Ông Lê Quốc Minh: ‘Kinh tế báo chí bị tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 kéo dài’

Nhàđầutư
Chủ tịch Hội nhà báo Lê Quốc Minh cho biết, hoạt động báo chí của nước ta đã đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong đó nhiều cơ quan báo chí có doanh thu phát hành, quảng cáo sụt giảm 40 - 50% thậm chí hơn.
NGUYỄN HƯƠNG
31, Tháng 12, 2021 | 12:24

Nhàđầutư
Chủ tịch Hội nhà báo Lê Quốc Minh cho biết, hoạt động báo chí của nước ta đã đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong đó nhiều cơ quan báo chí có doanh thu phát hành, quảng cáo sụt giảm 40 - 50% thậm chí hơn.

dong_chi_le_quoc_minh_2

Ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI. Ảnh TTXVN.

Ngày 31/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 500 đại biểu, thay mặt cho hơn 27.000 hội viên nhà báo thuộc 63 hội nhà báo tỉnh, thành phố, 19 liên chi hội và hơn 200 chi hội trực thuộc, đại diện ý chí, nguyện vọng, tình cảm, quyết tâm của hội viên cả nước.

Phát biểu tại đại hội, nhà báo Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI cho biết, trong nhiệm kỳ qua, tình hình kinh tế báo chí thế giới bị tác động tiêu cực do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 kéo dài suốt 2 năm.

Cụ thể, nhiều cơ quan báo chí trên thế giới phải thu hẹp hoạt động, giảm bớt việc làm do vấp phải cạnh tranh gay gắt từ các tập đoàn công nghệ- truyền thông khổng lồ, doanh thu quảng cáo giảm sút không chỉ với báo in mà ngay cả phát thanh-truyền hình và báo điện tử, sự thay đổi về hành vi tiếp nhận thông tin của người dùng cũng tạo ra nhiều thách thức với báo chí chính thống.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, hoạt động báo chí của nước ta trong bối cảnh đó cũng đối mặt nhiều khó khăn. Nhiều cơ quan báo chí có doanh thu phát hành, quảng cáo sụt giảm 40 - 50% thậm chí hơn.

Thống kê gần đây cho thấy, thị phần quảng cáo trực tuyến của báo chí Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20%, còn khoảng 80% là rơi vào các nền tảng xuyên biên giới và mạng xã hội. Điều đó cho thấy nguồn thu của báo chí đang là một vấn đề khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến việc duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan báo chí cũng như bảo đảm đời sống của cán bộ, phóng viên.

Đồng thời, chi phí cho lực lượng phóng viên tác nghiệp trong khu vực có dịch tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của các tòa soạn cũng như đời sống của người làm báo.

Trong bối cảnh đó, năm 2021 Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai, chỉ đạo tạo điều kiện cho Báo chí- truyền thông thể hiện rõ vai trò, sứ mệnh của mình. Bên cạnh đó Bộ cũng chủ động quản lý thông tin, từng bước làm trong sạch không gian mạng với mục tiêu "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực", duy trì ngưỡng tỷ lệ thông tin an toàn, góp phần đảm bảo giữ vững trật tự, an toàn xã hội, và sự ổn định cho cuộc sống của người dân.

Bộ cũng hoàn thành việc sắp xếp, quy hoạch báo chí đối với các cơ quan báo chí tại 29/29 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 33/33 tổ chức Hội ở Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 31/31 địa phương.

Tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội xuyên biên giới. Tập trung rà soát, bóc gỡ các kênh thông tin xấu độc, các fanpage phản động. Tăng cường xử lý thông tin vi phạm trên mạng và tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ