Nghệ An: Tìm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt qua mùa dịch COVID-19

QUỐC KHÁNH
07:16 16/03/2020

Để chủ động đối phó với dịch COVID-19 và đảm bảo duy trì phát triển xuất nhập khẩu, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ngành thường xuyên cập nhật kịp thời, đánh giá sâu sát tác động của dịch bệnh đối với thương mại hai chiều Việt Nam-Trung Quốc và với các đối tác trên thế giới của doanh nghiệp Nghệ An.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tác động không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp tới các ngành xuất nhập khẩu, do phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, cũng như thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền địa phương theo dõi sát sao, cập nhật kịp thời tác động của dịch bệnh, chăn nguy cơ mất cân đối về xuất nhập khẩu, tìm kiếm thị trường thay thế để hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra bình thường.

Theo đó, Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT và các ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng giải pháp nhằm tìm kiếm thị trường thay thế cho các sản phẩm xuất, nhập khẩu từ Trung Quốc để ổn định thị trường; Theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản trong tỉnh, không để bị ứ đọng cục bộ, kịp thời thông báo tình hình đến các doanh nghiệp và người sản xuất để chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất và nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

uri_mh1584245917511

Nghệ An đang tích cực tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong mùa dịch COVID-19

Ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng của nông sản Nghệ An. Sức mua của thị trường này giảm, sẽ tác động đến trên cả hai góc độ. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đối với những mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, mà còn có tác động gián tiếp khi hàng hóa của các nước có xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc nay bị chững lại do dịch bệnh sẽ tìm kiếm các thị trường khác và ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam.

Giải pháp trước mắt, Sở NN&PTNT Nghệ An đang chỉ đạo các doanh nghiệp, người sản xuất đầu tư công nghệ, chế biến các sản phẩm “tinh” hơn để tiêu thụ, xuất bán sang các thị trường khác. Củng cố, tận dụng các kho dự trữ, cấp đông, khuyến khích thương lái thu mua các mặt hàng nông, thủy sản còn lại để bảo quản, lưu trữ tại kho lạnh, tiêu thụ dần, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ chính ngạch. Bên cạnh đó, cũng khuyến khích các đơn vị đưa nông sản, trái cây tươi vào các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại để bày bán và đẩy mạnh tiêu thụ tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch…

Về lâu dài, chỉ đạo, định hướng người dân, các cơ sở sản xuất nhận thức rõ hơn việc tổ chức sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường và đảm bảo các quy trình sản xuất theo chuẩn VietGAP, sản xuất sạch để nâng cao sức cạnh tranh của nông sản. Đồng thời xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất và tiêu thụ hợp lý, phù hợp với tình hình hiện nay để không bị phụ thuộc vào một thị trường và có thể chinh phục được những thị trường khó tính.

uri_mh1584244469460

Trung Quốc đang là thị trường lớn trong xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Nghệ An

Tính đến thời điểm này, qua khảo sát sơ bộ của Sở Công Thương Nghệ An, một số mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đi qua đường thủy vẫn hoạt động bình thường, tác động hủy đơn hàng do dịch Covid-19 chưa có, các đơn hàng khá ổn định, đơn cử như các mặt hàng: Dăm gỗ, đá các loại, hàng thủy sản. Tuy nhiên, đã có việc chậm đơn hàng, điều chỉnh đơn hàng trong ngắn hạn ở một số doanh nghiệp.

Thời gian tới dệt may, xơ sợi dệt các loại là một trong những ngành được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19. Trung Quốc là thị trường cung cấp 40-50% nguyên vật liệu đầu vào của các doanh nghiệp ở Nghệ An. Hiện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc đều tính toán để sản xuất đủ trong 3 tháng nên vẫn chưa ảnh hưởng nhiều. Nếu đến cuối tháng 3, tình hình dịch chưa được cải thiện, doanh nghiệp sẽ chịu nhiều ảnh hưởng.

Để doanh nghiệp được biết nhằm nắm tình hình và chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, Sở Công Thương Nghệ An đã cập nhật tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn…

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An cũng đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan đánh giá lượng hàng tồn kho tại các doanh nghiệp (tinh bột sắn, hoa quả tươi, dệt).

Ông Cao Song Điệp - Trưởng phòng kế hoạch, Ngân hang Nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, đã có công văn gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh trên địa àn cân đối nguồn vốn để đáp ứng đủ nhu cầu vốn phuc vụ sản xuất, kinh doanh. Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hang đang vay vốn tại đơn vị do ảnh hưởng của dịch COVD-19, nhất là những ngành có hiều ảnh hưởng như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu… để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khan cho khách hang như cơ cấu lại thời gian tra nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

uri_mh1584244299523

Ngành dệt may Nghệ An vững tin vượt qua khó khăn mùa dịch COVID-19

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An cũng đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan đánh giá lượng hàng tồn kho tại các doanh nghiệp (tinh bột sắn, hoa quả tươi, dệt may,…) để xây dựng phương án hỗ trợ (lãi suất, hạn mức tín dụng, gia hạn nợ…) cho các doanh nghiệp trong ngắn hạn.

Về phía doanh nghiệp, UBND tỉnh Nghệ An khuyến cáo cần dự tính phương án ứng phó với khả năng dịch bệnh diễn biến phức tạp, lan rộng, kéo dài dẫn đến việc giao thương gặp khó khăn, từ đó có phương án kịp thời chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường khác, tiêu thụ trong nước hoặc đưa vào chế biến, trữ lạnh. Doanh nghiệp cần chủ động xem xét lượng nguyên vật liệu tồn kho đảm bảo sản xuất và tìm kiếm thêm những nhà cung cấp khác trong cùng hạng mục để dự phòng theo kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18