Ngành sản xuất 'khát' nhân lực để đón sóng phục hồi

LIÊN THƯỢNG - THIÊN KỲ
06:53 07/09/2023

Nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm ngành sản xuất đang rục rịch quay lại tuyển dụng nhân sự, cải thiện năng suất và đón đầu thị trường. Trong khi đó, phần lớn người lao động đang nâng cao kỹ năng và tay nghề để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, cạnh tranh.

20180104_143940-1253

Nhiều doanh nghiệp sản xuất đang rục rịch tuyển dụng lao động đón sóng thị trường phục hồi. Ảnh: Thiên Kỳ

Nhiều địa phương "khát" nhân lực

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý II/2023, có khoảng 1,07 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, tăng 25.400 người so với quý trước và tăng 1.900 người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp cao nhất thuộc về các tỉnh ở ĐBSCL, tiếp theo là vùng Đông Nam Bộ (Bình Dương, Đồng Nai); sau đó là các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng.

Đơn cử như công ty PouYuen Việt Nam, trực thuộc Tập đoàn quốc tế Pou Chen Đài Loan, chuyên về sản xuất, xuất khẩu giày thể thao - sử dụng trên 110.000 lao động, trong đó lao động làm việc tại TP.HCM khoảng 50.000 người.

Vì thiếu đơn hàng, từ tháng 11/2022, công ty PouYuen VN đã phải cho gần 20.000 công nhân nghỉ việc luân phiên trong 2 ngày cuối tuần để đảm bảo ai cũng có việc làm.

Từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 8/2023, công ty đã phải sa thải 4 lần với khoảng gần 10.000 công nhân với hình thức "thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động".

Theo dự báo, "cơn bão sa thải" công nhân sẽ còn kéo dài trong năm 2023, vì theo một khảo sát ở 9.560 doanh nghiệp vào cuối tháng 4/23, có 82% doanh nghiệp cho biết sẽ giảm quy mô, tạm dừng hoặc ngừng kinh doanh trong nửa năm còn lại.

Trong khi đó, báo cáo mới đây của Vietnamworks về tình hình nhân sự ngành sản xuất tại Việt Nam cho thấy, thị trường lao động VN đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh chịu tác động kéo dài của các cú sốc tiêu cực chồng chéo như đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị và tổng cầu thế giới suy giảm làm cho nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.

Khảo sát chỉ ra có 58% người lao động ngành sản xuất bị cắt giảm 20-50% tổng lương, 34% người lao động bị cắt giảm 10%, có 6% người lao động bị cắt giảm từ 10-30% tổng lương và có 2% người lao động bị cắt giảm hơn 50% tổng lương.

Làn sóng sa thải, cắt giảm nhân sự tăng cao suốt thời gian dài trước đó khiến doanh nghiệp khó có thể trở tay khi thị trường đang có dấu hiệu khởi sắc, đơn hàng ngày càng trở lại. Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tăng cao.

Như Nhadautu.vn từng thông tin, hiện các địa phương hàng đầu về công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ như Bình Dương và Long An đang có nhu cầu tuyển dụng hàng chục ngàn lao động từ nay đến cuối năm.

Theo ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương dự báo từ nay đến cuối năm nhu cầu tuyển dụng lao động toàn tỉnh từ 20.000 -22.000 lao động.

Hiện, một số doanh nghiệp tuyển dụng số lượng lao động lớn như Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam đang có nhu cầu cần tuyển 785 lao động phổ thông cho Nhà máy ở Dĩ An và Mỹ Phước (Bến Cát); Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn (TP. Thuận An) dự kiến tuyển thêm 1.000 lao động, ngoài ra một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng từ 20 – 100 lao động cho các đơn hàng sắp tới.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM, trong ngắn hạn, thị trường lao động có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể trong nửa cuối năm 2023, các doanh nghiệp ở TP.HCM cần khoảng 155.000 - 165.000 chỗ làm việc, tập trung ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu là chế biến lương thực-thực phẩm, hóa chất - cao su - nhựa, cơ khí, điện tử và các ngành dịch vụ chủ yếu như: thương mại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải và kho bãi. Đáng chú ý, nhu cầu lao động qua đào tạo chiếm trên 86% tổng nhu cầu nhân lực.

Là doanh nghiệp chuyên về may mặc đồng phục cho thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty may mặc Dony (quận Bình Tân, TP.HCM), cho biết hiện nay, công ty ông đang cần tuyển một lượng lớn lao động.

"Chúng tôi vẫn đang tuyển dụng lao động cho nhu cầu sản xuất của công ty. Trong đó bao gồm lực lượng công nhân làm việc tại xưởng và lực lượng làm việc ở khối hành chính văn phòng. Với vị trí làm việc tại xưởng, công ty đang tuyển thêm 20% lực lượng lao động so với quý III, quý IV của năm ngoái. Lao động tuyển mới đảm bảo các chế độ đầy đủ theo chính sách của công ty, không có gì thay đổi", ông Phạm Quang Anh nói với Nhadautu.vn.

Vị này còn cho biết thêm, do chuyển hướng thị trường thay vì hướng đến châu Âu, Nhật với lợi nhuận cao nhưng nhiều tiêu chí khắt khe thì doanh nghiệp Dony lại rẽ sang thị trường Mỹ và Trung Đông với lợi nhuận không quá cao tuy nhiên không quá nhiều tiêu chuẩn kèm theo. Đáng nói hơn, đơn hàng tại các khu vực này nhiều và liên tục. Chính điều này khiến doanh nghiệp cần tuyển thêm lao động để đáp ứng đơn hàng.

Tuy nhiên, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đánh giá tình hình lao động tuy có dấu hiệu từng bước đang phục hồi nhưng còn chậm. Doanh nghiệp và người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Đón sóng phục hồi

39% doanh nghiệp được Vietnamworks khảo sát cho rằng, sẽ mất đến 12 hoặc hơn 12 tháng, thị trường mới có thể phục hồi. Chỉ 8% lạc quan dự đoán thị trường sẽ phục hồi sau 3 tháng. Các doanh nghiệp sẽ nắm bắt tình hình chung đưa ra đối sách phù hợp trong bối cảnh hiện tại. 62% doanh nghiệp chọn giải pháp tận dụng thời gian để cải thiện năng suất và đón đầu thị trường, chỉ 38% duy trì hoạt động kinh doanh tối thiểu

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng từng nhận định, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế và hội nhập quốc tế vẫn là một thách thức đối với Việt Nam. Thực tế cho thấy, tỷ lệ lao động chất lượng cao của Việt Nam hiện đang ở mức thấp so với tương quan chung trong khu vực cũng như trên thế giới.

Thực tế hiện nay phần lớn lao động Việt Nam có tay nghề thấp chủ yếu là gia công. Vì thế nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang phản ánh việc thiếu nghiêm trọng lực lượng có kỹ năng nghề để phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là trong các ngành sản xuất, công nghiệp…

Trong điều kiện thị trường lao động nhiều biến động, thách thức, lao động có tay nghề, chứng nhận, chứng chỉ nghề vẫn có lợi thế. Vì vậy, công tác giáo dục, đào tạo cần tiếp tục được đẩy mạnh, đổi mới để cung ứng nguồn nhân lực có tay nghề, chất lượng, góp phần phát triển thị trường lao động hiệu quả. Cụ thể, cần xác định được tầm quan trọng của việc gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã chủ động tìm kiếm, kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp trong việc tuyển sinh, đào tạo theo nhu cầu và giải quyết việc làm.

Khảo sát của Vietnamwork cũng cho thấy, người lao động cũng chọn cách nâng cao kỹ năng và tay nghề đế duy trì lợi thế cạnh tranh. Phần lớn người lao động chọn nâng cao kỹ năng quản lý (39%), nâng cao kỹ năng quản lý tài chính (29%) và nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ vào sản xuất (24%).

  • Cùng chuyên mục
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tài chính - 17/05/2024 19:30

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Để thực hiện được mục tiêu toàn tỉnh có 20.000 doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình kinh tế nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để gỡ khó, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đầu tư - 17/05/2024 17:39

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản về việc xử lý nợ tạm ứng quá hạn của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), liên quan đến 4 dự án nằm trên địa bàn tỉnh.

Tài chính - 17/05/2024 15:47

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Mới đây, Đảng ủy Petrovietnam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Doanh nghiệp - 17/05/2024 14:53