Sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhà bán lẻ Việt
Một số công ty Việt Nam đã lội ngược dòng, mua lại toàn bộ hệ thống chuỗi bán lẻ tầm cỡ của các tập đoàn lớn nước ngoài.
Bằng các chiến lược mua lại và hợp tác, các doanh nghiệp Việt đang tạo ra nền tảng vững chắc trong lĩnh vực bán lẻ. Qua đó đủ khả năng đối đầu với các đối thủ ngoại nhiều tiềm lực và kinh nghiệm.
Đáng chú ý, những cái tên mới gia nhập vào thị trường bán lẻ như Thaco, Masan, Bách Hóa Xanh… được kỳ vọng sẽ trở thành những đại gia tạo dựng các chuỗi siêu thị lớn mạnh mang thương hiệu Việt.
Thâu tóm đại siêu thị của Hàn Quốc
Sau sáu năm thành lập và mất rất nhiều thời gian lẫn chi phí nghiên cứu thị trường Việt Nam (VN), đại siêu thị Emart của Hàn Quốc mới đây đã phải chuyển giao cho ông lớn ô tô VN là Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).
Dẫn các nguồn tin từ Emart, tờ Korea Times của Hàn Quốc cho biết ban lãnh đạo Emart đã quyết định bán 100% cổ phần cho Thaco, rút vốn khỏi thị trường VN. Thông qua thương vụ này, Emart sẽ không còn điều hành đại siêu thị tại thị trường VN. Mọi việc vận hành, hoạt động sẽ do Thaco tiến hành dưới dạng nhượng quyền thương mại. Emart chỉ thu phí nhượng quyền. Thông qua Thaco, đại siêu thị Emart có khả năng mở đến con số 10 vào năm 2025.
Thaco cũng đã xác nhận thông tin mua Emart. Sau khi tiếp quản Siêu thị Emart, Thaco sẽ đẩy mạnh mở rộng việc phát triển hệ thống siêu thị này với vai trò là chủ đầu tư mới và là người mua nhượng quyền.
Cũng trong tháng 5 này, Masan và Alibaba công bố bắt tay hợp tác kinh doanh. Theo đó, nhóm nhà đầu tư Alibaba rót 400 triệu USD vào The Crownx, một công ty con của Masan. The Crownx là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan.
“Thị trường VN có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô thuận lợi và đặc biệt là lợi thế dân số trẻ” - bà Janice Leow, đại diện nhóm đầu tư Alibaba, nhìn nhận.
Trước đó, nhà bán lẻ Auchan của Pháp đã chuyển giao tất cả hoạt động bán lẻ của Auchan tại thị trường VN cho Saigon Co.op. Cụ thể, Saigon Co.op nhận chuyển giao tất cả hoạt động của Auchan gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn mảng thương mại điện tử, nền tảng online. Việc Auchan rút lui đánh dấu nhà bán lẻ châu Âu cuối cùng rời khỏi thị trường bán lẻ VN vốn được đánh giá là tiềm năng trong tốp đầu khu vực châu Á.
Cầu nối cho hàng Việt Nam
Có nhiều kỳ vọng từ những chuyển động mạnh mẽ của các thương hiệu bán lẻ điều hành bởi các ông chủ người Việt. Từ lâu, tại thị trường VN, nhất là mảng đại siêu thị hầu hết đều nằm trong tay các đại gia nước ngoài. Đây là mảng kinh doanh rất hấp dẫn với các nhà kinh doanh siêu thị vì VN có dân số lớn và trẻ, cùng với đó mức chi tiêu ngày càng tăng.
Với tốc độ thâm nhập và mở rộng ngày một tăng của các hãng phân phối nước ngoài đã gây sức ép rất lớn và là mối lo ngại cho các nhà sản xuất hàng Việt. Đơn cử, hàng Việt từng bị “đuổi” ra khỏi siêu thị có vốn đầu tư ngoại để nhường sân chơi cho hàng ngoại.
Do đó, giới phân tích kinh tế cho rằng việc Thaco mua lại Emart dưới dạng nhượng quyền thương mại sẽ tạo ra một bức tranh khác cho lĩnh vực bán lẻ. Bởi Thaco là nhà sản xuất, lắp ráp ô tô có tiếng với khả năng nội địa hóa lớn trong lĩnh vực này. Do đó, việc ưu ái hàng Việt trong đại siêu thị Emart sẽ trở nên dễ dàng hơn và đem lại các sản phẩm giá hợp lý cho người tiêu dùng Việt.
Mặt khác, lâu nay các doanh nghiệp VN thường bị các tập đoàn lớn nước ngoài thâu tóm, sáp nhập hoặc mua lại. Nay việc một số đại gia VN đã lội ngược dòng khi mua lại toàn bộ hệ thống chuỗi bán lẻ tầm cỡ thế giới là bước phát triển mới mang tính đột phá của nhà bán lẻ VN.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, từng nhấn mạnh rằng việc tiếp quản Auchan khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Saigon Co.op trong lĩnh vực thương mại hiện đại và thể hiện trách nhiệm đối với người tiêu dùng VN. Chẳng hạn, nông thủy sản VN sẽ có cơ hội xuất sang các nước mà tập đoàn bán lẻ Pháp đang hiện diện.
“Auchan sẽ là đầu mối cho hàng Việt vào thị trường Pháp và các nước” - ông Đức nói.
Còn nhiều thách thức
Tuy vậy, đại dịch đang tạo ra nhiều khó khăn cho các ông chủ bán lẻ. Người tiêu dùng e ngại đến chỗ đông người, do đó đòi hỏi các nhà bán lẻ buộc phải thực thi chiến lược đưa công nghệ vào mảng kinh doanh bán lẻ. Các công ty đặt thương mại điện tử làm trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của họ giữa bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Nhìn ở góc độ này, Masan đang có nhiều cơ hội vươn lên thành một thương hiệu bán lẻ mạnh trên thị trường VN. Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc The Crownx, mới đây cho biết nếu như trước đây chưa hình dung được bán hàng online ra sao thì giờ đây đã nắm được giá trị cốt lõi bán hàng trực tuyến. “Cú bắt tay với Alibaba là bước tiến dài cho Masan trong lĩnh vực này” - ông Thắng nói.
Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group, cũng thông tin nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ VN và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hằng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Do vậy, công ty đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng trong thời gian tới.
Một ông lớn khác cũng đang tăng trưởng rất nhanh trong lĩnh vực bán lẻ là Bách Hóa Xanh khi sở hữu trên 1.000 cửa hàng và đang tập trung mạnh cho mảng bán hàng online với mục tiêu đầy tham vọng sẽ chiếm 20%-30% doanh thu. Bởi vì người tiêu dùng ngày càng thoải mái khi mua sắm trực tuyến, có nghĩa là các nhà bán lẻ sẽ cần phải có sự hiện diện của thương mại điện tử để đạt được thành công.
Theo chuyên gia tài chính Trần Đình Phương, nếu muốn thu hút khách hàng tiềm năng vào cửa hàng của mình cả online lẫn offline thì hệ thống bán lẻ đó phải cần cung cấp lợi thế khác biệt và trải nghiệm độc đáo.
Thích nghi nhanh với thói quen mới của khách hàng
VN là một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng hàng đầu châu Á. Ngay cả trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, doanh số bán lẻ năm 2020 vẫn đạt hơn 172 tỉ USD, tăng hơn 11 tỉ USD so với năm trước đó.
Tuy nhiên, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen VN nhận định thị trường bán lẻ năm 2021 sẽ thay đổi rất nhiều, đòi hỏi nhà bán lẻ cần thích nghi nhanh với sự phân hóa và thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Theo đó cần tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ, số hóa; tích cực đổi mới công nghệ, dịch vụ và bán hàng đa kênh gồm online website, mobile app, hợp tác thương mại điện tử, thanh toán không bằng tiền mặt, giao hàng tận nhà...
(Theo Plo.vn)
- Cùng chuyên mục
Thẻ tín dụng MSB Mastercard Family - Chi tiêu thông minh cho gia đình
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Family với nhiều ưu đãi nổi bật, mang đến giải pháp chi tiêu thông minh hơn cho người dùng.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 09:00
Truyền tải điện Đông Bắc 3 trang bị kiến thức an toàn cho lực lượng lao động mới
Mới đây, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã tổ chức trang bị kiến thức để đảm bảo an toàn cho những người làm việc trong môi trường điện áp cao.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 08:59
Walmart và các công ty khác của Mỹ quan ngại về thuế quan của ông Trump
Nhiều công ty và tập đoàn lớn của Mỹ đã quan ngại về vấn đề thuế quan tại các sự kiện gần đây của các nhà đầu tư sau khi ông Donald Trump vượt qua Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris, theo Reuters.
Thị trường - 20/11/2024 06:52
Giá Bitcoin tăng lên mức kỷ lục mới trước căng thẳng Ukraine-Nga
Giá Bitcoin đã tăng cao hơn vào hôm thứ Ba, có thời điểm lần đầu tiên vượt qua mức 94.000 USD, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Ukraine và Nga, theo CNBC.
Thị trường - 20/11/2024 06:09
PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2024
PV GAS TRADING trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 16:39
Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ
Trong nhịp sống hiện đại, việc sở hữu xe ô tô đã trở thành điều quan trọng trong cuộc sống của nhiều gia đình Việt. Hãy cùng khám phá giải pháp tài chính thông minh để hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:54
PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID
Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thành công hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53
EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng
Việc áp dụng những thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNHANOI, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53
Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam
Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường”, mang 200 suất học bổng cùng 2 bộ máy tính trao tận tay 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện miền núi của Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My.
Thị trường - 19/11/2024 14:52
F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?
Việc phối hợp với cơ quan chức năng triển khai xác thực khách hàng số vừa giúp F88 rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay, vừa cho thấy mức độ tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:50
Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi
Giá vàng thế giới tăng vọt vào hôm thứ Hai sau sáu ngày giảm khi đồng đô la Mỹ yếu đi và sự bất ổn ngày càng tăng về cuộc xung đột Nga-Ukraine khơi dậy nhu cầu trú ẩn an toàn, theo Reuters.
Thị trường - 19/11/2024 09:24
Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%
10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 15,467 tỷ USD, tăng 12,3% so với 2023.
Thị trường - 19/11/2024 08:55
Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm
Dù mới cuối tháng 11, song nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết. Mức thưởng Tết năm nay được dự báo sẽ không thấp hơn năm ngoái.
Thị trường - 19/11/2024 07:22
Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky
Tọa lạc tại vị trí vàng nơi vùng xanh sôi động Nam Sài Gòn, Essensia Sky hướng đến một cuộc sống bền vững cho cư dân với những tiêu chuẩn mới trong xây dựng và không gian sống và tiện ích phục vụ cuộc sống
Doanh nghiệp - 19/11/2024 07:00
Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo
Gần 5 năm trước, BP đã bắt tay vào một nỗ lực đầy tham vọng nhằm chuyển mình từ một công ty dầu mỏ thành một doanh nghiệp tập trung vào năng lượng phát thải carbon thấp, Reuters viết.
Thị trường - 19/11/2024 06:42
Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc
Meypearl Harmony Phú Quốc đã xuất sắc được vinh danh là "Dự án phát triển khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất" tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.
Thị trường - 18/11/2024 17:13
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 4 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 23 h ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago