Mua bảo hiểm nhân thọ: Hãy là người tiêu dùng thông thái

Các khách hàng có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ cần xác định rõ: đâu là giá trị cốt lõi nhất của sản phẩm, cũng như hiểu đúng về nhu cầu, mong muốn của bản thân và cân đối khả năng tài chính của mình,...
NGỌC TRÂM
14, Tháng 07, 2023 | 09:00

Các khách hàng có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ cần xác định rõ: đâu là giá trị cốt lõi nhất của sản phẩm, cũng như hiểu đúng về nhu cầu, mong muốn của bản thân và cân đối khả năng tài chính của mình,...

Giá trị cao nhất của bảo hiểm là bảo vệ

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng khỏi rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe và tai nạn. Nhưng thực tế, không ít khách hàng cho rằng đây là kênh sinh lời cao và xem nhẹ giá trị bảo vệ vượt trội của bảo hiểm. Chính điều này là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều khiếu nại đáng tiếc về sau.

ThS Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý chia sẻ: "Khách hàng phải xác định được chính xác bản chất của bảo hiểm là gì. Đó là một hình thức chia sẻ rủi ro giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm; người mua đóng phí cho doanh nghiệp bảo hiểm để được bồi thường, trả tiền bảo hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên hoặc tổn thất có thể xảy ra theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm".

1

Chuyên gia pháp lý – ThS Nguyễn Văn Đỉnh: “Khách hàng phải xác định được chính xác bản chất của bảo hiểm là gì?!”

Luật sư Trần Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty Luật AEC - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh: "Thực chất, bảo hiểm là để dự phòng, giúp đỡ con người giảm bớt gánh nặng khi mất đi người mua bảo hiểm gặp sự biến cố trong cuộc đời. Không có sản phẩm bảo hiểm nào vừa bảo vệ toàn diện cho chúng ta trước những rủi ro cuộc sống vừa sinh lời cao giống như hoạt động đầu tư thường thấy".

Xác định rõ giá trị cao nhất, ý nghĩa nhất, nhân văn nhất của bảo hiểm là đem lại sự bảo vệ và an tâm trước những rủi ro của cuộc sống, khách hàng sẽ coi BHNT như "của để dành", "tấm lá chắn" giảm thiểu thiệt hại trước rủi ro, bất trắc trong suốt cuộc đời – luật sư Vũ nói thêm.

Thấu hiểu nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn dài, thậm chí lên tới vài chục năm. Do vậy ngoài việc nắm chắc vai trò quan trọng nhất của bảo hiểm nhân thọ, các khách hàng trước khi mua bảo hiểm cần hiểu rõ nhu cầu của chính mình.

Bảo vệ, chăm sóc y tế, nằm viện, bồi thường khi có tai nạn hay đầu tư có thể là những mục tiêu mà chúng ta mong muốn đạt được thông qua bảo hiểm.

Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm phù hợp, mỗi người tiêu dùng cần xác định đúng thứ tự ưu tiên của các nhu cầu này. Nhờ vậy sẽ giúp khách hàng tránh tình trạng mua nhầm sản phẩm có mục đích ưu tiên khác, hoặc thậm chí là hoàn toàn bỏ sót nhu cầu.

2

Xác định khả năng tài chính của mình để tham gia mức phí phù hợp

Ngoài ra, việc xác định khả năng tài chính của mình cũng là một yếu tố quan trọng.

"Khách hàng cần cân nhắc tình hình tài chính của bản thân, gia đình để chắc chắn có đủ chi phí để thanh toán theo tiến độ trong hợp đồng bảo hiểm. Điều này sẽ tránh tình trạng bỏ dở do không đủ khả năng thanh toán, gây ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng"- Chuyên gia pháp lý ThS Nguyễn Văn Đỉnh cho biết.

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ thêm, việc hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) thường xuất phát từ ý chí chủ quan của khách hàng.

Ngoài sự thay đổi trong nhu cầu tham gia bảo hiểm, thì khả năng chi trả của khách hàng là nguyên nhân chính. Nếu hợp đồng bảo hiểm chưa có giá trị hoàn lại thì toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng sẽ mất đi, đồng thời khách hàng sẽ không còn tiếp tục được bảo vệ.

"Việc hủy bỏ hợp đồng khi không có giá trị hoàn lại là một điều đáng tiếc, nên khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở được và mất các lợi ích cũng như nhu cầu được bảo vệ và khả năng tài chính trong dài hạn của mình", ông Dũng cho biết.

Thêm một lưu ý không thể bỏ qua là khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cần chú ý đến các yếu tố quan trọng khác: Hãy đảm bảo kê khai thông tin trung thực và đọc hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng.

Điều này sẽ giúp người dùng không gặp phải những tranh chấp không đáng có và hiểu rõ về những điều kiện loại trừ. Quá trình này đòi hỏi sự cân nhắc và thận trọng và người mua bảo hiểm nên dành thời gian để làm điều đó.

3

 

Cuối cùng, tất cả khách hàng đều có 21 ngày để cân nhắc và đưa ra quyết định mấu chốt: lựa chọn gói bảo hiểm, hợp đồng chính thức có hiệu lực hay dừng lại. Vì thế hãy tận dụng khoảng thời gian vàng này và đừng quên nghe các cuộc xác nhận từ doanh nghiệp bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi cao nhất của chính mình, đồng thời tránh mọi rắc rối phát sinh về sau.

Luật sư Trần Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty Luật AEC nhắc nhở các khách hàng 10 điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng:

Thứ 1, nắm chắc thông tin cơ bản của công ty bảo hiểm (tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc,…) khi gặp vướng mắc bạn có thể liên hệ hoặc tới trực tiếp công ty để được giải đáp.

Thứ 2, xác nhận lại thông tin người được bảo hiểm, người thụ hưởng trên hợp đồng. Những thông tin của người được bảo hiểm, người thụ hưởng cần phải khớp với những thông tin mà bạn đã cung cấp.

Thứ 3, đối tượng được bảo hiểm phải nằm trong độ tuổi bảo hiểm,có sức khoẻ đảm bảo tiêu chuẩn của gói bảo hiểm.

Thứ 4, điều khoản về số tiền bảo hiểm điều này là cắn cứ để tính các quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra rủi ro.

Thứ 5, phạm vi, điều kiện và quyền lợi bảo hiểm. Đây là điều liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người mua, tránh trường hợp được “tư vấn một đằng nhưng điều khoản ghi một nẻo”.

Thứ 6, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, không phải trường hợp tử vong nào cũng được bồi thường tiền bảo hiểm ví dụ như những trường hợp tử vong do tự tử, án hình sự,…thì sẽ không được hưởng bảo hiểm. Nhiều công ty đã thiết kế điều khoản này chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi nên khách hàng hãy đọc kỹ.

Thứ 7, nội dung về thời hạn bảo hiểm, là thời hạn mà người đóng bảo hiểm được công ty bảo hiểm bảo bảo vệ. Trong thời gian này nếu người đóng bảo hiểm xảy ra rủi ro thì sẽ được công ty bồi thường theo đúng quy định hợp đồng.

Thứ 8, điều khoản mức phí bảo hiểm và phương thức đóng phí.

Thứ 9, thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

Thứ 10, các điều khoản về giải quyết tranh chấp.

"Hiều đúng và đủ về sản phẩm bảo hiểm cũng như lắng nghe đội ngũ nhân viên tư vấn bảo hiểm có tâm và có kinh nghiệm sẽ góp phần giảm thiểu những rủi ro hay sự cố, giúp khách hàng hưởng lợi tối đa từ bảo hiểm nhân thọ - đúng như ý nghĩa nhân văn của loại hình này" – Luật sư Vũ cho biết.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ