đoàn hàng xa xỉ Kering (Pháp), công ty mẹ của thương hiệu Gucci, cho biết Kering đã cố gắng giảm tối đa việc tiêu hủy lãng phí hàng tồn kho bằng cách tái sử dụng vải vóc và da từ các sản phẩm bị ế.

“Phần thực sự bị tiêu hủy là tương đối nhỏ. Thật sốc khi hủy các sản phẩm chất lượng cao”, Pinault nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào năm ngoái.

Sau khi Burberry đưa ra thông báo dừng tiêu hủy hàng ế, Kering cho biết công ty đang bán áo quần bị ế với mức giảm giá cho bạn bè, người nhà của các nhân viên và các cửa hàng bán lẻ.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.

Thị trường - 08/06/2025 14:00

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.

Thị trường - 08/06/2025 11:29

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Có 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh đã bị truy thu thuế. Còn số thuế thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT trong 5 tháng đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi, nhiều hộ kinh doanh đang loay hoay vì "không hiểu chế độ thuế khoán mới".

Thị trường - 08/06/2025 10:53

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm du lịch Việt Nam vươn mình, cất cánh sang một chương mới, xoá mác du lịch giá rẻ và khoác lên mình danh xưng 'hạng sang'.

Thị trường - 08/06/2025 06:46

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

Bình Định sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong mùa hè với chuỗi sự kiện kéo dài trong nhiều tháng, các sản phẩm du lịch mới mẻ.

Thị trường - 07/06/2025 13:36

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho các nhà cung cấp đất hiếm của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hoa Kỳ, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết.

Thị trường - 07/06/2025 12:19

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025

NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025

NCSP vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng BIENDONG POC, triển khai thành công chiến dịch khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài khơi.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình

PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình

Lấy cảm hứng từ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức phát động cuộc thi "Cùng PVcomBank vẽ gia đình tương lai" từ ngày 05/6/2025

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Vingroup và Shopee 'bắt tay' hợp tác chiến lược

Vingroup và Shopee 'bắt tay' hợp tác chiến lược

Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.

Thị trường - 06/06/2025 21:45

Bắc Kinh sẽ dùng thuốc chữa bệnh làm 'quân bài tẩy' trong thương chiến với Mỹ?

Bắc Kinh sẽ dùng thuốc chữa bệnh làm 'quân bài tẩy' trong thương chiến với Mỹ?

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc, ở Mỹ dấy lên mối lo Bắc Kinh có thể "vũ khí hóa" thuốc chữa bệnh.

Thị trường - 06/06/2025 15:53

T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025

T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025

Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23

Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ

Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ

Agribank đã chủ động triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23