Khai thác hiệu quả các sự kiện, lễ hội để phát triển du lịch trên 'con đường di sản miền Trung'
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế cần lựa chọn một vài lễ hội, sự kiện tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư một cách bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và kết nối với các điểm đến khác trong tỉnh.
Hút khách nhờ những sự kiện tầm quốc tế
Chiều 8/10, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Chi hội Lữ hành Đà Nẵng tổ chức hội thảo "Phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế". Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2023 và kỷ niệm 10 năm thành lập Chi hội Lữ hành Đà Nẵng.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế là một điểm sáng liên kết địa phương trong việc xác định bản nguyên, hình thành sản phẩm, triển khai hoạt động xúc tiến du lịch. Mô hình này đã thành công trong nhiều năm qua, đáng chú ý, riêng năm 2019 thu hút hơn 18 triệu lượt khách quốc tế.
"Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế là một trong những khu vực điểm đến đa dạng về sản phẩm du lịch, phối hợp phong phú, tạo lợi thế và khác biệt cho điểm đến, có năng lực cạnh tranh rất cao trong khu vực ASEAN.
Chúng tôi đã phát huy giá trị sự kiện và lễ hội trong nhiều năm qua, minh chứng cụ thể là Đà Nẵng đã 2 lần được tổ chức giải thưởng du lịch thế giới công nhận là Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á (Asia's Leading Festival and Event Destination) vào năm 2016 và 2022", ông Dũng nói.
Hội thảo "Phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế". Ảnh: Đ.H.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình, thời gian qua, 3 địa phương có nhiều sự kiện nổi bật lớn để thu hút khách. Riêng với Đà Nẵng, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoạt động du lịch Đà Nẵng đã tổ chức thành công sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á – Routes Asia 2022, tiếp đó là chuỗi sự kiện như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Tận hưởng mùa hè; Lễ hội Du lịch golf Đà Nẵng…
"Nhờ các sự kiện được tổ chức thường xuyên, liên tục Đà Nẵng đã 2 lần được vinh danh là Điểm đến sự kiện Lễ hội hàng đầu châu Á, đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển, tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng", ông Bình nói và cho biết, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế, quảng bá điểm đến Đà Nẵng.
Tương tự, đại diện Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, một dấu ấn nổi bật của Huế trong việc phát huy lợi thế các di sản, văn hóa để phát triển kinh tế, du lịch, nâng cao đời sống người dân, quảng bá hình ảnh địa phương ra thế giới chính là xây dựng và tổ chức thành công Festival Huế. Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2000 đến nay Festival Huế đã tạo được dấu ấn rất lớn với những hoạt động văn hóa và nghệ thuật đặc sắc mang tầm quốc tế.
Cùng với rất nhiều lễ hội và Festival, tại Thừa Thiên Huế cũng thường xuyên diễn ra các sự kiện từ quốc tế đến quốc gia và địa phương. Từ những hoạt động này đã kéo theo số lượng lớn người tham gia từ nhiều nơi về địa phương và thu hút sự quan tâm của người dân, cộng đồng và giới truyền thông về sự kiện cũng như địa phương tổ chức (điểm đến).
Qua đó góp phần to lớn trong việc quảng bá hình ảnh địa phương mạnh mẽ hơn, gia tăng lượng khách đến lưu trú, tham quan khi tham gia sự kiện, góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch cho địa phương.
Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế thu hút khách nhờ nhiều lễ hội, sự kiện. Ảnh: T.V.
Khai thác sự kiện, lễ hội để phát triển du lịch?
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, trong những năm qua, ngành du lịch tại 3 tỉnh, thành phố miền Trung đã có những sự tăng trưởng ấn tượng và vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của du lịch Việt Nam cũng như khu vực châu Á, với khoảng 20 - 25 triệu lượt khách du lịch/năm trong giai đoạn 2016 - 2019.
Các địa phương này có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch: con đường di sản miền Trung đi qua 3 địa phương với hệ thống di sản thế giới đồ sộ đã được UNESCO công nhận; hệ thống giao thông thuận lợi…
Tuy nhiên, ông Siêu nhìn nhận, du lịch của 3 tỉnh còn tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến du lịch. Sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng.
Bên cạnh đó, hạ tầng dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao còn thiếu, chưa đáp ứng được với nhu cầu của khách du lịch… điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy giá trị sự kiện, lễ hội trong phát triển du lịch.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: T.V.
Để phát triển, ông Siêu cho rằng, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế cần lựa chọn một vài lễ hội, sự kiện tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư một cách bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và kết nối với các điểm đến khác trong tỉnh để hình thành các tour du lịch hoàn chỉnh cung cấp cho du khách.
Các lễ hội này cần được lựa chọn căn cứ vào tầm quan trọng, tính chất của lễ hội, giá trị của di tích; đồng thời, căn cứ vào thời gian diễn ra lễ hội, vào khả năng kết nối với các điểm đến trên địa bàn tỉnh để hình thành các tour du lịch.
Và điều quan trọng là phải làm tốt công tác quảng bá lễ hội đến với du khách; đồng thời, nắm bắt xu hướng du lịch và nhu cầu của du khách để xúc tiến các thị trường khách phù hợp với sản phẩm; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour đưa khách về lễ hội; tổ chức đa dạng các dịch vụ phục vụ khách khi về lễ hội.
"Với việc quản lý, khai thác và phát huy hiệu quả giá trị các lễ hội truyền thống, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế sẽ có thêm sản phẩm du lịch văn hóa tín ngưỡng - tâm linh đặc sắc, hấp dẫn và tương xứng với tiềm năng", ông Siêu nói.
Trong khi đó, TS. Lê Xuân Thông, Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ đề xuất, cần chú trọng khai thác lợi thế hiện có; chú trọng khai thác du lịch đường thủy, đường sông và đường biển; xác định lễ hội hạt nhân, chú trọng gắn kết với nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa khác cùng chung sắc thái văn hóa truyền thống để tạo nên chuỗi lễ hội, sự kiện, cả những sinh hoạt văn hóa trong không gian địa lý rộng mở và không gian văn hóa - lịch sử đa dạng.
"Lễ hội còn phải được đặt trong bối cảnh, không gian vốn có và thực hành qua thời gian dài; đồng thời bảo đảm chủ thể sáng tạo và thực hành di sản cũng như tất cả mọi đối tượng tham gia vào hoạt động khai thác", TS. Lê Xuân Thông đề xuất.
- Cùng chuyên mục
Một tuần biến động mạnh của giá dầu
Giá dầu tăng mạnh trong tuần qua bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có việc Mỹ trừng phạt 2 công ty dầu mở lớn của Nga.
Thị trường - 27/10/2025 13:50
Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng
Sự đồng bộ hạ tầng và liên kết vùng sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh, đặc biệt vùng Trà Vinh cũ sẽ được hưởng lợi đột phá từ việc hoàn thiện các tuyến giao thông ven biển và trục kết nối liên tỉnh.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 12:01
Điểm tựa vững chắc giúp khách hàng vực dậy sản xuất
Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp khách hàng vực dậy sản xuất. Hành động của Agribank không đơn thuần là giải pháp tài chính mà còn là sự "tái thiết" niềm tin và ổn định an sinh xã hội tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:45
Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025
Vietjet được vinh danh "Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á" tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards - ABA) 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:44
Một số sản phẩm Việt Nam sẽ được hưởng thuế đối ứng 0% vào Mỹ
Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Mỹ.
Thị trường - 27/10/2025 08:35
Mỹ-Trung Quốc nhất trí về khuôn khổ thương mại song phương
Trung Quốc được kỳ vọng nối lại mua đậu tương của Mỹ, hoãn mở rộng kiểm soát xuất khẩu đất hiếm trong 1 năm; đổi lại, Mỹ sẽ không áp mức thuế quan bổ sung 100%.
Thị trường - 27/10/2025 06:45
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong Không gian Xuất bản với chủ đề “Mùa vàng tri thức” của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vinh dự được tham gia với một gian hàng trưng bày đặc sắc, xen kẽ giữa truyền thống và hiện đại, đậm dấu ấn giáo dục.
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước
Mới đây, Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền (thành viên DNP Water) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải. Công trình được xem là “dấu mốc đầu tiên” trong mô hình cấp nước liên vùng của Việt Nam, mở ra hướng đi căn cơ để giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Xuất hiện làn sóng trái cây, thịt bò Mỹ vào Việt Nam
Làn sóng hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam mạnh mẽ sau loạt điều chỉnh ưu đãi thuế nhập khẩu về mức 0%.
Thị trường - 26/10/2025 09:20
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng
Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.
Thị trường - 24/10/2025 16:05
Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập
Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Thị trường - 24/10/2025 15:48
Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer
Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'
Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thị trường - 24/10/2025 12:40
- Đọc nhiều
-
1
Ca sỹ Lương Bằng Quang và Ngân 98 bị khởi tố vì 'đưa hối lộ'
-
2
Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk
-
3
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
-
4
Thủ tướng: Không để người mua nhà ở xã hội phải 'chen chúc, chạy vạy'
-
5
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago




















