Thị trường ô tô 2018: Khép lại giấc mơ ô tô giá rẻ

Năm 2018 từng được kỳ vọng là thời điểm người tiêu dùng sẽ sắm được “xe hơi” với mức giá rẻ khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0%. Tuy nhiên, những diễn biến của thị trường ô tô Việt Nam trong 2018 cho thấy giấc mơ mua ô tô giá rẻ của người Việt vẫn chưa thành hiện thực.
NGUYỄN HỒNG
07, Tháng 02, 2019 | 09:27

Năm 2018 từng được kỳ vọng là thời điểm người tiêu dùng sẽ sắm được “xe hơi” với mức giá rẻ khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0%. Tuy nhiên, những diễn biến của thị trường ô tô Việt Nam trong 2018 cho thấy giấc mơ mua ô tô giá rẻ của người Việt vẫn chưa thành hiện thực.

160412_Hyundai_Grand_i10_9

Thị trường ô tô 2018: Khép lại giấc mơ ô tô giá rẻ

Xe giá rẻ còn xa

Năm 2017, doanh số thị trường ôtô Việt giảm mạnh do tâm lý người tiêu dùng chờ đợi xe giá rẻ từ ASEAN. Bước sang 2018, các hãng chờ đợi cú hích từ xe nhập khẩu. Tuy nhiên, những thay đổi về chính sách đã tác động lớn đến thị trường khiến “cung không đủ cầu, giá bán đội lên cao”.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước đạt 12.380 chiếc, trị giá đạt 329 triệu USD, giảm mạnh 75,7% về lượng và giảm mạnh 68,3% về trị giá so với cùng thời gian năm 2017.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hàng là do Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã quy định nhiều điều kiện khắt khe hơn, tạo ra rào cản, siết chặt hoạt động nhập khẩu.

Cụ thể, về điều kiện kinh doanh nhập khẩu ôtô, Nghị định 116/2017/NĐ-CP nêu rõ: Ôtô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ôtô đại diện cho từng kiểu loại ôtô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

Bên cạnh đó, về trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định này.

Cùng với đó, doanh nghiệp có trách nhiệm phải công bố thông tin về thời hạn bảo hành, nội dung và điều kiện bảo hành, địa chỉ cơ sở bảo dưỡng, bảo hành đủ năng lực theo quy định.

Đặc biệt, doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ôtô nhập khẩu tại Việt Nam.

Việc phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài được xem là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp phải mất hàng tháng trời mới có được VTA phù hợp với quy định của Bộ GTVT. Những quy định mới này khiến các doanh nghiệp phải mất thời gian để đáp ứng, hoạt động nhập khẩu ô tô theo đó gần như bị “đóng băng” trong giai đoạn đầu năm.

Thực tế, 2 tháng đầu năm 2018, các hãng kinh doanh xe nhập khẩu quay cuồng vì xe nhập khẩu từ nhiều nước không có đường về Việt Nam, đặc biệt những nước trong khu vực ASEAN, thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Đến tháng 3/2018, thông tin lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu đầu tiên về Việt Nam theo diện miễn thuế 0% người tiêu dùng lại có hi vọng sẽ mua được giá rẻ khi Honda công bố giá xe CR-V có giá bán thấp hơn gần 200 triệu đồng so với lô hàng chịu thuế nhập khẩu 30% nhập về cuối năm 2017 và phân phối ra thị trường đầu năm 2018.

Tuy nhiên, niềm vui mua xe giá rẻ chưa được bao lâu, đầu tháng 4/2018 khi phân phối CR-V ra thị trường, Honda Việt Nam đã tăng thêm 5 triệu đồng/xe cho cả 3 phiên bản. Không dừng lại ở đó, bước sang tháng 6/2018, Honda Việt Nam tiếp tục tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng và áp dụng từ ngày 1/7 với giá bán mới cho bản E là 973 triệu, bản G 1,013 tỷ đồng và bản L là 1,083 tỷ đồng.

Hay như mẫu Toyota Fortuner có mức tăng từ 1 – 45 triệu đồng tùy từng phiên bản. Một mẫu xe khác của Toyota là Hilux cũng có mức tăng nhẹ so với năm 2017. Cụ thể, Toyota Hilux (nhập khẩu Thái Lan) sẽ được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản khác nhau gồm: Phiên bản 2.4G 4x4 MT, có giá bán mới 793 triệu đồng (cao hơn trước đây 18 triệu đồng); 2.4E 4x2 AT MLM có giá bán 695 triệu đồng (cao hơn trước 22 triệu đồng) và phiên bản 2.8G 4x4 AT MLM mới, có giá bán 878 triệu đồng.

Trong khi hết hi vọng chờ được mua xe giá rẻ từ các nước ASEAN hồi đầu năm, người tiêu dùng tiếp tục có hi vọng khi VinFast trình làng hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0, xe cỡ nhỏ Fadil ngày 20/11 tại Hà Nội.

Cụ thể, trong thời gian đầu để khuyến khích đồng bào cùng chung tay xây dựng thương hiệu Việt, niềm tự hào Việt Nam, ngoài chính sách giá “3 không”, VinFast áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt. Mức giá cụ thể là 1.136 triệu đồng với xe SUV Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với xe Sedan Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với mẫu xe Fadil, mức giá trên chưa bao gồm thuế VAT.

Mẫu xe Fadil của VinFast hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có mức giá tương đương các mẫu xe cỡ nhỏ đang bán trên thị trường như: xe như KIA Morning (290 - 393 triệu đồng), Hyundai Grand i10 (315 - 415 triệu đồng), Suzuki Celerio (329 - 359 triệu đồng), Toyota Wigo (345 - 405 triệu đồng).

Những tháng cuối năm, giá xe trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngược lại có thể sẽ tăng do nhu cầu mua xe dịp Tết sẽ đẩy giá lên cao, đồng thời tỷ giá ngoại tệ USD tăng, các chi phí nhập khẩu xe về cũng tăng theo tỷ giá do vậy rất khó để khiến giá xe giảm.

Có lẽ, giấc mơ mua xe ô tô giá rẻ năm 2018 của nhiều người tiêu dùng vẫn không thành hiện thực.

Thị trường ô tô năm 2019 sẽ ra sao?

Theo nhận định của một số nhân viên kinh doanh ô tô, đầu năm 2019 thị trường ô tô sẽ có nhiều biến động.

“Năm 2019 giá xe có khả năng sẽ tăng hơn đối với 1 số dòng xe cao cấp. Đầu năm 2019 thị trường ô tô cũng sẽ sôi động trong dịp đầu năm do khách hàng có nhu cầu lấy xe đi Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, số lượng xe sẽ không có nhiều để cung cấp do xe nhập khan hiếm”, một nhân viên kinh doanh của đại lý Toyota cho hay.

Cũng trong năm 2019 loạt dự thảo liên quan đên ô tô đang được bộ, ngành xem xét, như tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải,…sẽ tác động đến thị trường ô tô.

Trong một diễn biến khác, tại Hội nghị về Các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 19/12 Trần Bá Dương- Chủ tịch Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã có những chia sẻ về kế hoạch phát triển trong tương của doanh nghiệp, trong đó có việc mở rộng lắp ráp các dòng xe con BMW và xe buýt của Mercedes-Benz.

Theo tuyên bố của ông Trần Bá Dương, xe con mang thương hiệu BMW sẽ được lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới, sau những cái tên như Kia, Mazda và Peugeot. Tuy nhiên, thời gian triển khai cụ thể chưa được công bố.

Việc lắp ráp xe BMW tại Việt Nam mở ra cơ hội tiếp cận những chiếc xe Đức giá rẻ hơn cho người Việt. Thuế nhập khẩu ô tô mới từ châu Âu đang là 74% với xe con dung tích xylanh trên 3.000cc và 78% với xe dưới 3.000cc. Đổi sang lắp ráp trong nước, những chiếc xe BMW chỉ phải chịu thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng thay vì nguyên chiếc xe như trước.

Đại diện THACO cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ ký kết với Mercedes để sản xuất và bán xe tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu ra thị trường khác trong ASEAN, tận dụng thuế 0%. Với kế hoạch như vậy, những chiếc xe buýt Mercedes-Benz sẽ có tỷ lệ nội địa hoá ít nhất 40%.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ