Tăng cường phối hợp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Bắc Ninh

Hôm nay, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thế Mạnh- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm Trưởng đoàn về công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2023.
AN NHIÊN
26, Tháng 09, 2023 | 11:00

Hôm nay, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thế Mạnh- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm Trưởng đoàn về công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2023.

Nhiều "điểm sáng" trong thực hiện nhiệm vụ

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đã thông tin nhanh tới đoàn công tác về tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Theo Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh, là tỉnh có nhiều chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân trong đóng BHXH tự nguyện, BHYT; công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương.

10

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thế Mạnh- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm Trưởng đoàn

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của BHXH Việt Nam với BHXH tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua. Đồng thời, bày tỏ mong muốn BHXH Việt Nam tiếp tục quan tâm để công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đạt kết quả vững chắc. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất với nhân dân, NLĐ, đồng chí yêu cầu BHXH tỉnh, các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT; tích cực rà soát đối tượng có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để tăng số người tham gia…

9

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, phát triển BHXH, BHYT là góp phần chăm lo đời sống nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội. Trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, BHXH tỉnh Bắc Ninh luôn bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, là một "điểm sáng" trong cả nước về BHXH, BHYT, đặc biệt chính sách hỗ trợ của tỉnh rất hiệu quả, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tham gia BHXH, BHYT.

11

 

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam mong muốn Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp với BHXH tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là công tác phát triển BHXH, BHYT, mở rộng thêm các đối tượng được tỉnh hỗ trợ. Qua đó, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo động lực để Bắc Ninh tiếp tục vững bước trên chặng đường phấn đấu trở thành địa phương văn minh, hiện đại.

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người dân, DN

Trước đó, tại Trụ sở BHXH tỉnh Bắc Ninh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Bắc Ninh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong 8 tháng đầu và giải pháp triển khai nhiệm vụ trong 4 tháng cuối năm 2023. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; lãnh đạo BHXH tỉnh và các phòng chức năng, BHXH cấp huyện trên địa bàn.

12

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo

Năm 2023, với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn đơn vị, sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa với các sở, ngành, cấp ủy chính quyền địa phương, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia.

13

 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Chương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Ninh cho biết: Tính đến hết tháng 8/2023, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 12.125 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Toàn tỉnh có 1.393.854 người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tăng 5.737 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 95,02% kế hoạch. Số tiền thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 7.563,116 tỷ đồng, tăng 442,580 tỷ đồng (tăng 6,22%) so với cùng kỳ năm 2022; đạt 61,53% kế hoạch.

Quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tiếp tục được đảm bảo. Theo đó, tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2023, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã giải quyết 544 hồ sơ hưởng BHXH hằng tháng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2022; 9.352 hồ sơ hưởng BHXH một lần, bằng 133,4% so với cùng kỳ năm 2022; 131.730 lượt người hưởng BHXH hằng tháng, bằng 55% so với cùng kỳ năm 2022; 9.278 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng, bằng 112% so với cùng kỳ năm 2022. BHXH tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT cho 1.702.457 lượt, bằng 118,94% so với cùng kỳ năm 2022 với số tiền chi KCB BHYT là 1.055,107 tỷ đồng, bằng 120,42% so với cùng kỳ năm 2022 (sử dụng 75% dự toán giao).

Nhằm lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo người dân trên địa bàn, trong 8 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm người tham gia. Đến nay, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hơn 30 cuộc truyền thông nhóm nhỏ, hội nghị. Bên cạnh đó, sản xuất và phát sóng nhiều phóng sự, chuyên mục BHXH đối thoại trên sóng phát thanh. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng quy định với 148/176 đơn vị, đạt 84,09% kế hoạch; hoàn thiện hồ sơ khởi tố 10 đơn vị; tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định.

BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ. Thực hiện việc rà soát, đồng bộ CCCD/ĐDCN và cài đặt VssID, số lượng CCCD/ĐDCN đã đồng bộ 1.275.960 trường hợp, đạt trên 93% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT; cài đặt VssID cho 676.656 người, đạt 84,35% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Hệ thống cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện chủ động chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc theo hướng phục vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương công tác, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Mức độ hài lòng của Nhân dân trong tỉnh từng bước được nâng lên rõ rệt.

14

 

Nhằm phát giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian còn lại của năm 2023, BHXH tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục thực hiện kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT, phối hợp với các sở, ban, ngành hoàn thành chỉ tiêu năm 2023 do BHXH Việt Nam giao. Tiếp tục thực hiện rà soát dữ liệu thuế năm 2022; đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa BHXH tỉnh và cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, phát hiện và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục thuế, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư pháp… nâng cao hiệu quả quản lý người tham gia BHXH, BHYT.

“Thời gian tới, BHXH tỉnh Bắc Ninh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, chậm đóng tiền và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi BHXH, BHYT. Có biện pháp mạnh đối với các đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho NLĐ; chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý hình sự theo đúng quy định đối với các đơn vị chậm đóng đủ điều kiện khởi tố hình sự”, ông Nguyễn Văn Chương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo các phòng chức năng và BHXH các huyện đã báo cáo tóm tắt đặc điểm tình hình, kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ để lãnh đạo BHXH Việt Nam cùng các thành viên Đoàn công tác nắm bắt, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý điều chỉnh giải pháp, có phương án tháo gỡ vướng mắc, giúp đơn vị triển khai hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

15

 

Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh biểu dương, ghi nhận những kết quả BHXH tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong 8 tháng đầu năm 2023. Đồng thời khẳng định, lãnh đạo BHXH Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để BHXH tỉnh thực hiện nhiệm vụ. Tổng Giám đốc cũng chia sẻ khó khăn với BHXH tỉnh và đánh giá tình hình kinh tế- xã hội khó khăn đã tác động rất lớn đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, thách thức, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu trong những tháng còn lại của năm 2023, BHXH tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp xã. Tham mưu kế hoạch, nội dung giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao về độ bao phủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Trong công tác truyền thông, phát triển người tham gia, BHXH tỉnh cần nắm chắc, bám sát địa bàn để có các giải pháp phù hợp, linh hoạt. Bên cạnh đó, cũng cần đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia để góp phần truyền thông, lan tỏa về vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Phối hợp ngành Y tế tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn để khắc phục khoảng cách, khó khăn trong đi lại.

"Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong công việc, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy hơn nữa tinh thần phục vụ nhân dân", Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Minh Thế- Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Ninh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo Ngành, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ. Thay mặt toàn thể cán bộ, viên chức, NLĐ trong BHXH tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Ninh hứa với Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm nhằm hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ