Nhiều dự án ở Quảng Bình gặp khó giải phóng mặt bằng

Nhàđầutư
Các vướng mắc chủ yếu phát sinh trong việc trích đo, quy chủ, áp dụng đơn giá bồi thường hỗ trợ; người dân, chủ sử dụng đất không đồng tình phương án bồi thường.
NGỌC TÂN
11, Tháng 10, 2022 | 12:40

Nhàđầutư
Các vướng mắc chủ yếu phát sinh trong việc trích đo, quy chủ, áp dụng đơn giá bồi thường hỗ trợ; người dân, chủ sử dụng đất không đồng tình phương án bồi thường.

da la quan hau

Dự án Khu nhà ở thương mại Đá Lả, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình là một trong nhiều dự án đang gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: NT

Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 36 dự án nhà ở thương mại được cấp phép đầu tư. Trong số đó, có 2 dự án được xác định chậm tiến độ và 4 dự án khác có khả năng chậm tiến độ.

Cụ thể, 4 dự án có khả năng bị chậm tiến độ bao gồm: Khu đô thị Bảo Ninh 3, TP. Đồng Hới; Khu nhà ở thương mại phía Bắc Kênh Phong Thuỷ, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới; Khu nhà ở thương mại phía Đông ngoài trung tâm hành chính huyện lỵ mới (dọc tuyến đường N1, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch); Khu nhà ở thương mại Đá Lả, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh.

2 dự án bị chậm tiến độ là dự án Khu nhà ở thương mại phía Đông đường Phùng Hưng, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới; và dự án Khu nhà ở thương mại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ.

Trong đó, dự án Khu nhà ở thương mại phía Đông đường Phùng Hưng, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới (do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Hà và Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng thực hiện) hiện đã giải phóng mặt bằng được khoảng 4/9,9ha và đã nộp tiền sử dụng đất 28 tỷ đồng.

Còn với dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thuỷ (do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến và CTCP Đầu tư CIC thực hiện), hiện nhà đầu tư đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật (được 60% các hạng mục) và đã nộp 36 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, các dự án chậm tiến độ hoặc có khả năng chậm tiến độ đa số là do gặp nhiều khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. Trong đó, các vướng mắc chủ yếu phát sinh trong việc trích đo, quy chủ, áp dụng đơn giá bồi thường hỗ trợ. Người dân, chủ sử dụng đất không phối hợp trong quá trình kiểm đếm, quy chủ hoặc không đồng tình phương án bồi thường, hỗ trợ, kiến nghị đòi bồi thường theo thoả thuận.

Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Bình, đối với các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị, sau khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện, nhà đầu tư sẽ ký kết hợp đồng xây dựng với Sở Xây dựng và nộp một phần tiền sử dụng đất (theo quy định trước đây của tỉnh). Còn việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng sẽ do chính quyền địa phương thực hiện (nhà đầu tư ứng trước tiền chi trả).

"Hiện nay, các nhà đầu tư cũng đã cố gắng trong công tác giải phóng mặt bằng, đã được giao một phần đất và đang tiếp tục thực hiện, vì vậy, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; chỉ đạo các địa phương nơi có dự án tổ chức thực hiện quyết liệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm giao đất để các nhà đầu tư thực hiện dự án", ông Tuấn thông tin thêm.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi xem xét báo cáo, hiện nay UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục đốc thúc, tháo gỡ các vướng mắc cho nhà đầu tư. Đồng thời, xem xét, điều chỉnh gia hạn tiến độ cho 2 dự án khu nhà ở thương mại chậm tiến độ do Sở Xây dựng quản lý để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ