Sắp công bố nguyên nhân nứt cầu Vàm Cống

Nhàđầutư
Liên quan đến sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống nối tỉnh Đồng Tháp với TP.Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến nay đã tìm ra nguyên nhân và sẽ công bố vào khoảng cuối tháng 4.
NHÂN HÀ
30, Tháng 03, 2018 | 17:22

Nhàđầutư
Liên quan đến sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống nối tỉnh Đồng Tháp với TP.Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến nay đã tìm ra nguyên nhân và sẽ công bố vào khoảng cuối tháng 4.

cau-vam-cong_1511011867_680x0

Sắp công bố nguyên nhân nứt cầu Vàm Cống 

Thông tin trên được ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông vừa mới công bố.

Ông Thành cho biết: “Vàm Cống là cầu dây văng, sự cố nứt dầm treo trên đỉnh trụ là một sự cố rất hãn hữu trên thế giới”.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện nay Bộ GTVT vẫn đang nghiên cứu để đưa ra phương án tối ưu nhất.

“Dự án đã huy động tư vấn quốc tế để khảo sát điều tra đánh giá nguyên nhân nhưng đến nay đã có nhận định ban đầu. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện Bộ GTVT đang cùng Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá về sự cố và dự kiến tháng 4 sẽ công bố kết quả.” – ông Thành cho hay.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đây là sự cố đáng tiếc. Bộ GTVT đang yêu cầu các cơ quan chức năng sớm báo cáo nguyên nhân và phương án khắc phục. Việc khắc phục phải được thực hiện để đảm bảo đến tính an toàn của công trình.

Trước đó, chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu, Bộ GTVT cho biết không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra, ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên.

Ngay sau đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình.

Như đã thông tin trước đó, cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013, vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu. Cầu được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m.

Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc là Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Với kết cấu dầm treo dây văng, cầu Vàm Cống đã hợp long nhịp chính. Hồi tháng 11 năm ngoái, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kết quả kiểm tra, đo đạc thời điểm phát hiện sự cố cho thấy, cầu không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên), kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy, kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ