Những người kiếm hàng trăm nghìn USD mỗi năm nhờ 'đọc lệnh' trên mạng
Những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể kiếm được hơn 500.000 USD/năm nhờ quảng cáo cho các công ty tài chính, và họ cũng có thể sa ngã vào đường dây lừa đảo.
Các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính, hay còn được biết đến là fintech, đang phát triển rất mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Trên toàn cầu, nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu số ca lây nhiễm trong cộng đồng, khiến người dân phải thực hiện các giao dịch tài chính thông qua nền tảng kỹ thuật số.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích App Annie, số giờ truy cập vào các ứng dụng tài chính tại Mỹ đã tăng 90%. Trong khi đó, lượt tải ứng dụng cũng tăng 20%. Đặc biệt, số giờ truy cập vào các ứng dụng đầu tư chứng khoán đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, nhảy vọt 135%.
Nhận thấy tiềm năng phát triển lớn, các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính đã quyết định hợp tác với các influencer (người có ảnh hưởng trên mạng) để tối ưu quảng cáo đến với người dùng.
Tận dụng người nổi tiếng để quảng cáo dịch vụ tài chính
Về cơ bản, thuê người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ không còn là điều mới lạ. Tuy nhiên, khi lĩnh vực đầu tư tài chính đang ngày càng thu hút nhiều người - đặc biệt là giới trẻ, các công ty lớn trong lĩnh này cũng nhanh chóng "bắt trend" để quảng cáo rộng rãi sản phẩm của mình.
Nhiều công ty thuê TikToker để quảng cáo dịch vụ tài chính. Ảnh: Bloomberg
Trong lĩnh vực tài chính, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn để quảng cáo dịch vụ mang lại nhiều lợi ích. Khả năng tiếp cận trực tiếp và nhanh chóng đến nhiều đối tượng khác nhau có thể mang lại hàng tá khách hàng tiềm năng.
Điển hình như Betterment, một công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để tư vấn tài chính và quản lý tiền mặt cho các nhà đầu tư mới, đã thu hút được hơn 10.000 lượt đăng ký mỗi ngày. Bí quyết của công ty này nằm ở việc hợp tác với Austin Hankwitz, một TikTokers đã làm video hướng dẫn cách đạt được tự do tài chính bằng cách sử dụng dịch vụ của Betterment.
Thành thật mà nói, họ giỏi kể câu chuyện về dịch vụ tài chính hơn chúng ta
Kate Wauck - Giám đốc truyền thông của công ty dịch vụ tài chính Weathfront
Ngoài ra, có thể kể đến Wealthfront, một công ty tư vấn dịch vụ tài chính khác, đã hợp tác với khoảng 15 người có sức ảnh hưởng lớn trên các mạng xã hội để quảng cáo dịch vụ của mình. Theo Kate Wauck, Giám đốc truyền thông của Weathfront, trong số những người nổi tiếng mà họ hợp tác có cả Haley Sacks - được biết đến với tên Mrs. Dow Jones, người thường xuyên đưa ra các lời khuyên tài chính và hiện có hơn 215.000 người theo dõi trên Instagram.
Kiếm nửa triệu USD mỗi năm nhờ quảng cáo
Cho đến năm ngoái, Hankwitz vẫn đang chật vật trong lĩnh vực tài chính truyền thống. Anh làm việc với các thương vụ mua bán và sáp nhập cho một công ty chăm sóc sức khỏe. Sáng tạo nội dung trên TikTok chỉ là công việc bên lề của Hankwitz. Anh chủ yếu đưa ra các lời khuyên về tài chính và đầu tư trên nền tảng mạng xã hội này.
Giờ đây, Hankwitz là một “món hàng nóng hổi” đối với các công ty khởi nghiệp và công ty tài chính bởi anh đang sở hữu tới 495.000 người theo dõi trên TikTok. Một số công ty cũng thuê Hankwitz để tư vấn tiếp thị, mời anh ta trò chuyện với các CEO, và thậm chí là cả tham gia vào hội đồng quản trị.
Nhiều công ty fintech thuê TikToker Austin Hankwitz để quảng cáo dịch vụ. Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, Hankwitz tính phí từ 4.500-8.000 USD cho mỗi bài đăng quảng cáo trên trang TikTok của mình. Tiktoker này còn cho biết thêm rằng Fundrise, một nền tảng đầu tư bất động sản, đã trả tiền hàng tháng cho anh để đăng hai video trên TikTok. Nền tảng này cũng thưởng thêm 2.000 USD mỗi tháng nếu Hankwitz lôi kéo được nhiều người dùng mới vào Fundrise.
Ngoài ra, Hankwitz còn nhận quảng cáo cho nền tảng giao dịch tiền mã hóa BlockFi và ứng dụng giao dịch chứng khoán Public.com. Tuy từ chối tiết lộ mức thu nhập chính xác, Tiktoker này thừa nhận rằng anh nhận được hơn 500.000 USD mỗi năm cho các hoạt động quảng cáo.
Hankwitz cho biết thêm anh đã xây dựng một danh mục đầu tư trị giá khoảng 1,3 triệu USD kể từ tháng 3/2020, một phần trong số đó là vốn chủ sở hữu nhận được từ các thương hiệu mà anh ấy đại diện.
Mạng xã hội là một nơi hoàn hảo để các công ty cung cấp dịch vụ công nghệ tài chính thúc đẩy tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tạo ra lợi nhuận khổng lồ.
Theo phân tích từ Brian Hanly, Giám đốc Điều hành của Bullish Studio, một cơ quan chuyên nghiên cứu về người nổi tiếng trên mạng xã hội, mỗi người nổi tiếng có thể được trả từ 100-1.500 USD cho một quảng cáo xuất hiện trên trang Instagram của họ. Thậm chí trên TikTok, chi phí cho một bài đăng có thể dao động 2.500-20.000 USD, tùy thuộc vào mức độ lan truyền của video và lượng người theo dõi TikToker đó.
Tất nhiên, mỗi influencer đều phải phát triển một cá tính riêng biệt và thu hút được đa dạng các nhóm người trong xã hội. Ngoài ra, nội dung họ sáng tạo không bị giới hạn, từ phương pháp đầu tư bất động sản, cách chọn mua đồ trang điểm cho tới cả áp dụng chiêm tinh học để dự đoán giá Bitcoin.
Thông tin sai lệch và các mô hình tài chính lừa đảo
Mặc dù mạng xã hội đang cho phép các công ty tiếp cận khách hàng trẻ tuổi một cách nhanh chóng hơn, họ vẫn cần phải đảm bảo một nguyên tắc bất di bất dịch. Cụ thể, các công ty sẽ không hợp tác với những “ngôi sao Internet” thiếu kiến thức và có vấn đề về mặt đạo đức.
Nhiều nội dung trên TikTok có chủ đề nhảm nhí và sai lệch. Ảnh: The Strategist
Hiện nay, rất nhiều nội dung và kiến thức về tài chính đang bị hiểu sai và ảnh hưởng trực tiếp tới người xem. Với tốc độ lan truyền chóng mặt, điều này gây ra rất nhiều nguy cơ cho xã hội, nhất là với những người mới làm quen với kiến thức tài chính và chưa phân biệt được đúng sai.
(Theo Theo Bloomberg/Zing)
- Cùng chuyên mục
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago
- Ý kiến



















