Thấp thỏm chờ hàng đặt online cho Tết
Sợ chen chúc mua sắm chỗ đông người, các bạn trẻ đặt mua đồ online từ sớm nửa tháng trước Tết. Song, thời gian giao hàng kéo dài khiến nhiều người sốt ruột, lo đồ về không kịp.
Thay vì tất bật mua sắm từ ngày rằm tới 28 âm lịch như mọi năm, Hồng Thu (22 tuổi, Hải Phòng) có thêm thời gian thu xếp công việc, chăm sóc bản thân hơn nhờ chuyển sang sắm Tết online.
Chia sẻ với Zing, cô cho biết do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều cửa hàng ở nơi cô sinh sống đóng cửa nghỉ lễ sớm.
“So với năm ngoái, tình hình mua bán ở Hải Phòng ảm đạm hơn nhiều. Vài nơi tôi hay mua sắm đã tạm nghỉ kinh doanh nên mua sắm qua mạng trở thành giải pháp thay thế của tôi”, Thu bày tỏ.

Trước số ca nhiễm Covid-19 vẫn ở mức cao vào thời điểm cận Tết, nhiều người dân có tâm lý tránh đến mua sắm ở chỗ đông người. Ảnh: Nhật Sinh.
Năm đầu tiên sắm Tết chủ yếu online, Thu và gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian đi chọn đồ, tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Sau một năm dịch bệnh kéo dài và làm đảo lộn cuộc sống, các gia đình có xu hướng sắm Tết đơn giản hơn, chỉ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu. Các kênh mua sắm trực tuyến cũng trở thành nơi những bạn trẻ tìm mua từ A đến Z nhờ nhanh gọn, hạn chế dùng tiền mặt.
Mua sắm Tết từ sớm
Từ ngày 15/1, Thu đã bắt đầu đặt mua nhiều loại bánh kẹo, thực phẩm, quà Tết cho cả nhà.
“Tôi chi khoảng 2-3 triệu đồng cho những món đồ dùng Tết, ngoài ra cũng sắm quần áo cho mình. Đợt này có nhiều mã giảm giá, freeship nên tôi tiết kiệm được một số tiền nhỏ. Năm nay nhà tôi không mua quá nhiều vì kinh tế khó khăn do dịch, cũng ít khách tới chúc Tết.

Hồng Thu cho biết gia đình cô vừa bình phục khỏi Covid-19 nên tránh tới nơi đông người mua sắm. Ảnh: NVCC.
Gia đình tôi cũng mới khỏi COVID-19 nên muốn dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, hạn chế ra ngoài nhiều. Chỉ cần ngồi ở nhà chọn đồ và đợi ship tới tận cửa cũng rất tiện, giúp bố mẹ tôi đỡ vất vả mua sắm hơn”, cô nói.
Tương tự, Ngọc Huyền (25 tuổi, Hà Nội) cho biết năm nay cô chuộng mua online hơn là ra ngoài mua trực tiếp như những năm trước.
Trong danh sách mua sắm online của Huyền, 50% là quần áo, 30% là đồ nội thất, gia dụng và trang trí nhà cửa, 20% là các đồ linh tinh khác.
"Nhà mình vừa chuyển nhà vào cuối năm ngoái nên bản thân muốn mua thêm một số món về trang hoàng cho không gian sống mới. Đa số đồ decor mình chọn đều ở thành phố khác hoặc do các shop nước ngoài bán nên đặt mua online là lựa chọn phù hợp nhất", Huyền cho hay.
Giống với Hồng Thu, Huyền cho biết cô ngại nhất cảnh chen chúc, chờ cả tiếng để thanh toán cả hàng dài ở siêu thị những ngày cận Tết, nhất là khi số ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày ở Hà Nội vẫn ở mức cao nhất cả nước những ngày qua.
"Song song với các mã voucher freeship, hoàn tiền, mình cũng vui vẻ chấp nhận việc một số đơn hàng có phí ship tăng cao thêm. Dịp cuối năm khó tránh khỏi các loại chi phí đều tăng lên", Huyền nói thêm phí ship dao động trong khoảng 40.000-60.000 đồng.
Dù đã tính toán sắm Tết sớm, Huyền vẫn gặp phải tình trạng đợi hơn 1 tháng mới có hoặc vài món về không kịp, qua Tết mới có vì "tắc biên" như chiếc túi xách đặt từ cuối tháng 12 năm ngoái.
Vẫn phải đi mua trực tiếp
Chung tâm lý sắm Tết sớm, Thanh Trúc (25 tuổi, làm việc trong ngành Truyền thông) cũng lên list đồ cần sắm cho Tết từ đầu tháng 1.
Điều này trái ngược hoàn toàn với thói quen thường niên của cô. Những năm trước, cô thường để sát ngày mới đi mua sắm để tận hưởng không khí nhộn nhịp đón xuân.
“Tết này là năm thứ ba mình góp Tết với gia đình nên những phần lặt vặt, có thể đảm đương như mua mứt, bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt, đồ ăn vặt mình sẽ nhận nhiệm vụ mua”, Trúc cho hay.
Ngoài ra, cô còn sắm thêm vài bộ váy, áo để diện đi chơi, chụp ảnh vào các ngày đầu năm.
"Năm nay, mình phải làm việc xuyên Tết và càng gần Tết càng nhiều việc nên mình muốn xong khoản sắm sửa càng sớm càng tốt", Trúc bày tỏ.

Việc mua sắm trực tiếp tại siêu thị có thể giúp người mua không phải phụ thuộc vào các yếu tố giao hàng, lưu kho. Ảnh: Quỳnh Danh.
Tranh thủ ngày 15/1 là dịp đầu tiên trong năm mới các sàn thương mại điện tử giảm giá, Trúc canh từ nửa đêm và vài khung giờ khác trong ngày để mua sắm 2 thùng bia cho bố, thuốc nhuộm tóc cho mẹ, chục gói bánh, mứt, hạt bí, hạnh nhân các loại để tiếp khách đến nhà và thêm bộ áo dài, phấn mắt, khuyên tai cho bản thân.
Trúc đánh giá dù mua online thuận tiện và nhanh chóng với vài thao tác, việc mua sắm vẫn có một vài bất lợi.
Dù đặt mua sớm, Trúc cho biết cô không dám đặt những món giao từ nước ngoài về và chuyển qua tìm các bên bán trong nước, chấp nhận giá cao hơn vì sợ ship lâu, hàng về sau Tết.
“Mình tìm được một số mặt hàng có giá khuyến mại hấp dẫn nhưng lại không có đơn vị hỗ trợ vận chuyển hay phí ship cho đồ cồng kềnh lên đến 100.000 đồng, đắt hơn cả tự ra siêu thị mua. Một số cửa hàng cũng hết đồ rất nhanh, nếu cho vào giỏ hàng mà không thanh toán luôn dễ gặp phải tình trạng hôm sau thấy thông báo hết hàng", cô chia sẻ.
Sau quá trình thanh toán và đặt hàng thành công, Trúc cho biết thời gian đợi hàng cũng khiến cô thấp thỏm không kém vì quá trình lấy hàng, giao hàng kéo dài lâu hơn bình thường.
"Có đơn bên bán cho biết chưa thấy đơn vị vận chuyển đến lấy dù hàng đã chuẩn bị xong mấy ngày. Có đơn lưu kho 4-5 ngày chưa thấy giao dù đã đến kho cuối, ngay trong quận mình sống. Dù hiểu rõ số lượng đơn tăng mạnh vào cuối năm nhưng mình vẫn không khỏi sốt ruột", Trúc kể.
Cuối cùng, cô phải hủy 2-3 đơn và đi mua trực tiếp vì không muốn đợi thêm.

Thanh Trúc phải đổi qua đến shop lấy đồ trực tiếp, hoàn trả lại đơn cũ để kịp có đồ. Ảnh: NVCC.
"Ví dụ, với đơn áo dài, mình phải nhắn tin hẹn shop tự đến lấy, chấp nhận mua với giá gốc thay vì giá giảm săn được lúc trước vì còn phải đem đồ đi sửa, để muộn hơn thì thợ may không nhận nữa".
Trên thực tế, Trúc đã phải dành nguyên một buổi chiều cuối tuần để ra siêu thị mua nốt những món còn thiếu.
"Có những mặt hàng như hoa quả, rau, thịt, cá mình vẫn muốn lựa chọn trực tiếp để đảm bảo có hàng ngon đúng ý và xem được date sản phẩm. Ngoài ra, lợi thế của các siêu thị lớn là đa dạng, phong phú nhiều chủng loại cho mình mua một thể, không phải nhặt lẻ tẻ ở từng shop như mua online", cô đánh giá.
Dự tính, cô sẽ đặt mua thêm một bó tuyết mai, một bó đào gai qua shop hoa online vì không sắp xếp được thời gian rảnh lên chợ hoa Quảng An.
"Mình mua bán khá kỹ tính nên khi mua sắm online, mình chủ yếu mua ở chỗ quen hoặc các cửa hàng chính hãng. Nếu không, mình thường hỏi kỹ người bán, xin ảnh thật và so sánh giá cả, phí ship các bên trước khi chốt mua chỗ nào. Nếu có dư dả thời gian, mình vẫn thích tự mình đi mua sắm, mất công sức hơn nhưng đảm bảo chất lượng và không phải phụ thuộc vào bên giao hàng".
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)
NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)
Thị trường - 21/07/2025 10:31
Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp
Sáng 21/7, giá vàng trong nước tiếp tục duy trì ở vùng cao, ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp trong tuần qua. Đáng chú ý là chênh lệch giữa giá mua - bán đã thu hẹp đáng kể.
Thị trường - 21/07/2025 08:59
Người Việt đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới
Việt Nam đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới với việc cho ra mắt sản phẩm "gạo phát thải thấp" từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.
Thị trường - 21/07/2025 08:20
Ecopark nâng cấp dòng sản phẩm signature tại Đảo Châu Âu- Eco Central Park
Từ biệt thự đảo Ecopark đến Đảo Châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 08:00
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
Với phương châm "Sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường", Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn chủ động đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống bảo vệ môi trường hiện đại, đồng bộ tại các nhà máy.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:05
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á
Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc "nuôi con bằng sữa mẹ".
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:04
Bám sát Nghị quyết 68: Ngân hàng đồng hành cùng kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị nhấn mạnh, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nghị quyết đã mở ra một chương mới cho khu vực kinh tế năng động này, từ doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:03
Agribank tích cực giải ngân cho đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, xây dựng nền nông nghiệp bền vững
Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp nhận được sự quan tâm lớn của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và nhiều đối tác nước ngoài. Trong đó, ngân hàng Agribank đã và được "định vị" đơn vị chủ lực, tiên phong đối với Đề án này.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 08:30
VSC tăng tốc nửa đầu 2025: Doanh thu, lợi nhuận cùng lập đỉnh mới
CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) vừa công bố kết quả sơ bộ quý II và 6 tháng đầu năm 2025 với mức tăng trưởng 2 chữ số, đánh dấu giai đoạn bán niên tích cực nhất kể từ khi Công ty bắt đầu công bố thông tin.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 08:28
Khai thác 'mỏ vàng' ô tô điện tại Việt Nam, các 'ông lớn' rầm rộ tung xe mới
Tại thị trường Việt Nam, nhiều "ông lớn" ô tô trên thế giới lần lượt giới thiệu các mẫu xe điện đủ mọi phân khúc. Các chuyên gia nhìn nhận, Việt Nam vẫn là "mỏ vàng" của ngành này với dư địa lớn.
Thị trường - 20/07/2025 06:45
Ông Trump muốn áp thuế quan tối thiểu 20% lên hàng hóa EU
Tổng thống Mỹ đã đưa ra đòi hỏi cao hơn nhằm kiểm tra ngưỡng chịu đựng của EU sau khi hai bên đã đàm phán trong nhiều tuần về một thỏa thuận khung.
Thị trường - 19/07/2025 08:16
Xác lập mô hình tăng trưởng mới - bước đi chiến lược vì khát vọng 2045
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và chuẩn bị tổng kết 40 năm đổi mới, việc xác lập mô hình tăng trưởng mới là nhiệm vụ chính trị cấp thiết để hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, bền vững và trở thành nước phát triển vào năm 2045.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:39
Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill
Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:27
FVG chung tay hỗ trợ xóa 10 nhà tạm tại Đà Nẵng
Tập đoàn FVG trao tặng 600 triệu đồng xây dựng 10 căn nhà mới cho các hộ dân khó khăn, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:24
Dự án NMNĐ Long Phú 1: Chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027
Từ sau lễ phát động ra quân đầu năm 2025, Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Long Phú 1 đã có những bước chuyển động tích cực, mạnh mẽ và rõ nét. Tâm điểm hiện nay là công tác lắp đặt Lò hơi - “trái tim” của Nhà máy đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, cùng hàng loạt hạng mục quan trọng khác đang được gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng triển khai đồng bộ trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:23
Du lịch golf Huế cần tăng cường kết nối để đón khách hạng sang
Du lịch golf thu hút dòng khách trung lưu, thượng lưu với khả năng chi tiêu cao đang là những đối tượng mà ngành du lịch Huế hướng đến.
Thị trường - 19/07/2025 07:14
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
5
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago