Nhiều chuyên gia đồng tình với Bộ GTVT gắn hộp đèn trên nóc xe Grab

Nhàđầutư
Nhiều chuyên gia cho rằng, nên thực hiện việc gặp hộp đèn trên nóc xe công nghệ, bởi đây cũng là một loại hình kinh doanh như taxi vận hành trên thị trường vận tải.
PHAN CHÍNH
28, Tháng 06, 2019 | 13:55

Nhàđầutư
Nhiều chuyên gia cho rằng, nên thực hiện việc gặp hộp đèn trên nóc xe công nghệ, bởi đây cũng là một loại hình kinh doanh như taxi vận hành trên thị trường vận tải.

xe-grab-3857-1554698144-3756-1559824390-0730

Dịch vụ gọi xe công nghệ Grab. Ảnh: internet

Hiện Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành vào dự thảo nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Tại dự thảo lần thứ 9 này, ban soạn thảo (Bộ GTVT) bảo lưu đề xuất xe ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự xe Grab) phải có hộp đèn với chữ "xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30 cm. 

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung nội dung này nhằm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi. Đồng thời phân biệt xe cá nhân (xe không kinh doanh vận tải) và xe có kinh doanh, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

photo-0-1504665945647

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Trong khi đó, trao đổi với PV Nhadautu.vn,  ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chuyên gia giao thông đề nghị quản lý vận tải với loại hình xe hợp đồng Uber, Grab cũng phải được đăng ký và chấp thuận kinh doanh vận tải. Phải cấp phù hiệu và có logo, tên, địa chỉ doanh nghiệp dán ở hai bên cửa xe đúng như xe kinh doanh theo quy định về xe hợp đồng.

Ông Thanh cũng khuyến cáo các doanh nghiệp taxi cũng phải áp dụng công nghệ thông tin, giảm chi phí, nâng chất lượng dịch vụ và đưa ra giá cước hợp lý để cạnh tranh trong xu thế mới.

Theo ông Thanh, việc Bộ GTVT đề nghị gắn đèn trên nóc xe Grab là hoàn toàn đúng, đây là việc nên làm bởi xe công nghệ cũng là taxi vì thế không nên phân biệt.

Ông Nguyễn Văn Quyền, tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng, sau thời gian gần 3 năm cho phép Grab thí điểm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, đến nay cho phép chúng ta nhìn nhận, đánh giá mặt tích cực và tiêu cực của nó.

Ông Quyền cho biết, về mặt tích cực, khi Grab vào thị trường vận tải Việt Nam đã có tác động thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp taxi trong nước, người sử dụng dịch vụ vận tải của Grab được hưởng chính sách khuyến mãi với giá cước thấp.

Ông cũng cho biết thêm, các hoạt động của Grab cũng có nhiều điểm tiêu cực. “Cụ thể, việc xác định Grab là kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh đơn giản hơn rất nhiều so với điều kiện kinh doanh taxi trong khi 2 chủ thể kinh doanh này cùng chung phân khúc thị trường đã gây bất bình đẳng và mâu thuẫn lớn”, ông phân tích.

Vì thế Hiệp hội kiến nghị nếu Grab kinh doanh như vừa qua thì phải coi đây là loại hình vận tải taxi. Ngoài ra, Hiệp hội cũng kiến nghị cần rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết nhất là khi đã áp dụng nhiều công nghệ mới. 

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá lắp hộp đèn cho xe công nghệ là cần thiết, vì cần quản lý xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử giống như taxi. 

bui danh lien

Ông Bùi Danh Liên cho rằng không xen lắp hộp đèn trên nóc xe công nghệ

Trái với các quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội lại cho rằng, không nên lắp đặt hộp đèn trên nóc xe hợp đồng điện tử, vì cơ quan nhà nước "cần quản lý phương tiện bằng công nghệ chứ không phải bằng mắt, đi ngược với xu thế của thế giới".

Bên cạnh đó, ông Liên lo ngại nếu xe Grab lắp hộp đèn thì có thể đón khách dọc đường như taxi, khi đó lại thêm mất trật tự giao thông đô thị. 

"Người dân có xu hướng thích đi xe công nghệ không gắn mào hơn, các chủ xe cá nhân cũng không muốn gắn hộp đèn cho xe của mình", ông Liên nói. 

Bình luận vấn đề này với PV Nhadautu.vn trưa 28/6, ông Nguyễn Tiến Long - thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội nói: “Bản chất xe công nghệ cũng là taxi nó chỉ là một tên gói khác thôi, chứ hoạt động thì không khác nhau”.

Ông này còn cho rằng, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì không có loại hình này, đến nay khái niệm về xe công nghệ cũng chưa rõ ràng, bản chất nó là kinh doanh xe taxi mà thôi. “Vấn đề này nhiều nước trên thế giới cũng đã công nhận là kinh doanh taxi rồi, còn tại Việt Nam, thì tòa án nhân dân TP. HCM  xử vụ vinasun và Gbab cũng nêu rõ trong bản án là kinh doanh taxi”, ông Long nói tiếp.

Chính vì thế, ông Long đồng tình với việc nên trả về cho đúng với bản chất của nó, và những quy đình thì nên thực hiện chung để đảm bảo thông nhất để quan lý, chúng tôi đồng tình với quan điểm của Bộ GTVT.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ