Thái Lan trợ cấp, giảm thuế để chuyển nhanh sang xe điện

Nhàđầutư
Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, vừa thông qua một gói ưu đãi tài chính nhằm khuyến khích dân chúng và các hãng ô tô chuyển nhanh sang xe điện.
KIM NGÂN
19, Tháng 02, 2022 | 08:59

Nhàđầutư
Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, vừa thông qua một gói ưu đãi tài chính nhằm khuyến khích dân chúng và các hãng ô tô chuyển nhanh sang xe điện.

THai

Great Wall Motor (Trung Quốc) bán xe điện ở Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Các biện pháp cho năm 2022-2023 được thông qua có trợ cấp từ 70.000 baht đến 150.000 baht (2.200 USD đến 4.600 USD), tùy thuộc vào mẫu xe và dung lượng pin, nhằm biến nước này thành trung tâm sản xuất xe sạch hơn. Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ được cắt giảm xuống còn 2% từ mức 8% thông thường.

Thuế nhập khẩu giảm từ 20% đến 40%. Thuế loại này thường có thể cao tới 80%, nhưng một hiệp định thương mại đã loại bỏ thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Các mẫu xe do Nhật Bản sản xuất phải chịu mức thuế 20%, dự kiến sẽ được loại bỏ đối với các giao dịch mua đáp ứng yêu cầu của chính phủ.

Các mẫu xe điện của SAIC Motor và Great Wall Motor (Trung Quốc) hiện được bán với giá khoảng 1 triệu baht (31.000 USD), so với giá khuyến mại 1,5 triệu baht của xe Leaf-Nissan Motor (Nhật Bản).

Các nhà sản xuất ô tô hưởng lợi từ chương trình sẽ phải bắt đầu sản xuất xe điện ở Thái Lan từ năm 2024.

Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đặt mục tiêu xe điện chiếm 30% sản lượng vào năm 2030. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, hiện chiếm tới 90% sản lượng của nước này, tập trung vào xe hybrid (xe lai điện-xăng) và các mẫu xe xăng thông thường, trong khi các công ty Trung Quốc đã và đang nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc vào Thái Lan.

Mercedes-Benz (Đức) sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên làm xe điện tại Thái Lan, trong năm nay. Hãng mở một nhà máy sản xuất pin tại đây năm 2019. Mitsubishi Motor (Nhật Bản) và SAIC Motor (Trung Quốc) có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại Thái Lan vào năm 2023, và một liên doanh giữa tập đoàn năng lượng nhà nước Thái Lan PTT và Hon Hai Precision Industry (Foxconn) của Đài Loan dự kiến bắt đầu vào năm 2024.

Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đứng đầu thế giới, chiếm khoảng 60% doanh số toàn cầu. Con số năm ngoái của nước này đạt kỷ lục 2,91 triệu chiếc, tăng 160% so với 2020, giúp doanh số bán xe nói chung của Trung Quốc lần đầu tiên có tăng trưởng trong bốn năm qua. Sự gia tăng này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh chuyển sang xe điện, đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô, theo Nikkei Asia.

Trung Quốc hiện yêu cầu các nhà sản xuất đảm bảo các loại xe sử dụng năng lượng mới chiếm tỷ trọng nhất định trong sản xuất và bán hàng. Chính phủ đã gia hạn hai năm trợ cấp, trước đó được ấn định hết hạn vào cuối 2020. Những biện pháp này giúp thúc đẩy ô tô điện giá rẻ, hiện dao động từ 5.000 USD đến 10.000 USD, đặc biệt ở các vùng nông thôn. Trong khi đó, các mẫu xe điện hạng sang của Tesla và các nhà sản xuất mới nổi cũng bán khá chạy.

Doanh số ô tô điện cũng đang tăng ở Mỹ và Châu Âu. Doanh số ô tô bán ở Mỹ năm 2021 tăng 3,2%, lên 14,93 triệu chiếc, theo Hiệp hội các đại lý ô tô quốc gia, trong đó xe điện là 430.000, tăng 87%. Mặc dù doanh số bán xe điện ở Nhật Bản tăng 49% năm 2021, số lượng xe bán ra vẫn ở mức tương đối thấp, 20.000 xe. Doanh số bán ô tô mới nói chung ở nước này năm ngoái giảm 3%, xuống còn 4,44 triệu xe.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ