Những người kiếm hàng trăm nghìn USD mỗi năm nhờ 'đọc lệnh' trên mạng
Những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể kiếm được hơn 500.000 USD/năm nhờ quảng cáo cho các công ty tài chính, và họ cũng có thể sa ngã vào đường dây lừa đảo.
Các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính, hay còn được biết đến là fintech, đang phát triển rất mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Trên toàn cầu, nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu số ca lây nhiễm trong cộng đồng, khiến người dân phải thực hiện các giao dịch tài chính thông qua nền tảng kỹ thuật số.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích App Annie, số giờ truy cập vào các ứng dụng tài chính tại Mỹ đã tăng 90%. Trong khi đó, lượt tải ứng dụng cũng tăng 20%. Đặc biệt, số giờ truy cập vào các ứng dụng đầu tư chứng khoán đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, nhảy vọt 135%.
Nhận thấy tiềm năng phát triển lớn, các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính đã quyết định hợp tác với các influencer (người có ảnh hưởng trên mạng) để tối ưu quảng cáo đến với người dùng.
Tận dụng người nổi tiếng để quảng cáo dịch vụ tài chính
Về cơ bản, thuê người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ không còn là điều mới lạ. Tuy nhiên, khi lĩnh vực đầu tư tài chính đang ngày càng thu hút nhiều người - đặc biệt là giới trẻ, các công ty lớn trong lĩnh này cũng nhanh chóng "bắt trend" để quảng cáo rộng rãi sản phẩm của mình.

Nhiều công ty thuê TikToker để quảng cáo dịch vụ tài chính. Ảnh: Bloomberg
Trong lĩnh vực tài chính, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn để quảng cáo dịch vụ mang lại nhiều lợi ích. Khả năng tiếp cận trực tiếp và nhanh chóng đến nhiều đối tượng khác nhau có thể mang lại hàng tá khách hàng tiềm năng.
Điển hình như Betterment, một công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để tư vấn tài chính và quản lý tiền mặt cho các nhà đầu tư mới, đã thu hút được hơn 10.000 lượt đăng ký mỗi ngày. Bí quyết của công ty này nằm ở việc hợp tác với Austin Hankwitz, một TikTokers đã làm video hướng dẫn cách đạt được tự do tài chính bằng cách sử dụng dịch vụ của Betterment.
Thành thật mà nói, họ giỏi kể câu chuyện về dịch vụ tài chính hơn chúng ta
Kate Wauck - Giám đốc truyền thông của công ty dịch vụ tài chính Weathfront
Ngoài ra, có thể kể đến Wealthfront, một công ty tư vấn dịch vụ tài chính khác, đã hợp tác với khoảng 15 người có sức ảnh hưởng lớn trên các mạng xã hội để quảng cáo dịch vụ của mình. Theo Kate Wauck, Giám đốc truyền thông của Weathfront, trong số những người nổi tiếng mà họ hợp tác có cả Haley Sacks - được biết đến với tên Mrs. Dow Jones, người thường xuyên đưa ra các lời khuyên tài chính và hiện có hơn 215.000 người theo dõi trên Instagram.
Kiếm nửa triệu USD mỗi năm nhờ quảng cáo
Cho đến năm ngoái, Hankwitz vẫn đang chật vật trong lĩnh vực tài chính truyền thống. Anh làm việc với các thương vụ mua bán và sáp nhập cho một công ty chăm sóc sức khỏe. Sáng tạo nội dung trên TikTok chỉ là công việc bên lề của Hankwitz. Anh chủ yếu đưa ra các lời khuyên về tài chính và đầu tư trên nền tảng mạng xã hội này.
Giờ đây, Hankwitz là một “món hàng nóng hổi” đối với các công ty khởi nghiệp và công ty tài chính bởi anh đang sở hữu tới 495.000 người theo dõi trên TikTok. Một số công ty cũng thuê Hankwitz để tư vấn tiếp thị, mời anh ta trò chuyện với các CEO, và thậm chí là cả tham gia vào hội đồng quản trị.

Nhiều công ty fintech thuê TikToker Austin Hankwitz để quảng cáo dịch vụ. Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, Hankwitz tính phí từ 4.500-8.000 USD cho mỗi bài đăng quảng cáo trên trang TikTok của mình. Tiktoker này còn cho biết thêm rằng Fundrise, một nền tảng đầu tư bất động sản, đã trả tiền hàng tháng cho anh để đăng hai video trên TikTok. Nền tảng này cũng thưởng thêm 2.000 USD mỗi tháng nếu Hankwitz lôi kéo được nhiều người dùng mới vào Fundrise.
Ngoài ra, Hankwitz còn nhận quảng cáo cho nền tảng giao dịch tiền mã hóa BlockFi và ứng dụng giao dịch chứng khoán Public.com. Tuy từ chối tiết lộ mức thu nhập chính xác, Tiktoker này thừa nhận rằng anh nhận được hơn 500.000 USD mỗi năm cho các hoạt động quảng cáo.
Hankwitz cho biết thêm anh đã xây dựng một danh mục đầu tư trị giá khoảng 1,3 triệu USD kể từ tháng 3/2020, một phần trong số đó là vốn chủ sở hữu nhận được từ các thương hiệu mà anh ấy đại diện.
Mạng xã hội là một nơi hoàn hảo để các công ty cung cấp dịch vụ công nghệ tài chính thúc đẩy tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tạo ra lợi nhuận khổng lồ.
Theo phân tích từ Brian Hanly, Giám đốc Điều hành của Bullish Studio, một cơ quan chuyên nghiên cứu về người nổi tiếng trên mạng xã hội, mỗi người nổi tiếng có thể được trả từ 100-1.500 USD cho một quảng cáo xuất hiện trên trang Instagram của họ. Thậm chí trên TikTok, chi phí cho một bài đăng có thể dao động 2.500-20.000 USD, tùy thuộc vào mức độ lan truyền của video và lượng người theo dõi TikToker đó.
Tất nhiên, mỗi influencer đều phải phát triển một cá tính riêng biệt và thu hút được đa dạng các nhóm người trong xã hội. Ngoài ra, nội dung họ sáng tạo không bị giới hạn, từ phương pháp đầu tư bất động sản, cách chọn mua đồ trang điểm cho tới cả áp dụng chiêm tinh học để dự đoán giá Bitcoin.
Thông tin sai lệch và các mô hình tài chính lừa đảo
Mặc dù mạng xã hội đang cho phép các công ty tiếp cận khách hàng trẻ tuổi một cách nhanh chóng hơn, họ vẫn cần phải đảm bảo một nguyên tắc bất di bất dịch. Cụ thể, các công ty sẽ không hợp tác với những “ngôi sao Internet” thiếu kiến thức và có vấn đề về mặt đạo đức.

Nhiều nội dung trên TikTok có chủ đề nhảm nhí và sai lệch. Ảnh: The Strategist
Hiện nay, rất nhiều nội dung và kiến thức về tài chính đang bị hiểu sai và ảnh hưởng trực tiếp tới người xem. Với tốc độ lan truyền chóng mặt, điều này gây ra rất nhiều nguy cơ cho xã hội, nhất là với những người mới làm quen với kiến thức tài chính và chưa phân biệt được đúng sai.
(Theo Theo Bloomberg/Zing)
- Cùng chuyên mục
Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'
Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945".
Phong cách - 16/08/2025 06:25
Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ
Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.
Phong cách - 15/08/2025 07:40
Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu
Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.
Phong cách - 14/08/2025 07:19
Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt
Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.
Phong cách - 13/08/2025 14:55
Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới
Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.
Phong cách - 13/08/2025 10:34
Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?
Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.
Phong cách - 13/08/2025 06:45
AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.
Phong cách - 12/08/2025 11:10
'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực
Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.
Phong cách - 12/08/2025 08:34
Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'
Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.
Phong cách - 11/08/2025 10:35
Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ
Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.
Phong cách - 10/08/2025 13:23
Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump
Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".
Phong cách - 10/08/2025 07:22
Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An
Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.
Phong cách - 10/08/2025 06:12
Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'
Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.
Phong cách - 09/08/2025 08:47
Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027
Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.
Phong cách - 08/08/2025 08:50
Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành
Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.
Phong cách - 07/08/2025 14:09
Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational
Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.
Phong cách - 06/08/2025 15:10
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'