Tiền “đầy túi”, ACV vẫn “bất lực” nhìn đường băng sân bay nguy cơ… đóng cửa!
Doanh nghiệp có tiền nhưng “vướng” cơ chế, còn Nhà nước có cơ chế nhưng không có tiền. Nghịch lý này đặt sân bay Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM vào tình trạng “báo động đỏ” vì đường băng xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ phải đóng cửa.
Trao đổi với PV Dân trí chiều 27/9, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - khẳng định: Đường băng hư hỏng nghiêm trọng sẽ không đảm bảo để khai thác bất cứ chuyến bay nào.
Có tiền mà không “tiêu” được!
Phóng viên: Thưa ông, nguy cơ phải đóng cửa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh là vấn đề được đặt ra suốt thời gian qua, nguyên nhân do hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Là đơn vị quản lý và khai thác hạ tầng sân bay, ACV có biện pháp xử lý như thế nào trước tình hình này?
-Trước mắt, ACV vẫn phải sửa chữa, duy tu thường xuyên đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, để đảm bảo đủ điều kiện khai thác. Nhưng có những vị trí bị hỏng từ cốt nền nên sửa chữa được vài hôm lại bị bong tróc, hư hỏng trở lại.
Việc khắc phục kiểu này cũng rất tốn kém vì không bền vững. Tại Nội Bài, đường lăn S3 hiện nay phải đóng cửa vào buổi tối để duy tu, sửa chữa. Trong khi đó, đường băng 1B cũng phải hạn chế khai thác.
Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV
Hàng tuần ACV phải báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam về việc kiểm soát tình hình hư hỏng và tìm giải pháp sửa chữa. Tuy nhiên, đã đến lúc Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải sửa chữa lớn, phải đầu tư cải tạo nâng cấp, không thể duy tu, bảo dưỡng, trám vá mãi được.
Ước tính sẽ tiêu tốn bao nhiều tiền để đầu tư sửa chữa lớn cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất, thưa ông?
-Theo tính toán, đầu tư sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài sẽ hết khoảng hơn 900 tỷ đồng, Tân Sơn Nhất là gần 700 tỷ đồng. Nhưng ở đây phải xây dựng để án nâng cấp, sửa chữa cả hệ thống khu bay chứ không riêng đường băng, nhằm đảm bảo sự đồng bộ và khai thác hiệu quả nhất.
Được biết, ACV không thiếu tiền để sửa chữa lớn đường băng xuống cấp, nhưng vấn đề quan trọng là “vướng” cơ chế để thực hiện đầu tư hạ tầng, điều này có đúng không thưa ông?
-Đúng vậy. Chúng tôi phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản công.
Thực tế, doanh nghiệp có tiền nhưng “vướng” cơ chế đầu tư, còn Nhà nước có cơ chế đầu tư nhưng lại không có tiền. Chiếu theo Luật thì Nhà nước có trách nhiệm đầu tư sửa chữa, trong khi doanh nghiệp không được bỏ tiền ra để đầu tư trên tài sản của Nhà nước, không được làm thay việc của Nhà nước.
Đo “sức khỏe” đường băng từng ngày!
Nhiều người quan ngại việc đường băng của hai sân bay lớn nhất Việt Nam đang phải hạn chế khai thác. Tuy nhiên, một số hãng hàng không mới vừa được cấp phép và chắc chắn khi các hãng đi vào hoạt động thì tần suất khai thác của đường băng sân bay sẽ cao hơn, áp lực nặng nề hơn với hạ tầng đang xuống cấp nghiêm trọng. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Quan trọng là số lượng slot được cấp cho hãng bay bao nhiêu. Với hạ tầng đường băng, trường hợp khai thác 10 chuyến bay hay 1 chuyến bay thì cũng phải duy trì đủ điều kiện và đảm bảo an toàn. Còn nếu đường băng hỏng nghiêm trọng, không đủ điều kiện và mất an toàn thì không được phép khai thác bất cứ chuyến bay nào.
Đường lăn sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng, "lượn sóng" uy hiếp an toàn bay
Nếu không đầu tư sửa chữa lớn thì việc gia tăng tần suất hoạt động khi có thêm các hãng bay mới sẽ làm tăng mức độ khai thác đường băng, điều này đồng nghĩa với việc tuổi thọ của đường băng sẽ giảm đi. Ngoài đường băng còn có những vấn đề liên quan tới quản lý bay, năng lực khu bay, phục vụ mặt đất…
Với tình hình hiện nay, theo ông khả năng “chịu đựng” của đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể duy trì được trong bao lâu nữa?
-Theo yêu cầu của Cục Hàng không, ACV đang thuê tư vấn đánh giá kỹ thuật, việc này không thể đánh giá bằng cảm quan được.
Hạ tầng sân bay xuống cấp uy hiếp đến an ninh an toàn hàng không, cũng không biết trước những sự việc đáng tiếc do hạ tầng sẽ xảy ra lúc nào. Tuy nhiên, trách nhiệm của cơ quan quản lý và khai thác hạ tầng là phải đảm bảo kiểm soát được tình hình.
Về nguyên tắc, đường băng sân bay phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhưng việc sửa chữa tạm như hiện nay cũng gây áp lực rất nặng nề, vì cứ sửa xong lại hỏng. Hàng ngày, chúng tôi phải tăng cường việc kiểm tra trực quan tình trạng đường băng nhằm phát hiện những hư hỏng để sửa chữa kịp thời.
Hình ảnh máy bay xếp hàng cất-hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM diễn ra hàng ngày
Trong bối cảnh hiện nay, giải pháp quan trọng nào có thể tháo gỡ được vướng mắc để xử lý dứt điểm tình trạng xuống cấp đường băng sân bay nói riêng và hạ tầng hàng không nói chung, thưa ông?
-Chúng tôi kiến nghị điều chuyển tài sản khu bay cho ACV bằng hình thức tăng vốn, khi đó trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa thuộc về doanh nghiệp.
Khi tài sản được chuyển giao sẽ thuận lợi cho việc đầu tư, quản lý và khai thác hạ tầng cũng như đảm bảo an ninh an toàn hàng không, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng đường băng, đường lăn và sân đỗ máy bay tại các cảng hàng không.
- Xin cảm ơn ông!
Phân loại dự án để tránh “vấp” hệ thống pháp lý
Tại cuộc họp báo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 27/9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Áp lực lên hạ tầng hàng không không đang dồn vào sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc. Việc ưu tiên cho đầu tư, nâng cấp cũng như xây mới đường băng, nhà ga hành khách là hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang xây dựng danh mục các dự án có thể kêu gọi đầu tư xã hội hóa, một số thì Nhà nước đầu tư, phân loại rất rõ theo chỉ đạo của Thủ tướng để báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.
“Việc phân loại các dự án sẽ tránh việc “vấp” về hệ thống pháp lý. Chúng ta đang rất “mắc” về sự chồng chéo của các Luật như Luật Đầu tư, Luật chuyên ngành và các Luật khác.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
(Theo Dân Trí)
- Cùng chuyên mục
Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Nghệ An sẽ trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia
Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh đến năm 2030, Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, cực tăng trưởng tầm quốc gia, trung tâm Bắc Trung Bộ.
Sự kiện - 02/10/2025 18:33
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An
Ông Nguyễn Đức Trung Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 02/10/2025 18:31
Ông Hồ Văn Niên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi
Ông Hồ Văn Niên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Sự kiện - 02/10/2025 10:53
Biệt thự trăm tỷ cũng thành 'nhà bè': Nhà giàu Hà Nội vật lộn giữa biển nước sau bão số 10
Hơn một ngày sau khi bão số 10 đi qua, nhiều khu đô thị và biệt thự cao cấp ở Hà Nội vẫn chìm trong cảnh ngập nặng. Những nơi từng được giới thiệu với hạ tầng hiện đại, tiện ích sang trọng nay biến thành "biển nước" khiến sinh hoạt của cư dân bị đảo lộn nghiêm trọng.
Sự kiện - 02/10/2025 10:03
Ông Nguyễn Duy Lâm tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đương nhiệm, được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 02/10/2025 09:39
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Sự kiện - 02/10/2025 09:01
Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức
Trước khi nhận nhiệm vụ Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức, nhà báo Lâm Quang Hiếu đã công tác hơn 10 năm tại tạp chí, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau.
Sự kiện - 01/10/2025 23:41
Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?
Ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, nhiệm kỳ 2020-2025 được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 01/10/2025 16:06
VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều
Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Vương quốc Ả Rập Xê Út nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.
Sự kiện - 01/10/2025 11:45
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'
Matt Western, Đặc phái viên Thương mại của Chính phủ Anh cho rằng, Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở sản xuất công nghệ cao, khoa học đời sống, y tế, nông sản.
Sự kiện - 01/10/2025 09:20
Tổng Bí thư: Không được tư nhân hóa đất đai của Nhà nước
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước là chủ sở hữu và thống nhất quản lý, không được tư nhân hóa đất đai.
Sự kiện - 01/10/2025 08:23
Quảng Ninh đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP
Nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Quảng Ninh đặt ra nhiều chỉ tiêu, tiêu biểu như GRDP bình quân đầu người đạt 20.000 USD, tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP…
Sự kiện - 01/10/2025 08:21
Ông Nguyễn Đình Trung tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020 - 2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức danh này trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 30/09/2025 14:46
Thượng tướng Nguyễn Hồng Thái giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh
Thượng tướng Nguyễn Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 30/09/2025 13:48
Thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội
Việc thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội nhằm cung cấp nguồn vốn chiến lược và hỗ trợ phi tài chính giúp doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển.
Sự kiện - 30/09/2025 11:21
Thủ tướng: Khẩn trương thu xếp vốn cho đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì cùng các cơ quan liên quan tính toán phương án thu xếp nguồn vốn cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, chủ động nguồn vốn của Việt Nam và nghiên cứu đề xuất phương án vay vốn hiệu quả nhất, báo cáo trong tháng 10.
Sự kiện - 30/09/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago













![[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/content/2025/09/29/trade-envoy-1428.jpg)








