Kỳ tích gần 2 năm mở rộng gần 1.500 km QL1

NAM KHÁNH
08:38 02/01/2022

Nhớ lại khí thế hừng hực khắp đại công trường “con đường thiên lý”, ông Dương Viết Roãn cho biết, sự quyết tâm nâng cấp QL1 ngày ấy lan tỏa...

Với những giải pháp chưa có trong tiền lệ, đại công trường mở rộng toàn tuyến QL1A thần tốc về đích chỉ sau khoảng 2 năm, vượt tiến độ hơn 1 năm và tiết giảm hàng chục nghìn tỷ đồng.

ky-tich-2-nam-mo-rong-ql1

Thi công dự án mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy (tuyến tránh TP. Hà Tĩnh).

Quyết định lịch sử

Đã nhiều năm trôi qua, nhưng với ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), ký ức những ngày nâng cấp, mở rộng tuyến huyết mạch Bắc - Nam vẫn vẹn nguyên.

“Đây là lần đầu tiên tuyến QL1A được mở rộng đồng thời toàn tuyến trên chiều dài hàng nghìn km, đó thực sự là một đại công trường”, ông Sơn nói.

Ông Sơn kể, bước vào thời kỳ đổi mới sau chiến tranh, từ năm 1993, Việt Nam vay vốn ODA nâng cấp, cải tạo QL1 theo tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng có hai làn xe từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Sau hàng thập kỷ đưa vào sử dụng, bất cập xuất hiện ngày càng nhiều. Là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia nhưng nhiều vị trí nền đường không có hệ thống thoát nước, thường xuyên ngập lụt. Việc duy tu cứ thực hiện đến đâu là hỏng đến đó.

Toàn tuyến lại có tới hơn 30% dân cư sống hai bên đường, xu thế nhà dân lấn vào cả hành lang giao thông ngày một tăng.

Hai làn đường quá tải phương tiện, không có dải phân cách cứng, xe thô sơ lưu thông hỗn hợp cùng phương tiện cơ giới, những vụ TNGT, đặc biệt là va chạm đối đầu thảm khốc xảy ra như cơm bữa.

Nhắc đến TNGT trên tuyến QL1A, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia không khỏi xót xa khi giai đoạn trước năm 2014, tuyến đường này được nhắc nhớ với cái tên đầy ám ảnh - “cung đường tử thần”.

Mỗi năm trên tuyến có hơn 1.500 người tử vong vì TNGT, ngày nào cũng có đến 3 - 4 người thiệt mạng. Tỷ lệ số vụ TNGT trên QL1 chiếm tới hơn 60% tổng số vụ trên cả nước.

“Quy hoạch đường cao tốc song hành QL1 đã có, song lúc ấy chưa thể triển khai do việc huy động nguồn lực khó khăn. Nếu chờ để làm thông đường cao tốc không biết bao giờ việc lưu thông đường bộ Bắc - Nam được thuận lợi, Chính phủ đã thông qua chủ trương đầu tư mở rộng QL1 từ Hà Nội vào Cần Thơ gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy.

Mục tiêu hoàn thành toàn tuyến được đặt ra vào cuối năm 2016, Bộ GTVT có khoảng 3 năm triển khai dự án. Trong đó, đoạn tuyến dài nhất là Thanh Hóa - Cần Thơ với 1.342 km”, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (thời điểm đó là Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT) nhớ lại.

Theo ông Phạm Hữu Sơn, tháng 2/2012, Chính phủ chính thức giao Bộ GTVT triển khai nhanh việc mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ. TEDI được Bộ GTVT giao là tư vấn tổng thể toàn dự án và tư vấn chính đoạn từ Hà Nội đến Phú Yên.

Một trong những nhiệm vụ phức tạp nhất là xâu chuỗi báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) toàn dự án bởi lịch sử QL1 đã có rất nhiều tư vấn được Bộ, Tổng cục Đường bộ VN, thậm chí các địa phương giao lập F/S.

“Xác định ngay từ đầu nếu chỉ đơn thuần cộng số học tổng mức đầu tư dự án theo dự báo của các tư vấn trước đó, tổng mức đầu tư sẽ đội lên rất lớn, TEDI đã triển khai khảo sát, thiết kế kỹ thuật dựa trên đặc thù của từng đoạn tuyến, phân loại vùng đất yếu thế nào, đất tốt ra sao. Từ đó mới xây dựng dự toán chi tiết để khái toán tổng mức đầu tư”, ông Sơn kể.

Đối với công tác GPMB, một trong những khâu phức tạp nhất khi bắt tay vào nghiên cứu QL1, đội ngũ TEDI đã “bám” vào đơn vị địa chính của từng xã, từng huyện, kiểm đếm chi tiết trong phạm vi đất thi công dự án, đất nào có sổ đỏ, đất nào chưa, vị trí nào là công trình tạm, công trình ngầm/nổi.

“Giải quyết khối lượng công việc khổng lồ ấy, TEDI huy động lực lượng kỹ thuật khoảng 2.000 người. Sau khoảng 5 tháng công tác khảo sát hoàn thành, tạo cơ sở hoàn thiện báo cáo khả thi trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt vào năm 2013, một tiến độ ngoài sức tưởng tượng”, ông Sơn chia sẻ.

Trực tiếp chỉ huy thi công tại đoạn BOT từ Km368+400 - Km402+330 trên QL1 qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, ông Lê Minh Dũng, cán bộ Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 vẫn nhớ như in khoảng thời gian nhà thầu thường xuyên phải thi công xôi đỗ do công tác GPMB không được liên tục.

Có những nhà lúc đào lên phát hiện phần móng phía dưới, người dân lại tiếp tục yêu cầu dừng thi công để đo đạc lại.

Hạng mục cầu thi công 11 cầu thì 50% số đó vướng mặt bằng, có những cầu 4 - 5 nhịp chỉ làm được nhịp giữa sông, hai bên mố và đường dẫn phải chờ GPMB mới có thể triển khai.

“Ban GPMB, thậm chí là Bí thư của địa phương xuống nhà dân vận động lúc 22-23h diễn ra như cơm bữa”, ông Dũng nhớ lại.

Bứt tốc bằng cơ chế chưa từng có tiền lệ

ky-tich-2-nam-mo-rong-ql1-1

Dự án đầu tư mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy (tuyến tránh TP. Hà Tĩnh) được đầu tư theo hình thức BOT, khởi công tháng 9/2013 và hoàn thành năm 2014.

Nhớ lại khí thế hừng hực khắp đại công trường “con đường thiên lý”, ông Dương Viết Roãn cho biết, sự quyết tâm nâng cấp QL1 ngày ấy lan tỏa từ Trung ương đến từng địa phương.

Xác định vấn đề mặt bằng là khâu then chốt, một Phó Thủ tướng được Chính phủ giao trực tiếp phụ trách chỉ đạo công tác GPMB.

Nếu như các dự án trước, công tác cắm cọc GPMB chỉ tiến hành khi hoàn thiện thiết kế kỹ thuật thì riêng dự án mở rộng QL1, công tác này được triển khai ngay khi thiết kế cơ sở hoàn thành.

Tham gia chỉ đạo dự án còn có 2 Phó Thủ tướng khác. Một người phụ trách chỉ đạo về tiến độ và chất lượng công trình, một người chỉ đạo vấn đề tài chính.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 979 về một số cơ chế đặc thù, cho phép Bộ GTVT áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức rút gọn.

Bộ GTVT cũng có cơ chế thưởng phạt rõ ràng. Nhà thầu nào chậm phê bình, điều chuyển khối lượng.

“Thậm chí, lãnh đạo Bộ phụ trách dự án và Ban QLDA sẽ bị thay nếu không điều hành, đảm bảo mục tiêu tiến độ. Đây là việc chưa từng có tiền lệ”, ông Roãn nói và cho biết, yếu tố quyết định thành công của dự án mở rộng QL1 còn là sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT trong việc tìm nguồn vốn đầu tư các dự án BOT.

Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ được chia thành 37 dự án thành phần, 17 dự án đầu tư bằng hình thức BOT, số còn lại được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và Trái phiếu Chính phủ.

Để thu hút nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ cho phép các công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu được huy động vốn cho dự án BOT vượt quá 3 lần vốn điều lệ của công ty, cho phép nâng mức thu phí QL1.

Nhận thấy thực trạng dự án giao thông sử dụng nguồn vốn lớn, nhiều rủi ro, nhà đầu tư không mấy mặn mà, lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp “gõ cửa” nhiều ngân hàng lớn để tìm nguồn tín dụng cho các dự án.

“Sự quyết liệt ấy đã giúp dự án mở rộng QL1 thoát khó về nguồn vốn, nhanh chóng cán đích vào cuối năm 2015, vượt tiến độ một năm. Trong khi, nhiều dự án với quy mô tương tự, đầu tư bằng vốn ODA có thể phải mất đến 5 năm hoặc hơn thế”, ông Roãn chia sẻ và cho biết, QL1A hoàn thành vượt tiến độ xóa đi tiếng xấu chậm tiến độ, “rùa bò” của nhiều dự án giao thông trước đó.

Ông Dương Viết Roãn cho biết, thời điểm đó, nhờ áp dụng cơ chế chỉ định thầu, mỗi nhà thầu tham gia dự đã giảm giá ít nhất 5% so với dự toán ước tính.

Cùng đó, với việc tư vấn đánh giá sát với dự báo, cộng với trượt giá vật tư phục vụ dự án không nhiều nên dự án vừa vượt tiến độ, vừa dư vốn đến khoảng 14.000 tỷ đồng, không phải sử dụng đến 10% vốn dự phòng theo kế hoạch.

Viết tiếp sứ mệnh lịch sử

ky-tich-2-nam-mo-rong-ql1-2

Một đoạn thuộc dự án mở rộng QL1 đang hoàn thiện trước khi đưa vào khai thác.

Nhìn lại sự đổi thay sau khi QL1 “lột xác”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ, mở rộng QL1 tạo sự chuyển biến toàn diện về trật tự ATGT khi năm 2016, số người chết do TNGT trên các địa bàn QL1A đi qua giảm khoảng 33% so với thời gian trước năm 2014. Mỗi năm số người chết do TNGT được kéo giảm ít nhất 500 người.

“Sau mở rộng, chất lượng dòng giao thông được cải thiện, tốc độ di chuyển bình quân tăng 30%, phương tiện thay vì chỉ được 50 km/h có thể lưu thông với tốc độ trung bình 70 - 80 km/h”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhớ lại, những năm 2003, QL1 chỉ là con đường hẹp, mùa lũ bão đường ngập sâu gây ách tắc đến 5 - 6 ngày. Nhưng, từ khi được mở rộng, thời gian di chuyển Bắc - Nam từ 7 ngày xuống chỉ còn 3 - 4 ngày.

“Thời gian lưu thông rút ngắn, TNGT giảm, lượng người đi xe khách tăng cao, không ít hội viên của hiệp hội khi ấy đã tự tin chuyển đổi từ phương tiện từ xe ghế ngồi lên xe giường nằm và đầu tư hàng chục phương tiện mới”, ông Thanh kể.

QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ dài khoảng 1.948 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Trừ các đoạn đã mở rộng qua các thành phố, thị xã, các đoạn đường cao tốc song song, tổng chiều dài nâng cấp mở rộng QL1 giai đoạn 2013-2015 là 1.475 km.

Trong đó, đoạn Hà Nội - Thanh Hóa dài 133 km được đưa khai thác từ tháng 12/2013. Đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ dài 1.342 km được triển khai từ năm 2013 có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng được cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2015.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Đại diện Thương mại Mỹ khuyến nghị mức thuế cao hơn trước các hành vi 'không công bằng' của Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ khuyến nghị mức thuế cao hơn trước các hành vi 'không công bằng' của Trung Quốc

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai hôm thứ Ba đã khuyến nghị tăng thuế đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc. Bà nói rằng Hoa Kỳ cần có các hành động bổ sung để giải quyết các chính sách và hoạt động chuyển giao công nghệ của Trung Quốc gây tổn hại cho người lao động và các công ty Hoa Kỳ.

Thị trường - 14/05/2024 17:25

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.

Đầu tư - 14/05/2024 16:24

Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

"Việc nới tỷ lệ vốn Nhà nước ở các dự án PPP giao thông lên 70-80% tổng mức đầu tư để thu hút các nguồn lực tham gia sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Tăng vốn 'mồi' là điểm rất tích cực", PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định

Đầu tư - 14/05/2024 15:42

Bamboo Capital (BCG) công bố chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu vào ngày 13/5

Bamboo Capital (BCG) công bố chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu vào ngày 13/5

Ngày 13/5, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm tăng vốn để thanh toán nợ vay và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 15:40

Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan High-Tech Materials hôm nay công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 15:39

Nghệ An tìm nhà đầu tư dự án gần 900 tỷ ở Cửa Lò

Nghệ An tìm nhà đầu tư dự án gần 900 tỷ ở Cửa Lò

Dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Thu và phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sẽ được thực hiện trên diện tích 15,65 ha, với sơ bộ tổng vốn đầu tư hơn 899 tỷ đồng.

Đầu tư - 14/05/2024 13:32

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng, giá cao nhất 87,73 triệu/lượng

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng, giá cao nhất 87,73 triệu/lượng

Thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 14/5 của NHNN cho biết, có 8.100 lượng vàng được đấu giá thành công với 8 thành viên trúng thầu. Giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Tài chính - 14/05/2024 13:21

Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trên thị trường trung tâm dữ liệu, được thúc đẩy bởi nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng và mức tiêu thụ dữ liệu ngày càng tăng trong khu vực.

Đầu tư - 14/05/2024 12:00

Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Trường Giang – tổ chức liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bất động sản An Gia đăng ký bán ra 21,2 triệu cổ phiếu AGG, tương đương 17% vốn. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu sẽ giảm từ 41% xuống 24% vốn AGG.

Tài chính - 14/05/2024 11:42

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Mới đây,"Lễ công bố Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024" do Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) là nhà tài trợ chính đã chính thức diễn ra.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 11:15

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề "Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện", chương trình đào tạo do BIDV phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:39

Tiết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

Tiết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

Tiết kiệm điện, đặc biệt là tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở là vấn đề lâu dài chứ không chỉ thực hiện vào những thời điểm cấp bách. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện, vì vậy việc tiết kiệm điện càng cần được triển khai mạnh mẽ hơn.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:38

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã cảm động khi được biết vùng đất Nghệ An là vùng đất sản sinh ra nhiều nhân tài, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định Samsung Việt Nam sẽ làm tốt hơn nữa trong các hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam.

Sự kiện - 14/05/2024 10:13

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

Giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan đã tới Mỹ để gặp gỡ các đối tác công nghệ lớn và thảo luận về sự hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng như thu hút các tài năng AI, nguồn tin từ công ty cho Korea Times biết hôm Chủ nhật.

Đầu tư - 14/05/2024 09:16

Khối nợ 100.000 tỷ đồng của chủ dự án Sài Gòn Bình An

Khối nợ 100.000 tỷ đồng của chủ dự án Sài Gòn Bình An

Tính đến cuối năm ngoái, nợ phải trả của SDI Corp lên tới 102.091 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD), gấp 156 lần vốn chủ sở hữu, trong đó dư nợ trái phiếu là 6.538 tỷ đồng.

Tài chính - 14/05/2024 08:30

Tìm nhà thầu làm dự án đường gần 2.000 tỷ kết nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Tìm nhà thầu làm dự án đường gần 2.000 tỷ kết nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 kết nối 3 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, hiện đang được lựa chọn nhà thầu thi công.

Đầu tư - 14/05/2024 08:26