Kiểm tra lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tiến hành kiểm tra việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (VETC) tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ để đẩy nhanh việc triển khai công tác thu phí không dừng tại dự án này.
NHÂN HÀ
19, Tháng 11, 2019 | 09:38

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tiến hành kiểm tra việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (VETC) tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ để đẩy nhanh việc triển khai công tác thu phí không dừng tại dự án này.

Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sẽ dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra lắp đặt hệ thống thu phí VETC tại dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã từng yêu cầu BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phải dừng thu phí từ ngày 10/6/2019 vì không sao lưu dữ liệu theo quy định.

Theo đó, trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ dừng thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân kể từ ngày 10/6/2019 do chưa bảo đảm các yêu cầu về sao lưu dữ liệu theo quy định. Tuy nhiên, sau đó yêu cầu này không được thực hiện, công việc thu phí tại dự án này vẫn được hoạt động cho đến thời điểm kiểm tra hiện tại.

Theo tìm hiểu dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ được thực hiện theo hình thức BOT (Xây dựng – vận hành – chuyển giao) có tổng mức đầu tư 6.732 tỷ đồng.

Được khởi công vào tháng 7/2014, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác và thu phí từ tháng 10/2015, dự kiến thực hiện thu phí trong 17 năm 2 tháng 18 ngày.

dung-thu-phi-bot-phap-van-cau-gie-1559795404-width636height433-1559812693740569141633 (1)

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự án này từng bị Thanh tra Chính phủ công bố nhiều sai phạm lớn, trong đó đáng chú ý là chỉ định thầu dù không phải trường hợp cấp bách, và chỉ sửa chữa, cải tạo, rải thảm lại mặt đường cũ song thu phí như xây dựng đường mới.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin trước đó,ông Lê Tiến Vinh, sinh năm 1990, vừa nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc CTCP Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát thay cho ông Nguyễn Ngọc Tư (sinh năm 1958). Ông Vinh cũng không phải là lãnh đạo 9X duy nhất tại các dự án BOT trên khắp cả nước – tâm điểm gây xôn xao dư luận vừa qua. Trước đó đã có trường hợp ông Nguyễn Tiến An (sinh năm 1992) – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái – cổ đông góp 65% vốn ở trạm BOT Cai Lậy, hay mới đây là bà Từ Thị Bích Nguyệt, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.

Ngày 14/11 vừa qua, Bộ GTVT cho biết, Công ty TNHH thu phí tự động VETC có đề xuất dừng triển khai hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án thu phí tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT: hệ thống ETC tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn (2 dự án) bao gồm: Dự án thu phí tự động giai đoạn 1 áp dụng cho quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, và dự án thu phí tự động giai đoạn 2 áp dụng cho các trạm thu phí còn lại trên toàn quốc.

Với dự án ETC giai đoạn 1 do Công ty VETC làm nhà đầu tư có phạm vi ở 44 trạm thu phí gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Đến nay, dự án giai đoạn 1 đã có bản hoàn thành với 25 trong số 26 trạm thu phí trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác đang lắp đặt, vận hành ETC (1 trạm chưa lắp đặt do phải di dời vị trí).

Riêng 5 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC quản lý chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị, dự kiến vận hành trong năm 2019.  Còn 4 tuyến chưa thể triển khai thực hiện do gặp khó khăn về nguồn vốn nên không thể hoàn thành vào 31-12-2019  theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ GTVT đã không đồng thuận các giải pháp trên mà yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án. Trong đó có cả phương án phối hợp với Công ty VETC để tăng cường năng lực bằng việc bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án ETC như đề xuất của Công ty VETC…

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
963,56 +0,29 / +0,03%
Lúc 08/12/2019 15:59:55
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 171.819.421
GTGD: 3,87 triệu
Sàn
HNX-Index
102,39 +0,02 / +0,02%
Lúc 08/12/2019 15:59:55
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 25.303.916
GTGD: 214.499,00
Sàn
UPCOM-Index
55,92 +0,06 / +0,11%
Lúc 08/12/2019 15:59:55
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 7.666.515
GTGD: 112.439,00

Nguồn: VPBS