Tại sao ông Joe Biden kiên quyết từ chối rời bỏ cuộc đua tổng thống?

AN AN
07:32 12/07/2024

Ngay sau cuộc tranh luận tạm dừng của Tổng thống Joe Biden với ứng cử viên Donald Trump vào ngày 27 tháng 6, việc ông Biden rời khỏi cuộc đua tổng thống Mỹ năm 2024, đối với một số đồng minh lâu năm của ông, dường như là điều không thể tránh khỏi .

Các nhà tài trợ gọi đó là một thảm họa và tổ chức các thảo luận để bàn về các bước tiếp theo. Các nhà báo chuyên mục yêu cầu ông dừng bước. Một số nhà lập pháp đảng Dân chủ nói thẳng rằng lãnh đạo đảng của họ phải từ chức.

Biden Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự một sự kiện của NATO để kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh, tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 7 năm 2024. Ảnh REUTERS/Yves Herman

Hai tuần sau, Biden vẫn 'bình chân như vại'.

Trong khi thừa nhận rằng ở tuổi 81, ông không còn trẻ nữa và đổ lỗi cho sự kiệt sức về màn trình diễn của mình, ông đã thất bại trong một cuộc phỏng vấn đầy thách thức tiếp theo trên truyền hình để dập tắt những lo ngại rằng đó không phải là một đêm tranh luận tồi tệ.

Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ dự kiến ​​sẽ yêu cầu Biden rời khỏi cuộc đua trong những ngày tới. Hiện tại, Nhà Trắng cho biết họ có kế hoạch "lật sang trang" vụ việc, bất chấp một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump đang dẫn trước và các bang nghiêng về Đảng Cộng hòa.

Tại sao ông Biden phớt lờ những người đồng cấp Đảng Dân chủ và khẳng định sẽ đánh bại Trump, 78 tuổi, trong cuộc bầu cử ngày 5/11?

Các lý do bao gồm từ vấn đề cá nhân sâu sắc đến chính trị đảng phái, các cuộc phỏng vấn với nhiều quan chức, trợ lý, chiến lược gia và nhà tài trợ của đảng Dân chủ hơn cho thấy điều này, theo Reuters.

TIN TƯỞNG VÀO CHÍNH MÌNH

Các quan chức và đồng minh nói với Reuters rằng quyết định tái tranh cử của Biden ngay từ đầu, bất chấp tuổi tác, tập trung vào niềm tin rằng ông là ứng cử viên Đảng Dân chủ giỏi nhất để đánh bại Trump.

Biden Harris Getty

Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris cùng giơ tay sau khi phát biểu tại cuộc họp mùa đông của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ hôm 03/2/2024 tại Philadelphia. Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images

Ông Biden nghi ngờ về khả năng Phó Tổng thống của mình, bà Kamala Harris, trong việc thu phục các cử tri trung lập, đặc biệt là ở các bang xung đột quan trọng, cũng như khả năng của bất kỳ thành viên cấp cao nào trong số các Thống đốc và nhà lập pháp Đảng Dân chủ, những người có khả năng trở thành những nhà lãnh đạo tương lai của đảng.

Giải thích cho quyết định tiếp tục theo đuổi, ông Biden nói với biên tập viên George Stephanopoulos của ABC News vào tuần trước: "Tôi là người đủ tư cách nhất để đánh bại ông ấy (Trump)".

Sau đó, ông nói thêm rằng chỉ có "Chúa toàn năng" mới có thể thuyết phục ông theo một cách khác.

Nguyên tắc xác định trong cuộc sống cá nhân đầy đau buồn và sự nghiệp chính trị lâu dài của Biden là tính kiên trì, điều mà ông nói rằng ông đã học được từ cha mẹ mình.

Tuy nhiên, cha tôi, người đã rơi vào thời kỳ khó khăn, luôn nói với tôi rằng, 'Nhà vô địch, khi con bị đánh gục, hãy đứng dậy. Hãy đứng dậy!', ông nói tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ năm 2008 khi nhận đề cử làm bạn đồng hành của Barack Obama.

Ông kể mẹ anh đã dạy ông thế này: "Thất bại ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời là điều không thể tránh khỏi, nhưng việc từ bỏ là không thể tha thứ".

Nam diễn viên George Clooney lặp lại mối quan ngại của nhiều đảng viên Đảng Dân chủ về nguyên tắc này, viết trên New York Times hôm thứ Tư rằng đã đến lúc Biden phải rời khỏi cuộc đua.

Clooney nói rằng "trận chiến mà ông ấy (Biden) không thể thắng là cuộc chiến chống lại thời gian. Không ai trong chúng ta có thể làm được"."

NHỮNG TRỢ LỰC CỦA ÔNG BIDEN

Theo các nguồn tin thân cận, vòng trong gồm các trợ lý hàng đầu của Biden đã củng cố quyết tâm giữ vững của ông Biden trên đường đua.

Economic Team-gettyima

Nhóm kinh tế của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà hát Queen ở Wilmington, Delaware, vào ngày 1 tháng 12 năm 2020. (Từ trái sang phải hàng đầu: Ứng cử viên Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Cecilia Rouse, ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, và Phó Bộ trưởng Tài chính được đề cử Adewale Wally Adeyemo. Từ trái sang phải, hàng dưới: Người được đề cử Hội đồng Cố vấn Kinh tế Jared Bernstein, Người được đề cử Văn phòng Quản lý và Ngân sách Neera Tanden, Người được đề cử Hội đồng Cố vấn Kinh tế Heather Boushey. Ảnh Chandan Khanna/AFP/Getty Images

Xung quanh ông Biden trong nhiều thập kỷ luôn có một nhóm nhỏ các trợ lý cấp cao, chẳng hạn như cố vấn chính trị Mike Donilon, cố vấn Steve Ricchetti, và Phó chánh văn phòng Bruce Reed, những người đã lèo lái ông vượt qua các cuộc khủng hoảng trước đây và thúc giục ông tiếp tục đường đua.

Động lực đó đã được khuếch đại kể từ khi cuộc tranh luận kết thúc.

Một cựu trợ lý của Biden có quan hệ với Nhà Trắng cho biết: "Tôi nghe nói rằng Steve, Bruce và Mike còn sâu sắc hơn ông ấy. Những quyết tâm của họ đã 'mọc rễ' và không thể lay chuyển được nữa".

Một quan chức Nhà Trắng đã xác nhận đặc điểm đó và cho biết cách tiếp cận sâu hơn được áp dụng cho toàn bộ nhân viên cấp cao của Biden.

Nhiều trợ lý của ông, bao gồm cả cố vấn cấp cao Anita Dunn, củng cố cảm giác bất bình và quyết tâm xung quanh Biden: họ cho rằng ông đã bị giới truyền thông đối xử bất công, rằng ông không nhận được tín nhiệm xứng đáng khi lật đổ Trump vào năm 2020, và rằng ông đã có đã bị đánh giá thấp trước đây và ông đã chứng minh rằng những người chỉ trích ông đã sai.

Quan chức Nhà Trắng cho biết nhiều người trong quỹ đạo của Biden cũng cảm thấy như vậy.

Một bản ghi nhớ được lưu hành hôm thứ Năm bởi Jen O'Malley Dillon và Julie Chavez Rodriguez, Chủ tịch và người quản lý chiến dịch tranh cử của Biden, cho biết không có sự thay thế nào tốt hơn cho ông Biden.

Họ viết: "Các cuộc khảo sát không tính đến môi trường truyền thông tiêu cực mà bất kỳ ứng cử viên Đảng Dân chủ nào sẽ gặp phải. Ứng cử viên Đảng Dân chủ duy nhất đã được chuẩn bị sẵn điều này là Tổng thống Biden".

SỰ SỢ HÃI CỦA MỘT SỐ ĐẢNG VIÊN DÂN CHỦ

Biden WH Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp Nội các tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 20 tháng 7 năm 2021. Ảnh Jonathan Ernst/Reuters

Khả năng của Biden trong việc đáp lại những lời kêu gọi của Đảng Dân chủ yêu cầu ông rời khỏi cuộc đua có thể ít liên quan đến khả năng ứng cử của chính Biden hơn là cảm giác mờ nhạt của một số Đảng viên Đảng Dân chủ về các lựa chọn thay thế tiềm năng cho ông Biden.

Trong các cuộc phỏng vấn, khoảng chục đảng viên Đảng Dân chủ, bao gồm các quan chức dân cử và các nhà hoạt động, nhiều người trong số họ ở bang chiến trường Pennsylvania, đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về thể lực tinh thần và khả năng đánh bại Trump của ông Biden.

Nhưng họ cũng không mấy tin tưởng vào nhóm đảng viên Đảng Dân chủ do Harris lãnh đạo.

Nếu ông Biden từ chức, họ tin rằng Đảng Dân chủ không thể đặt cược với ứng cử viên Harris – Phó tổng thống phụ nữ da đen đầu tiên của nước Mỹ – mà không mạo hiểm với liên minh đa dạng cần thiết để giành được Nhà Trắng.

Một đảng viên Đảng Dân chủ cấp cao ở Pennsylvania cho biết: "Đó phải là Harris và tôi không nghĩ điều đó sẽ giúp chúng tôi có lợi thế hơn để giành chiến thắng so với một Joe Biden đang tập tễnh".

Mặt khác, một số đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng Harris có thể mang lại nhiệt huyết mới cho đảng và tiếp thêm sinh lực cho giới trẻ và cử tri da đen.

NỀN TẢNG VÀ TRUYỀN THỐNG CỦA QUỐC HỘI

Ngay sau cuộc tranh luận của Biden, các nhà lãnh đạo của cả Nhóm da đen trong Quốc hội và Nhóm họp kín của Quốc hội gốc Tây Ban Nha đã đưa ra các tuyên bố ủng hộ Biden, điều này dường như đã làm chậm lại làn sóng chỉ trích.

Với sự tán thành của họ, các đảng viên cấp bậc Đảng Dân chủ trong tuần này đã gặp khó khăn trong việc công khai từ bỏ Biden.

Tính đến thứ Năm, chỉ có 11 trong số 213 đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện và một trong 51 đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã kêu gọi tổng thống rút lui khỏi cuộc đua.

Nhưng nhiều thành viên Hạ viện cho biết họ tin rằng còn nhiều điều nữa sẽ xảy ra, đồng thời lưu ý rằng họ đang mong đợi Lãnh đạo phe thiểu số của đảng Dân chủ Hakeem Jeffries sẽ chuyển những lời chỉ trích từ trong đảng sang Biden.

"Tôi ước gì có nhiều người bớt sợ hãi hơn", Đại diện Đảng Dân chủ Seth Moulton, một trong những thành viên Hạ viện đã kêu gọi Biden kết thúc chiến dịch tranh cử của ông, nói.

  • Cùng chuyên mục
Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng của bạn không chỉ là số tiền mặt bạn có trong ngân hàng - mà là tổng giá trị của mọi thứ bạn sở hữu trừ đi số tiền bạn nợ.

Phong cách - 09/09/2024 07:49

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Nhận thấy thế mạnh của vùng quê Cà Mau là cảnh vật hoang sơ, đời sống bình dị của người dân, anh Trần Văn Bì mạnh dạn mở homestay, thu hút khách quốc tế đến trải nghiệm.

Phong cách - 09/09/2024 07:13

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller thành công từ nghịch cảnh. Một số người chết trong nghịch cảnh, nhưng những người khác như tỷ phú Rockefeller lại nhìn thấy cơ hội trong đó.

Phong cách - 06/09/2024 12:50

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

Trường Kinh doanh sau đại học Stanford là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh số 1 thế giới năm 2024, theo LinkedIn.

Phong cách - 06/09/2024 06:44