Mở đường bay thẳng đến Mỹ với tần suất 7 chuyến/tuần
Ông Đinh Việt Thắng Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, theo hiệp định, Mỹ và Việt Nam có quyền mở đường bay đến Mỹ và từ Mỹ đến Việt Nam với tần suất 7 chuyến/tuần.
Ảnh minh họa
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Mỹ là thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Bản thân Mỹ cũng là quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, do đó chúng ta muốn phát triển, đương nhiên phải kết nối với thị trường Mỹ.
Theo ông Thắng, Chính phủ rất quan tâm vấn đề mở đường bay đến Mỹ. Việt Nam đã đàm phán ký kết hiệp định hàng không với Mỹ từ năm 2003. Theo hiệp định, Mỹ và Việt Nam có quyền mở đường bay đến Mỹ và từ Mỹ đến Việt Nam với tần suất 7 chuyến/tuần.
Chúng ta có thể sử dụng thương quyền 5 để bay giữa Việt Nam và Mỹ đến tất cả các điểm, trừ Nhật Bản. Chúng ta cũng đã tiến hành đàm phán hàng không với các quốc gia đối tác để chuẩn bị hỗ trợ các hãng để mở đường bay đến Mỹ. Hiện đã thống nhất được với Đài Loan, Hàn Quốc cho việc sử dụng thương quyền 5. Như vậy cơ sở pháp lý để chúng ta mở đường bay thẳng hoặc bay có 1 điểm dừng tới Mỹ hiện nay là đã có”, ông Thắng thông tin.
Ngoài ra, cũng theo ông Thắng là năng lực quản lý hàng không. Cụ thể, muốn bay đến Mỹ, các quốc gia đều phải được Cục Hàng không liên bang Mỹ đánh giá. Sau một thời gian rất dài, hơn chục năm, chúng ta đã cố gắng hoàn thiện toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, nhân lực, công cụ quản lý để năm ngoái, được Mỹ công nhận là đạt tiêu chuẩn CAT 1 (năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1) - điều kiện tiên quyết để bay đến Mỹ.
“Theo đánh giá của chúng tôi, nếu bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ phải đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương, tối thiểu ETOPS 180 phút. ETOPS là điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm một khoảng thời gian bay nữa trong trường hợp một động cơ bị hỏng, khoảng thời gian này không cần phải đủ để bay qua biển hay xuyên đại dương mà là thời gian bay với một động cơ giữa các sân bay trung chuyển”, ông Thắng nói.
Theo người đứng đầu Cục Hàng không, hiện tại, trong 5 hãng hàng không, mới có Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này. Những hãng khác muốn được phê chuẩn ETOPS 180 phút thì điều kiện đầu tiên phải tích luỹ kinh nghiệm, nhanh nhất cũng mất 18 tháng kể từ khi khai thác loại tàu bay đó.
Vấn đề khác là thị trường và hãng hàng không sẽ phải tự cân nhắc, đánh giá. Thực tế, thị trường hàng không Mỹ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Ngay ở Việt Nam cũng đang có rất nhiều đường bay nối chuyến tới Mỹ. Điều này có nghĩa là muốn bay tới Mỹ, phải cạnh tranh được với các hãng hàng không này. Cùng đó, theo ông Thắng, các hãng hàng không muốn bay đến Mỹ phải thực hiện một loạt thủ tục liên quan, phải có chương trình kế hoạch, lên chương trình hết sức khộc liệt
Trong khi đó, TS. Nawal Taneja, cố vấn cấp cao trường kinh doanh Fisher thuộc Đại học Ohio (Hoa Kỳ) mang tới một góc nhìn khác khi đặt câu hỏi: "Chắc chắn một chuyến bay thẳng tới Mỹ là cần thiết. Vấn đề là thực hiện khi nào và bằng cách nào?"
“Có thể bay thẳng tới Mỹ nếu có lợi nhuận. Tuy nhiên, cần nhìn lại việc 2 hãng hàng không Mỹ từng bay thẳng đến Việt Nam, vì sao họ lại dừng? Hơn ai hết, hãng hàng không cần tự đánh giá nguồn lực của mình. Nếu chỉ phục vụ khách thăm thân hay du lịch thì không hiệu quả. Đường bay Mỹ muốn hiệu quả phải hướng tới những người không muốn tốn thời gian quá cảnh, là những doanh nhân sẵn sàng chấp nhận trả giá cao, song đi kèm với đó là dịch vụ thuận tiện với tần suất ít nhất 3 chuyến/tuần. Đừng nghĩ tới chuyện bay 1 điểm dừng vì luôn có những cạnh tranh rất lớn”, ông Taneja khẳng định.
Với Vietnam Airlines, ông Taneja khuyến cáo hãng hàng không này chưa được biết đến nhiều ở Mỹ do đó phải xây dựng mạng lưới để kết nối với đối tác ở Mỹ. Vấn đề của Vietnam Airlines hiện nay là kết nối với ai, đối tác nào ở Mỹ, chặng nào nối Việt Nam - Mỹ. Bên cạnh đó, cần phát triển hình ảnh, marketing nhận diện thương hiệu cho hãng qua mạng xã hội.
Liên quan đến vấn đề này, người đứng đầu Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho hay, việc bay thẳng đến Mỹ đã được nêu lên nhiều năm gần đây, đặc biệt từ khi FAA trao chứng chỉ giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) cho Cục Hàng không Viêt Nam.
Ông Thành cho biết, Vietnam Airlines bao giờ bay thẳng sang Mỹ cũng cần hỏi tại sao các hãng hàng không Mỹ bao giờ mới bay lại đến Việt Nam. Thực tế, sau khi Hiệp định hàng không giữa 2 nước được ký kết, United Airlines và American Airlines cũng đã mở đường bay thẳng đến Tân Sơn Nhất. United Airlines bay từ 2007 đến 2012 thì dừng. American bay 2009, sau 6 tháng dừng khai thác và chọn phương án hợp tác với Vietnam Airlines”, ông Thành thông tin.
Một phép toán đơn giản được ông Thành đưa ra để lý giải bài toán kinh tế mà hãng này đang phải đau đầu cân nhắc khi bay thẳng đến Mỹ.
“Nghe nghìn tỷ đồng có vẻ lớn, nhưng thực tế thì được mất cũng rất nhanh. Ví dụ Vietnam Airlines 1 năm chuyên chở hơn 30 triệu khách, mỗi khách lãi 3 USD thì có ngay 100 triệu USD, tương đương hơn 2.000 tỷ đồng. Nhưng ngược lại, nếu cũng chỉ lỗ mỗi khách 3 USD, cũng lỗ luôn 100 triệu USD”, ông Thành phân tích.
“Trong khu vực Đông Nam Á, các nước như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore, Indonesia đều đã bay thẳng tới Mỹ, nhưng hiện chỉ còn Singapore Airlines và Philippines duy trì được, các hãng còn lại đề đã dừng và chọn hướng bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển. Một trong những lý do quan trọng là chưa có máy bay đáp ứng về kỹ thuật có thể bay không dừng mà vẫn hiệu quả, tức là không bị hạn chế về số ghế và tải hàng hoá”, ông Thành nói.
Ông cũng cho biết thêm: Dự kiến phải đến năm 2022, 2 loại tàu bay giúp bay thẳng đến Mỹ hiệu quả là Boeing 777X và Airbus A350-1000 mới ra đời.
- Cùng chuyên mục
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Nhiều đại biểu Quốc hội, chuyên gia ủng hộ thành lập "Quỹ tái thiết miền Trung’ nhằm huy động nguồn lực xã hội tài trợ vốn cho hoạt động tái thiết sau trận lũ lịch sử vừa qua cũng như công tác phòng, chống thiên tai lâu dài.
Sự kiện - 30/11/2025 07:32
Thủ tướng: Phát động 'chiến dịch Quang Trung', thần tốc dựng lại nhà cho dân sau lũ
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động, triển khai "chiến dịch Quang Trung" mang tính thần tốc, táo bạo để xây dựng nhà ở cho các gia đình bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, bắt đầu từ 1/12 và chậm nhất tới 31/1/2026 phải làm xong.
Sự kiện - 30/11/2025 06:45
Thủ tướng: Hạ chi phí logistics xuống mức trung bình thế giới giúp Việt Nam tiết kiệm 45 tỷ USD mỗi năm
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, nếu giảm mức chi phí logistic khoảng 16% xuống mức trung bình thế giới thì Việt Nam có thể tiết kiệm 45 tỷ USD mỗi năm.
Sự kiện - 29/11/2025 16:41
Tin buồn: Phu nhân GS-TSKH Nguyễn Mại từ trần
Ban Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư vô cùng thương tiếc báo tin: Bà Nguyễn Thị Sâm, phu nhân GS-TSKH Nguyễn Mại - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) - đã từ trần vào hồi 6h ngày 28/11/2025 (tức ngày 09 tháng 10 năm Ất Tỵ), hưởng thọ 83 tuổi.
Sự kiện - 29/11/2025 12:34
[Infographic] Chân dung tân Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng
Ông Vũ Đại Thắng được HĐND TP. Hà Nội bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vào chiều 28/11.
Sự kiện - 29/11/2025 08:51
Muốn gọi vốn tỷ USD cho Việt Nam phải có dự án ESG
ESG++ với hai trụ cột tái sinh và thích ứng hoàn toàn có thể trở thành một chuẩn mực thị trường mới trong đầu tư bất động sản - đô thị ở Việt Nam. Đây không chỉ là xu hướng nhất thời mà là sự dịch chuyển của dòng vốn toàn cầu.
Sự kiện - 29/11/2025 08:50
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai
Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai TP. Đà Nẵng được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam.
Sự kiện - 28/11/2025 14:28
Bộ Chính trị điều động Bí thư Quảng Ninh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 28/11/2025 14:15
Hà Nội tiếp nhận hơn 43,5 tỷ ủng hộ đồng bào vùng lũ
Từ ngày 22/11 đến nay, TP. Hà Nội tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên, với số tiền hơn 43,5 tỷ đồng.
Sự kiện - 28/11/2025 08:58
'Nhà nước được trưng mua, trưng dụng tài sản tổ chức, cá nhân cho tình trạng khẩn cấp về thiên tai'
Trước tình trạng khẩn cấp do thiên tai gây ra tại miền Trung, chính quyền được trưng mua, trưng dụng tài sản tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Sự kiện - 27/11/2025 14:24
Vì sao người Bắc lại chuộng bất động sản trung tâm TP.HCM?
Theo chuyên gia, cơ hội đầu tư bất động sản trung tâm TP.HCM vẫn tốt. Thời điểm hiện tại, so với Hà Nội, bất động sản trung tâm TP.HCM có giá ngang bằng hoặc thấp hơn, thậm chí, bất động sản ngoài vành đai đang rẻ hơn Hà Nội rất nhiều.
Sự kiện - 27/11/2025 07:53
Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu vào vành đai 1 theo giờ từ 1/7/2026
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm cấm theo giờ một số phương tiện chạy xăng dầu đi vào 9 phường trong vành đai 1 nhằm giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí.
Sự kiện - 27/11/2025 07:50
Trả gộp 3 tháng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm cho người thụ hưởng ở 4 tỉnh bị ảnh hưởng lũ lụt
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 12/2025, tháng 1/2026 và tháng 2/2026) cho người dân 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng đang chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, vào kỳ chi trả cuối cùng của năm 2025,
Sự kiện - 26/11/2025 17:05
Hà Nội đẩy mạnh khởi công các khu công nghiệp mới, thu hút đầu tư năm 2025 có thể đạt 710 triệu USD
Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp TP. Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ tham mưu UBND TP. Hà Nội đẩy mạnh khởi công các khu công nghiệp mới. Dự kiến năm nay, tổng vốn đăng ký đầu tư có thể đạt 710 triệu USD, vượt 134% kế hoạch đề ra.
Sự kiện - 26/11/2025 15:18
'Ông lớn' FDI tại Khánh Hòa chi hàng tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp sau mưa lũ lịch sử
Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp hàng tỷ đồng nhằm giúp công nhân ổn định cuộc sống và chung tay cùng Khánh Hòa khắc phục hậu quả thiên tai.
Sự kiện - 26/11/2025 14:29
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bất động sản TP.HCM hấp dẫn nhà đầu tư khi có Trung tâm Tài chính quốc tế'
"TP.HCM khi có Trung tâm Tài chính quốc tế sẽ hình thành cộng đồng cư dân tinh hoa là các doanh nhân, chuyên gia đến từ toàn cầu. Điều này rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản", TS-KTS Trương Văn Quảng nhận định.
Sự kiện - 26/11/2025 12:34
- Đọc nhiều
-
1
Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng
-
2
CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III
-
3
Vì sao người Bắc lại chuộng bất động sản trung tâm TP.HCM?
-
4
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai
-
5
'Nhà nước được trưng mua, trưng dụng tài sản tổ chức, cá nhân cho tình trạng khẩn cấp về thiên tai'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 10 h ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month


















![[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bất động sản TP.HCM hấp dẫn nhà đầu tư khi có Trung tâm Tài chính quốc tế'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/26/abc-1219.jpg)


