Thấp thỏm chờ hàng đặt online cho Tết

HIỀN THI - TRANG MINH
07:00 27/01/2022

Sợ chen chúc mua sắm chỗ đông người, các bạn trẻ đặt mua đồ online từ sớm nửa tháng trước Tết. Song, thời gian giao hàng kéo dài khiến nhiều người sốt ruột, lo đồ về không kịp.

Thay vì tất bật mua sắm từ ngày rằm tới 28 âm lịch như mọi năm, Hồng Thu (22 tuổi, Hải Phòng) có thêm thời gian thu xếp công việc, chăm sóc bản thân hơn nhờ chuyển sang sắm Tết online.

Chia sẻ với Zing, cô cho biết do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều cửa hàng ở nơi cô sinh sống đóng cửa nghỉ lễ sớm.

“So với năm ngoái, tình hình mua bán ở Hải Phòng ảm đạm hơn nhiều. Vài nơi tôi hay mua sắm đã tạm nghỉ kinh doanh nên mua sắm qua mạng trở thành giải pháp thay thế của tôi”, Thu bày tỏ.

kj_zing

Trước số ca nhiễm Covid-19 vẫn ở mức cao vào thời điểm cận Tết, nhiều người dân có tâm lý tránh đến mua sắm ở chỗ đông người. Ảnh: Nhật Sinh.

Năm đầu tiên sắm Tết chủ yếu online, Thu và gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian đi chọn đồ, tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sau một năm dịch bệnh kéo dài và làm đảo lộn cuộc sống, các gia đình có xu hướng sắm Tết đơn giản hơn, chỉ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu. Các kênh mua sắm trực tuyến cũng trở thành nơi những bạn trẻ tìm mua từ A đến Z nhờ nhanh gọn, hạn chế dùng tiền mặt.

Mua sắm Tết từ sớm

Từ ngày 15/1, Thu đã bắt đầu đặt mua nhiều loại bánh kẹo, thực phẩm, quà Tết cho cả nhà.

“Tôi chi khoảng 2-3 triệu đồng cho những món đồ dùng Tết, ngoài ra cũng sắm quần áo cho mình. Đợt này có nhiều mã giảm giá, freeship nên tôi tiết kiệm được một số tiền nhỏ. Năm nay nhà tôi không mua quá nhiều vì kinh tế khó khăn do dịch, cũng ít khách tới chúc Tết.

z3134722075043_0f2313d5f328db62dbaadc8e0705f87a

Hồng Thu cho biết gia đình cô vừa bình phục khỏi Covid-19 nên tránh tới nơi đông người mua sắm. Ảnh: NVCC.

Gia đình tôi cũng mới khỏi COVID-19 nên muốn dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, hạn chế ra ngoài nhiều. Chỉ cần ngồi ở nhà chọn đồ và đợi ship tới tận cửa cũng rất tiện, giúp bố mẹ tôi đỡ vất vả mua sắm hơn”, cô nói.

Tương tự, Ngọc Huyền (25 tuổi, Hà Nội) cho biết năm nay cô chuộng mua online hơn là ra ngoài mua trực tiếp như những năm trước.

Trong danh sách mua sắm online của Huyền, 50% là quần áo, 30% là đồ nội thất, gia dụng và trang trí nhà cửa, 20% là các đồ linh tinh khác.

"Nhà mình vừa chuyển nhà vào cuối năm ngoái nên bản thân muốn mua thêm một số món về trang hoàng cho không gian sống mới. Đa số đồ decor mình chọn đều ở thành phố khác hoặc do các shop nước ngoài bán nên đặt mua online là lựa chọn phù hợp nhất", Huyền cho hay.

Giống với Hồng Thu, Huyền cho biết cô ngại nhất cảnh chen chúc, chờ cả tiếng để thanh toán cả hàng dài ở siêu thị những ngày cận Tết, nhất là khi số ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày ở Hà Nội vẫn ở mức cao nhất cả nước những ngày qua.

"Song song với các mã voucher freeship, hoàn tiền, mình cũng vui vẻ chấp nhận việc một số đơn hàng có phí ship tăng cao thêm. Dịp cuối năm khó tránh khỏi các loại chi phí đều tăng lên", Huyền nói thêm phí ship dao động trong khoảng 40.000-60.000 đồng.

Dù đã tính toán sắm Tết sớm, Huyền vẫn gặp phải tình trạng đợi hơn 1 tháng mới có hoặc vài món về không kịp, qua Tết mới có vì "tắc biên" như chiếc túi xách đặt từ cuối tháng 12 năm ngoái.

Vẫn phải đi mua trực tiếp

Chung tâm lý sắm Tết sớm, Thanh Trúc (25 tuổi, làm việc trong ngành Truyền thông) cũng lên list đồ cần sắm cho Tết từ đầu tháng 1.

Điều này trái ngược hoàn toàn với thói quen thường niên của cô. Những năm trước, cô thường để sát ngày mới đi mua sắm để tận hưởng không khí nhộn nhịp đón xuân.

“Tết này là năm thứ ba mình góp Tết với gia đình nên những phần lặt vặt, có thể đảm đương như mua mứt, bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt, đồ ăn vặt mình sẽ nhận nhiệm vụ mua”, Trúc cho hay.

Ngoài ra, cô còn sắm thêm vài bộ váy, áo để diện đi chơi, chụp ảnh vào các ngày đầu năm.

"Năm nay, mình phải làm việc xuyên Tết và càng gần Tết càng nhiều việc nên mình muốn xong khoản sắm sửa càng sớm càng tốt", Trúc bày tỏ.

lotte_zi11_1_1_

Việc mua sắm trực tiếp tại siêu thị có thể giúp người mua không phải phụ thuộc vào các yếu tố giao hàng, lưu kho. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tranh thủ ngày 15/1 là dịp đầu tiên trong năm mới các sàn thương mại điện tử giảm giá, Trúc canh từ nửa đêm và vài khung giờ khác trong ngày để mua sắm 2 thùng bia cho bố, thuốc nhuộm tóc cho mẹ, chục gói bánh, mứt, hạt bí, hạnh nhân các loại để tiếp khách đến nhà và thêm bộ áo dài, phấn mắt, khuyên tai cho bản thân.

Trúc đánh giá dù mua online thuận tiện và nhanh chóng với vài thao tác, việc mua sắm vẫn có một vài bất lợi.

Dù đặt mua sớm, Trúc cho biết cô không dám đặt những món giao từ nước ngoài về và chuyển qua tìm các bên bán trong nước, chấp nhận giá cao hơn vì sợ ship lâu, hàng về sau Tết.

“Mình tìm được một số mặt hàng có giá khuyến mại hấp dẫn nhưng lại không có đơn vị hỗ trợ vận chuyển hay phí ship cho đồ cồng kềnh lên đến 100.000 đồng, đắt hơn cả tự ra siêu thị mua. Một số cửa hàng cũng hết đồ rất nhanh, nếu cho vào giỏ hàng mà không thanh toán luôn dễ gặp phải tình trạng hôm sau thấy thông báo hết hàng", cô chia sẻ.

Sau quá trình thanh toán và đặt hàng thành công, Trúc cho biết thời gian đợi hàng cũng khiến cô thấp thỏm không kém vì quá trình lấy hàng, giao hàng kéo dài lâu hơn bình thường.

"Có đơn bên bán cho biết chưa thấy đơn vị vận chuyển đến lấy dù hàng đã chuẩn bị xong mấy ngày. Có đơn lưu kho 4-5 ngày chưa thấy giao dù đã đến kho cuối, ngay trong quận mình sống. Dù hiểu rõ số lượng đơn tăng mạnh vào cuối năm nhưng mình vẫn không khỏi sốt ruột", Trúc kể.

Cuối cùng, cô phải hủy 2-3 đơn và đi mua trực tiếp vì không muốn đợi thêm.

270377059_472530511047124_2719424251342624336_n

Thanh Trúc phải đổi qua đến shop lấy đồ trực tiếp, hoàn trả lại đơn cũ để kịp có đồ. Ảnh: NVCC.

"Ví dụ, với đơn áo dài, mình phải nhắn tin hẹn shop tự đến lấy, chấp nhận mua với giá gốc thay vì giá giảm săn được lúc trước vì còn phải đem đồ đi sửa, để muộn hơn thì thợ may không nhận nữa".

Trên thực tế, Trúc đã phải dành nguyên một buổi chiều cuối tuần để ra siêu thị mua nốt những món còn thiếu.

"Có những mặt hàng như hoa quả, rau, thịt, cá mình vẫn muốn lựa chọn trực tiếp để đảm bảo có hàng ngon đúng ý và xem được date sản phẩm. Ngoài ra, lợi thế của các siêu thị lớn là đa dạng, phong phú nhiều chủng loại cho mình mua một thể, không phải nhặt lẻ tẻ ở từng shop như mua online", cô đánh giá.

Dự tính, cô sẽ đặt mua thêm một bó tuyết mai, một bó đào gai qua shop hoa online vì không sắp xếp được thời gian rảnh lên chợ hoa Quảng An.

"Mình mua bán khá kỹ tính nên khi mua sắm online, mình chủ yếu mua ở chỗ quen hoặc các cửa hàng chính hãng. Nếu không, mình thường hỏi kỹ người bán, xin ảnh thật và so sánh giá cả, phí ship các bên trước khi chốt mua chỗ nào. Nếu có dư dả thời gian, mình vẫn thích tự mình đi mua sắm, mất công sức hơn nhưng đảm bảo chất lượng và không phải phụ thuộc vào bên giao hàng".

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường - 22/10/2025 16:55

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.

Thị trường - 22/10/2025 14:37

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?

Thị trường - 22/10/2025 10:00

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.

Thị trường - 22/10/2025 07:00

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/10/2025 06:45

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có

Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có

Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00

Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán

Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán

Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00

Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán

Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán

Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00

9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong

9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong

Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.

Thị trường - 20/10/2025 17:54