Khách sạn cách ly loại hình 'đắt' khách tại TP.HCM

LÝ TUẤN
14:01 27/10/2020

Theo Savills Việt Nam, khi các chuyến bay thương mại quốc tế từ các nước đến Việt Nam dần mở trở lại nhưng khách buộc phải cách ly tập trung… nên công suất phòng đặt trước đạt đến 80%. Giá phòng ghi nhận tại các khách sạn ở TP.HCM phục vụ khách cách ly tăng từ 15% đến 80% so với mức giá trung bình.

Công ty TNHH Savills Việt Nam vừa có báo cáo về thị trường bất động sản trong 9 tháng năm 2020, đối với phân khúc khách sạn và phân khúc căn hộ dịch vụ.

Theo Savills Việt Nam, đây là hai phân khúc có nhiều sự sụt giảm do chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Mặc dù vậy, các chuyên gia Savills cũng nhận định, đang có những tín hiệu phục hồi đầu tiên của hai phân khúc này trên thị trường trong thời gian tới.

Căn hộ dịch vụ giảm giá

Theo nhận định của Savills Việt Nam, căn hộ dịch vụ trong 9 tháng năm 2020 có nguồn cung ổn định, đạt hơn 6.200 căn từ 108 dự án, tuy có giảm 2% theo quý nhưng tăng 7% theo năm.

Giải thích về nguyên nhân nguồn cung giảm theo quý, Savills Việt Nam cho biết, do 1 dự án hạng B với 164 căn đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp và 1 dự án hạng C với 31 căn đóng cửa để đổi chức năng sang cho thuê văn phòng nên đã dẫn đến tình trạng trên.

"Tuy nhiên, tới năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ đón nhận hơn 1.300 căn từ 11 dự án", Savills Việt Nam thông tin.

Về giá thuê căn hộ dịch vụ, trung bình giảm 3% theo quý và giảm 10% theo năm còn 23USD/m2/tháng. Trong đó, giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B giảm nhiều nhất với 4% theo quý và giảm 12% theo năm nhằm thu hút khách thuê dài hạn. Mặt khác, hơn 20% dự án hạng B giảm đến 30% giá thuê dài hạn hoặc miễn phí các dịch vụ tiện ích.

fgb

"Công suất trung bình tăng 4 điểm % theo quý đến mức 65% nhờ khách thuê nội địa. Dù vậy, khi 6 đường bay quốc tế mở lại sẽ tạo động lực thúc đẩy thị trường căn hộ dịch vụ khôi phục trở lại, nhưng cũng cần có sự linh hoạt để khai thác cả hai thị trường ngắn hạn và dài hạn”, Savills nhận định.

Theo Savills Việt Nam, trong 9 tháng năm 2020, tổng vốn đầu tư trưc tiếp nước ngoài (FDI) vào TP.HCM giảm 28% theo năm đạt hơn 3 tỷ USD, tuy nhiên vẫn duy trì triển vọng tích cực.

Mặt khác, theo tạp chí The Economist, Việt Nam xếp thứ 12 trong số 66 thị trường mới nổi đạt những dự báo tích cực sau đại dịch. Sở KH&ĐT TP.HCM cũng dự đoán việc cải thiện cơ sở hạ tầng và cải cách luật pháp sẽ khiến thu hút thêm vốn FDI. Chính phủ dự báo khoảng 20.000 lượt khách nhập cảnh hàng tháng khi mở các chuyến bay từ Trung Quốc, Nhật Bản…

Khách sạn cách ly “đắt” khách

Về tình hình hoạt động đối phân khúc khách sạn, số liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, tính riêng trong quý III/2020, công suất thuê ổn định theo quý chỉ đạt 12%, do sự sụt giảm công suất trong 6 tháng đầu năm. Giá phòng trung bình giảm 10% theo quý còn 54USD/phòng/ đêm, với mức giảm mạnh nhất ở các khách sạn 5 sao.

Mùa cao điểm đối với khách du lịch nội địa đã qua. Với sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 tại Đà Nẵng trong thời gian qua, khiến số chuyến bay trong tháng giảm mạnh. Do đó, COVID-19 đã tiếp tục tác động đến đà phục hồi của phân khúc khách sạn.

Tuy nhiên, kể từ ngày 15/9/2020, khi các chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam dần mở trở lại nhưng khách buộc phải cách ly tập trung.

“Điều này cho thấy, đa số các khách sạn phục vụ khách cách ly không cung cấp tối đa tổng số phòng cho khách hàng do để dành một số phòng cho nhân viên khách sạn, nhưng công suất phòng đặt trước đã đạt lên đến 80%. Giá phòng ghi nhận tại các khách sạn phục vụ khách cách ly ở TP.HCM cao hơn từ 15% đến 80% so với mức giá trung bình, bao gồm ba bữa ăn và các dịch vụ kiểm tra y tế”, Savills Việt Nam thông tin.

Bên cạnh đó, Savills Việt Nam cũng dự báo, số lượng khách sạn phục vụ khách cách ly dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi số lượng các chuyến bay quốc tế ngày càng nhiều.

Về tổng nguồn cung khách sạn tại TP.HCM đạt hơn 14.100 phòng từ 98 khách sạn 3 đến 5 sao, tăng 13% theo quý.

Trong quý III/2020, nguồn cung khách sạn tăng do thêm vào từ một dự án 5 sao mới và 16 khách sạn mở cửa trở lại. Trong khi đó, toàn thị trường hiện có sáu khách sạn từ cả ba hạng đã cung cấp dịch vụ cho khách cách ly có trả tiền.

dfdf

Savills Việt Nam dự báo, nguồn cung mới trong quý IV/2020 dự kiến tăng trưởng chậm, trong đó, hai khách sạn 5 sao mới với hơn 380 phòng có thể dời ngày khai trương đến 2021 và hơn 500 phòng đang đóng cửa tạm thời vẫn chưa có thời gian mở cửa cụ thể.

Đến 2023 có khoảng 3.500 phòng từ 17 dự án mới sẽ vào thị trường, trong đó, quận 1 cung cấp 2.600 phòng tương ứng với 75% tổng nguồn cung tương lai. Kì vọng sự phục hồi trong vòng ba năm tới, nguồn cung tương lai trong dài hạn dự kiến sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

22 khách sạn cách ly tập trung có thu phí tại TP.HCM

Trước nhu cầu cách ly có trả phí tại khách sạn ngày một gia tăng, ngày 12/10/2020, UBND TP.HCM đã phê duyệt thêm 14 khách sạn thuộc địa bàn quận 1, quận 7 và quận Phú Nhuận làm nơi cách ly y tế tập trung có thu phí. Như vậy cho tới nay, TP.HCM có tất cả 22 khách sạn:

Cụ thể, 14 khách sạn mới được phê duyệt gồm: Hương Sen 3, Alagon City, AEM Signature, Kim Cương Xanh (cơ sở 11 Thái Văn Lung và cơ sở 48-50 Thủ Khoa Huân), Riverside, Sky Gem Central, Sen Việt Boutique, AEM, Cititel Parkview Sài Gòn, Sài Gòn Hà Nội, Sunshine, Sabina, Mường Thanh Luxury Sài Gòn.

Trước đó, vào tháng 7/2020, 8 khách sạn đóng tại địa bàn các quận 1, 3, 5, 7 và Tân Bình được UBND TP.HCM chọn làm khu cách ly y tế tập trung có thu phí gồm: Holiday Inn, IBIS Saigon Airport, Bát Đạt, Des Arts Saigon, Le Meridien Saigon, IBIS Saigon South, Đệ Nhất và Norfolk.

  • Cùng chuyên mục
Hầu hết các đơn vị của LG đều thu lãi nghìn tỷ ở Việt Nam trong năm 2023

Hầu hết các đơn vị của LG đều thu lãi nghìn tỷ ở Việt Nam trong năm 2023

LG đang tập trung đầu tư vào Việt Nam tại Hải Phòng với 8,24 tỷ USD, gồm 7 dự án có vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với 1 tỷ USD. Năm 2023, hầu hết các đơn vị này đều thu lời lớn ở Việt Nam.

Tài chính - 17/05/2024 12:00

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới tăng vào thứ Sáu, với giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu được thiết lập cho tuần tăng đầu tiên sau ba tuần, do có dấu hiệu nhu cầu toàn cầu được cải thiện trong bối cảnh các chỉ số kinh tế mạnh mẽ hơn từ những nước tiêu dùng chính là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thị trường - 17/05/2024 11:03

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Khánh Tường là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án khu dân cư hơn 108 tỷ đồng ở Quảng Ngãi.

Bất động sản - 17/05/2024 10:44

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu dự án Sun Symphony Residence – quần thể năng động, hiện đại được ví như "nốt SOL" trong bản giao hưởng thăng hoa chất sống bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng).

Doanh nghiệp - 17/05/2024 10:14

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Với những tiềm năng sẵn có về hệ thống biển và đầm phá ven biển, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã chọn Thừa Thiên Huế làm "bến đỗ" để đầu tư và xây dựng hệ thống, hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 17/05/2024 09:35

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm. 

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:41

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Thị trường - 17/05/2024 08:27

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Sự kiện - 17/05/2024 07:43

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

Những người siêu giàu sống ở một thế giới khác và chiến lược đầu tư của họ cũng khác biệt rất nhiều so với danh mục đầu tư của nhà đầu tư bình thường, theo một bài báo trên CNBC.

Phong cách - 17/05/2024 07:05

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Địa ốc Phương Đông là một thành viên thuộc nhóm Pi Group. Tính đến thời điểm tháng 5/2024, cơ cấu cổ đông công ty gồm: Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiêm (0,5%), Pi Group (24%) và Ecoe Việt Nam (75,5%).

Tài chính - 17/05/2024 07:00

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

CTCP Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô là chủ dự án Đầu tư khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Dự án có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm; thời gian khai thác trong vòng 15 năm.

Đầu tư - 17/05/2024 06:40

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard hôm thứ Năm cho biết năng lực công nghiệp và xuất khẩu của Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định quá lớn, có thể làm suy yếu khả năng tồn tại của các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Đầu tư - 17/05/2024 06:15

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Thời gian qua, Khánh Hòa có nhiều chính sách để xúc tiến, kích cầu thị trường khách Trung Á với kỳ vọng đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường - 17/05/2024 06:00

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư TP.HCM.

Pháp luật - 16/05/2024 19:04