Tiền “đầy túi”, ACV vẫn “bất lực” nhìn đường băng sân bay nguy cơ… đóng cửa!

CHÂU NHƯ QUỲNH
09:32 28/09/2019

Doanh nghiệp có tiền nhưng “vướng” cơ chế, còn Nhà nước có cơ chế nhưng không có tiền. Nghịch lý này đặt sân bay Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM vào tình trạng “báo động đỏ” vì đường băng xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ phải đóng cửa.

Trao đổi với PV Dân trí chiều 27/9, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - khẳng định: Đường băng hư hỏng nghiêm trọng sẽ không đảm bảo để khai thác bất cứ chuyến bay nào.

Có tiền mà không “tiêu” được!

Phóng viên: Thưa ông, nguy cơ phải đóng cửa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh là vấn đề được đặt ra suốt thời gian qua, nguyên nhân do hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Là đơn vị quản lý và khai thác hạ tầng sân bay, ACV có biện pháp xử lý như thế nào trước tình hình này?

-Trước mắt, ACV vẫn phải sửa chữa, duy tu thường xuyên đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, để đảm bảo đủ điều kiện khai thác. Nhưng có những vị trí bị hỏng từ cốt nền nên sửa chữa được vài hôm lại bị bong tróc, hư hỏng trở lại.

Việc khắc phục kiểu này cũng rất tốn kém vì không bền vững. Tại Nội Bài, đường lăn S3 hiện nay phải đóng cửa vào buổi tối để duy tu, sửa chữa. Trong khi đó, đường băng 1B cũng phải hạn chế khai thác.

ong-lai-xuan-thanh-1569607728701

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV

Hàng tuần ACV phải báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam về việc kiểm soát tình hình hư hỏng và tìm giải pháp sửa chữa. Tuy nhiên, đã đến lúc Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải sửa chữa lớn, phải đầu tư cải tạo nâng cấp, không thể duy tu, bảo dưỡng, trám vá mãi được.

Ước tính sẽ tiêu tốn bao nhiều tiền để đầu tư sửa chữa lớn cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất, thưa ông?

-Theo tính toán, đầu tư sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài sẽ hết khoảng hơn 900 tỷ đồng, Tân Sơn Nhất là gần 700 tỷ đồng. Nhưng ở đây phải xây dựng để án nâng cấp, sửa chữa cả hệ thống khu bay chứ không riêng đường băng, nhằm đảm bảo sự đồng bộ và khai thác hiệu quả nhất.

Được biết, ACV không thiếu tiền để sửa chữa lớn đường băng xuống cấp, nhưng vấn đề quan trọng là “vướng” cơ chế để thực hiện đầu tư hạ tầng, điều này có đúng không thưa ông?

-Đúng vậy. Chúng tôi phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản công.

Thực tế, doanh nghiệp có tiền nhưng “vướng” cơ chế đầu tư, còn Nhà nước có cơ chế đầu tư nhưng lại không có tiền. Chiếu theo Luật thì Nhà nước có trách nhiệm đầu tư sửa chữa, trong khi doanh nghiệp không được bỏ tiền ra để đầu tư trên tài sản của Nhà nước, không được làm thay việc của Nhà nước.

Đo “sức khỏe” đường băng từng ngày!

Nhiều người quan ngại việc đường băng của hai sân bay lớn nhất Việt Nam đang phải hạn chế khai thác. Tuy nhiên, một số hãng hàng không mới vừa được cấp phép và chắc chắn khi các hãng đi vào hoạt động thì tần suất khai thác của đường băng sân bay sẽ cao hơn, áp lực nặng nề hơn với hạ tầng đang xuống cấp nghiêm trọng. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Quan trọng là số lượng slot được cấp cho hãng bay bao nhiêu. Với hạ tầng đường băng, trường hợp khai thác 10 chuyến bay hay 1 chuyến bay thì cũng phải duy trì đủ điều kiện và đảm bảo an toàn. Còn nếu đường băng hỏng nghiêm trọng, không đủ điều kiện và mất an toàn thì không được phép khai thác bất cứ chuyến bay nào.

san-bay-nb-3-1567169527761

Đường lăn sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng, "lượn sóng" uy hiếp an toàn bay

Nếu không đầu tư sửa chữa lớn thì việc gia tăng tần suất hoạt động khi có thêm các hãng bay mới sẽ làm tăng mức độ khai thác đường băng, điều này đồng nghĩa với việc tuổi thọ của đường băng sẽ giảm đi. Ngoài đường băng còn có những vấn đề liên quan tới quản lý bay, năng lực khu bay, phục vụ mặt đất…

Với tình hình hiện nay, theo ông khả năng “chịu đựng” của đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể duy trì được trong bao lâu nữa?

-Theo yêu cầu của Cục Hàng không, ACV đang thuê tư vấn đánh giá kỹ thuật, việc này không thể đánh giá bằng cảm quan được.

Hạ tầng sân bay xuống cấp uy hiếp đến an ninh an toàn hàng không, cũng không biết trước những sự việc đáng tiếc do hạ tầng sẽ xảy ra lúc nào. Tuy nhiên, trách nhiệm của cơ quan quản lý và khai thác hạ tầng là phải đảm bảo kiểm soát được tình hình.

Về nguyên tắc, đường băng sân bay phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhưng việc sửa chữa tạm như hiện nay cũng gây áp lực rất nặng nề, vì cứ sửa xong lại hỏng. Hàng ngày, chúng tôi phải tăng cường việc kiểm tra trực quan tình trạng đường băng nhằm phát hiện những hư hỏng để sửa chữa kịp thời.

may-bay-xep-hang-1569608275078

Hình ảnh máy bay xếp hàng cất-hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM diễn ra hàng ngày

Trong bối cảnh hiện nay, giải pháp quan trọng nào có thể tháo gỡ được vướng mắc để xử lý dứt điểm tình trạng xuống cấp đường băng sân bay nói riêng và hạ tầng hàng không nói chung, thưa ông?

-Chúng tôi kiến nghị điều chuyển tài sản khu bay cho ACV bằng hình thức tăng vốn, khi đó trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa thuộc về doanh nghiệp.

Khi tài sản được chuyển giao sẽ thuận lợi cho việc đầu tư, quản lý và khai thác hạ tầng cũng như đảm bảo an ninh an toàn hàng không, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng đường băng, đường lăn và sân đỗ máy bay tại các cảng hàng không.

- Xin cảm ơn ông!

Phân loại dự án để tránh “vấp” hệ thống pháp lý

Tại cuộc họp báo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 27/9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Áp lực lên hạ tầng hàng không không đang dồn vào sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc. Việc ưu tiên cho đầu tư, nâng cấp cũng như xây mới đường băng, nhà ga hành khách là hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang xây dựng danh mục các dự án có thể kêu gọi đầu tư xã hội hóa, một số thì Nhà nước đầu tư, phân loại rất rõ theo chỉ đạo của Thủ tướng để báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

“Việc phân loại các dự án sẽ tránh việc “vấp” về hệ thống pháp lý. Chúng ta đang rất “mắc” về sự chồng chéo của các Luật như Luật Đầu tư, Luật chuyên ngành và các Luật khác.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

(Theo Dân Trí)

  • Cùng chuyên mục
[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi

[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi

Luật Đầu tư sửa đổi xuất hiện như một bước rẽ quan trọng. Đây không chỉ là việc chỉnh sửa một đạo luật, mà là sự khởi đầu của một tư duy cải cách mới: từ quản lý dựa trên ràng buộc sang kiến tạo dựa trên niềm tin; từ coi doanh nghiệp là đối tượng phải kiểm soát sang nhìn nhận họ như lực lượng tạo ra giá trị và động lực phát triển cho đất nước.

Sự kiện - 06/12/2025 10:06

4 xu hướng dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp 2026

4 xu hướng dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp 2026

Cùng với tốc độ thay đổi của thị trường và công nghệ, 2026 được dự báo là năm bắt đầu của một chu kỳ chuyển dịch mạnh chưa từng có, từ cách con người học tập, sử dụng AI, cảm nhận sự ổn định, đến cách họ đổi mới sáng tạo mỗi ngày. Sự dịch chuyển này sẽ tái định nghĩa cách doanh nghiệp vận hành bộ máy và xây dựng văn hóa, giữ chân nhân tài...

Sự kiện - 05/12/2025 08:09

Chính phủ đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chính phủ đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chính phủ vừa đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Sự kiện - 05/12/2025 06:55

'Bổ sung, rà soát cơ chế tài chính hỗ trợ báo chí'

'Bổ sung, rà soát cơ chế tài chính hỗ trợ báo chí'

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý bổ sung và rà soát các chính sách phát triển báo chí và bảo đảm nguồn lực thực hiện. Nhất là cơ chế tài chính hỗ trợ cho báo chí thực hiện nghĩa vụ công ích và các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.

Sự kiện - 04/12/2025 13:18

Thủ tướng yêu cầu báo cáo hàng tuần tiến độ xây nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ

Thủ tướng yêu cầu báo cáo hàng tuần tiến độ xây nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan báo cáo hàng tuần về tiến độ và kết quả triển khai "Chiến dịch Quang Trung", giúp người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, có chỗ ở ổn định, vui xuân đón năm mới 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Sự kiện - 04/12/2025 10:23

Cao Bằng có tân Bí thư Tỉnh ủy

Cao Bằng có tân Bí thư Tỉnh ủy

Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, thay cho ông Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Sự kiện - 03/12/2025 18:17

'Cần gói hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ với lãi suất 0 đồng'

'Cần gói hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ với lãi suất 0 đồng'

Liên quan tới những địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ trong thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ về phục hồi sản xuất kinh doanh (khoanh nợ, xóa nợ, ân hạn nợ, cho vay tín dụng) với lãi suất là 0 đồng. Đồng thời, nghiên cứu miễn thuế, hoàn thuế cho những hộ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng.

Sự kiện - 03/12/2025 16:31

Chính phủ tăng cường thanh tra ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm

Chính phủ tăng cường thanh tra ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm

Báo cáo trước Quốc hội về lĩnh vực thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm, tăng cường thanh tra trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư, tài chính... Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý tài chính, thu hồi tài sản và chuyển nhiều vụ việc sang cơ quan điều tra.

Sự kiện - 03/12/2025 14:53

Ông Lê Trí Thanh giữ chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng

Ông Lê Trí Thanh giữ chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng

Ông Lê Trí Thanh được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 03/12/2025 14:51

Đồng Nai: GRDP năm 2025 vượt mục tiêu Chính phủ giao

Đồng Nai: GRDP năm 2025 vượt mục tiêu Chính phủ giao

Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Sự kiện - 03/12/2025 10:41

Ông Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.

Sự kiện - 03/12/2025 10:40

Mời viết bài cho số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Nhà đầu tư

Mời viết bài cho số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Nhà đầu tư

Số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 dự kiến sẽ được Tạp chí Nhà đầu tư xuất bản vào Tháng 1/2026 với chủ đề chính "Chữ tín quý hơn vàng".

Sự kiện - 03/12/2025 10:14

Kinh tế Việt Nam 2025: Loạt dự báo tích cực từ các tổ chức quốc tế

Kinh tế Việt Nam 2025: Loạt dự báo tích cực từ các tổ chức quốc tế

Các chuyên gia và tổ chức quốc tế đánh giá, Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và dự báo có thể đạt mục tiêu cả năm 2025. Tuy nhiên, rủi ro thuế quan, áp lực lạm phát và biến động tỷ giá sẽ tiếp tục là những yếu tố cần theo dõi chặt chẽ trong những tháng cuối năm.

Sự kiện - 03/12/2025 09:52

Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam có Giám đốc mới

Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam có Giám đốc mới

Tân Giám đốc ILO tại Việt Nam có nền tảng học vấn sâu rộng, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách lao động và an sinh xã hội.

Sự kiện - 02/12/2025 12:10

Thủ tướng đôn đốc khánh thành, khởi công các dự án chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng đôn đốc khánh thành, khởi công các dự án chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho Lễ hánh thành, khởi công các dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Sự kiện - 02/12/2025 10:03

Thủy điện Sông Ba Hạ tạm thay đổi nhiều nhân sự điều hành

Thủy điện Sông Ba Hạ tạm thay đổi nhiều nhân sự điều hành

CTCP Thủy điện Sông Ba Hạ vừa phân công loạt nhân sự tạm thời để đảm nhiệm công tác kỹ thuật, vận hành hồ chứa trong thời gian một số lãnh đạo làm việc với cơ quan chức năng.

Sự kiện - 01/12/2025 17:29