Mua bảo hiểm nhân thọ: Hãy là người tiêu dùng thông thái
Các khách hàng có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ cần xác định rõ: đâu là giá trị cốt lõi nhất của sản phẩm, cũng như hiểu đúng về nhu cầu, mong muốn của bản thân và cân đối khả năng tài chính của mình,...
Giá trị cao nhất của bảo hiểm là bảo vệ
Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng khỏi rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe và tai nạn. Nhưng thực tế, không ít khách hàng cho rằng đây là kênh sinh lời cao và xem nhẹ giá trị bảo vệ vượt trội của bảo hiểm. Chính điều này là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều khiếu nại đáng tiếc về sau.
ThS Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý chia sẻ: "Khách hàng phải xác định được chính xác bản chất của bảo hiểm là gì. Đó là một hình thức chia sẻ rủi ro giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm; người mua đóng phí cho doanh nghiệp bảo hiểm để được bồi thường, trả tiền bảo hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên hoặc tổn thất có thể xảy ra theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm".
Luật sư Trần Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty Luật AEC - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh: "Thực chất, bảo hiểm là để dự phòng, giúp đỡ con người giảm bớt gánh nặng khi mất đi người mua bảo hiểm gặp sự biến cố trong cuộc đời. Không có sản phẩm bảo hiểm nào vừa bảo vệ toàn diện cho chúng ta trước những rủi ro cuộc sống vừa sinh lời cao giống như hoạt động đầu tư thường thấy".
Xác định rõ giá trị cao nhất, ý nghĩa nhất, nhân văn nhất của bảo hiểm là đem lại sự bảo vệ và an tâm trước những rủi ro của cuộc sống, khách hàng sẽ coi BHNT như "của để dành", "tấm lá chắn" giảm thiểu thiệt hại trước rủi ro, bất trắc trong suốt cuộc đời – luật sư Vũ nói thêm.
Thấu hiểu nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân
Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn dài, thậm chí lên tới vài chục năm. Do vậy ngoài việc nắm chắc vai trò quan trọng nhất của bảo hiểm nhân thọ, các khách hàng trước khi mua bảo hiểm cần hiểu rõ nhu cầu của chính mình.
Bảo vệ, chăm sóc y tế, nằm viện, bồi thường khi có tai nạn hay đầu tư có thể là những mục tiêu mà chúng ta mong muốn đạt được thông qua bảo hiểm.
Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm phù hợp, mỗi người tiêu dùng cần xác định đúng thứ tự ưu tiên của các nhu cầu này. Nhờ vậy sẽ giúp khách hàng tránh tình trạng mua nhầm sản phẩm có mục đích ưu tiên khác, hoặc thậm chí là hoàn toàn bỏ sót nhu cầu.
Ngoài ra, việc xác định khả năng tài chính của mình cũng là một yếu tố quan trọng.
"Khách hàng cần cân nhắc tình hình tài chính của bản thân, gia đình để chắc chắn có đủ chi phí để thanh toán theo tiến độ trong hợp đồng bảo hiểm. Điều này sẽ tránh tình trạng bỏ dở do không đủ khả năng thanh toán, gây ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng"- Chuyên gia pháp lý ThS Nguyễn Văn Đỉnh cho biết.
Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ thêm, việc hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) thường xuất phát từ ý chí chủ quan của khách hàng.
Ngoài sự thay đổi trong nhu cầu tham gia bảo hiểm, thì khả năng chi trả của khách hàng là nguyên nhân chính. Nếu hợp đồng bảo hiểm chưa có giá trị hoàn lại thì toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng sẽ mất đi, đồng thời khách hàng sẽ không còn tiếp tục được bảo vệ.
"Việc hủy bỏ hợp đồng khi không có giá trị hoàn lại là một điều đáng tiếc, nên khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở được và mất các lợi ích cũng như nhu cầu được bảo vệ và khả năng tài chính trong dài hạn của mình", ông Dũng cho biết.
Thêm một lưu ý không thể bỏ qua là khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cần chú ý đến các yếu tố quan trọng khác: Hãy đảm bảo kê khai thông tin trung thực và đọc hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng.
Điều này sẽ giúp người dùng không gặp phải những tranh chấp không đáng có và hiểu rõ về những điều kiện loại trừ. Quá trình này đòi hỏi sự cân nhắc và thận trọng và người mua bảo hiểm nên dành thời gian để làm điều đó.
Cuối cùng, tất cả khách hàng đều có 21 ngày để cân nhắc và đưa ra quyết định mấu chốt: lựa chọn gói bảo hiểm, hợp đồng chính thức có hiệu lực hay dừng lại. Vì thế hãy tận dụng khoảng thời gian vàng này và đừng quên nghe các cuộc xác nhận từ doanh nghiệp bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi cao nhất của chính mình, đồng thời tránh mọi rắc rối phát sinh về sau.
Luật sư Trần Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty Luật AEC nhắc nhở các khách hàng 10 điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng:
Thứ 1, nắm chắc thông tin cơ bản của công ty bảo hiểm (tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc,…) khi gặp vướng mắc bạn có thể liên hệ hoặc tới trực tiếp công ty để được giải đáp.
Thứ 2, xác nhận lại thông tin người được bảo hiểm, người thụ hưởng trên hợp đồng. Những thông tin của người được bảo hiểm, người thụ hưởng cần phải khớp với những thông tin mà bạn đã cung cấp.
Thứ 3, đối tượng được bảo hiểm phải nằm trong độ tuổi bảo hiểm,có sức khoẻ đảm bảo tiêu chuẩn của gói bảo hiểm.
Thứ 4, điều khoản về số tiền bảo hiểm điều này là cắn cứ để tính các quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra rủi ro.
Thứ 5, phạm vi, điều kiện và quyền lợi bảo hiểm. Đây là điều liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người mua, tránh trường hợp được “tư vấn một đằng nhưng điều khoản ghi một nẻo”.
Thứ 6, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, không phải trường hợp tử vong nào cũng được bồi thường tiền bảo hiểm ví dụ như những trường hợp tử vong do tự tử, án hình sự,…thì sẽ không được hưởng bảo hiểm. Nhiều công ty đã thiết kế điều khoản này chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi nên khách hàng hãy đọc kỹ.
Thứ 7, nội dung về thời hạn bảo hiểm, là thời hạn mà người đóng bảo hiểm được công ty bảo hiểm bảo bảo vệ. Trong thời gian này nếu người đóng bảo hiểm xảy ra rủi ro thì sẽ được công ty bồi thường theo đúng quy định hợp đồng.
Thứ 8, điều khoản mức phí bảo hiểm và phương thức đóng phí.
Thứ 9, thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.
Thứ 10, các điều khoản về giải quyết tranh chấp.
"Hiều đúng và đủ về sản phẩm bảo hiểm cũng như lắng nghe đội ngũ nhân viên tư vấn bảo hiểm có tâm và có kinh nghiệm sẽ góp phần giảm thiểu những rủi ro hay sự cố, giúp khách hàng hưởng lợi tối đa từ bảo hiểm nhân thọ - đúng như ý nghĩa nhân văn của loại hình này" – Luật sư Vũ cho biết.
- Cùng chuyên mục
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút nguồn hàng, hãng tàu và mở rộng mạng lưới vận chuyển.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:59
SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58
EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh
Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) mong muốn thông qua các buổi tuyên truyền mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58
BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029
Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai đơn vị.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57
BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam
Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:56
BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng môi trường làm việc và chăm sóc đời sống nhân viên, BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:55
Chứng khoán SHS được vinh danh Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất Nhóm vốn hóa lớn
SHS xuất sắc được vinh danh và trao giải thưởng danh giá: "Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất Nhóm vốn hóa lớn" trong Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) lần thứ 17 – năm 2024, minh chứng cho sự tiên phong trong lĩnh vực tài chính chứng khoán và cam kết minh bạch thông tin, quản trị chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 14:09
Thẻ tín dụng MSB Mastercard Family - Chi tiêu thông minh cho gia đình
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Family với nhiều ưu đãi nổi bật, mang đến giải pháp chi tiêu thông minh hơn cho người dùng.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 09:00
Truyền tải điện Đông Bắc 3 trang bị kiến thức an toàn cho lực lượng lao động mới
Mới đây, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã tổ chức trang bị kiến thức để đảm bảo an toàn cho những người làm việc trong môi trường điện áp cao.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 08:59
PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2024
PV GAS TRADING trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 16:39
Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ
Trong nhịp sống hiện đại, việc sở hữu xe ô tô đã trở thành điều quan trọng trong cuộc sống của nhiều gia đình Việt. Hãy cùng khám phá giải pháp tài chính thông minh để hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:54
PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID
Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thành công hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53
EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng
Việc áp dụng những thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNHANOI, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53
F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?
Việc phối hợp với cơ quan chức năng triển khai xác thực khách hàng số vừa giúp F88 rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay, vừa cho thấy mức độ tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:50
Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky
Tọa lạc tại vị trí vàng nơi vùng xanh sôi động Nam Sài Gòn, Essensia Sky hướng đến một cuộc sống bền vững cho cư dân với những tiêu chuẩn mới trong xây dựng và không gian sống và tiện ích phục vụ cuộc sống
Doanh nghiệp - 19/11/2024 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago