Nhà đầu tư huyền thoại Charlie Munger: Chỉ cần học điều này từ Warren Buffett, bạn sẽ tiến rất xa trong cuộc sống

Nhàđầutư
Không còn nghi ngờ gì nữa, cặp đôi Charlie Munger và Warren Buffett như sinh ra để tạo ra thiên đường. Sau khi cùng làm việc với nhau trong hơn suốt 40 năm, cả hai nhà đầu tư huyền thoại này vẫn không tiếc lời để ca tụng lẫn nhau.
TOM POPOMARONIS *
24, Tháng 04, 2019 | 16:09

Nhàđầutư
Không còn nghi ngờ gì nữa, cặp đôi Charlie Munger và Warren Buffett như sinh ra để tạo ra thiên đường. Sau khi cùng làm việc với nhau trong hơn suốt 40 năm, cả hai nhà đầu tư huyền thoại này vẫn không tiếc lời để ca tụng lẫn nhau.

Họ vẫn dành cho nhau nhiều sự ngưỡng mộ và tôn trọng lẫn nhau, theo chuyên mục Made It của CNBC.

_0 a Buffett Munger

Charlie Munger (trái) và Warren Buffett. Ảnh ChinaFotoPress | Getty Images

Là Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, ông Munger nói một trong những phẩm chất mà ông đặc biệt quý trọng trong con người của Buffett: Đó là khả năng 'học tập suốt đời' của ông ấy.

Nếu bạn để ý tới Warren Buffett và quan sát ông ấy với một chiếc đồng hồ trên tay, bạn sẽ thấy phân nửa thời gian ông ấy dành cho việc ngồi đọc sách, ông Munger nói trong bài phát biểu khai mạc năm học 2007 tại Đại học Nam California.

Học tập suốt đời là điều thiết yếu giúp bạn thành công trong đường dài

"Nếu không học tập trong suốt cuộc đời, bạn có thể khó làm tốt được mọi việc. Bạn khó có thể đi xa hơn trong cuộc sống chỉ với những kiến thức đang có trong bạn", ông Munger nói.

"Nếu bạn lấy Berkshire Hathaway ra như một ví dụ. Đây có thể là một trong những tập đoàn được đánh giá cao nhất trên thế giới và dường như là công ty nắm giữ kỷ lục về thành tích đầu tư dài hạn tốt nhất trong toàn bộ lịch sử văn minh nhân loại. Nhưng cái kỹ năng giúp Berkshire vượt qua trong một thập kỷ chắc chắn sẽ không đủ để công ty tiếp tục vượt lên trong thập kỷ kế tiếp, với các thành tựu đã đạt được", ông nói.  

_0 Bufffett Munger reading

Cả Buffett và Munger đều là các "cỗ máy học tập suốt đời". Ảnh chụp từ video

"Nếu không có việc ông Buffett tự biến mình thành một cỗ máy học tập suốt đời, thành tích nói trên sẽ không thể đạt được", ông Munger nhấn mạnh.

Nhưng Munger cũng là một cỗ máy học tập.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Alice Schroeder, tác giả viết cuốn tiểu sử về Warren Buffett có tên "Sự phát triển thần kỳ: Warren Buffett và cuộc đời kinh doanh của ông", Buffett đã kể lại một câu chuyện về những ngày đầu tiên khi Munger trở thành một luật sư. 

Khi đó, "ông ấy có lẽ kiếm được cỡ 20 USD cho mỗi giờ làm việc. Và ông ấy chợt nghĩ: "Ai là khách hàng quí giá nhất của mình? Và ông ấy tự quyết định chính ông sẽ là người đó. Do đó, mỗi ngày ông tự dành một giờ cho bản thân mình".

Munger đã biến điều này thành một thói quen thường nhật, ông Bufffett giải thích. "Ông ấy làm việc cho mình vào buổi sáng sớm, bằng việc nghiên cứu các dự án xây dựng và các giao dịch bất động sản. Mỗi người chúng ta cũng nên như vậy, trở thành khách hàng của chính mình, làm việc cho khách hàng đó ít nhất mỗi ngày 1 tiếng", vị tỷ phú nói. 

Làm thế nào để biến mình thành một chiếc máy học tập?

Như nhiều người đã nói, thành công là một hành trình chứ không phải là một đích đến. Vậy một chiếc máy học tập có thể được hình dung ra như thế nào?

1. Đọc, đọc và đọc

Những quan sát của Munger thường khá phù hợp với những gì mà tỷ phú Buffett nói về bản thân mình: Đó là việc mỗi ngày ông thường đọc tới 500 trang sách.

_0 a buffett reading

 

Trong cuốn sách: "Cùng làm việc: Tại sao quan hệ đối tác lớn dễ dẫn tới thành công?", Buffett đã nói với tác giả cuốn sách Michael Eisner: "Hãy xem này, công việc của tôi về cơ bản chỉ là việc ngày càng có nhiều số liệu và thông tin, và thỉnh thoảng xem chúng liệu có dẫn tới một vài hành động gì hay không? Và hãy nhìn Charlie, các con của ông ấy gọi ông là một cuốn sách biết đi".

2. Luyện tập trí não

Có nhiều cách để luyện tập trí não của bạn.

_0 a buffett playing bridge

 

Buffett chơi bài bridge và trò chơi này giúp ông dù ở tuổi 88 vẫn có trí tuệ sắc sảo. "Tôi chơi khá nhiều, ít nhất 4 lần mỗi tuần và mỗi lần ít nhất 2 tiếng", ông từng trả lời phỏng vấn tờ Washington Post vào năm 2017. 

Trong khi đó, Munger lại luyện tập "lối tư duy đa ngành" (multidisciplinary thinking), trong đó chủ yếu là việc không ngừng học hỏi các viễn cảnh của thế giới, và đưa chúng vào thực tiễn.

Trong bài phát biểu của mình, ông ấy khẳng định rằng bạn không thể đưa ra được các quyết định thông minh chỉ với các số liệu đơn độc. Kiến thức mà bạn có được từ việc học hỏi tất cả những ý tưởng lớn cũng như ngành khoa học lớn sẽ giúp bạn "giải quyết vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau".

"Trong suốt đời mình, tôi luôn vận dụng mô hình của cách tiếp cận khoa học này. Tôi không thể nói nó đã mang lại cho tôi những gì nhưng nó khiến tôi vui hơn. Nó giúp tôi có tinh thần xây dựng, giúp tôi hữu ích với người khác, và khiến tôi luôn cực kỳ giàu có".

3. Truyền đạt lại sự khôn ngoan

Thật khó có thể giữ được trạng thái huyền thoại nếu bạn chỉ giữ mọi kiến thức quí báu cho chính mình.

_0 a Munger Mental Models

Munger trong một buổi nói chuyện về cách rèn luyện trí tuệ. Ảnh CrossThink

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Giáo dục và Công nghệ, dạy học cũng là một cách giúp gia tăng động lực học tập cho chính mình. Nghĩa là những người muốn dạy được người khác thì trước hết họ buộc phải tự học để có được kỹ năng giao tiếp tốt hơn, gia tăng được sự tự tin và có kỹ năng lãnh đạo tốt hơn. Các nhà nghiên cứu gọi đó là "hiệu ứng tự bảo vệ".

Như Munger từng nói: "sự hy sinh, sự khôn ngoan và giá trị chuyển giao từ một thế hệ sang thế hệ kế tiếp là điều không bao giờ được đánh giá thấp".

Kiến thức là sức mạnh nhưng bạn cần học cách để sử dụng nó

Sẽ thật ngớ ngẩn khi nghĩ rằng bản thân kiến thức sẽ biến bạn thành một tỷ phú. Có nhiều yếu tố khác đóng góp vào chuyện này nhưng thứ quan trọng nhất chính là bắt tay vào hành động.

_0 a Charlie-Munger CNN

 

Lời khuyên của Munger là gì? Hãy thúc ép bản thân, không bao giờ ngưng nghỉ!

"Tôi thường thấy nhiều người vươn lên trong cuộc sống, trong khi họ không phải là những người thông minh nhất, đôi khi cũng không phải là những người cần cù nhất, nhưng họ luôn là những cỗ máy học tập", Munger nói. 

* Tom Popomaronis là Giám đốc cao cấp về Đổi mới sản phẩm tại Tập đoàn Hawkins. Ông viết nhiều bài trên Forbes, Fast Company and The Washington Post.

HOÀNG AN chuyển ngữ

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24625.00 24945.00
EUR 26301.00 26407.00 27573.00
GBP 30639.00 30824.00 31774.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26849.00 26957.00 27794.00
JPY 159.52 160.16 167.58
AUD 15876.00 15940.00 16426
SGD 18054.00 18127.00 18664.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17893.00 17965.00 18495.00
NZD 0000000 14638.00 15128.00
KRW 0000000 17.58 19.18
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ