Lỗi động cơ máy bay Airbus khiến Lufthansa hủy nhiều chuyến bay

Trong một thông báo mới đây, hãng hàng không Lufthansa của Đức cho biết hãng này đã cắt giảm lịch bay trong mùa xuân này do lỗi động cơ ảnh hưởng đến các máy bay tầm trung do hãng Airbus sản xuất.
MINH TUẤN
26, Tháng 01, 2024 | 14:51

Trong một thông báo mới đây, hãng hàng không Lufthansa của Đức cho biết hãng này đã cắt giảm lịch bay trong mùa xuân này do lỗi động cơ ảnh hưởng đến các máy bay tầm trung do hãng Airbus sản xuất.

Theo đó, các chuyến bay giữa Frankfurt và Cluj-Napoca và Timișoara thuộc Romania sẽ tạm dừng kể từ ngày 1/3 tới, hãng tin DPA đưa tin.

lufthansa

Máy bay chở khách của hãng Lufthansa đậu tại sân bay Frankfurt, Đức. Ảnh: DPA. 

Lịch khai thác bay mùa hè mùa hè cũng bị ảnh hưởng. Một số tuyến bay nội địa như Frankfurt-Friedrichshafen, Munich-Leipzig và giữa Frankfurt với các thành phố của Áo gồm Innsbruck và Linz sẽ dừng hoạt động kể từ 31/3.

Lỗi động cơ ảnh hưởng đến khoảng 100 chuyến bay mỗi tuần.

Trong một thông báo đưa ra trước đó, CEO của Lufthansa Carsten Spohr cho biết, 64 máy bay của hãng này bị ảnh hưởng bởi sự cố động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney và sẽ được đội ngũ kỹ thuật của hãng bay ưu tiên kiểm tra.

Hồi cuối tháng 7/2023, Pratt & Whitney, thuộc tập đoàn Raytheon Technologies (RTX) của Mỹ, đã triệu hồi các động cơ trên toàn thế giới để bảo trì sau khi phát hiện các vết nứt cực nhỏ ở đĩa tua-bin áp suất cao của động cơ PW1100G, vốn được dùng cho các máy bay dòng Airbus A320neo và A321neo. Nguyên nhân được đưa ra là một “tình trạng hiếm gặp” trong bột kim loại được sử dụng để chế tạo động cơ.

Ít nhất 1.200 động cơ PW1100G, trong tổng số khoảng 3.000, sẽ được Pratt & Whitney triệu hồi về xưởng và kiểm trong trong vòng 1 năm kể từ khi thông báo được đưa ra. Việc triệu hồi này đã tác động lớn đến các hãng bay vốn đang chật vật phục hồi sau đại dịch Covid-19 và đáp ứng nhu cầu bay mùa cao điểm năm 2023.

Pratt & Whitney dự kiến tháo dỡ khoảng 200 động cơ PW1100G khỏi máy bay Airbus trước trung tuần tháng 9/2023 để kiểm tra và hơn 1.000 động cơ còn lại sẽ được kiểm trong vòng “9 đến 12 tháng tới”. Hãng này tuyên bố sẽ tăng cường năng lực bảo trì và tăng dự trữ một số động cơ mới để giảm thiểu tác động đến các hãng hàng không.

Động cơ PW1100G, hay còn gọi là động cơ phản lực có bánh răng, được sử dụng phổ biến nhất cho các máy bay thân hẹp, cạnh tranh với động cơ CFM Leap do liên doanh giữa General Electric (GE) và Safran sản xuất. Lỗi động cơ này ảnh hưởng đến 57 hãng hàng không trên toàn thế giới. Một số hãng bay sử dụng nhiều động cơ PW1100G bao gồm Delta Air Lines, JetBlue, IndiGo và Volaris.

Lỗi động cơ này được phát hiện trong bối cảnh Airbus đang đẩy mạnh sản xuất dòng A320neo sau một thời gian dài thiếu hụt động cơ và khiến việc bàn giao máy bay cho khách hàng bị chậm.

Khi mỗi động cơ được tháo khỏi cánh của máy bay dòng thân hẹp A320neo, sẽ cần trung bình 250-300 ngày để máy bay đó được bàn giao trở lại cho hãng bay.

RTX dự kiến lỗi động cơ này sẽ khiến hãng mất 500 triệu USD lợi nhuận trong năm 2023.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ